Toyota Corolla Cross รถครอสโอเวอร์รุ่นล่าสุดของค่ายสามห่วงที่เพิ่งเปิดตัว สร้างกระแสมาแรงด้วยความยาวและกว้างสุดในระดับเดียวกัน แถมราคาก็ไม่เกินเอื้อม พร้อมออปชั่นที่ไฮเทค ทำให้สามารถกวาดยอดจองในงานมอเตอร์โชว์ไปได้มากกว่า 400 คันแล้ว ซึ่งนับว่าสูงมากในยุคเศรษฐกิจโควิดระบาดนี้ แต่อย่างไรก็ตาม หากใครที่กำลังสนใจครอสโอเวอร์รุ่นนี้ มีสิ่งที่ต้องรู้ก่อนซื้อ กับออพชั่นบางอย่างที่ไม่เหมือนรถทั่วไป อย่างที่เราคุ้นเคยในรุ่นอื่นๆ โดยรวบรวมจากการทดลองขับเบื้องต้น และเสียงของผู้ใช้งานมารวมกัน จึงเห็นพ้องกันเกิดเป็น 5 ข้อดังนี้
Adaptive Cruise Control เป็นระบบแปรผันความเร็วขณะเดินทาง โดยรถยนต์จะเพิ่มลดความเร็วโดนอัตโนมัติ เพื่อรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าไว้ตามที่ตั้งค่า ซึ่งมีอยู่ใน Corolla Cross เพียงแค่ระบบในรุ่นนี้ไม่ได้รักษาระยะห่างจากรถคันหน้าบนทุกช่วงความเร็ว โดยมีเงื่อนไขที่ว่า เมื่อรถวิ่งช้าลงต่ำกว่าความเร็ว 30 กม./ชม. ระบบนี้จะตัดการทำงานออกไป ดังนั้นผู้ขับขี่จะต้องเหยียบเบรคเพื่อหยุดรถในความเร็วต่ำด้วยตัวเอง
เมื่อรถ โคโรล่า ครอส เข้าเกียร์ถอยหลัง จะมีเสียงสัญญาณขึ้นมา ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจว่าเป็นเสียงบอกระยะจากเซนเซอร์ เหมือนที่เคยได้ยินจากรถรุ่นอื่น แต่สำหรับรุ่นนี้คือเสียงเตือนว่ามีรถกำลังถอยหลังอยู่เท่านั้น หากผู้ขับขี่ต้องการกะระยะตอนถอย ก็สามารถทำได้โดยการมองหน้าจอ ที่แสดงภาพจากกล้องด้านหลัง หากเป็น Corolla Cross รุ่นท็อปก็จะได้กล้อง 360 องศา โดยไม่มีการเตือนวัตถุกีดขวางด้านหลังแต่อย่างใด ส่วนเซนเซอร์ถอยหลังนั้น มีให้เลือกติดตั้งเป็นอุปกรณ์เสริม ราคาประมาณ 2-3 พันบาท
ระบบ ABH นี้มีหลักการทำงานง่ายๆ เพื่อเป็นการช่วยตอนติดไฟแดงนานๆ ผู้ขับขี่ไม่ต้องเหยียบเบรคค้างไว้ เมื่อต้องการออกตัว ผู้ขับขี่ก็เหยียบคันเร่งไปต่อได้ แต่สำหรับรถ Corolla Cross ไม่มีระบบนี้ จึงต้องใช้วิธีการเหยียบเบรคค้างไว้ตลอด หรือเข้าเกียร์ N และเหยียบแป้น Parking brake ตรงเท้าซ้ายแทน
ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว สำหรับรุ่นไฮบริด เมื่อรถติดนานๆ แล้วผู้ขับขี่เข้าเกียร์ N พร้อมเหยียบเบรคคาไว้เป็นเวลานานเกินไป ระบบไฮบริดจะขึ้นเสียงร้องเตือน เพราะว่าไฟแบตเตอร์รี่ใกล้หมด ตามสไตล์รถไฮบริดหลายรุ่นเป็นปกติ แต่รถ Corolla Cross ไม่มีระบบ Auto Break Hold เหมือนรถไฮบริดรุ่นอื่นๆ ต้องเข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรคค้างไว้ เพื่อให้ระบบไฮบริดชาร์จไฟกลับขณะรถติด แต่มีเคล็ดลับแนะนำว่า ผู้ขับควรเหลือบดูระดับแบตเตอร์รี่ที่แสดงบนหน้าจอ หากเห็นว่ายังเต็มหลอดอยู่ ก็สามารถติดไฟแดงด้วยเกียร์ N ได้โดยที่ระบบยังไม่ร้องเตือน
ตรงจุดนี้อาจเป็นปัญหาสำหรับหลายคนที่สูงมากกว่า 175 ซม. เนื่องจากเห็นมีคอมเมนท์ในโลกโซเชียลแล้วว่า เมื่อก้าวขาเข้าไปนั่งเบาะตอนหน้า เข่าจะกระแทกกับปลายคอนโซลในสันนูนที่ยื่นออกมา ซึ่งเป็นจุดที่นูนออกมาโดยไม่ได้มีจุดประสงค์ใด นอกจากความสวยงามเป็นหลัก ดังนั้นการเข้าออกรถรุ่นนี้ ผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้า อาจจะต้องปรับเปลี่ยนท่าทางการก้าวขาเข้าออกจากรถ เมื่อคุ้นชินแล้วก็จะใช้งานได้คล่องขึ้น
ทั้งหมดนี้คือ 5 สิ่งที่ต้องรู้และเข้าใจในรถ Toyota Corolla Cross เพราะไม่มีรถรุ่นใดสมบูรณ์แบบเพียบพร้อมไปหมด ซึ่งข้อดีของรุ่นนี้ก็มีมากมาย ทั้งเรื่องความกว้างขวาง และราคาจับต้องง่าย กับระบบไฮเทคสารพัด ที่ทำให้หลายคนเผลอจองไปโดยไม่ทราบจุดด้อยเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม ควรไปลองขับด้วยตัวเองสักครั้งก่อนวางเงินจองทุกครั้ง จะได้มั่นใจว่าตัดสินใจไม่ผิดหวังจริงๆ
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}