MG HS VS Mazda CX-30 คันไหนใช่โดนใจคุณ....

ตอนนี้รถยนต์อเนกประสงค์ถือว่าเป็นรถยนต์ที่กำลังมาแรงที่สุดก็ว่าได้ ด้วยความเป็นอเนกประสงค์ใช้งานได้หลากหลาย ทำให้ตอบโจทย์ใครหลายคน และแต่ละค่ายก็นำรถอเนกประสงค์ต่อสู้กันอย่างดุเดือด และคราวนี้ AutoFun ขอนำรุ่นท็อปของ 2 ค่ายอย่าง MG HS 2019 (เอ็มจี เฮชเอส) กับ Mazda CX-30 2019 (มาสด้า ซีเอ็กซ์ 30) มาเทียบกันให้เห็นกันว่าคันไหนโดนใจคุณมากกว่ากัน

ราคา

เริ่มกันที่ราคาของ MG HS 2019 มี 3 รุ่นให้เลือก ได้แก่ รุ่น C อยู่ที่ 919,000 บาท รุ่น D อยู่ที่ 1,019,000 บาท และรุ่นตัวท็อปอย่างรุ่น X อยู่ที่ 1,119,000 บาท

ส่วนทางด้าน Mazda CX-30 2019 ก็มีให้เลือก 3 รุ่นย่อยเช่นกัน ได้แก่ รุ่น 2.0 C อยู่ที่ 989,000 บาท รุ่น 2.0 S อยู่ที่ 1,099,000 บาท และรุ่นท็อปอย่าง 2.0 SP อยู่ที่ราคา 1,119,000 บาท

มิติตัวถัง

ตารางเปรียบเทียบ
 

MG HS

Mazda CX-30

ความยาว (มม.)

4,574 4,395

ความกว้าง (มม.)

1,876 1,795

ความสูง (มม.)

1,664 1,540

ระยะฐานล้อ (มม.)

2,720 2,655

ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.)

145 175

น้ำหนักรถ (กก.)

1,510-1,570 1,412

ถังน้ำมัน (ลิตร)

55 51

รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด (ม.)

5.95 5.3

ที่เก็บสัมภาระด้านท้าย

463  430

การออกแบบภายนอก

รูปทรงภายนอกของ MG HS ให้ความรู้สึกหรูหรา แต่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของรถ SUV สไตล์ MG โดดเด่นด้วยเส้นสายตัวถังแบบ British Shoulder Line ที่ช่วยให้โค้งมนดูลงตัวในทุกมุมมอง กระจังหน้าเป็น Diamond Grille ช่วยทำให้หรูหรามากขึ้น MG HS ยังมาพร้อมไฟหน้าและไฟส่องสว่างกลางวัน ไฟท้ายเป็นแบบ Space Light Field กระจกมองข้างสามารถพับและปรับไฟฟ้าได้

ส่วนการออกแบบภายนอกของ Mazda CX-30 ดีไซน์ตามแนวคิด KODO ที่มาเรียบง่ายแต่แฝงไว้ด้วยความสง่างาม กระจังหน้าปรับเปลี่ยนใหม่ให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ไฟหน้าเป็น led ที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ด้วยรูปทรงกระบอกภายในตัว ทำให้ดูสปอร์ตมากกว่าเดิม มีระบบเปิดปิดอัตโนมมัติ ไฟเลี้ยวเป็นแบบ LED ไฟท้ายและไฟตัดหมอกหลังของ Mazda CX-30 ก็เป็นแบบ LED ทำให้ Mazda CX-30 เป็นรถสปอร์ตโดดเด่นบนท้องถนน

สำหรับการออกแบบภายนอกของทั้ง MG HS และ Mazda CX-30 เรียกได้ว่าไม่มีใครยอมใคร การออกแบบดีไซน์นั้นมีความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละค่าย  แฝงด้วยความแกร่งและโฉบเฉี่ยวทั้งคู่ ซึ่งแล้วแต่คนมองว่ารุ่นไหนจะสวยกว่ากัน

ดีไซน์ภายใน

การออกแบบภายใน MG HS ค่อนข้างกว้างขวาง ตกแต่งแบบสปอร์ตด้วยวัสดุซอฟท์ทัชสัมผัสได้ถึงความหรูหรา ด้านหน้าเบาะคู่ทำด้วยวัสดุหนัง การดีไซน์เบาะหนังสีดำตัดแดงทำให้ดูหรูขึ้น เบาะคนขับปรับได้ถึง 6 ทิศทาง พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นก็ปรับได้ 4 ทิศทาง ทำให้การขับขี่ MG HS รู้สึกสบายเพราะได้ปรับให้เหมาะกับสรีระผู้ขับขี่ ส่วนด้านหลังสุดสามารถเก็บสัมภาระได้ถึง 463 ลิตรแต่เมื่อพับเบาะหลังจะสามารถเพิ่มพื้นที่ได้ถึง 1,287 ลิตร ทำให้ใช้งานได้หลากหลายขึ้น

การออกแบบภายในของ Mazda CX-30 เน้นคอนเซปต์ KODO ที่เรียบง่ายแต่หรูหรา มีความกว้างขึ้น สีภายในเป็นโทนสีน้ำตาลตัดดำ ทำให้มีความดุดันแต่แฝงด้วยความหรูหรา ภายในทำด้วยวัสดุคุณภาพสูง สัมผัสได้ถึงความนุ่มนวล เบาะของคนขับสามารถปรับไฟฟ้าได้ถึง 10 ทิศทาง ส่วนพวงมาลัยเป็นมัลติฟังกชั่น 3 ก้าน เสริมความสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ประตูท้ายสามารถเปิด-ปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้า ทำให้สะดวกในการใช้งาน

สำหรับการออกแบบภายในของ MG HS แสดงถึงความสปอร์ตได้อย่างดีเยี่ยม ดีไซน์ภายในก็ดูดีทั้งคู่ขึ้นกับความชอบ แต่สำหรับพื้นที่ใช้สอย MG HS ภายในจะกว้างขวางและมีพื้นที่ให้เก็บสัมภาระได้มากกว่า Mazda CX-30 

สิ่งอำนวยความสะดวก

ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกที่ MG HS ติดตั้งมานั้นก็มีหน้าจอแสดงมาตรวัดขนาด 7 นิ้ว แบบ Interactive Multi - Function ที่แสดงข้อมูลการขับขี่ ความปลอดภัย ระบบนำทาง หน้าจอกลางขนาด 10 นิ้วเป็น Smart Touchscreen ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ในรุ่น D ขึ้นไปจะมีระบบ i-Smart ระบบสั่งการอัจฉริยะ ที่ทำให้การขับขี่ง่ายขึ้น ส่วนระบบแอร์ภายในรถก็เป็นแบบอัตโนมัติ Dual Zone พร้อมทั้งยังมีกุญแจ Smart Key และปุ่ม Push Start ให้ความสะดวกเมื่อขับขี่ ฝากระโปรงท้ายของ MG HS ก็ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าทำให้ง่ายในการใช้งาน

ส่วน Mazda CX-30 มาตรวัดความเร็วและแผงหน้าปัดจะเป็นรูปแบบดิจิตอลใช้งานง่าย สะดวกด้วยหน้าจอ TFT LCD ขนาด 7 นิ้วแสดงผลข้อมูลต่างๆ ครบครันและชัดเจน โดยอยู่ในลานสายตาของผู้ขับจึงไม่จำเป็นต้องละสายตาออกจากถนน ทำให้เกิดความปลอดภัยในการขับขี่มากยิ่งขึ้น ระบบปรับอากาศเป็นแบบ Dual Zone นอกจากนี้ภายใน Mazda CX-30 ยังมี  Mazda Connect ที่จะใช้งานผ่านทาง Apple Car Play ได้อย่างสะดวก ที่แสดงผลผ่านหน้าจอสีขนาด 8.8 นิ้ว แบบ Center Display Wide Screen มีระบบ Center Command บนพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ที่ทำให้การควบคุมเป็นไปได้ง่าย

สิ่งอำนวยความสะดวกของทั้ง MG HS และ Mazda CX-30 นั้นขึ้นอยู่กับแต่ละรุ่นว่าต้องการมากน้อยแค่ไหน หากเป็นรุ่นตัวท็อปของทั้งสองค่ายสิ่งอำนวยความสะดวกก็จะได้มากกว่า 

ระบบความปลอดภัย

ระบบความปลอดภัยของทั้ง MG HS และ  Mazda CX-30 ให้จัดเต็มทั้งคู่อยู่แล้ว ในด้าน MG HS โดดเด่นด้านโครงสร้างที่ออกแบบให้ค่อนข้างแข็งแรง ให้ระบบความปลอดภัยมาตรฐานครบครันในทุกรุ่น มีระบบเบรกมือไฟฟ้า ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ มีระบบความปลอดภัย Advance Synchronized Protection System อย่างระบบป้องกันล้อล็อก ระบบเสริมแรงเบรก ระบบกระจายแรงเบรก ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบควบคุมการเข้าโค้ง เป็นต้น สำหรับรุ่ตัวท็อปอย่าง MG HS รุ่น X นั้นจะมีเพิ่มระบบเตือนต่างๆเข้ามา เช่น ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบเตือนมุมอับสายตา เป็นต้น

ทางด้าน Mazda CX-30 นั้น ในทุกรุ่นก็ให้ระบบความปลอดภัยมาตรฐรนแบบจุดเต็มไม่ต่างจาก MG HS ทั้งระบบป้องกันล้อล็อก ระบบกระจายแรงเบรก ระบบเสริมแรงเบรก ระบบควบคุมการทรงตัว เป็นต้น และก็เช่นกันเมื่อเป็นรุ่นตัวท็อป 2.0 SP ของ Mazda CX-30 ก็มีระบบความปลอดภัยเพิ่มขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบเตือนมุมอับสายตา ระบบเบรกและหยุดอัตโนมัติขณะถอยหลัง เป็นต้น

สำหรับด้านความปลอดภัยของทั้ง MG HS และ Mazda CX-30 ก็ทำได้ดีไม่ต่างกัน ระบบความปลอดภัยมาตรฐานมีให้ครบครัน แต่เมื่อเป็นรุ่นตัวท็อปก็จะใส่เทคโนโลยีระบบความปลอดภัยมาให้มากขึ้นเยอะ ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละรุ่นตอบโจทย์การใช้งานมากน้อยแค่ไหน

สมรรถนะ

ด้าน MG HS มาด้วยเครื่องยนต์เบนซิน DOHC ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว Turbo TGI ระบบจ่ายน้ำมันเป็นแบบ Direct Injection ให้กำลังสูงสุด 162 แรงม้าที่ 5,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับเกียร์ Twin Clutch Sportronic Transmission 7 สปีด แต่ว่าการทำงานประสานระหว่างคันเร่งกับเกียร์ยังไม่ค่อยดี การตอบสนองเครื่องยนต์อาจมีปัญหาบ้างเวลาที่เข้าโค้ง จึงทำให้ยังรู้สึกว่าสมรรถนะยังไม่เต็มที่

ขณะที่ Mazda CX-30 เป็นเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv G ขนาด 2.0 ลิตร แบบ 4 สูบ DOHC และเลือกใช้เป็น Dual S-VT Electronic Direct Injection ที่ให้พละกำลังสูงสุดถึง 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 213 นิวตัน-เมตร การขับขี่อัตราเร่งค่อนข้างดี ให้ความเร็วแบบสามารถขับได้เรื่อยๆตามน้ำหนักเท้า แต่ด้านระบบเบรกค่อนข้างเบา ทำให้ต้องทำความคุ้นเคยกับการขับขี่ Mazda CX-30 ชินสักพัก

สมรรถนะการขับขี่ของ MG HS ก็ถือว่าทำได้ระดับดีพอสมควร มีโหมดให้เลือก ระบบสั่งงานต่างๆ การเร่งเครื่อง เข้าโค้ง ก็ทำออกมาดี แค่อาจมีปัญหาเรื่องการตอบสนองบ้าง ส่วน Mazda CX-30 เครื่องยนต์ก็ให้อัตราเร่งดี ตอบสนองดีในทุกจังหวะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับการขับขี่ของแต่ละคนว่าคุ้นชินแบบไหนมากกว่ากัน

สรุป

ในด้านดีไซน์ สมรรถนะการขับขี่ สิ่งอำนวยความสะดวก ความปลอดภัย ก็ถือว่าตอบโจทย์การใช้งานได้ดีพอสมควร ถือว่าเป็นหนึ่งในรถอเนกประสงค์ที่สามารถพาเดินทางทางได้ทุกที่ ส่วน Mazda CX-30 ดีไซน์จะเน้นไปที่คนรุ่นใหม่มากกว่า ที่ให้ความเท่ ความโดดเด่น และสามารถตอบโจทย์ได้อย่างครบครัน ทั้งยังมีเทคโนโลยีเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัย

เรียกได้ว่าทั้ง MG HS กับ Mazda CX-30 ก็มีจุดเด่นไม่น้อยไปกว่ากัน ขึ้นกับว่ารุ่นไหนตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากกว่า ซึ่ง AutoFun ขอแนะนำว่าไปสัมผัสตัวจริงที่โชว์รูมจะดีกว่า เพื่อจะได้รถที่ถูกใจ และตอบโจทย์การใช้งานของคุณจริงๆ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

MG HS

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ MG HS PHEV รุ่นรองท็อป เหมาะกับพ่อบ้านซิ่ง และครอบครัวไฮเทค ในงบ 1.299 ล้าน

รีวิว 2021 MG HS PHEV มีดีที่การใช้งาน ขาดชาร์จไฟไวไปอีกนิด แต่คุ้มกับค่าตัว 1.359 ล้านบาท น่าใช้งาน

MG HS Sport Premium SUV สุดหรูหราพร้อมสะกดทุกสายตา กับราคาเร้าใจ เริ่มต้น 919,000 บาท

MG GS สปอร์ต SUV สุดเร้าใจ ล้ำสมัยด้วยเทคโนโลยี ดีกรีสัญชาติอังกฤษ

รีวิว MY2022 Mazda CX-30 ใครว่าสู้ Corolla Cross - HR-V ไม่ได้ 1.199 ล. เทคโนโลยีมาเต็มคัน | AutoFun

ชีวิตติดDRIVE [EP.2] MAZDA CX-30 COMPACT SUV เติมเต็มความต้องการคนรุ่นใหม่ ใส่ใจทุกความปลอดภัย

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

MG HS
เช็คทันที