First Impression 2022 Toyota Yaris Ativ ลองรถคันจริง แม้แกล้งขับให้เป๋ รถก็ยังนิ่งกริ๊ป

2022 Toyota Yaris Ativ (2022 โตโยต้า ยาริส เอทีฟ) ต้องยกให้รถที่สร้างความฮือฮามากที่สุดในกลุ่มอีโค่คาร์ เพราะคราวนี้ค่ายสามห่วงเขาเอาจริง พัฒนารถให้ถล่มคู่แข่งที่เปิดตัวไปก่อน 2 ปี มาแบบหัวเราะทีหลังดังกว่า ด้วยการให้อุปกรณ์ครบครันทุกด้าน ในราคาทัดเทียมคู่แข่ง ซึ่งหลังจากได้เห็นรถคันจริงไปแล้ว ทีมงาน Autofun ก็ได้การลองขับสั้น ๆ ในสนามปิดของ Toyota ที่กั้นกรวยจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้ต้องใช้ระบบความปลอดภัย และค้นพบการปรับปรุงใหม่ในรุ่นนี้

ลองเหยียบคันเร่งผิด

การลองอย่างแรก เราแบบทดสอบที่น่าจะมีพลังทำลายล้างสูง นั่นคือการเหยียบคันเร่งผิดแล้วพุ่งชนอาคารร้านค้า ซึ่งเป็นคดีมาแล้วหลายกรณีในชีวิตจริง ซึ่งเกิดจากการความเข้าใจผิดของผู้ขับขี่บางคน ที่สับสนแป้นเหยียบ แทนที่จะต้องการหยุดรถ กลายเป็นกดแป้นคันเร่ง ทำให้รถเคลื่อนจนตกใจ แล้วคนขับก็ยิ่งกดแป้นเดิมซ้ำจนสุด เพราะคิดว่าตนเองกดแป้นเบรคไม่ลึกพอ ทำให้รถพุ่งเร็วเข้าหาสิ่งกีดขวาง

การลองขับ 2022 Toyota Yaris Ativ ที่มีระบบป้องกันการเหยียบพลาดนี้ จัดการวางตำแหน่งจอดรถแบบหน้าหันเข้าหากำแพงจำลองระยะห่างแค่ประมาณ 3 เมตร ที่มีลวดลายอิฐเหมือนจริง จากนั้นเราก็เหยียบเบรคเข้าเกียร์ D แล้วแกล้งทำเป็นเหมือนคนสับสนแป้น สลับเท้าจากแป้นกลาง มาเป็นแป้นขวา แล้วกดจมติดพื้น เพื่อต้องการให้รถเร่งพุ่งแรงที่สุด ให้สร้างความเสียหายมากที่สุด ปรากฎว่ารถหยุดกึกแบบเบรคหัวทิ่ม จอดในระยะห่างจากกำแพงจำลองประมาณ 1 ฟุต ไม่มีการชนเกิดขึ้น 

กลไกการตรวจจับสิ่งกีดขวาง

นี่คือระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งแบบผิดวิธี (Pedal Misoperation Control) โดยตรวจจับกำแพงหรือผนังทึบตันที่กีดขวางอยู่ด้านหน้า หากรถพุ่งไปโดยไม่มีการเหยียบแป้นเบรคโดยคนขับ รถจะเข้ามาแทรกแซงการทำงานโดยหยุดให้เองอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม ระบบนี้ไม่สามารถตรวจจับผนังกระจกใส หรืออุปสรรค์แบบเปิดโล่ง หรือพื้นต่างระดับได้ ทำให้คนขับยังต้องระวังตัวเอง หากจอดริมตลิ่งหรือขอบเหว

ลองขับให้รถเป๋

การลองขับในส่วนถัดมา เป็นสนามที่พื้นลื่นสุด ๆ เพราะเป็นผิวปูนละเอียดที่มีน้ำพ่นให้เปียกจนเป็นเงา จำลองสถานการณ์ที่ขับรถบนถนนพื้นปูน แล้วมีฝนตกจนพื้นลื่น จากนั้นเราก็ขับเข้าไปด้วยความเร็ว 40 กม./ชม. แล้วเบรคจน ABS ทำงาน พร้อมหักหลบกรวยที่ตั้งขวางไว้ จำลองเหตุการณ์มีรถตัดหน้า ปรากฎว่ารถมีการลื่นเพียงนิดเดียว มีการไถลแบบหน้าดื้อตามธรรมชาติของรถขับเคลื่อนล้อหน้า แต่รถยังไม่หมุน และเลี้ยวไปตามการบิดของพวงมาลัยได้ เพราะทำงานร่วมกับระบบป้องกันล้อไถล 

ลองขับให้รถเสียหลัก

หลังจากผ่านการขับในทางลื่น 40 กม./ชม. เรายังคิดว่ามันช้าเกินไป จึงผ่านมาสถานีทดสอบขับสลาลอมบนถนนแห้ง ขับเข้าไปด้วยความเร็ว 65 กม./ชม. ตามด้วยการขับสลับเลนอย่างกะชั้นชิด จงใจทำให้รถเสียหลักปัดหมุนให้ได้ เหมือนตอนที่รถหักหลบสิ่งกีดขวาง 

ความที่ช่วงล่างเป็นรถบ้านประกบยางประหยัดน้ำมัน ที่ไม่ได้เน้นสมรรถนะสูง ทำให้เราไม่ได้คาดหวังว่าจะเหนียวแน่นเยอะแยะมากมาย โดยการขับช่วงสลามนั้น ตัวรถมีการยุบตัวเอียงค่อนข้างมาก แต่ด้วยจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง และฐานล้อกว้าง ช่วยกันสู้ชีวิตพารถไปตามทางอย่างไม่ปัด

ในส่วนการขับสลับเลนกะทันหัน ก็พบว่าพวงมาลัยฉับไวขึ้น ไม่ต้องม้วนพวงมาลัยเยอะ ก็สามารถบังคับให้รถเข้าไปตามเส้นตรงตามเลนที่กำหนด นี่คือการแก้ปัญหาความคล่องตัวที่วิศวกรมองขาด เห็นผลต่างจากรุ่นเดิมชัดเจน

ช่วงล่างไปในทางนิ่มนวล

การขับผ่านพื้นผิวขรุขระ แบบหลุมบ่อขนาดกลาง ชนิดที่ล้อยางลงไปได้เต็มหลุม ที่ความเร็วต่ำประมาณ 30 กม./ชม. นั่งในรถ 4 คนก็พบว่ามีการซับแรงยุบยืดได้ในระดับที่ตัดสินได้ว่านิ่มนวลแล้ว ยังเหลือพื้นที่เผื่อไว้ให้สายซิ่งแต่งเพิ่มด้วยตัวเอง หากได้ล้อแม็กซ์น้ำหนักเบาพิเศษ จะทำให้การเต้นช่วงล่างดีขึ้นทันที และยังมีการขับผ่านผิวขรุขระแบบหินกรวดขนาดใหญ่ ก็ยังรู้สึกถึงแรงสะเทือนได้บ้าง แต่ก็ยังอยู่ในย่านความนิ่มนวลที่สุด เท่าที่รถน้ำหนัก 1 ตันจะทำให้ได้โดยไม่โคลงเคลง

ลองวิ่งตามคันหน้า

การลองขับต่อไปเป็นการใช้ระบบความคุมความเร็วแบบแปรผันได้ทุกความเร็ว Adaptive cruise control ซึ่งระบบควบคุมความเร็วแบบทุกย่านความเร็วนี้ เป็นของใหม่ในรถระดับเดียวกัน ซึ่งเราต้องลองดูว่า มันจะตรวจจับได้ดีแค่ไหน โดยขับตามรถคันหน้า ที่ปรับตั้งความห่างได้ โดยในระยะที่ชิดที่สุด อยู่ที่ประมาณ 5-6 เมตร ตามด้วยความเร็ว 40 กม./ชม. เมื่อรถคันหน้าชะลอจนหยุด รถที่เราขับอยู่ ก็จะชะลอให้เองโดยที่เราไม่ได้กดแป้นเบรคด้วยซ้ำ ระบบนี้มันแทรกแซงการเบรคจนรถหยุดตามคันหน้า จากนั้นเมื่อรถคันหน้าออกตัว รถเราก็เพิ่มความเร็วตามให้เอง ทั้งการเบรคและการตามเร่งรถคันหน้า ทำอย่างนุ่มนวล ไม่มีหน้าทิ่ม 

ข้อเสียอยู่ตรงที่ เมื่อรถคันหน้าเลี้ยวเบนออกจากด้านหน้า ระบบยังตรวจจับได้ไม่กว้างพอ เราจึงต้องเลี้ยวตามไปให้รถตรวจจับได้ใหม่อีกครั้งหนึ่ง แต่ยังมีข่าวดีคือ การขึ้นเนินตามรถคันหน้า ระบบก็ยังตรวจจับได้อยู่ นับว่าน่าพอใจแล้วในระดับราคานี้

อัตราเร่งไม่ใช่เรื่องน่าสนใจ

 

นอกจากการลองใช้ระบบต่าง ๆ แล้ว ก็ยังได้มีช่วงทางตรงสั้น ๆ ที่ได้ลองกดคันเร่งเค้นอัตราเร่ง พบว่ายังมีความไม่น่าตื่นเต้นอะไร ดังนั้นหากใช้งานเร่งแซงรถบรรทุกในชีวิตจริง จะต้องใช้ระบบ Sequential Shift เล่นระดับเกียร์เอง เพื่อลากรอบสูงเรียกกำลังออกมาทั้งหมด 94 แรงม้าขึ้นมาด้วยตัวเอง

อ่านเพิ่มเติม : เทียบฟอร์มรุ่นท็อป 2022 Toyota Yaris Ativ จ่อโค่นบัลลังก์ 2022 Honda City

ภายในประทับใจนวมนิ่ม

ทีมงาน Autofun ลองใช้ระบต่าง ๆ เสร็จแล้ว ก็ได้มีเวลาชื่นชมลักษณะการออกแบบภายในอยู่บ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นวมนิ่มที่อยู่ตรงคอนโซลกลางฝั่งใกล้ขาคนขับ มีการบุนวมนิ่มหุมหนังสีเดียวกับหนังเบาะ (ตัวท็อปสีแดง ตัวรองท็อปสีน้ำตาล) ซึ่งข้อดีคือทำให้คนตัวสูง นั่งขับแบบอ้าขา ก็จะได้รับความสบาย ใช้ชีวิตบนรถหลายชั่วโมงอย่างไม่เจ็บเพราะเสียดสีกับคอนโซลกลาง 

ทางด้านเบาะหลังก็น่าประทับใจตรงที่ความยาวของที่วางขา ซึ่งไม่ได้เกิดจากการหดเบาะรองนั่งแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะฐานล้อที่ยาวขึ้น 70 มม. ส่งผลให้คนสูง 175 ซม.นั่งแบบเหยียดขาได้จริง โดยที่ศีรษะยังไม่ติดหลังคา เหลือพื้นที่อีกราว 1 กำปั้นเศษ 

อ่านเพิ่มเติม : รู้จัก 2022 Toyota Yaris Ativ ได้ในภาพเดียว

รถที่สร้างมาครอบจักรวาล

การจัดเต็มระบบต่าง ๆ บนพื้นฐานรถยนต์ที่พัฒนาใหม่หมดจรด ช่วยส่งเสริมให้ 2022 Toyota Yaris Ativ มีสมรรถนะโดยรวมเหมาะสมกลมกล่อม ไม่จัดจ้านไปทางด้านใดด้านหนึง และไม่ขาดคุณสมบัติด้านอื่นไป ซึ่งยังเหลือพื้นที่ให้แต่งต่อไปเป็นแนวรถครอบครัว ก็เพิ่มยางแก้มนิ่มได้อีก หรือแต่งเป็นแนวซิ่งก็ทำได้ง่าย

แม้ว่าเราจะเสียดายเรื่องสมรรถนะเครื่องยนต์อยู่บ้าง แต่ความประหยัดคือหัวใจหลักที่ต้องรักษาคุณสมบัตินี้เอาไว้ โดยไม่เสียสละคุณสมบัติด้านอื่น ๆ นับว่าเป็นพื้นฐานที่ดี ต่อยอดไปได้อีกเยอะ น่าจับตาว่าหากใส่ขุมพลังไฮบริดในอนาคต จะมีความจัดจ้านด้านอัตราเร่งเพิ่มอีกแค่ไหนกัน

อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว 2022 Toyota Yaris Ativ จัดเต็มอ็อปชั่นไล่ขย้ำ Honda City

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Yaris Ativ

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

2022 Toyota Yaris ATIV ให้มาครบ จบในคันเดียว ทั้งประหยัดและปลอดภัย | AutoFun

พาน้องมาชม 3 อีโคคาร์อย่าง Yaris ATIV/Almera/City อยากรู้ว่า First Jobber คิดยังไง | AutoFun

ลองขับ 2022 Toyota Yaris Ativ 0-100 อืดไปหน่อย แต่ช่วงล่างดี เก็บเสียงเยี่ยม

พาชม 2022 All New Toyota Yaris Ativ เครื่องเดิม แต่เพิ่มเติมออพชั่นแบบจัดเต็ม

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Yaris Ativ
เช็คทันที