รถยนต์ที่เราเห็นกันผ่านหน้าผ่านตาทุกวัน แม้บางครั้งเราอาจจะแยกไม่ออกว่ามันคือรุ่น หรือเป็นรถปีไหน แต่สิ่งที่หลายคนน่าจะยังจำได้คือรถคันนี้ "แบรนด์อะไร"
ซื้อรถมือสองกับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาคงที่ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วันเพราะด้วยตัวผุ้ผลิตเองนอกจากรถแล้ว การใช้โลโก้เองก็เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้ลูกค้า หรือทุก ๆ คนเห็นได้ว่าเรานั้นขับรถมียี่ห้อ
เราจะพาไปดูกัน 4 แบรนด์นี้ว่าในโลโก้ของพวกเขานั้นมีความหมายอะไรซ่อนอยู่ คราวนี้จะพาไปแถบยุโรปบ้าง
กระทิงดุ Lamborghini
หากได้ยินเสียงท่อดังมาตั้งแต่ปากซอย หรือสีเหลืองที่เห็นได้แต่ไกล จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Lamborghini (ลัมบอร์กินี่) ที่ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นรถที่แสดงให้เห็นถึงความสง่างาม และมีสไตล์ มีโลโก้เป็นโล่สีดำขอบทอง ชื่อค่ายแบบตัวพิมพ์ใหญ่ และกระทิงดุสีทองตรงกลาง
นักออกแบบ Paolo Rambaldi เลือกกระทิงเพราะมีความหมายถึงราศีพฤษภ ที่เป็นราศีของผู้ก่อตั้งบริษัทอย่าง Ferruccio Lamborghini ซึ่งบังเอิญมีความสนใจในกีฬาสู้วัวกระทิงของสเปน
รูปกระทิงที่พร้อมสู้รบในโลโก้จึงเป็นสัญลักษณ์ของความก้าวร้าวของรถสปอร์ต Lamborghini ที่สร้างขึ้นมาด้วยพลังและความแข็งแกร่งอย่างแท้จริง
อ่านเพิ่มเติม เปิดประวัติ Lamborghini ค่ายรถที่กำเกิดจากความแค้น
ม้าลำพอง Ferrari
มี Lamborghini สีเหลืองก็ต้องมีคู่แข่งสีแดงอย่าง Ferrari (เฟอร์รารี่) ที่มีหลากหลายเวอร์ชั่นตามกาลเวลา แต่สิ่งที่ไม่เปลี่ยนคือม้าสีดำบนโล่สีเหลือง
แนวคิดในการใช้ม้าลำพองนั้นมาจาก Countess Paolina Baracca แม่ของ Count Francesco Baracca ทหารอากาศชาวอิตาลีในตำนานผู้วาดม้าสีดำบนเครื่องบินทุกลำที่เขาบินในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เพื่อความโชคดี
สีเหลือง canary yellow ของโล่นั้นเป็นการนำสีบ้านเกิดเมือง Modena ของ Enzo Ferrari มาใช้เพื่อเป็นการยกย่อง ในขณะที่ตัวอักษร 'S' และ 'F' ในบางเวอร์ชันย่อมาจาก 'Scuderia Ferrari' (Ferrari Stables) ที่น่าจะพอแปลได้ว่าคอกม้าเฟอร์รารี่
ส่วนโลโก้ใหม่ ๆ จะมีแถบสามสีที่ด้านบนเพื่อแสดงถึงความขลังของ Ferrari ที่เป็นสีแดง สีขาว และสีเขียวของธงชาติอิตาลี
โลโก้ Porsche
ตราสัญลักษณ์ Porsche (ปอร์เช่) สุดคลาสสิก แสดงให้เห็นถึงความหรูหรา มีระดับ และสมรรถนะสูง โลโก้ของ Porsche นั้น เป็นการอ้างอิงจากโลโก้ตราประจำรัฐ Württemberg โดยสำนักงานใหญ่ของพวกเขาใน Stuttgart เคยเป็นเมืองหลวงในอดีตของเมืองนี้
ซึ่งภายในโลโก้จะมีเขากวางของเมือง Württemberg ในขณะที่แถบสีดำและแดงแสดงถึงสีประจำรัฐ ส่วนตรงกลางเป็นโล่พร้อมม้าสีดำข้างใน ก็เป็นตราของเมือง Stuttgart ที่เป็นแหล่งเพาะพันธ์ม้าชั้นดีจนได้รับการยอมรับ
โลโก้ในปัจจุบันนี้ ถูกใช้ครั้งแรกในปี 1952 บนรถยนต์ Porsche 356 ส่วนประเด็นที่ว่าใครเป็นผู้ออกแบบนั้นก็ยังคงเป็นเรื่องที่ถูกถกเถียงกันอยู่ บ้างก็ว่า Ferry Porsche ลูกชายของ Ferdinand Porsche เป็นคนออกแบบ ในขณะที่เขาไปพูดคุยกับตัวแทนจัดจำหน่ายในสหรัฐนั่นคือ Max Hoffman โดยเขาได้วาดมันลงบนกระดาษเช็ดปาก
กลับกันในเยอรมนี ผู้คนกล่าวว่า Ferry ให้วิศวกร Franz Xaver Reimspiess เป็นผู้ออกแบบให้แทน
อ่านเพิ่มเติม 4 โลโก้แบรนด์รถยนต์แฝงความหมาย
งูกินเด็ก Alfa Romeo
อีกแบรนด์หนึ่งที่มีการเปลี่ยนโลโก้ให้เข้ากับยุคสมัยอยู่บ่อย ๆ และสามารถเห็นได้ถึงการออกแบบที่แตกต่างกันสองส่วน แต่ละส่วนแสดงถึงสัญลักษณ์ดั้งเดิมของ Milan เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อรากเหง้าของแบรนด์
ด้านซ้ายมีไม้กางเขนของนักบุญจอร์จ (St. George's Cross) หรือไม้กางเขนของเซนต์แอมโบรส (Cross of St. Ambrose) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทหารยุคกลางใน Milan ช่วงสงครามครูเสด
ทางด้านขวาคือสัญลักษณ์ Biscione ที่เกี่ยวข้องกับตระกูล Visconti ที่มีอำนาจมากของมิลานในศตวรรษที่ 11 เป็นรูปงูที่กินผู้ชายหรือชาวไทยเรียกกันติดปากว่างูินเด็ก นอกจากนี้ตัวงูยังสวมมงกุฎเพื่อระลึกถึงความยิ่งใหญ่ของตระกูล Visconti ในยุคศตวรรษที่ 15 ด้วย
ซื้อรถมือสอง มั่นใจ ได้มาตรฐาน ต้อง CARSOME