เนื่องด้วยทาง Subaru ได้เปิดราคา Subaru XV (ซูบารุ เอ็กซ์วี) ที่ปรับอุปกรณ์เพิ่มระบบความปลอดภัยอย่าง EyeSight ขึ้นมา และ Mazda ก็ได้เปิดตัว Mazda CX-30 ปรับอุปกรณ์ในรุ่นย่อยต่าง ๆ เช่นกัน
ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า อุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นมานั้น จะสู้คู่แข่งที่สดใหม่กว่าอย่าง Honda HR-V และ Toyota Corolla Cross GR Sport ได้ไหม ?
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในเซกเมนต์ B-SUV ในประเทศไทยตอนนี้กำลังดุเดือด ด้วยอิทธิพลความนิยมในเอสยูวีของตลาดโลก และคนไทยต้องการรถที่มีความอเนกประสงค์ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ อีกทั้งสภาพถนนเมืองไทยที่ไม่เรียบเนียนนัก
คนไทยต้องการรถที่ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่ควรคำนึงถึงก็คือ ความปลอดภัย ในบทความนี้ เราจะมาเปรียบเทียบ B-SUV ทั้ง 4 คัน ที่มีความปลอดภัยครบครันในงบประมาณราว 1.2 ล้านบาท
การเปรียบเทียบครั้งนี้ พบว่าทุกรุ่นมีระบบความปลอดภัยพื้นฐานอย่าง ABS EBD BA ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว หรือระบบช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชันมาให้
เราจึงข้ามไปยังระบบความปลอดภัยที่ไฮเทคและซับซ้อนกว่า ลองดูว่าแต่ละค่ายจะให้อะไรต่างกันแค่ไหน สรุปมาเป็นตารางได้ดังนี้
Subaru XV EyeSight (ซูบารุ เอ็กซ์วี อายไซต์) เป็นการอุปกรณ์ครั้งใหญ่ของ XV เพื่อให้มีออพชั่นมากพอสำหรับการแข่งขันกับเจ้าตลาด
แต่อย่างไรก็ตาม การเพิ่มอุปกรณ์ครั้งนี้ทำให้ราคาเดิมที่ห่างไกลจากคู่แข่งอยู่แล้วได้ไกลขึ้นไปอีก ในราคา 1,299,000 บาท และยังสามารถเพิ่มเงินสำหรับชุดแต่ง GT ได้ในราคา 90,000 บาท ทำให้ราคาสุทธิเป็น 1,389,000 บาท
ในด้านความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นมาอย่าง EyeSight จะเป็นกล้อง 2 ตัวด้านหน้า ทำหน้าที่คล้ายกับตาอีกคู่ของเรา เพื่อสามารถมองเห็นมุมมองโดยรอบ และเสริมความปลอดภัยของระบบ
จุดเด่นอีกอย่างคือ มีระบบกระจายแรงบิดขณะเข้าโค้ง (ATV) พร้อมจับคู่กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่
Mazda CX-30 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-30) ในรุ่นท็อป 2.0 SP ราคาเดิมที่ 1,199,000 บาท สิ่งที่เพิ่มจากก่อนปรับอุปกรณ์คือ ระบบควบคุมความเร็วและพวงมาลัยตามรถคันหน้า CTS จากเดิมทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. เป็น 145 กม./ชม. ออพชั่นอื่นจะเหมือนเดิมทั้งหมด
สิ่งที่ CX-30 มีเหนือกว่าคู่แข่ง คือระบบ GVC Plus ที่ช่วยควบคุมสมรรถนะในการขับขี่ให้แม่นยําและสมดุลเพื่อให้ผู้ขับรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับรถ น่าเสียดายที่ระบบ MRCC ยังไม่ควบคุมความเร็วจนถึงจุดหยุดนิ่ง
Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) ในรุ่นท็อป HEV Premium Safety ราคา 1,199,000 บาท ที่มีการปรับอุปกรณ์พร้อมกับการมาของรุ่น GR Sport คือ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (Dynamic Radar Cruise Control) ให้เป็นแบบ All-Speed
และยังมีรุ่น Corolla Cross GR Sport ที่มีออพชั่นเท่ากันพร้อมเพิ่มชุดแต่งใหม่ ปรับจูนช่วงล่างและพวงมาลัย ในราคา 1,249,000 บาทเพิ่มจากรุ่นท็อป 50,000 บาท แต่เสียดายที่ Corolla Cross ไม่มีเซนเซอร์ด้านหลังมาให้
Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) ในรุ่น RS ราคา 1,179,000 บาท มีจุดเด่นตรงที่ให้ระบบความปลอดภัย Honda Safety Sense มาให้ครบทุกรุ่นย่อย และถึงแม้จะไม่มีกล้องรอบคันมาให้ แต่ให้ Honda LaneWatch มาเพื่อลดมุมอับด้านข้างตัวรถ ในรุ่นท็อป RS และรองท็อป EL
แต่สิ่งที่ยังสู้คู่แข่งไม่ได้ คือ ยังไม่มีกล้อง 360 องศา และระบบระบบเตือนเมื่อมีรถจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน แต่แทนที่ด้วย Honda LaneWatch
รุ่น | Subaru XV EyeSight | Mazda CX-30 | Toyota Corolla Cross | Honda HR-V e:HEV RS |
ฮาร์ดแวร์ | กล้อง 2 ตัว(EyeSight) | เรดาร์และเซนเซอร์ | กล้องและเรดาร์ | กล้องและเรดาร์ |
กล้อง | รอบคัน 360 องศา | รอบคัน 360 องศา | รอบคัน พร้อมมุมมองแบบ 3D View | ด้านหลัง พร้อม Honda LaneWatch |
เซนเซอร์กะระยะ | - | 8 จุด | - | - |
ถุงลม | 7 ใบ | 7 ใบ | 7 ใบ | 6 ใบ |
Blind Spot | - | มี | มี | - (Honda Lanewatch) |
ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน | มี | มี (LAS) | มี (LTA) | มี (LKAS) |
ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน | มี | มี (LDWS) | มี (LDA) | มี (RDM with LDW) |
ระบบเตือนก่อนการชนพร้อมช่วยเบรค | มี | มี | มี | มี |
ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ | มี | - | - | มี |
Adaptive Cruise Control | มี | มี (ถึง 20 km/h) | มี | มี |
ระบบตรวจวัดลมยาง | - | - | มี | - |
ระบบตรวจจับรถขณะถอย | - | มี | - | - |
สัญญาณไฟฉุกเฉินขณะเบรกกะทันหัน | มี | มี | มี | มี |
เบรคมือไฟฟ้า | มี (พร้อม AVH) | มี (พร้อม Auto Brake Hold) | -(เบรคมือเท้า) | มี (พร้อม Auto Brake Hold) |
ระบบเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ | - | มี | - | - |
ระบบการเตือนเมื่อรถข้างหน้าออกตัว | มี | - | - | มี |
รถเอสยูวีสัญชาติญี่ปุ่นทั้ง 4 คันข้างต้นยังมีออพชั่นความปลอดภัยที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับ Haval Jolion (ฮาวาล โจไลออน) ที่ให้ออพชั่นมาแบบจัดเต็ม
โดยสิ่งที่มีมากกว่ารถยนต์ทั้ง 4 รุ่นนั้น เช่น ระบบช่วยจอดรถ 3 รูปแบบ ระบบเตือนไฟจราจร ระบบเลี่ยงเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง และ ระบบเตือนเมื่อความเร็วสูงสุดเกินกำหนด ซึ่งถ้าใช้งานอย่างคล่องแคล่วแล้วจะสามารถช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นมากทีเดียว
ฮาวาล โจไลออนเปิดมาด้วยราคาในรุ่นท็อป UlTRA ที่ 999,000 บาท ตัดราคาคู่แข่งจนไม่เหลือเยื่อใย ถึงราคาจะถูกกว่าคู่แข่งที่ราคาต่ำสุดอย่าง HR-V เกือบ 2 แสนบาท แต่สิงโตร่าเริงตัวนี้ก็ยังต้องสู้กับค่ายรถญี่ปุ่นในด้านความน่าเชื่อถือของแบรนด์อยู่ดี
จากตารางอุปกรณ์ความปลอดภัยจะเห็นได้ว่า แต่ละคันก็จะมีระบบความปลอดภัยและราคาที่ใกล้เคียงกัน
ระบบความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ แต่ไม่ใช่ปัจจัยอย่างเดียวสำหรับการซื้อรถหนึ่งคัน อาจต้องมองปัจจัยอื่นประกอบ เป็นการบ้านให้แก่ผู้บริโภคให้ลองชั่งน้ำหนักดูกันเอาเอง
อ่านเพิ่มเติม : ยอดจดทะเบียน B-SUV ในปี 2021 นำโด่ง Toyota Corolla Cross แต่เกิดอะไรขึ้นกับ Honda?
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}