window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

4 โลโก้แบรนด์รถยนต์ความหมายดี แล้วคุณจะรู้ว่า Alfa Romeo ไม่ใช่แค่งูกินเด็ก

Patiphanw · Nov 21, 2022 12:19 PM

4 โลโก้แบรนด์รถยนต์ความหมายดี แล้วคุณจะรู้ว่า Alfa Romeo ไม่ใช่แค่งูกินเด็ก 01

รถยนต์ที่เราเห็นกันผ่านหน้าผ่านตาทุกวัน แม้บางครั้งเราอาจจะแยกไม่ออกว่ามันคือรุ่น หรือเป็นรถปีไหน แต่สิ่งที่หลายคนน่าจะยังจำได้คือรถคันนี้ "แบรนด์อะไร" 

ซื้อรถมือสองกับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาคงที่ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

4 โลโก้แบรนด์รถยนต์ความหมายดี แล้วคุณจะรู้ว่า Alfa Romeo ไม่ใช่แค่งูกินเด็ก 02

เพราะด้วยตัวผุ้ผลิตเองนอกจากรถแล้ว การใช้โลโก้เองก็เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้ลูกค้า หรือทุก ๆ คนเห็นได้ว่าเรานั้นขับรถมียี่ห้อ

เราจะพาไปดูกัน 4 แบรนด์นี้ว่าในโลโก้ของพวกเขานั้นมีความหมายอะไรซ่อนอยู่ คราวนี้จะพาไปแถบยุโรปบ้าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

4 โลโก้แบรนด์รถยนต์ความหมายดี แล้วคุณจะรู้ว่า Alfa Romeo ไม่ใช่แค่งูกินเด็ก 01

กระทิงดุ Lamborghini

หากได้ยินเสียงท่อดังมาตั้งแต่ปากซอย หรือสีเหลืองที่เห็นได้แต่ไกล จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Lamborghini (ลัมบอร์กินี่) ที่ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นรถที่แสดงให้เห็นถึงความสง่างาม และมีสไตล์ มีโลโก้เป็นโล่สีดำขอบทอง ชื่อค่ายแบบตัวพิมพ์ใหญ่ และกระทิงดุสีทองตรงกลาง

นักออกแบบ Paolo Rambaldi เลือกกระทิงเพราะมีความหมายถึงราศีพฤษภ ที่เป็นราศีของผู้ก่อตั้งบริษัทอย่าง Ferruccio Lamborghini ซึ่งบังเอิญมีความสนใจในกีฬาสู้วัวกระทิงของสเปน

รูปกระทิงที่พร้อมสู้รบในโลโก้จึงเป็นสัญลักษณ์ของความก้าวร้าวของรถสปอร์ต Lamborghini ที่สร้างขึ้นมาด้วยพลังและความแข็งแกร่งอย่างแท้จริง

อ่านเพิ่มเติม เปิดประวัติ Lamborghini ค่ายรถที่กำเกิดจากความแค้น

4 โลโก้แบรนด์รถยนต์ความหมายดี แล้วคุณจะรู้ว่า Alfa Romeo ไม่ใช่แค่งูกินเด็ก 02

ม้าลำพอง Ferrari

มี Lamborghini สีเหลืองก็ต้องมีคู่แข่งสีแดงอย่าง Ferrari (เฟอร์รารี่) ที่มีหลากหลายเวอร์ชั่นตามกาลเวลา แต่สิ่งที่ไม่เปลี่ยนคือม้าสีดำบนโล่สีเหลือง

แนวคิดในการใช้ม้าลำพองนั้นมาจาก Countess Paolina Baracca แม่ของ Count Francesco Baracca ทหารอากาศชาวอิตาลีในตำนานผู้วาดม้าสีดำบนเครื่องบินทุกลำที่เขาบินในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เพื่อความโชคดี

4 โลโก้แบรนด์รถยนต์ความหมายดี แล้วคุณจะรู้ว่า Alfa Romeo ไม่ใช่แค่งูกินเด็ก 03

สีเหลือง canary yellow ของโล่นั้นเป็นการนำสีบ้านเกิดเมือง Modena ของ Enzo Ferrari มาใช้เพื่อเป็นการยกย่อง ในขณะที่ตัวอักษร 'S' และ 'F' ในบางเวอร์ชันย่อมาจาก 'Scuderia Ferrari' (Ferrari Stables) ที่น่าจะพอแปลได้ว่าคอกม้าเฟอร์รารี่ 

ส่วนโลโก้ใหม่ ๆ จะมีแถบสามสีที่ด้านบนเพื่อแสดงถึงความขลังของ Ferrari ที่เป็นสีแดง สีขาว และสีเขียวของธงชาติอิตาลี

4 โลโก้แบรนด์รถยนต์ความหมายดี แล้วคุณจะรู้ว่า Alfa Romeo ไม่ใช่แค่งูกินเด็ก 04

โลโก้ Porsche

ตราสัญลักษณ์ Porsche (ปอร์เช่) สุดคลาสสิก แสดงให้เห็นถึงความหรูหรา มีระดับ และสมรรถนะสูง โลโก้ของ Porsche นั้น เป็นการอ้างอิงจากโลโก้ตราประจำรัฐ Württemberg โดยสำนักงานใหญ่ของพวกเขาใน Stuttgart เคยเป็นเมืองหลวงในอดีตของเมืองนี้

ซึ่งภายในโลโก้จะมีเขากวางของเมือง Württemberg  ในขณะที่แถบสีดำและแดงแสดงถึงสีประจำรัฐ ส่วนตรงกลางเป็นโล่พร้อมม้าสีดำข้างใน ก็เป็นตราของเมือง Stuttgart ที่เป็นแหล่งเพาะพันธ์ม้าชั้นดีจนได้รับการยอมรับ

4 โลโก้แบรนด์รถยนต์ความหมายดี แล้วคุณจะรู้ว่า Alfa Romeo ไม่ใช่แค่งูกินเด็ก 05

โลโก้ในปัจจุบันนี้ ถูกใช้ครั้งแรกในปี 1952 บนรถยนต์ Porsche 356 ส่วนประเด็นที่ว่าใครเป็นผู้ออกแบบนั้นก็ยังคงเป็นเรื่องที่ถูกถกเถียงกันอยู่ บ้างก็ว่า Ferry Porsche ลูกชายของ Ferdinand Porsche เป็นคนออกแบบ ในขณะที่เขาไปพูดคุยกับตัวแทนจัดจำหน่ายในสหรัฐนั่นคือ Max Hoffman โดยเขาได้วาดมันลงบนกระดาษเช็ดปาก

กลับกันในเยอรมนี ผู้คนกล่าวว่า Ferry ให้วิศวกร Franz Xaver Reimspiess เป็นผู้ออกแบบให้แทน

อ่านเพิ่มเติม 4 โลโก้แบรนด์รถยนต์แฝงความหมาย 

4 โลโก้แบรนด์รถยนต์ความหมายดี แล้วคุณจะรู้ว่า Alfa Romeo ไม่ใช่แค่งูกินเด็ก 06

งูกินเด็ก Alfa Romeo

อีกแบรนด์หนึ่งที่มีการเปลี่ยนโลโก้ให้เข้ากับยุคสมัยอยู่บ่อย ๆ และสามารถเห็นได้ถึงการออกแบบที่แตกต่างกันสองส่วน แต่ละส่วนแสดงถึงสัญลักษณ์ดั้งเดิมของ Milan เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อรากเหง้าของแบรนด์

ด้านซ้ายมีไม้กางเขนของนักบุญจอร์จ (St. George's Cross) หรือไม้กางเขนของเซนต์แอมโบรส (Cross of St. Ambrose) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทหารยุคกลางใน Milan ช่วงสงครามครูเสด

ทางด้านขวาคือสัญลักษณ์ Biscione ที่เกี่ยวข้องกับตระกูล Visconti ที่มีอำนาจมากของมิลานในศตวรรษที่ 11 เป็นรูปงูที่กินผู้ชายหรือชาวไทยเรียกกันติดปากว่างูินเด็ก นอกจากนี้ตัวงูยังสวมมงกุฎเพื่อระลึกถึงความยิ่งใหญ่ของตระกูล Visconti ในยุคศตวรรษที่ 15 ด้วย

4 โลโก้แบรนด์รถยนต์ความหมายดี แล้วคุณจะรู้ว่า Alfa Romeo ไม่ใช่แค่งูกินเด็ก 07

ซื้อรถมือสอง มั่นใจ ได้มาตรฐาน ต้อง CARSOME

4 โลโก้แบรนด์รถยนต์ความหมายดี แล้วคุณจะรู้ว่า Alfa Romeo ไม่ใช่แค่งูกินเด็ก 08

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2020 Ferrari 488 Pista 3.9 V8

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ