First Drive 2022 Toyota Veloz พบกับ 5 ความประทับใจแรก ที่จะทำให้รถคันนี้ฮิตติดลมบนแน่นอน

ขับมาแล้ว 2022 Toyota Veloz ใหม่ ที่พบว่ามี 5 สิ่งที่น่าประทับใจ ทำให้รถคันนี้ขายดีแน่นอน แต่ยังมีจุดที่ต้องปรับปรุง พบได้ในการใช้งานจริง

การลองขับ 2022 Toyota Veloz (โตโยต้า เวลอซ) เป็นครั้งแรกในไทย กับรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งขนาดเล็ก กับผลลัพธ์จากการลองสัมผัสจริงพบว่า รถรุ่นนี้มันต้องประสบความสำเร็จมากในระดับเดียวกัน เพราะมีสิ่งที่ประทับใจใน B-MPV รุ่นใหม่นี้ แต่ก็ยังมีบางจุดที่น่าปรับปรุงอีกนิด คุณอ่านจบแล้วจะเห็นด้วยหรือไม่ ?

2022 Toyota Veloz รถมินิแวนที่มาสานต่อจากรุ่นอะวันซ่า ซึ่งทำตลาดมานาน จนถูกคู่แข่งที่สดใหม่กว่าแย่งยอดขายไปอยู่นานหลายปี ดังนั้นการเปิดตัวรุ่นใหม่นี้ เป็นความท้าทายของทั้งนักวางแผนผลิตภัณฑ์ จนไปถึงการตลาด ที่จะต้องทำให้ชื่อโตโยต้ากลับมายืนหนึ่งในกลุ่มนี้ให้ได้ นั่นเป็นที่มาของการเลือกรุ่น Veloz มาที่จะนำรุ่น Avanza ที่ใช้พื้นฐานเดียวกัน แต่ขายในอินโดนีเซียด้วยสเปคที่เจียมเนื้อตัวกว่านี้

ก่อนจะลองขับกัน ต้องทราบข้อมูลพื้นฐานกันก่อนว่า 2022 Toyota Veloz ประกอบในอินโดนีเซีย เป็นรุ่นที่หรูกว่าอะวันซ่า เป็นความตั้งใจแบ่งแยกตลาดมินิแวนเป็น กลุ่มใช้งานอย่างเดียวเน้นราคาถูกก็ไปหาอะวันซ่า ส่วนกลุ่มที่ชอบความสบาย หรูหราและสวยงาม ก็มีรุ่นเวลอซให้เลือก ซึ่งทางโตโยต้าไทย เลือกรุ่นนี้มาขาย เพราะคิดว่าจะถูกรสนิยมคนไทย ซึ่งก็คิถูกเสียด้วย เพราะเมื่อเจอคันจริง ก็มีความประทับใจแรกหลายอย่างตามนี้

อ่านเพิ่มเติม เปิดตัว 2022 Toyota Veloz ไทยเริ่ม 7.95- 8.75 แสนบาท

รูปทรงสวยแบบรวมมิตร

เมื่อเจอหน้าตาของ Toyota Veloz คันจริง ผมลืมตัวเลขมิติตัวรถต่าง ๆ ในโบรชัวร์ทิ้งไปจนหมด เพราะประทับใจความยาวและสูงของตัวถังรถอย่างมาก แต่สัดส่วนยังมีความแคบกว่า Corolla Cross อยู่อย่างชัดเจนด้วยตาเปล่า นักออกแบบรุ่นนี้ได้จับรวมข้อดีของรูปทรงรถแต่ละประเภท มายำรวมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรุ่นท็อป ให้ความหรูหราด้วยเส้นโครเมียมลากยาวตั้งแต่ขอบไฟหน้า พาดมาตอบขอบฝากระโปรงข้าง จากนั้นล้อมกรอบหน้าต่าง มีโครเมียมยาวไปจรดเสา C ที่เป็นคิ้วขนาดใหญ่พาดจรดท้าย

อ่านเพิ่มเติม เทียบสเปค 2022 Toyota Veloz ไทย-อินโดนีเซีย ผลิตบ้านเขา แต่ทำไมออพชั่นเราเยอะกว่า

นอกจากความหรูหรา ยังมีความทันสมัยด้วยกระจังหน้าหกเหลี่ยม ที่ภายในกรอบมีลายแฉกดาว เป็นพื้นผิวนูนต่ำ 3 มิติตามสมัยนิยม ทำให้ไม่ดูเชย ตบท้ายด้วยการยำเอาความเข้มแข็งสไตล์รถ SUV มาใส่ไว้ด้วยการให้สเกิร์ตล่างเป็นสีดำด้านทั้งหมด กับคิ้วประตูเป็นชิ้นสีดำพลาสติก สรุปแล้วดูเหมือนว่า ครึ่งคันบนจะหรูหราด้วยโครเมี่ยม แต่ครึ่งคันล่างเป็นเอสยูวี รวมมิตรสไตล์ของรถแต่ละแบบไว้ได้ลงตัว ทำให้น่าจะถูกใจคนหลายประเภท

ภายในกว้าง เข้าออกง่าย

แม้ภายนอกจะรวมมิตรรถหลายแนว แต่ภายในยังคงมาตรฐานความเป็น MPV ไว้อย่างดี โดยมีพื้นรถอยู่ต่ำ วางบนฐานล้อขนาดยาว ทำให้คนก้าวขาเข้าออกสบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้โดยสารแถว 2 ก็ไม่ต้องเอี้ยวตัวหลบซุ้มล้อหลัง อย่างที่ SUV หลายค่ายประสบปัญหา ส่วนเบาะแถวที่ 3 ยังมีหลุมวางขาที่ใช้ได้จริง กับเบาะนั่งที่มีทั้งหมอนรองหัว และช่องแอร์หลังที่ส่งแรงลมมาได้จริง

พูดถึงเบาะแล้ว ก็ยังมีข้อดีของความกว้างขวางแบบนี่ ทำให้เราสามารถปรับเบาะเอนนอนได้ง่าย หรือจะพับเบาะนอนราบแบบเตียงไปเลยก็ย่อมได้ โดยสามารถพับอิสระแยกซ้าย-ขวาได้ทั้งแถว 2-3 หรือจะพับราบตั้งแต่เบาะผู้โดยสารแถว 1 นอนยาวไปจรดเบาะแถว 3 เลยก็ทำได้ราบเรียบเป็นระดับเดียวกันหมด อีกทั้งเบาะแถว 2 สามารถเลื่อนเข้าออกได้ระยะมาก ทำให้ไม่มีปัญหาของพื้นที่วางขาเลย

ช่วงล่างนุ่ม

รถแบบมินิแวนอย่างนี้ มักจะไม่ถูกคาดหวังว่าจะมีช่วงล่างนุ่ม เพราะมันถูกทำให้รองรับการโดยสารจำนวนมาก ต้องแบกน้ำหนักคนรวมกันหลายร้อยกิโลกรัมโดยที่ตัวถังไม่ยุบติดซุ้มล้อ ดังนั้นจึงมักจะมีช่วงล่างที่ยุบตัวยาก ดีดและเด้งเป็นนิสัย แต่ว่ายุคนี้ได้มี Toyota Veloz ที่ทลายข้อจำกัดนั้น ด้วยสปริงและโช๊คที่ต่างจากอะวันซ่า มีความนุ่มมากขึ้น แต่ก็ไม่ทั้งความดีเรื่องการเกาะถนน เพราะเพียบพร้อมด้วยบูชยูริเทนจากโรงาน กับยางขนาด 205/50 แก้มเตี้ยที่ลการโย้ตัว และยางเกรดดี ไม่เน้นความประหยัด

เมื่อลองขับแล้วบนถนนที่มีคอสะพานด้วยความเร็วสูงระดับ 90 กม./ชม. ก็พบว่ารถมีการยืดตัวขึ้น แต่หน้าไม่เป๋หรือส่าย แสดงว่าล้อยังแนบพื้นถนนมากพอที่จะประคองรถให้ผ่านคลื่นต่าง ๆ ไปได้ด้วยดี และเมื่อลองในทางโค้ง ก็พบว่าเหล็กกันโครงที่ดี มีส่วนอย่างมาก ที่ทำให้ผู้โดยสารทั้ง 3 คนบนรถ สามารถนั่งอย่างไม่เครียด และไม่เมารถ

อ่านเพิ่มเติม 10 เรื่องที่เรารู้เกี่ยวกับ all-new Honda BR-V อาจจะมาข่ม Toyota Veloz ในงาน Motorshow 2022

ระบบช่วยขับอัตโนมัติ

Toyota Veloz ยังให้ความสะดวกสบายระหว่างการขับ เพราะมีระบบช่วยขับขี่โดยอัตโนมัติ เช่น ระบบเตือนรถคันหน้าออกตัวห่างออกไป ระบบช่วยประคองพวงมาลัยกลับเข้าเลนอัตโนมัติ ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติเมื่อมีสิ่งกีดขวาง หรือเมื่อเหยียบคันเร่งกะทันหันอย่างไม่ตั้งใจ รวมถึงระบบเตือนจุดบอดขึ้นบนกระจกมองข้างอย่างรวเร็วมาก ทำให้การเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูงไม่น่ากลัวอีกต่อไป

ระบบช่วยขับขี่ยังมีจุดที่ประทับใจมากนั่นคือ กล้องส่องล้อคู่หน้า ที่ทำให้เรามองเห็นว่า มีอะไรกำลังโดนเหยียบ หรือล้อรถเรากำลังจะเหยียบอะไรบ้าง ถ้าใช้ในเมืองจะยิ่งดี เพราะช่วยเรื่องการจอดเทียบซองเป็นอย่างมาก ล้อจะครูดกับขอบฟุตบาทน้อยลง

อัตราทดเกียร์ยามขึ้นเขา

ไม่เพียงแค่ลองขับ Toyota Veloz ในทางราบเท่านั้น ทีมงานยังได้ลองขับในทางชันอีกด้วย ซึ่งเป็นทางขึ้นเขาระดับ 10 องศา หรือพูดง่าย ๆ คือ ชันกว่าทางขึ้นอาคารจอดรถทั่วไปที่อยู่ประมาณ 8 องศาเท่านั้น โดยการขึ้นทางชันครั้งนี้ เราจงใจเพิ่มผู้โดยสารให้เต็ม 7 คน และใช้ทางชันที่เลี้ยวหักศอก เพื่อทรมาณเพลาขับให้รับงานหักเลี้ยวและส่งกำลังไปพร้อมกัน โดยจงใจใช้คันเร่งแบบเบา และเกร็งรอบคาไว้ที่ประมาณ 2500 รอบ ทำให้รถยนต์ช่วยทดเกียร์ลงมาอยู่ที่ 1 เพิ่มอัตราทดโดยความเร็วไม่มีตก แสดงให้เห็นว่า เกียร์ CVT ที่หลายคนเข้าใจว่าไม่ทนแรงบิด กลับถ่ายทอดแรงบิดพร้อมโหลดน้ำหนัก พารถขึ้นไปอย่างไม่มีล้อฟรีทิ้ง

สิ่งที่ต้องปรับปรุง

แม้จะมีสิ่งที่น่าทึ่งหลายอย่าง แต่ว่า Toyota Veloz ยังมีสิ่งเล็กน้อยที่ต้องปรับปรุง เช่น การเพิ่มไฟตัดหมอกหลัง อีกควรใช้เข็มขัดนิรภัยแบบปรับระดับได้ รวมถึงควรปลดล็อคให้สามารถปรับมาตรวัดขณะรถวิ่งได้ด้วย นี่นับเป็นสิ่งที่ต้องปรับปรุง จากบรรดาข้อดีสารพัดอื่น ๆ ที่สาธยายไม่หมด รวมถึงราคาก็เป็นข้อดีเช่นกัน โดย 2022 Toyota Veloz มีรุ่นย่อยและราคาดังนี้

ราคา 2022 Toyota Veloz

รุ่น

ราคา

Smart

759,000

Premium

875,000

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Veloz

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ Mitsubishi Xpander GT คันใหญ่ ภายในดี เกียร์ซีวีที ช่วงล่างแน่น แต่ออพชั่นน้อยไปนิด | AutoFun

2022 Toyota Veloz Premium 8.75 แสนบาท ครบครัน ปลอดภัย ลุยได้พอสมควร แม้เสียงดังไปนิด

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Veloz
เช็คทันที