พาชม Honda e:NS1 ฝาแฝด HR-V ไฟฟ้า แบตเตอรี่ห้อยแบบนี้ จะเป็นอะไรหรือเปล่า ?

ผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นอย่าง Honda (ฮอนด้า) ดูเหมือนจะเป็นอีกหนึ่งค่ายที่เป็นผู้บุกเบิกรถพลังงานไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของค่ายอย่าง Honda e ก็ดูไปได้ดี ระยะทางที่วิ่งได้ก็เพียงพอต่อการขับขี่ในเมือง

แต่หลังจากการเปิดกลยุทธ์ทิศทางของรถยนต์ไฟฟ้าของฮอนด้าในอนาคตกับแพลทฟอร์ม e:N Architecture ในโมเดลแรกอย่าง Honda e:NS1 ที่เปิดตัวในจีนนั้นอาจไม่ได้ทำให้ภาพลักษณ์ของรถไฟฟ้าฮอนด้าดีขึ้นเท่าไหร่

  • อาจไม่ใช่แพลทฟอร์มใหม่
  • สเปคของ Honda e:NS1 
  • ราคาเริ่มที่ 9.46 แสนบาท

เนื่องด้วยแพลทฟอร์มที่ใช้ถูกดัดแปลงมาจาก Honda HR-V โฉมล่าสุด อาจไม่ได้ออกแบบมาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ตำแหน่งของแบตเตอรี่ถูกห้อยไว้ที่ใต้ท้องของรถ คล้ายกับ Mazda CX-30 EV ซึ่งไม่เพียงแต่ดูไม่เรียบร้อย แต่ยังสร้างความกังวลแก่คนทั่วไปว่าจะเป็นอันตรายหรือไม่

หากมองจากด้านข้างของตัวรถ จะเห็นใต้ท้องรถที่มีแบตเตอรี่ห้อยลงมาประมาณ 10 ซม.

อาจไม่ใช่แพลทฟอร์มใหม่

Honda e:NS1 มีพื้นฐานมาจาก Honda HR-V ในชื่อว่า Honda Global Small Car Platform ที่ถูกพัฒนาเพื่อรถเครื่องยนต์สันดาปหรือไฮบริดแบบ HEV เท่านั้น แต่ไม่ใช่สำหรับปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) หรือรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

e:NS1 ถูกสร้างมาเพื่อตลาดประเทศจีนโดยเฉพาะโดยการร่วมทุนกันระหว่าง Honda และ Dongfeng ส่วนบริษัทร่วมทุน GAC-Honda จะสร้าง e:NP1 ซึ่งเป็น HR-V ไฟฟ้าอีกเวอร์ชั่นหนึ่ง

HR-V เวอร์ชั่นไฟฟ้าทั้งสองจะตั้งอยู่บนแพลทฟอร์ม e:N Architecture F ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่ฮอนด้าประเทศจีน “รีบทำ” เพื่อผลักดันให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านการปล่อยมลพิษของจีน ซึ่งกำหนดมาตรฐานที่รวมรถยนต์ทุกคันของผู้ผลิตเข้าด้วยกัน

สเปคของ Honda e:NS1 

Honda e:NS1 ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์เดี่ยว ผลิตโดยบริษัท Wei Pai Automotive Electronics ในจีน ในรุ่นเริ่มต้นจะได้มอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสุงสุด 182 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตันเมตร พร้อมแบตเตอรี่ขนาด 53.6 kWh ระยะทางที่สามารถขับได้สูงสุดที่ 420 กม. ในมาตรฐาน CLTC 

ส่วนในรุ่นท๊อปจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทีให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดที่ 310 นิวตันเมตร พร้อมแบตเตอรี่ขนาด 68.8 kWh สามารถขับได้ระยะทางสูงสุดที่ 510 กม. ในมาตรฐาน CLTC เช่นเดียวกัน ทั้งสองรุ่นสามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 150 กม./ชม. ซึ่งถูกล็อกไว้เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าอีกหลายคันในสมัยนี้

ดีไซน์แบบ Honda HR-V ที่สะอาดตาขึ้น

ในด้านของดีไซน์จะเหมือนกับ Honda HR-V ในแบบที่ดูสะอาดตากว่าเดิม โดยเรียกการดีไซน์แบบนี้ว่า e:N Design เป็นเอกลักษณ์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากฮอนด้าโดยเฉพาะ

ทางด้านภายในจะเห็นสิ่งที่ล้ำสมัยกว่า HR-V นั่นก็คือหน้าจอกลางขนาดใหญ่ 15.2 นิ้ว ที่เพิ่มขึ้นมา พร้อมรองรับการเชื่อมต่อระบบปฏิบัติการ Honda Connect 3.0 อีกด้วย มาตรวัดดิจิตอลหลังพวงมาลัยขนาด 10.25 นิ้ว ห้องโดยสารจะเป็นโทนสีเทาดำ 

มาในด้านประโยชน์ใช้สอย การชาร์จไฟของรถคันนี้จะมีพอร์ทอยู่ที่ด้านหน้ารถ โดยอยู่หลังโลโก้ฮอนด้าด้านหน้านั่นเอง ด้านหลังไม่มีตราของฮอนด้ารูปตัว “H” อีกต่อไป กลายเป็น H o n d a นอกจากนี้ก็เป็นชื่อรุ่น e:NS1 คล้ายกับสัญลักษณ์ e:HEV และสัญลักษณ์ “东风本田” ซึ่งก็คือ Dongfeng-Honda 

ราคาเริ่มที่ 9.46 แสนบาท

Honda e:NS1 จะจำหน่ายในตลาดจีนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยมีราคาอยู่ที่ประมาณ 180,000 - 200,000 หยวน หรือประมาณ 9.46 แสนบาท - 1.05 ล้านบาท ซึ่งมีจำหน่ายเฉพาะในจีนเท่านั้น 

แต่ในตลาดโลกมีการเปิดตัวรถต้นแบบ Honda e:Ny1 Prototype ซึ่งพัฒนาจากแพลทฟอร์มของ Honda e และใช้ตัวถังของ Honda HR-V ซึ่งดูน่าสนใจหากเป็นการพัฒนาที่แตกต่างไป ไม่มีแบตเตอรี่ห้อยไว้ใต้ท้องรถ และเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมดอย่างแท้จริง

อ่านเพิ่มเติม : Honda e:Ny1 ว่าที่รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ รอลุ้นขายเมืองไทย

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda HR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว MY2022 Mazda CX-30 ใครว่าสู้ Corolla Cross - HR-V ไม่ได้ 1.199 ล. เทคโนโลยีมาเต็มคัน | AutoFun

รีวิว Honda Civic และ HR-V รุ่นรองประหยัดเป็นแสน พอลองดูแล้ว เก็บตังค์ไว้เติมน้ำมันก็ได้นะ | AutoFun

รีวิว Honda HR-V RS เทียบ Toyota Corolla Cross GR Sport ครบครันหรือขับสนุก จะเลือกคันไหนดี | AutoFun

รีวิว 2022 Honda HR-V RS พลังพอตัว ช่วงล่างแจ่ม 0-100 ไม่ถึง 10 วิ ปลายไหล 170 ประหยัด 18 กม./ลิตร

พาชม 2022 Honda HR-V ปรับมาสไตล์เอสยูวี เครื่องไฮบริด-เซนส์ซิ่ง 3 รุ่นย่อย ท้าชน Corolla Cross/CX-30

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Honda HR-V
เช็คทันที