แฟน ๆ ของรถยนต์ตัวแรงไซส์เล็กอย่าง Toyota GR Yaris (โตโยต้า จีอาร์ ยาริส) อาจจะชื่นชอบกับสมรรถนะของรถอันดุดัน ที่จับคู่มากับเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด ซึ่งแน่นอนว่ามีกลุ่มลูกค้าบางส่วนที่ไม่ชำนาญการขับเกียร์ธรรมดา ก็ไม่สามารถหาซื้่อไปขับได้
Toyota (โตโยต้า) เองก็มองเห็นมุมนี้เหมือนกัน และต้องการที่จะขยับฐานลูกค้า ที่ต้องการความแรงที่มาพร้อมกับความสะดวกสบาย โดยมีรายงานว่า พวกเขาได้เร่งเครื่องทำการพัฒนาเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด สำหรับรถยนต์รุ่นนี้เป็นการเร่งด่วนอยู่ในญี่ปุ่น
หากเป็นอย่างนั้นจริง รถยนต์รุ่นนี้จะเป็นรถคันแรกในตระกูล GR ที่มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติให้สามารถเลือกใช้งานได้ ซึ่งคาดว่าการทดสอบจะมีขึ้นอีกสักพักใหญ่ ๆ และกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทากงาร น่าจะมีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 เป็นอย่างไว
ขั้นตอนการทดสอบนั้นเป็นอย่างไรกันนะ...
ปกติแล้ว รถยนต์สมรรถนะสูงเหล่านี้จะถูกทำการทดสอบด้วยทีมแข่งหรือทีมวิศวกรเป็นหลัก แต่รายงานระบุว่าในการทดสอบเกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่นี้ โตโยต้าได้เลือกให้ ชิเกรุ ฮายาคาว่า รองกรรมการบริหารของบริษัทเป็นนักขับรถสำหรับการพัฒนา ด้วยเป้าหมายที่จะขับขี่รถคันนี้ในแบบที่ลูกค้าของจีอาร์ ยาริส จะขับเพื่อใช้งานจริง ๆ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะมีความแตกต่างจากการทดสอบโดยทีมทดสอบมืออาชีพ
โตโยต้านั้นจะไม่เร่งการทดสอบเพื่อนำรถคันนี้ออกมาจำหน่าย เนื่องจากการทดสอบในปัจจุบันนั้นทำในอากาศที่ค่อนข้างหนาวเย็น โดยพวกเขาจะรอให้มีการทดสอบในสภาพอากาศที่อุณหภูมิสูงขึ้นกว่านี้อีกสักเล็กน้อย เพื่อดูประสิทธิภาพของระบบส่งกำลังในภาวะอากาศร้อน พร้อมดูแลเรื่องการระบายความร้อนของชุดเกียร์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดปัญหาจากการใช้งานในประเทศที่มีสภาพอากาศที่ร้อนกว่าในประเทศญี่ปุ่น
นอกเหนือจากการพัฒนาประสิทธิภาพด้านการขับขี่แล้ว โตโยต้าเองได้พยายามปรับพื้นฐานแนวคิดของการใช้งานเกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่ ด้วยการติดตั้งการเปลี่ยนเกียร์ที่จะทำให้สามารถขับรถคันนี้ได้อย่างสนุกสนานมากขึ้น รวมไปถึงการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการใช้งานจริง ๆ เช่น การเปลี่ยนเกียร์จาก 3 มา 2 ที่ไม่เรียบลื่นเท่าที่ควรในการทดสอบ ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่จะได้รับการแก้ไขก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
โตโยต้าระบุว่าความคุ้นชินของรถสปอร์ตกับเกียร์ธรรมดานั้นมีมานาน แต่เทคโนโลยีเกียร์อัตโนมัตินั้นมาไกลมากแล้ว และก็เป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะแสดงให้เห็น โดยเกียร์รุ่นนี้จะใช้ชุดคลัชแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ชุดเฟืองเกียร์ได้รับการออกแบบกลไกภายในใหม่ ซึ่งจะช่วยให้มีความไวในการเปลี่ยนเกียร์ให้ดีขึ้นกว่าการใช้เฟืองแบบเก่า และยังช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมันให้กับรถอีกด้วย
มารอดูการเปิดตัวอย่างเป็นทางการกันได้เลย...
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}