Honda City มาเลเซียใช้เครื่องยนต์ไฮบริดแล้วไง เราว่าเครื่องเทอร์โบก็โออยู่แล้ว

Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) อีโคคาร์รุ่นจี๊ดจากค่าย Honda (ฮอนด้า) ที่มาพร้อมยอดขายทะลุทะลวงในท้องตลาด ยืนหนึ่งด้านยอดขายและการตอบรับจากผู้บริโภคในประเทศไทย ด้วยเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ ที่มีความแรงที่สนุกสนานในการขับขี่และอุปกรณ์ที่มากมายพอตัว

การเปิดตัวในประเทศไทยก่อนประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค เรียกเสียงฮือฮาให้กับประเทศเพื่อนบ้านเราที่ใช้รถรุ่นเดิมกันอยู่มาก โดยเฉพาะในมาเลเซีย ที่ตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กแข่งกันรุนแรงมากขึ้น ซึ่งหลังจากประเทศไทยเปิดตัวไปสักพัก ฮอนด้า มาเลเซีย ก็ประกาศเปิดตัวรถเช่นกัน

แต่ที่เรียกเสียงฮือฮามากกว่าก็คือ ฮอนด้า ซิตี้ เวอร์ชั่นมาเลเซียนั้น มาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริดครั้งแรกของโลก ซึ่งแน่นอนว่ามาทั้งสมรรถนะที่เหนือชั้น ราคาจำหน่ายที่เวอร์วัง และติดตั้งอุปกรณ์ที่เยอะแยะมากมายเต็มไปหมด จนทำให้ลูกค้าชาวไทยหลาย ๆ คนได้แต่มองตามพร้อมถอนหายใจ

ท่ามกลางกระแสข่าวลือว่าฮอนด้า ประเทศไทยเองก็อาจจะเอาด้วยกับเครื่องยนต์รุ่นดังกล่าว และอาจจะเพิ่มรุ่นท็อปของโฉมนี้กับเวอร์ชั่นไฮบริด และแม้จะยังไม่มีการตัดสินใจออกมาอย่างเป็นรูปธรรม แต่ในความเห็นของ AutoFun Thailand นั้นกลับมองว่าเรื่องนี้นั้นไม่จำเป็นแม้แต่น้อย

ในบรรดาออพชั่นทั้งหมดที่ฮอนด้า ซิตี้ ควรพิจารณานำมาติดตั้งเพิ่มเติม เครื่องยนต์ไฮบริดนั้นเป็นอะไรที่เรามองว่าไม่จำเป็น ด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่างที่เรากำลังจะกล่าวถึง ถ้าจะมีการปรับเปลี่ยนอะไรตามมาในอนาคต ขอให้ฮอนด้าไปเพิ่มอุปกรณ์ความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแทนดีกว่า

สมรรถนะการขับขี่ที่คาดว่าไม่ต่างกันมาก

ถ้าคุณเปรียบเทียบสมรรถนะของรถคันนี้ หากมองแบบภาพรวม ๆ ก็ต้องบอกว่ามีดีกันไปคนละด้าน คันนึงให้แรงม้าที่ดีกว่า อีกคันนั้นให้แรงบิดที่ดีกว่า คันนึงมองภาพรวมยาว ๆ นั้นไม่แย่ ส่วนอีกคันก็คงเด่นเรื่องการออกตัวแบบรวดเร็ว ขึ้นกับว่าคุณจะเป็นสายแรงม้าหรือสายแรงบิดก็ว่ากันไป

เครื่องยนต์ i-MMD (Intelligent Multi-Mode Drive) ในเวอร์ชั่นมาเลเซีย ให้กำลังสูงสุดที่ 109 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุดมหาศาลถึง 253 นิวตันเมตร ขณะที่เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบของเวอร์ชั่นไทยนั้น มาพร้อมกำลังสูงสุด 122 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 173 นิวตันเมตร

แน่นอนว่าในช่วงของการออกตัวนั้น ฮอนด้า ซิตี้ มาเลเซียคงวิ่งทิ้งเวอร์ชั่นไทยไปแบบไม่เห็นฝุ่น แต่เมื่อมองการใช้งานกันแบบยาว ๆ แล้ว เครื่องยนต์เทอร์โบน่าจะทำความเร็วได้สูงกว่าและใช้งานได้ง่ายกว่า เพราะการทดสอบในประเทศไทยก็เห็นแล้วว่าเครื่องรุ่นนี้นั้นยอดเยี่ยมขนาดไหน

ค่าดูแลบำรุงรักษาที่น่าจะสบายใจกว่า

เครื่องยนต์ขนาดเล็กที่มาพร้อมเทอร์โบ กับ เครื่องยนต์ขนาดเล็กที่มาพร้อมระบบไฮบริดที่มีความซับซ้อนมากกว่า ถ้าลองคำนึงถึงการใช้งานไปและมีเรื่องของค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาเข้ามาเป็นปัจจัย หลาย ๆ คนคงพอมองภาพออกว่าเครื่องยนต์ไฮบริดนั้นจะมีความวุ่นวายกว่าขนาดไหน

จริงอยู่ที่หากการนำเข้ามาทำตลาด ฮอนด้าเองจะต้องมีการรับประกันระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ให้กับผู้ใช้งานอย่างแน่นอน นานที่สุดแบบสุด ๆ เลยก็คงประมาณ 5-10 ปี แต่ถามว่าลูกค้ากลุ่มนี้นั้น ใช้รถกันนานขนาดไหน รถเล็กหลายคันที่เห็นในบ้านเรานี้ใช้กันสภาพเนี๊ยบ ๆ นานข้ามทศวรรษก็มีนะ

เพราะฉะนั้น หากต้องการความสบายในการใช้งานระยะยาวจริง ๆ ดูเหมือนว่าเครื่องยนต์เทอร์โบจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า หรือถ้าต้องการความแปลก แตกต่าง ทางเลือกใหม่ เครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตร ขนาด 100 แรงม้า 200 นิวตันเมตรจากฮอนด้า อินเดีย ยังดูน่าคบหากว่าเป็นกองเลย

เอาเวลาไปคิดเรื่องอุปกรณ์ที่ควรเพิ่มเข้ามาดีกว่า

ฮอนด้า ซิตี้ เป็นรถยนต์นั่งในโครงการอีโคคาร์ของประเทศไทย ที่แม้จะไม่มีเงื่อนไขด้านราคาเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่พวกเขาก็ต้องทำราคาจำหน่ายเพื่อแข่งกับคู่แข่งมากหน้าหลายตาทั้งอีโคคาร์และบี-เซกเมนต์ การคุมราคารถที่ 5.795-7.39 แสนบาท ทำให้อุปกรณ์หลายตัวนั้นหายไปจากรถ

ฮอนด้า ซิตี้ ในอินเดียนั้น มาพร้อมกับซันรูฟ ระบบรีโมตสตาร์ทและการเปิดหน้าต่างจากระยะไกล ขณะที่ระบบ Honda SENSING (ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง) และระบบแสดงภาพมุมอับสายตา (LaneWatch) ติดตั้งมาให้ในรุ่นท็อปทั้งที่อินเดียและมาเลเซีย ขณะที่ในเมืองไทยนั้นมีแค่ชุดแต่งอาร์เอสมาให้

ด้วยยอดขายมหาศาลที่ฮอนด้า ซิตี้ ทำได้ แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของแบรนด์ ที่แม้ว่าคู่แข่งหลายรายจะมีของเล่นเยอะกว่า ราคาถูกกว่า แต่พวกเขาก็ยังไม่สามารถก้าวขึ้นมาเทียบชั้นฮอนด้าได้ คำถามคือเมื่อถึงเวลาต้องปรับเปลี่ยนเพิ่มอุปกรณ์ ลูกค้าในไทยจะได้ใช้อุปกรณ์เหล่านี้หรือไม่

ยอดขายที่ยอดเยี่ยมของ Honda City ในประเทศไทย

ในช่วงเวลาของการเปิดตัวฮอนด้า ซิตี้นั้น หลาย ๆ คนตั้งคำถามว่ารถคันนี้จะทำยอดจำหน่ายได้ดีหรือไม่ เพราะราคาจำหน่ายที่เรียกได้ว่าแพงกว่าคู่แข่งที่เปิดตัวใกล้เคียงกันอย่าง Nissan Almera (นิสสัน อัลเมร่า) ที่ให้อุปกรณ์มามากกว่าเสียด้วย เมื่อเทียบรุ่นระดับราคาใกล้เคียงกันแบบรุ่นต่อรุ่น

แต่เมื่อเวลาผ่านไป นิสสันเองก็ประสบปัญหาด้านความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคหลายต่อหลายครั้ง ขณะที่ตลาดรถยนต์นั่งอีโคคาร์และบี-เซกเมนต์ก็ไม่ได้มีใครเปิดตัวมาท้าชิงเป็นชิ้นเป็นอันก่อนการมาถึงของ Toyota Yaris ATIV (โตโยต้า ยาริส เอทีฟ) รุ่นปรับโฉม ฮอนด้าเลยโกยยอดขายแบบเป็นชิ้นเป็นอันมาโดยตลอด

8 เดือนแรกที่ผ่านมาของปีนี้ ฮอนด้า ซิตี้ โดยยอดขายรวมไปทั้งสิ้น 22,509 คัน มีส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ในเซกเมนต์นี้ถึง 36.2% โดยหากนับเฉพาะเดือนสิงหาคมล่าสุดนั้น พวกเขาทำยอดขายไปถึง 3,176 คัน เรียกว่ายอดขายเหนือกว่าคู่แข่งหลักพันคัน ทิ้งห่างแบบไม่ต้องสืบว่าใครจะเข้าวินในช่วงปลายปีนี้

เรียกว่าแกร่งตลอดทางรวดเดียวจบก็คงไม่ผิดอะไรนัก...

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda City

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 2023 Honda City ใส่ของเล่นเพิ่ม เน้นเป็นเจ้าของง่าย ขอบอก SV น่าสนทั้ง 2 เครื่องยนต์ | AutoFun

รีวิว 2023 Honda City เติมหล่อ เพิ่มปลอดภัย สู้ศึกรถเล็กกับ Toyota Yaris Ativ | AutoFun

พาน้องมาชม 3 อีโคคาร์อย่าง Yaris ATIV/Almera/City อยากรู้ว่า First Jobber คิดยังไง | AutoFun

แนะนำ 3 รถ Eco cars ยอดนิยมสำหรับเด็กจบใหม่ ที่ขับดี ประหยัดและคุ้มค่าคุ้มราคา สภาพสวย

เช็คระยะ Honda ใช้เงินเท่าไหร่ (City 1.0 Turbo RS)

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Honda City
เช็คทันที