ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกยานยนต์ที่เครื่องยนต์พลังงานรูปแบบใหม่เข้ามาเป็นหัวข้อสนทนา และบดบังภาพของเครื่องยนต์สันดาปภายในไปอย่างสิ้นเชิง จนมีคำถามว่าเครื่องยนต์รูปแบบเดิม ๆ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซลกำลังจะตายหรือไม่
หลาย ๆ คนอาจจะบอกว่าใช่ แต่ไม่ใช่กับ Mazda (มาสด้า) แบรนด์รถยนต์จากญี่ปุ่น ที่ดูเหมือนว่าจะเดินหน้าตามโรดแมปของตัวเองแบบไม่สนใจใครหน้าไหนทั้งสิ้น โดยล่าสุด พวกเขาเพิ่งทำการเปิดตัว Mazda CX-60 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-60) เครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริดไป
แต่เครื่องยนต์ลูกผสมไฟฟ้าเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งเท่านั้นของมาสด้า เมื่อพวกเขาเปิดตัวเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่เพื่อที่จะประจำการในรถรุ่นนี้พร้อมกันอีก 2 รุ่น ประกอบไปด้วยเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 3.3 ลิตร และเครื่องยนต์รุ่นเดียวกันที่มาพร้อมระบบไมล์ดไฮบริด
สมรรถนะนั้นถือว่าจัดจ้าน น่าสนใจไหมมาดูกัน!!!
เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลสกายแอคทีฟ-ดีของมาสด้ารุ่นใหม่ มาพร้อมปริมาตรกระบอกสูบ 3.3 ลิตร แบบ 6 สูบแถวเรียง ซึ่งจะเป็นการติดตั้งในซีเอ็กซ์-60 ที่จะทำตลาดในทวีปยุโรปเป็นครั้งแรก โดยสเปกถือว่าไม่ธรรมดา โดยเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นนี้จะให้แรงม้าสูงสุด 227 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร พร้อมพาเอสยูวีไซส์ใหญ่ไปได้อย่างรวดเร็วไม่แพ้ใคร
ในขณะเดียวกัน มาสด้าได้เพิ่มทางเลือกเครื่องยนต์อี-สกานแอคทีฟ ดี ที่ใช้พื้นฐานเครื่องยนต์เดียวกัน แต่เพิ่มระบบไมล์ดไฮบริด 48 โวลต์เข้ามาเสริมกำลังให้กับรถรุ่นนี้ โดยสามารถเพิ่มสมรรนะได้เป็น 250 แรงม้าที่ 3,750 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุดมหาศาลถึง 550 นิวตันเมตรที่รอบต่ำตั้งแต่ 1,500-2,400 รอบต่อนาที ถือว่าดุดันไม่แพ้เครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริด
อย่างไรก็ตาม มาสด้า ซีเอ็กซ์-60 ปลั๊กอินไฮบริด ก็ยังแรงกว่าใครเพื่อน ในฐานะรถยนต์ที่ผลิตเพื่อจำหน่ายจริงของมาสด้าที่แรงที่สุดในปัจจุบัน เครื่องยนต์ 2.5 ลิตรแบบ 4 สูบ ผสานการทำงานกับระบบปลั๊กอินไฮบริด แบตเตอรี่ขนาด 17.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ให้กำลังโดยรวมสูงสุด 323 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที
แต่ละตลาดก็เลือกเครื่องยนต์ที่เหมาะสมกับตัวเอง โดยในประเทศญี่ปุ่น ซีเอ็กซ์-60 จะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน สกายแอคทีฟ-จี ขนาด 2.5 ลิตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์พื้นฐานของเวอร์ชั่นไฮบริด ให้กำลัง 185 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร ซึ่งเป็นอีกทางเลือกที่หลายประเทศอาจจะเลือกใช้ เนื่องจากใช้งานอยู่ใน Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) อยู่ก่อนแล้ว
ถ้าให้เดาใจมาสด้า ประเทศไทยตอนนี้ น่าจะมีแผนที่จะนำเข้ารถรุ่นนี้เข้ามาทำตลาดด้วยเหมือนกันในอนาคต และหากไม่มีอะไรผิดพลาด ก็น่าจะมาพร้อมทางเลือกเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริดกับเขาเสียที อย่างไรก็ตาม มาสด้าอาจจะเลือกใช้ขุมพลังอื่น ๆ ทั้งเบนซิน 2.5 ลิตร ทั้งรุ่นธรรมดาและเทอร์โบ รวมถึงดีเซล 2.2 ลิตรที่ทำตลาดอยู่มาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคได้
ส่วนดีเซลตัวใหม่ 3.3 ลิตรนั้น เอาจริง ๆ แอบหวัง แต่ก็ตงไม่ได้หรอก...
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}