มาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS อาจทำให้ Honda Civic ต้องปกป้องคนนั่งหลังได้ดีกว่านี้

  • ไม่มีคันไหนที่อยู่ในเกณฑ์ “ดี”
  • Honda Civic และ Toyota Corolla ยังพอรับได้
  • สาเหตุที่ปรับปรุงมาตรฐานการชนสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง
  • รถแบบไหนถึงจะอยู่ในเกณฑ์ “ดี”

การปรับปรุงมาตรฐานการชนครั้งใหม่ของ IIHS ทำให้รถยนต์ขนาดเล็กต้องมีการปกป้องการชนต่อผู้โดยสารด้านหลังที่ดีกว่านี้ โดยรถเล็กที่ว่านั้นหมายถึงรถเซกเมนต์คอมแพ็คคาร์ C-Segment นั่นเอง

การค้นพบครั้งใหม่ของสถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวงสหรัฐฯ (IIHS) เปิดเผยว่า รถยนต์ขนาดเล็กส่วนใหญ่ไม่ได้มีการปกป้องที่ดีมากพอสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง

มาตรฐานใหม่ รถเล็กผ่านน้อยลง

สำหรับการทดสอบการชนรถขนาดเล็กแบบเหลื่อมครึ่งคันด้านหน้าที่ปรับปรุงขึ้นมาใหม่ ซึ่งเป็นการทดสอบมาตรฐานที่มีมาอย่างยาวนานที่สุดของหน่วยงานนั้นพบว่า หุ่นที่เป็นตัวแทนของผู้โดยสารด้านหลังนั้นเลื่อนไปใต้เข็มขัดนิรภัย ทำให้เข็มขัดส่วนที่คาดเอวนั้นเลื่อนไปที่ท้อง อาจเสี่ยงต่อการเกิดการบาดเจ็บภายในได้

ไม่มีคันไหนที่อยู่ในเกณฑ์ “ดี”

จากการทดสอบการชนรถยนต์ขนาดเล็กทั้งหมด 5 รุ่น พบว่า ไม่มีคันไหนที่ได้คะแนนอยู่ในเกณฑ์ “ดี” เลย รถยอดนิยมอย่าง Honda Civic และ Toyota Corolla ตัวถังซีดานนั้นได้คะแนนที่อยู่ในเกณฑ์ “ยอมรับได้” เท่านั้น ขณะที่รถรุ่นอื่น ๆ ที่เหลืออย่าง Kia Forte, Nissan Sentra, และ Subaru Crosstrek นั้นอยู่ในเกณฑ์ “แย่”

สำหรับรถทั้ง 3 คันที่ได้คะแนนแย่นั้น เกิดจากการวัดผลที่หุ่นตัวแทนผู้โดยสารด้านหลัง ที่พบความเสี่ยงปานกลางไปจนถึงสูงสำหรับการบาดเจ็บที่ศีรษะ คอ และหน้าอก 

Honda Civic และ Toyota Corolla ยังพอรับได้

ส่วนรถที่ได้เกณฑ์ยอมรับได้อย่าง Honda Civic และ Toyota Corolla นั้นมีการป้องกันที่อยู่ในระดับที่เพียงพอสำหรับบริเวณด้านหลัง แต่พบว่าศีรษะของหุ่นใน Corolla จะเข้าใกล้ที่นั่งด้านหน้ามากกว่า ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่ศีรษะ  

มาตรฐานใหม่ ผลักดันค่ายรถให้ปรับปรุงการป้องกันผู้โดยสารด้านหลังมากขึ้น

การค้นพบครั้งนี้สะท้อนถึงผลทดสอบการชนด้านหน้าลักษณะเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว ครั้งนั้นคือการทดสอบครั้งแรกกับมาตรฐานใหม่ ทำให้ SUV ขนาดเล็กเพียง 2 ใน 15 คันเท่านั้นที่ได้คะแนนอยู่ในเกณฑ์ “ดี” นั่นคือ Ford Escape และ Volvo XC40 เท่านั้น

IIHS ชี้ให้เห็นว่าช่องว่างระหว่างการป้องกันผู้โดยสารด้านหน้าและด้านหลังเกิดขึ้นจากการที่เบาะนั่งด้านหน้านั้นมีความปลอดภัยมากกว่าเนื่องด้วยถุงลมนิรภัยที่มากกว่าและระบบเข็มขัดนิรภัยที่ดีกว่าซึ่งแตกต่างจากเบาะนั่งด้านหลังอยู่ไม่น้อย

ด้วยเหตุนี้ IIHS จึงปรับปรุงการทดสอบการชนด้านหน้าแบบเหลื่อมครึ่งคัน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้ผลิตรถยนต์ใส่ใจกับการปรับปรุงการป้องกันผู้โดยสารด้านหลังให้มากขึ้น

แม้เบาะนั่งด้านหน้าจะมาพร้อมคุณสมบัติความปลอดภัยที่มากกว่า แต่ IIHS ยังชี้ให้เห็นว่าที่นั่งด้านหลังคือพื้นที่ที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับเด็กเล็ก เนื่องจากมีความเสี่ยงบาดเจ็บจากการทำงานของถุงลมนิรภัยด้านหน้า

อ่านเพิ่มเติม : SUV ส่วนใหญ่ตกม้าตายกับคนนั่งหลังในมาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS

สาเหตุที่ปรับปรุงมาตรฐานการชนสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง

การปรับปรุงมาตรฐานการชนของ IIHS เมื่อปีที่แล้ว นั่นเป็นเพราะที่นั่งด้านหลังนั้นมักจะถูกครอบครองโดยผู้โดยสารที่เปราะบาง เช่น เด็ก และผู้สูงอายุ 

สำหรับการชนในชีวิตจริงนั้นแสดงให้เห็นว่า ผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังมีแนวโน้มที่จะได้รับบาดเจ็บสาหัสมากกว่าผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้า การค้นพบครั้งนี้จึงเป็นการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการทดสอบดังกล่าว

รถแบบไหนถึงจะอยู่ในเกณฑ์ “ดี”

สำหรับรถที่จะได้คะแนนในเกณฑ์ “ดี” หุ่นตัวแทนผู้โดยสารเบาะแถวสองนั้นจะต้องมีความเสี่ยงที่ไม่เกินขีดจำกัดทั้งบริเวณศีรษะ คอ ท้อง ไปจนถึงต้นขา นอกจากนี้ เข็มขัดนิรภัยควรมีการป้องกันไม่ให้ตัวหุ่นเข้าใกล้เบาะหน้ามากเกินไป และยังป้องกันไม่ให้ตัวหุ่นไถลลงไปให้เข็มขัดนิรภัยรัดขึ้นมาได้

อ่านเพิ่มเติม : เผยมาตรฐานทดสอบการชนใหม่ของ IIHS ปี 2023 - ทำไมรถที่สอบผ่านเหลือไม่ถึงครึ่ง?


 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda Civic

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ไปลอง 2023 Honda Civic Type R เกียร์ธรรมดาขับง่าย มันน่าเสียดายที่ไม่มีให้ซื้อแล้วนี่สิ... | AutoFun

ตัวต่อตัว Honda Civic e:HEV 2 รุ่นย่อย ค่าตัวห่างกัน 1.3 แสนบาท เอาแค่ EL+ น่าจะพอแล้วมั้ง | AutoFun

สัมผัส Honda Civic e:HEV เครื่องใหม่ ไวปรู๊ดปร๊าด ออพชั่น RS ช่วงล่าง-เก็บเสียงอย่างแน่น | AutoFun

รีวิว Honda Civic และ HR-V รุ่นรองประหยัดเป็นแสน พอลองดูแล้ว เก็บตังค์ไว้เติมน้ำมันก็ได้นะ | AutoFun

็Honda Civic RS ท้าชน Mazda 3 2.0SP ตัวท็อป ออพชั่นเพียบ เทียบกันได้ทุกมุม ชอบคันไหนได้หมด | AutoFun

เจาะลึก All New Toyota Corolla Altis 2019 ก่อนเปิดตัว 3 ก.ย. นี้ !

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Honda Civic
เช็คทันที