อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหาร โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทญี่ปุ่น (Toyota) ให้สัมภาษณ์พิเศษสื่อมวลชนหลังจากการชี้แจงกรณี Toyota Yaris Ativ (โตโยต้า ยาริส เอทีฟ) ประสบปัญหาความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบการชนด้านข้าง ซึ่งส่งผลให้บริษัทต้องระงับการส่งมอบรถยนต์รุ่นนี้ในประเทศไทยชั่วคราว ว่าได้ยื่นเอกสารให้กับสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (ศสอ.) เพื่อให้ทำการตรวจสอบ และคาดว่าจะสามารถส่งมอบรถให้กับลูกค้าได้อีกครั้งในอนาคตอันใกล้
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ก็คือการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจอันดีกับบริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ทีเดม) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการทดสอบครั้งนี้ โดยจะเป็นการเข้าไปหาสาเหตุของปัญหาร่วมกันว่าเกิดปัญหาที่ขั้นตอนใด เรามีการกดดันด้วยเรื่องของการทดสอบหรือระยะเวลาในการทดสอบหรือไม่ ซึ่งจะไม่เป็นการหาคนผิดหรือการหาว่าใครเป็นผู้กระทำ แต่จะมองในเรื่องของการหาปัญหาในการทำงานและจัดการแก้ไขร่วมกันมากกว่า
"ทางโตโยต้าเพิ่งจะทราบเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา โดยพนักงานของไดฮัทสุเป็นผู้แจ้งถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเข้าไปที่บริษัทแม่ และทางเราก็ได้เริ่มทำการตรวจสอบทันที โดยผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้น จะส่งผลต่อความไว้วางใจของลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัย รวมถึงลูกค้าที่รอการส่งมอบรถอยู่ ทางโตโยต้าจะเร่งมือในการนำเสนอข้อมูลกับภาครัฐ เนื่องจากเป็นรถยนต์ที่อยู่ในโครงการอีโคคาร์ เฟสสอง และหากไม่มีปัญหาอะไร ก็จะเดินหน้าส่งมอบรถให้กับลูกค้าต่อไป"
โตโยดะกล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพูดคุยภายในถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และไม่เข้าใจถึงสาเหตุของการตัดสินใจกระทำการอันไม่เหมาะสมในการทดสอบรถยนต์ครั้งนี้ เนื่องจาก เมื่อนำรถที่จำหน่ายจริงมาทำการทดสอบก็พบว่าไม่ได้มีปัญหาในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยแต่อย่างใด หรือหากเป็นการทดสอบที่มีปัญหาจริง ก็น่าจะนำชิ้นส่วนที่มีปัญหาเหล่านั้นกลับมาปรับปรุงแก้ไขให้ไม่มีปัญหาเสียมากกว่า ซึ่งคงต้องหารือเป็นการภายในกับทีเดมอีกครั้งถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ ว่าเกี่ยวกับเรื่องของความท้าทาย ความซับซ้อนของสินค้า หรือเป็นความกดดันหน้างานหรือไม่ เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น
ทั้งนี้ แม้จะเกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นมา ก็จะไม่กระทบต่อแผนงานที่โตโยต้าและไดฮัทสุจะทำการพัฒนารถยนต์ร่วมกันต่อไป ซึ่งเป็นแผนงานหลักของโตโยดะที่ทำมายาวนานกว่า 13 ปี นับตั้งแต่เขายังเป็นผู้บริหารที่ดูแลภูมิภาคนี้อยู่ โดยแผนงานระหว่างโตโยต้าและทีเดมจะเดินหน้าต่อไปภายใต้ความสัมพันธ์เดิม และผลกระทบของปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น ก็จะไม่ส่งผลต่อแผนการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ของบริษัทที่วางเอาไว้ในอนาคตอย่างแน่นอน
ย้อนรอยปัญหาที่เกิดขึ้นในการทดสอบการชนด้านข้างของโตโยต้า ยาริส เอทีฟ ที่ความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไดฮัทสุที่เป็นผู้ทดสอบนั้น ได้ทำรอยบากที่แผงประตูด้านข้างคนขับ ซึ่งไม่มีอยู่จริงในรถที่ทำการผลิตเพื่อจำหน่าย โดยมาตรฐานของการทดสอบการชนนี้ พลาสติกในแผงประตูจะต้องไม่ฉีกขาดเป็นขอบคม ซึ่งการพบว่ามีการทำรอยบากเพิ่มเติมนั้น เป็นเคสแรกที่พบจากไดฮัทสุ และบริษัทคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคต
โตโยดะและทีมงานได้กล่าวยืนยันหลายรอบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจากความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบในครั้งนี้ ไม่มีผลต่อมาตรฐานความปลอดภัยของรถยนต์อย่างแน่นอน โดยลูกค้าที่รับรถไปแล้วเกือบ 4 หมื่นคัน สามารถใช้งานรถยนต์ได้อย่างสบายใจ อย่างไรก็ตาม โตโยต้าไม่อาจจะนิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เพราะเป็นเรื่องของมาตรการความปลอดภัย ที่ถือเป็นรากฐานความเชื่อมั่นของลูกค้า การตรวจสอบทั้งภายในและจากหน่วยงานกลาง จึงเป็นทางออกที่เหมาะสมที่สุด
แม้ว่าทางบริษัทจะมั่นใจว่ารถยนต์รุ่นดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยอย่างแน่นอน แต่เมื่อการทดสอบครั้งแรกพบเรื่องราวที่ไม่เหมาะสม บริษัทจึงต้องมองที่เรื่องของความปลอดภัยทั้งหมด และเมื่อทำการทดสอบกับรถที่จำหน่ายจริงจนมั่นใจแล้ว ก็จะต้องให้ความร่วมมือกับทางการในการรองรับมาตรฐานด้านความปลอดภัยดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้อาจจะสร้างความกังวลใจให้ตัวแทนจำหน่ายและลูกค้าในประเทศไทย ทั้งที่รับมอบรถไปแล้วและยังรอที่จะรับมอบรถอยู่บ้าง
แต่โตโยต้าขอยืนยันที่จะผลิตรถที่ขึ้นเรื่อย ๆ โดยคำนึงถึงความปลอดภัย คุณภาพของตัวรถ การผลิตที่มากพอ และผลกำไรจากรถ ซึ่งเป็นแนวทางหลักที่โตโยดะประกาศและใช้มาตั้งแต่ปี 2009 นั่นเอง!!!
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}