Toyota Prius (โตโยต้า พริอุส) รถยนต์ไฮบริดทรงแฮตช์แบ็คที่เคยวางขายประเทศไทยเมื่อปี 2010 ในระดับเดียวกับ Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส)
ปัจจุบันกลายเป็นรถยนต์มือสองในราคา 2 - 3 แสนบาท ทำให้คนเริ่มสนใจหันมาใช้รถไฮบริดแล้ว แต่หลายคนยังกลัวการซ่อม บอกเลยว่าตอนนี้มีทางออกแล้ว เราจะมาบอกปัญหาที่พบ พร้อมวิธีแก้ไขที่ประหยัดเงินได้มาก
Toyota Prius เป็นรถแบบ Full Hybrid ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตรรหัส 2ZR-FXE แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว VVT-i แบบ Atkinson Cycle ให้กำลัง 99 แรงม้าที่ 5,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที
ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 60 กิโลวัตต์ (82 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 207 นิวตันเมตร ใช้แบตเตอรีไฮบริด Ni-MH เมื่อรวมกับเครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้าได้ทั้งแบบเครื่องยนต์ล้วน มอเตอร์ไฟฟ้าล้วน หรือทำงานร่วมกัน
ความน่าสนใจของ Toyota Prius อยู่ที่อัตราการประหยัดน้ำมัน ที่เคลมว่าสามารถทำได้ 20-21 กม./ลิตร ขึ้นอยู่กับการขับขี่ หากขับแบบทั่วไปจะลดไปได้ 18-19 กม./ลิตร ตามสภาพการใช้งานจริงที่คนใช้พริอุสพูดคุยกันในโซเชียล
อ่านเพิ่มเติม 2023 Toyota Prius เจนใหม่ กับความพยายามผลักดันรถไฮบริด
สิ่งที่ควรระวังก็คือแบตเตอรี่เปลี่ยนมาหรือยัง ประกันหมดหรือว่าใกล้หมดสภาพแล้ว เราจึงอยากแนะนำรถในปี 2012-2015 เนื่องจากประกันแบตเตอรี่จากศูนย์ยังไม่หมด เคลมได้ฟรีแต่จะเสียค่าทำลายแบต 2,011 บาท วิธีดูโฉมไมเนอร์เชนจ์ให้สังเกตไฟตัดหมอกจะอยู่ในช่องดักลม และไฟท้ายจะมีเส้นไฟสีแดงแนวตั้ง
หากเป็น Toyota Prius รุ่นปี 2009-2011 ต้องสืบประวัติดูว่าเปลี่ยนแบตไฮบริดมาแล้วเท่านั้น มิฉะนั้นอาจเสี่ยงต่ออาการแบตเสื่อม ซึ่งเมื่อเจอแบบนี้ให้เตรียมเงินก้อนโตไว้จ่ายได้เลย เพราะราคาแบตของ โตโยต้า พรีอุส จะอยู่ที่ 57,900 บาท (อัพเดตราคาล่าสุดในปี 2021)
แบตเตอรี่ไฮบริด รับประกัน 10 ปี ตัวใหญ่ ราคา 57,900 บาทไม่รวมภาษี
แบตสตาร์ท ตัวเล็ก 7,000 บาท ไม่รวมภาษี
Inverter ราคา 81,400 บาท (ศูนย์รับประกัน 15 ปี)
มอเตอร์คอพวงมาลัย 30,300 บาท
กล่อง ECU ราคา 33,250 บาท
คอมเพรสเซอร์แอร์ 45,000 บาท
ปั๊มเบรกไฟฟ้า 63,500 บาท
คอยล์หัวเทียน ตัวละ 3,200 บาท
หัวเทียนอิริเดียม หัวละ 720 บาท
ชุดไฟหน้า LED คู่ละ 44,000 บาท
กันชนหน้า ราคา 5,000 บาท ไม่รวมทำสี
ชุดแต่งกันชนหลัง 3,000 บาท ไม่รวมทำสี
แต่ถ้าหาอะไหล่เซียงกงหรือของรีบิ้วด์ได้จะจ่ายถูกกว่าถึงครึ่งหนึ่ง โดยราคาอะไหล่เชียงกง และอะไหล่เทียบ มีราคาคร่าว ๆ คือ
แบตเตอรี่ไฮบริด รีบิ้วด์ 23,000 บาท
คอมเพรสเซอร์แอร์ 8,000 บาท
แผงคอยล์ร้อน 1,600 บาท
นอกจากปัญหาแบตแล้วเหล่าผู้ใช้งานยังบ่นถึงยอยพวงมาลัยเสียงดังกันหลายคัน อาการคือมีเสียงกึก ๆ เวลาขับทางขรุขระใกล้คนขับมาก พร้อมความรู้สึกพวงมาลัยสั่นคลอนนิด ๆ ตามสภาพถนน
อาการคือเฟืองกันกระแทกตรงคอพวงมาลัยเสีย หากเข้าศูนย์จะถูกเปลี่ยนทั้งชุดหลายหมื่นบาท แต่สามารถให้ช่างถอดเปลี่ยนเฉพาะเฟืองตัวเล็กในราคาไม่กี่ร้อยบาทได้ เป็นเคล็ดลับจากผู้ใช้จริง
เบรคของ Toyota Prius เป็นปั๊มเบรคไฟฟ้ามีมอเตอร์คุมแรงดันไม่ใช้หม้อลม ซึ่งหลายคนเจออาการเบรคแข็งหรือต้องใช้แรงมากกว่าปกติ รวมถึงมีไฟโชว์ที่หน้าจอ
คืออาการมอเตอร์ปั๊มเบรคเสีย หากเปลี่ยนศูนย์ก็ราคา 6 - 7 หมื่นบาท แต่อู่พริอุสข้างนอกสามารถแกะออกมาซ่อมได้ ใช้งบประมาณ 15,000 บาทเท่านั้น
และอาการยอดฮิตด้วยเสียงบ่นจากหลายท่าน ว่าปลดเกียร์ว่างเวลาจอดไม่ได้ เพราะเมื่อจอดรถจะเข้าเกียร์ P อัติโนมัติ ทำให้จอดขนานขวางรถคันอื่นไม่ได้ แต่เห็นในกลุ่มผู้ใช้พรีอุสว่าสามารถให้ช่างนอกเปิดได้เช่นกัน
Toyota Prius น่าเสียดายที่มาขายในไทยโฉมเดียว เพราะตอนนี้ที่สหรัฐเขาเปิดตัวรุ่นใหม่แล้ว นั่นทำให้ตัวรถมีความหายากและไม่มีใครเหมือน
หากบำรุงรักษาในสภาพเดิมไว้ได้นาน ๆ ก็ยังสามารถใช้ได้อีกหลายปี เป็นรถมือสองที่มีผู้เล่นเฉพาะกลุ่ม ถ้าคุณเช็คราคารถมือสองบ่อย ๆ ก็จะพบว่าราคาพรีอุสมือสองนั้นไม่แพงมาก จากราคาล้านกว่าบาทเมื่อ 10 ปีก่อน ตอนนี้ราคาเหลือเพียง 270,000-300,000 แสนบาท หากเปลี่ยนแบตมาแล้วก็สามารถใช้ต่อได้หายห่วงไปอีก 8-9 ปีครับ
ส่วนอะไหล่อื่น ๆ ยังมีให้ซื้อตามร้านอะไหล่ข้างนอก เก็บเงินไว้ดูแลปีละ 20,000 - 200,000 บาท เผื่อมากไว้หน่อยเมื่อต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ หรือ Inverter ของแท้
อ่านเพิ่มเติม ศาลฎีกาตัดสิน Toyota แพ้คดีนำเข้าชิ้นส่วน Prius สั่งจ่ายภาษี 1 หมื่นล้านบาท
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}