ซื้อรถไฟฟ้าตอนนี้ ได้รับส่วนลด 1.5 แสนบาท แต่แค่ 3 ค่ายนะ หลังราชกิจจานุเบกษาประกาศชัด

  • ต้องเซ็น MOU เพื่อรับสิทธิประโยชน์ดังกล่าว
  • 3 ค่ายรถบุกเบิกตลาด เซ็นไปแล้วเรียบร้อย
  • ลุ้นค่ายอื่นฝ่าวิกฤตเข้าร่วมเพิ่มในอนาคต

ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 139 ตอนพิเศษ 120 ง ประกาศกรมสรรพสามิต เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการแจ้งราคาขายปลีกแนะนำ สำหรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ได้รับสิทธิตามาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

ถือเป็นบทสรุปของแผนการดำเนินการสนับสนุนการใช้งานและการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแบบบีอีวี หรือรถยนต์ไฟฟ้า 100% ทั้งในส่วนของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ที่มีเงื่อนไขการสนับสนุน 3 รูปแบบพร้อม ๆ กัน เพื่อให้ผู้ผลิตรถยนต์สามารถทำราคาจำหน่ายให้จูงในให้ผู้บริโภคหันมาใช้งานรถยนต์ประเภทบีอีวีกันมากขึ้น

ทั้งนี้ ราชกิจจาบุเบกษาฉบับดังกล่าวระบุว่า การสนับสนุนในครั้งนี้ จะใช้วิธีการลดอัตราหรือยกเว้นอากรขาเข้า การลดภาษีสรรพสามิตและการให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ได้รับสิทธิตามตามาตรการ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ และขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

เรามาดูรายละเอียดโครงการนี้กันละเอียด ๆ ให้เข้าใจกันอีกครั้ง...

เซ็น MOU รับเงื่อนไขผลิต ได้ส่วนลด-เงินหนุน 3 เด้ง

เงื่อนไขสำคัญในการที่ค่ายรถจะเข้าร่วมโครงการนี้ได้ ก็คือการเซ็นบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย ด้วยการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าตามเงื่อนไขที่้รัฐบาลกำหนดเอาไว้ เพื่อแลกกับมาตรการทั้งสาม อันประกอบไปด้วย หนึ่ง การลดภาษีนำเข้ารถยนต์ สอง การรับเงินอุดหนุนสำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าทุกคัน และสาม การลดภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งทั้งหมดนี้จะได้รับส่วนลดมากหรือน้อย ก็ขึ้นกับเงื่อนไขในการนำรถเข้ามาทำตลาดสำหรับผู้ประกอบการแต่ละรายกันไป

อ่านเพิ่มเติม: สรรพสามิตยันต้องลดราคาอีวีไม่น้อยกว่า 1.5 แสนบาท เผย Hozon รายที่ 3 เข้าร่วมโครงการปีนี้

เงื่อนไขนั้นมูลค่ามากน้อยเพียงใดกัน

หากคิดคำนวนออกมาเป็นตัวเลขทั้งหมด ก็ถือว่ามูลค่าไม่น้อย ภาษีนำเข้าที่จะได้รับนั้นลดลงไปสูงสุดถึง 40% เช่น หากเสียอยู่ 40% ก็จะเหลือ 0% ทันที แต่ผู้ประกอบการที่นำเข้ารถจากประเทศที่ไม่เสียภาษีอยู่แล้ว เช่น ประเทศจีน ก็จะไม่ได้รับในส่วนนี้ เงินอุดหนุนนั้น โดยปกติรถยนต์ไฟฟ้าจะใช้แบตเตอรี่ใหญ่กว่า 30 กิโลวัตต์อยู่แล้ว จึงน่าจะได้อยู่ที่ 1.5 แสนบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ขณะที่ภาษีสรรพสามิตที่ลดลงไปจาก 8% เหลือ 2% ก็คือเป็นมูลค่าหลายหมื่นบาท ดังนั้น ผู้ประกอบการจะต้องให้ส่วนลดขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 1.5 แสนบาท ไปจนถึงระดับหลายแสนบาทหากเข้าร่วมโครงการ

อ่านเพิ่มเติม: เผยวิธีคิดเงินสนับสนุนอีวี คลายข้อสงสัยทำไม MG ลดเยอะกว่า ORA

ตอนนี้มีใครที่เข้าร่วมโครงการแล้วบ้างนะ

ขณะนี้ ในประเทศไทยมีค่ายรถที่แสดงความมั่นใจกระโดดเข้าร่วมโครงการดังกล่าว และได้เซ็นเอ็มโอยูไปแล้ว ประกอบไปด้วย MG (เอ็มจี) ที่ทำตลาด MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) และ MG EP (เอ็มจี อีพี) Great Wall Motor (เกรทวอลล์ มอเตอร์) ที่ทำตลาด ORA Good Cat (ออร่า กู๊ดแคท) โดยได้ประกาศลดราคารถยนต์ทุกรุ่นไปแล้วก่อนหน้านี้ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา และ Toyota (โตโยต้า) ที่วางแผนจะทำตลาด Toyota bZ4X (โตโยต้า บีแซด4เอ็กซ์) ภายในสิ้นปี 2565 ก็เซ็นสัญญาในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยยังไม่ได้ประกาศราคาจำหน่ายรถรุ่นนี้ออกมาแต่อย่างใด

อ่านเพิ่มเติม: 2022 Toyota bZ4X คันจริงในงานมอเตอร์โชว์ เผยออพชั่นเด่นที่เราพบ

แล้วค่ายรถอื่นลังเลใจอะไรกันอยู่นะ

ปัญหาที่ทำให้ทุกค่ายต้องคิดกันอย่างรอบคอบก็คือหนึ่งในเงื่อนไขการผลิตในประเทศไทยเพื่อชดเชยการนำเข้าหลังจบโครงการ โดยมีการกำหนดเอาไว้ว่า หากเป็นรถยนต์ที่ราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท สามารถผลิตรถรุ่นใดก็ได้ชดเชย โดยไม่จำเป็นรุ่นที่นำเข้ามา แต่หากเป็นรถราคา 2-7 ล้านบาท จะต้องผลิตนรุ่นที่นำเข้ามาเท่านั้น ทั้งนี้ จะต้องผลิตชดเชยในอัตรา 1:1 หากทำเสร็จในปี 2567 แต่หากต้องการยืดระยะเวลาไปอีก 1 ปี เป็นภายในปี 2568 ก็สามารถทำได้ แต่จะต้องผลิตเพิ่มมากขึ้นเป็น 1:1.5 ซึ่งเป็นไปตามแผนงานการดูดเม็ดเงินลงทุน การผลิตและการจ้างงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

คาดว่ามีค่ายศึกษาอยู่หวังเข้าร่วมเพิ่มในอนาคต

ดูเหมือนว่าจะมีค่ายรถที่ปาวารณาตัวเข้าร่วมโครงการนี้แน่ ๆ อีกค่าย ก็คือ Hozon (ฮอซอน) ที่จะเป็นโครงการร่วมทุนกับปตท. แต่ยังไม่มีรายละเอียดอะไรออกมา และจากการสอบถามไปยังค่ายรถหลาย ๆ ค่าย ต่างก็บอกว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจ แต่ต้องดูเงื่อนไขและความเหมาะสม โดยเฉพาะในช่วงที่ยังมีผลกระทบจากโควิด-19 และการขาดแคลนเซมิคอนดัคเตอร์เพื่อการผลิตรถยนต์ ยังเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทุกค่ายต่างจับตามองอยู่ว่า หากเข้าร่วมโครงการนี้แล้ว จะสามารถทำได้ตามเงื่อนไขที่รัฐบาลกำหนดเอาไว้หรือไม่ในอนาคต

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Neta V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว Hozon Neta V ตัวเริ่มที่พร้อมจบสำหรับอีวีในเมือง ออพชั่นไม่แน่น แต่คุ้มค่าตัวแน่นอน | AutoFun

2023 MG ES ไม่ใช่ EP ปรับโฉม เพราะจัดเต็มกว่ารุ่นเดิม เพิ่ม i-Smart พร้อมหน้าตาสปอร์ตขึ้น | AutoFun

พาชมบูธ MG ในงาน Motor Expo 2021 ภายใต้แนวคิด PIONEER of EV และการเปิดรับจอง MG Cyberster ในเมืองไทย [Sponsored by MG]

ลองขับ 2023 MG ZS EV ตอบทุกโจทย์ที่เราคาดหวัง นี่คือตัวรันวงการ EV คุ้มครบในงบเบา ๆ | Autofun

พรีวิว 2022 MG ZS EV ปรับมาน่าใช้มาก วิ่งไกล 400 กิโลเมตร แรงขึ้น 177 แรงม้า แต่แรงบิดลดนะ | AutoFun

พาชมรถยนต์ใหม่และสิ่งที่น่าสนใจในงาน 2022 Motor Expo รถไฟฟ้าบุกมาทุกเซกเมนต์จริงไหมนะ... | AutoFun

รีวิว 2022 ORA Good Cat GT แพงกว่าที่คาด หมดไวกว่าที่คิด แรงขึ้น แต่งสปอร์ต แต่คุ้มราคาไหม | AutoFun

พา ORA Good Cat 500 ULTRA ลุยเขาใหญ่ ไล่ชาร์ตแบตหลากค่าย เจอฝนอีกด้วย ข้อดี-เสียมาอีกเพียบ | AutoFun

ลอง 2021 ORA Good Cat 400 PRO แมวไฟฟ้าขับดี มีข้อติ และตอบคำถามที่ทุกคนอยากรู้ก่อนเขย่าตลาดสิ้นเดือน

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

  • Neta V
    THB 549,000
    VS
    MG ZS
    THB 689,000
    V vs ZS
  • Neta V
    THB 549,000
    VS
    Mazda CX-3
    THB 769,000
    V vs CX-3
  • Neta V
    THB 549,000
    VS
    Honda WR-V
    THB 799,000
    V vs WR-V
  • Neta V
    THB 549,000
    VS
    Nissan Kicks e-POWER
    THB 779,900
    V vs Kicks e-POWER
  • Neta V
    THB 549,000
    VS
    Suzuki XL7
    THB 779,000
    V vs XL7
Neta V
เช็คทันที