2020 Toyota Corolla Cross กับ 5 เรื่องที่ควรรู้และทำใจ จะรับได้หรือไม่?

Toyota Corolla Cross รถครอสโอเวอร์รุ่นล่าสุดของค่ายสามห่วงที่เพิ่งเปิดตัว สร้างกระแสมาแรงด้วยความยาวและกว้างสุดในระดับเดียวกัน แถมราคาก็ไม่เกินเอื้อม พร้อมออปชั่นที่ไฮเทค ทำให้สามารถกวาดยอดจองในงานมอเตอร์โชว์ไปได้มากกว่า 400 คันแล้ว ซึ่งนับว่าสูงมากในยุคเศรษฐกิจโควิดระบาดนี้ แต่อย่างไรก็ตาม หากใครที่กำลังสนใจครอสโอเวอร์รุ่นนี้ มีสิ่งที่ต้องรู้ก่อนซื้อ กับออพชั่นบางอย่างที่ไม่เหมือนรถทั่วไป อย่างที่เราคุ้นเคยในรุ่นอื่นๆ โดยรวบรวมจากการทดลองขับเบื้องต้น และเสียงของผู้ใช้งานมารวมกัน จึงเห็นพ้องกันเกิดเป็น 5 ข้อดังนี้

Adaptive Cruise Control ไม่หยุดสนิท

Adaptive Cruise Control เป็นระบบแปรผันความเร็วขณะเดินทาง โดยรถยนต์จะเพิ่มลดความเร็วโดนอัตโนมัติ เพื่อรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าไว้ตามที่ตั้งค่า ซึ่งมีอยู่ใน Corolla Cross เพียงแค่ระบบในรุ่นนี้ไม่ได้รักษาระยะห่างจากรถคันหน้าบนทุกช่วงความเร็ว โดยมีเงื่อนไขที่ว่า เมื่อรถวิ่งช้าลงต่ำกว่าความเร็ว 30 กม./ชม. ระบบนี้จะตัดการทำงานออกไป ดังนั้นผู้ขับขี่จะต้องเหยียบเบรคเพื่อหยุดรถในความเร็วต่ำด้วยตัวเอง

เซนเซอร์ถอยหลังไม่มี 

เมื่อรถ โคโรล่า ครอส เข้าเกียร์ถอยหลัง จะมีเสียงสัญญาณขึ้นมา ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจว่าเป็นเสียงบอกระยะจากเซนเซอร์ เหมือนที่เคยได้ยินจากรถรุ่นอื่น แต่สำหรับรุ่นนี้คือเสียงเตือนว่ามีรถกำลังถอยหลังอยู่เท่านั้น หากผู้ขับขี่ต้องการกะระยะตอนถอย ก็สามารถทำได้โดยการมองหน้าจอ ที่แสดงภาพจากกล้องด้านหลัง หากเป็น Corolla Cross รุ่นท็อปก็จะได้กล้อง 360 องศา โดยไม่มีการเตือนวัตถุกีดขวางด้านหลังแต่อย่างใด ส่วนเซนเซอร์ถอยหลังนั้น มีให้เลือกติดตั้งเป็นอุปกรณ์เสริม ราคาประมาณ 2-3 พันบาท

ระบบ Auto Break Hold ไม่มี

ระบบ ABH นี้มีหลักการทำงานง่ายๆ เพื่อเป็นการช่วยตอนติดไฟแดงนานๆ ผู้ขับขี่ไม่ต้องเหยียบเบรคค้างไว้ เมื่อต้องการออกตัว ผู้ขับขี่ก็เหยียบคันเร่งไปต่อได้ แต่สำหรับรถ Corolla Cross ไม่มีระบบนี้ จึงต้องใช้วิธีการเหยียบเบรคค้างไว้ตลอด หรือเข้าเกียร์ N และเหยียบแป้น Parking brake ตรงเท้าซ้ายแทน

เกียร์ N ร้องเตือนในรุ่นไฮบริด

ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว สำหรับรุ่นไฮบริด เมื่อรถติดนานๆ แล้วผู้ขับขี่เข้าเกียร์ N พร้อมเหยียบเบรคคาไว้เป็นเวลานานเกินไป ระบบไฮบริดจะขึ้นเสียงร้องเตือน เพราะว่าไฟแบตเตอร์รี่ใกล้หมด ตามสไตล์รถไฮบริดหลายรุ่นเป็นปกติ แต่รถ Corolla Cross ไม่มีระบบ Auto Break Hold เหมือนรถไฮบริดรุ่นอื่นๆ ต้องเข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรคค้างไว้ เพื่อให้ระบบไฮบริดชาร์จไฟกลับขณะรถติด แต่มีเคล็ดลับแนะนำว่า ผู้ขับควรเหลือบดูระดับแบตเตอร์รี่ที่แสดงบนหน้าจอ หากเห็นว่ายังเต็มหลอดอยู่ ก็สามารถติดไฟแดงด้วยเกียร์ N ได้โดยที่ระบบยังไม่ร้องเตือน

คอนโซลหน้ายื่นกระแทกเข่า

ตรงจุดนี้อาจเป็นปัญหาสำหรับหลายคนที่สูงมากกว่า 175 ซม. เนื่องจากเห็นมีคอมเมนท์ในโลกโซเชียลแล้วว่า เมื่อก้าวขาเข้าไปนั่งเบาะตอนหน้า เข่าจะกระแทกกับปลายคอนโซลในสันนูนที่ยื่นออกมา ซึ่งเป็นจุดที่นูนออกมาโดยไม่ได้มีจุดประสงค์ใด นอกจากความสวยงามเป็นหลัก ดังนั้นการเข้าออกรถรุ่นนี้ ผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้า อาจจะต้องปรับเปลี่ยนท่าทางการก้าวขาเข้าออกจากรถ เมื่อคุ้นชินแล้วก็จะใช้งานได้คล่องขึ้น

ทั้งหมดนี้คือ 5 สิ่งที่ต้องรู้และเข้าใจในรถ Toyota Corolla Cross  เพราะไม่มีรถรุ่นใดสมบูรณ์แบบเพียบพร้อมไปหมด ซึ่งข้อดีของรุ่นนี้ก็มีมากมาย ทั้งเรื่องความกว้างขวาง และราคาจับต้องง่าย กับระบบไฮเทคสารพัด ที่ทำให้หลายคนเผลอจองไปโดยไม่ทราบจุดด้อยเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม ควรไปลองขับด้วยตัวเองสักครั้งก่อนวางเงินจองทุกครั้ง จะได้มั่นใจว่าตัดสินใจไม่ผิดหวังจริงๆ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Corolla Cross

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว MY2022 Mazda CX-30 ใครว่าสู้ Corolla Cross - HR-V ไม่ได้ 1.199 ล. เทคโนโลยีมาเต็มคัน | AutoFun

รีวิว Honda HR-V RS เทียบ Toyota Corolla Cross GR Sport ครบครันหรือขับสนุก จะเลือกคันไหนดี | AutoFun

Review Toyota Corolla Cross GR Sport เด่นที่ช่วงล่าง ออพชั่นคงเดิม คุ้มค่า 1.249 ล้านบาท | AutoFun

ชีวิตติดDRIVE[EP.6] Toyota Corolla Cross อย่าคิดว่าอืด..ถ้ายังไม่ได้ลอง

ทดลองขับ Toyota Corolla CROSS ค่าตัวเริ่มต้นแค่ 9xx,xxx !!

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Corolla Cross
เช็คทันที