Honda City มาเลเซียใช้เครื่องยนต์ไฮบริดแล้วไง เราว่าเครื่องเทอร์โบก็โออยู่แล้ว

Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) อีโคคาร์รุ่นจี๊ดจากค่าย Honda (ฮอนด้า) ที่มาพร้อมยอดขายทะลุทะลวงในท้องตลาด ยืนหนึ่งด้านยอดขายและการตอบรับจากผู้บริโภคในประเทศไทย ด้วยเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ ที่มีความแรงที่สนุกสนานในการขับขี่และอุปกรณ์ที่มากมายพอตัว

การเปิดตัวในประเทศไทยก่อนประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค เรียกเสียงฮือฮาให้กับประเทศเพื่อนบ้านเราที่ใช้รถรุ่นเดิมกันอยู่มาก โดยเฉพาะในมาเลเซีย ที่ตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กแข่งกันรุนแรงมากขึ้น ซึ่งหลังจากประเทศไทยเปิดตัวไปสักพัก ฮอนด้า มาเลเซีย ก็ประกาศเปิดตัวรถเช่นกัน

แต่ที่เรียกเสียงฮือฮามากกว่าก็คือ ฮอนด้า ซิตี้ เวอร์ชั่นมาเลเซียนั้น มาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริดครั้งแรกของโลก ซึ่งแน่นอนว่ามาทั้งสมรรถนะที่เหนือชั้น ราคาจำหน่ายที่เวอร์วัง และติดตั้งอุปกรณ์ที่เยอะแยะมากมายเต็มไปหมด จนทำให้ลูกค้าชาวไทยหลาย ๆ คนได้แต่มองตามพร้อมถอนหายใจ

ท่ามกลางกระแสข่าวลือว่าฮอนด้า ประเทศไทยเองก็อาจจะเอาด้วยกับเครื่องยนต์รุ่นดังกล่าว และอาจจะเพิ่มรุ่นท็อปของโฉมนี้กับเวอร์ชั่นไฮบริด และแม้จะยังไม่มีการตัดสินใจออกมาอย่างเป็นรูปธรรม แต่ในความเห็นของ AutoFun Thailand นั้นกลับมองว่าเรื่องนี้นั้นไม่จำเป็นแม้แต่น้อย

ในบรรดาออพชั่นทั้งหมดที่ฮอนด้า ซิตี้ ควรพิจารณานำมาติดตั้งเพิ่มเติม เครื่องยนต์ไฮบริดนั้นเป็นอะไรที่เรามองว่าไม่จำเป็น ด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่างที่เรากำลังจะกล่าวถึง ถ้าจะมีการปรับเปลี่ยนอะไรตามมาในอนาคต ขอให้ฮอนด้าไปเพิ่มอุปกรณ์ความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแทนดีกว่า

สมรรถนะการขับขี่ที่คาดว่าไม่ต่างกันมาก

ถ้าคุณเปรียบเทียบสมรรถนะของรถคันนี้ หากมองแบบภาพรวม ๆ ก็ต้องบอกว่ามีดีกันไปคนละด้าน คันนึงให้แรงม้าที่ดีกว่า อีกคันนั้นให้แรงบิดที่ดีกว่า คันนึงมองภาพรวมยาว ๆ นั้นไม่แย่ ส่วนอีกคันก็คงเด่นเรื่องการออกตัวแบบรวดเร็ว ขึ้นกับว่าคุณจะเป็นสายแรงม้าหรือสายแรงบิดก็ว่ากันไป

เครื่องยนต์ i-MMD (Intelligent Multi-Mode Drive) ในเวอร์ชั่นมาเลเซีย ให้กำลังสูงสุดที่ 109 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุดมหาศาลถึง 253 นิวตันเมตร ขณะที่เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบของเวอร์ชั่นไทยนั้น มาพร้อมกำลังสูงสุด 122 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 173 นิวตันเมตร

แน่นอนว่าในช่วงของการออกตัวนั้น ฮอนด้า ซิตี้ มาเลเซียคงวิ่งทิ้งเวอร์ชั่นไทยไปแบบไม่เห็นฝุ่น แต่เมื่อมองการใช้งานกันแบบยาว ๆ แล้ว เครื่องยนต์เทอร์โบน่าจะทำความเร็วได้สูงกว่าและใช้งานได้ง่ายกว่า เพราะการทดสอบในประเทศไทยก็เห็นแล้วว่าเครื่องรุ่นนี้นั้นยอดเยี่ยมขนาดไหน

ค่าดูแลบำรุงรักษาที่น่าจะสบายใจกว่า

เครื่องยนต์ขนาดเล็กที่มาพร้อมเทอร์โบ กับ เครื่องยนต์ขนาดเล็กที่มาพร้อมระบบไฮบริดที่มีความซับซ้อนมากกว่า ถ้าลองคำนึงถึงการใช้งานไปและมีเรื่องของค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาเข้ามาเป็นปัจจัย หลาย ๆ คนคงพอมองภาพออกว่าเครื่องยนต์ไฮบริดนั้นจะมีความวุ่นวายกว่าขนาดไหน

จริงอยู่ที่หากการนำเข้ามาทำตลาด ฮอนด้าเองจะต้องมีการรับประกันระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ให้กับผู้ใช้งานอย่างแน่นอน นานที่สุดแบบสุด ๆ เลยก็คงประมาณ 5-10 ปี แต่ถามว่าลูกค้ากลุ่มนี้นั้น ใช้รถกันนานขนาดไหน รถเล็กหลายคันที่เห็นในบ้านเรานี้ใช้กันสภาพเนี๊ยบ ๆ นานข้ามทศวรรษก็มีนะ

เพราะฉะนั้น หากต้องการความสบายในการใช้งานระยะยาวจริง ๆ ดูเหมือนว่าเครื่องยนต์เทอร์โบจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า หรือถ้าต้องการความแปลก แตกต่าง ทางเลือกใหม่ เครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตร ขนาด 100 แรงม้า 200 นิวตันเมตรจากฮอนด้า อินเดีย ยังดูน่าคบหากว่าเป็นกองเลย

เอาเวลาไปคิดเรื่องอุปกรณ์ที่ควรเพิ่มเข้ามาดีกว่า

ฮอนด้า ซิตี้ เป็นรถยนต์นั่งในโครงการอีโคคาร์ของประเทศไทย ที่แม้จะไม่มีเงื่อนไขด้านราคาเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่พวกเขาก็ต้องทำราคาจำหน่ายเพื่อแข่งกับคู่แข่งมากหน้าหลายตาทั้งอีโคคาร์และบี-เซกเมนต์ การคุมราคารถที่ 5.795-7.39 แสนบาท ทำให้อุปกรณ์หลายตัวนั้นหายไปจากรถ

ฮอนด้า ซิตี้ ในอินเดียนั้น มาพร้อมกับซันรูฟ ระบบรีโมตสตาร์ทและการเปิดหน้าต่างจากระยะไกล ขณะที่ระบบ Honda SENSING (ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง) และระบบแสดงภาพมุมอับสายตา (LaneWatch) ติดตั้งมาให้ในรุ่นท็อปทั้งที่อินเดียและมาเลเซีย ขณะที่ในเมืองไทยนั้นมีแค่ชุดแต่งอาร์เอสมาให้

ด้วยยอดขายมหาศาลที่ฮอนด้า ซิตี้ ทำได้ แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของแบรนด์ ที่แม้ว่าคู่แข่งหลายรายจะมีของเล่นเยอะกว่า ราคาถูกกว่า แต่พวกเขาก็ยังไม่สามารถก้าวขึ้นมาเทียบชั้นฮอนด้าได้ คำถามคือเมื่อถึงเวลาต้องปรับเปลี่ยนเพิ่มอุปกรณ์ ลูกค้าในไทยจะได้ใช้อุปกรณ์เหล่านี้หรือไม่

ยอดขายที่ยอดเยี่ยมของ Honda City ในประเทศไทย

ในช่วงเวลาของการเปิดตัวฮอนด้า ซิตี้นั้น หลาย ๆ คนตั้งคำถามว่ารถคันนี้จะทำยอดจำหน่ายได้ดีหรือไม่ เพราะราคาจำหน่ายที่เรียกได้ว่าแพงกว่าคู่แข่งที่เปิดตัวใกล้เคียงกันอย่าง Nissan Almera (นิสสัน อัลเมร่า) ที่ให้อุปกรณ์มามากกว่าเสียด้วย เมื่อเทียบรุ่นระดับราคาใกล้เคียงกันแบบรุ่นต่อรุ่น

แต่เมื่อเวลาผ่านไป นิสสันเองก็ประสบปัญหาด้านความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคหลายต่อหลายครั้ง ขณะที่ตลาดรถยนต์นั่งอีโคคาร์และบี-เซกเมนต์ก็ไม่ได้มีใครเปิดตัวมาท้าชิงเป็นชิ้นเป็นอันก่อนการมาถึงของ Toyota Yaris ATIV (โตโยต้า ยาริส เอทีฟ) รุ่นปรับโฉม ฮอนด้าเลยโกยยอดขายแบบเป็นชิ้นเป็นอันมาโดยตลอด

8 เดือนแรกที่ผ่านมาของปีนี้ ฮอนด้า ซิตี้ โดยยอดขายรวมไปทั้งสิ้น 22,509 คัน มีส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ในเซกเมนต์นี้ถึง 36.2% โดยหากนับเฉพาะเดือนสิงหาคมล่าสุดนั้น พวกเขาทำยอดขายไปถึง 3,176 คัน เรียกว่ายอดขายเหนือกว่าคู่แข่งหลักพันคัน ทิ้งห่างแบบไม่ต้องสืบว่าใครจะเข้าวินในช่วงปลายปีนี้

เรียกว่าแกร่งตลอดทางรวดเดียวจบก็คงไม่ผิดอะไรนัก...

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

ทำงานในวงการมานานพอสมควรและผ่านอะไรมาอย่างหลากหลาย มีความเชื่อประจำตัวว่า ถ้าคุณคิดว่ารถคันไหนไม่ดีพอ นั่นไม่ได้หมายความว่ารถมันไม่ดีพอ แต่หมายถึงคุณไม่เหมาะกับมัน เพราะฉะนั้น ก็จงมองหาคันอื่นซะ ก็เท่านั้น!!!

ข่าวล่าสุด

ข่าวสาร
กทม.ห้ามหยุดหรือจอดรถบนถนนและซอยเพิ่มเติม ที่ไหนบ้างมาตรวจสอบกัน
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 29 กันยายน 26563 ว่าด้วยการห้ามหยุดหรือจอด และการกำหนดช่องหรือแนวทางเดินรถ ในถนนหรือซอย พ.ศ.2563 โดยมีรายละเอียดระบุว่า ด้วยปัจจุบันในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีความเจริญก้าวหน้าและมีจำนวนยานพาหนะที่สัญจรไปมาเพิ่มมากขึ้นส่งผลให้เส้นทางคมนาคมบางเส้นทางมีสภาพการจราจรเปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดปัญหาการจราจร และไม่ปลอดภัยแก่ประชาชนผู้ใช้เส้นทางการจราจร จึงมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อบังคับหัวหน้าเจ้
ข่าวสาร
5 อันดับรถจากงาน Nissan Day หาดูยากมาก หนึ่งเดียวในไทย ทั้งรถสปอร์ตและรถบ้าน
งาน Nissan Day 1st inThailand เป็นแหล่งรวมผู้ใช้รถยนต์นิสสันทุกยุคสมัยมาไว้ที่เดียวกัน โดยมีบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เป็นสปอนเซอร์ใหญ่รวบรวมกลุ่มรถยนต์ตั้งแต่สมัย Datsun รุ่นเก๋า จนถึง Nissan รุ่นใหม่ ทั้งแบบรถบ้านทั่วไป จนไปถึงรถสปอร์ตก็มี เพื่อแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของสาวกแบรนด์นี้ โดยในงานนี้มีรถเข้าร่วมหลายร้อยคันเต็มลานจอด Show DC พระราม 9 ของวันที่ 3 ตุลาคม 2020ภายในงานนี้มีทั้งลานหน้าเวทีแบบวีไอพี โชว์ทีเด็ดของรถที่น่าสนใจ และมีลานจอดสำหรับกลุ่มคลับต่าง ๆ ที่นำรถมาจอดแบบรวมกลุ่ม
ข่าวสาร
เร็วกว่าที่คิด! All-New 2021 Subaru BRZ เตรียมเผยโฉมภายในปีนี้ สวยและแรงกว่าเดิม?
มีการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า All-New 2021 Subaru BRZ (ซูบารุ บีอาร์แซด) เจนเนอเรชั่นใหม่จะได้รับการเผยโฉมครั้งแรกภายในปีนี้อย่างแน่นอนเว็บไซต์ Subaru ในสหรัฐอเมริกาเปิดเผยภาพทีเซอร์ของ All-New BRZ เจนเนอเรชั่นใหม่พร้อมกับมีคำโปรยว่า “All-new 2022 Subaru BRZ จะเผยโฉมครั้งแรกในโลกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้” แต่ยังไม่ได้ระบุวันและเวลาอย่างเป็นทางการถึงแม้ Subaru BRZ รุ่นปัจจุบันเพิ่งถูกยุติสายการผลิตไปในช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมกับมีข่าวว่า ค่ายรถตราดาวลูกไก่กำลังซุ่มพัฒน
ข่าวสาร
คนไทยอาจได้ใช้เคคาร์? Nissan ประกาศผนวกรวมการปฏิบัติงานญี่ปุ่น-อาเซียน
Nissan (นิสสัน) ประกาศปรับโครงสร้างการดำเนินงานระดับภูมิภาคใหม่ทั่วโลกหนึ่งในนั้นคือการควบรวมการปฏิบัติงานระหว่างญี่ปุ่นและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้การปรับโครงสร้างใหม่เป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์ Nissan Next ซึ่งมีเป้าหมายสร้างความคล่องแคล่วและรวดเร็วในการดำเนินงานภายในระยะเวลา 4 ปีข้างหน้า โดยขอบเขตการปฏิบัติงานจะลดลงจาก 7 ภูมิภาคเหลือ4 ภูมิภาคทำให้องค์กรโดยรวมสามารถขับเคลื่อนไปได้ด้วยความปราดเปรียว (lean) มากขึ้นการลดขอบเขตการปฏิบัติงานทำให้หลายภูมิภาคต้องมีการควบรวมกัน อย่างโอเชียเนีย
ข่าวสาร
2020 Mazda BT-50 เลือก Isuzu แทน Ford มันมีดีอะไร
จากการเปิดตัวกระบะโฉมใหม่ของ 2020 Mazda BT-50 ที่ได้รับปรับเปลี่ยนหน้าตา และได้รับพื้นฐานการพัฒนามาจาก Isuzu D-Max จากในอดีตที่ บีที-50 ใช้แพลตฟอร์มตัวเดียวกันกับ Ford Ranger และผลิตที่โรงงาน AAT (Auto Alliance Thailand) ณ ระยอง ที่เป็นเจ้าของร่วมกัน แม้มีอดีตร่วมกับฟอร์ดถึง 40 กว่าปี เหตุไฉนมาสด้าถึงเลือกไปซบที่อกเจ้ากระบะใหม่อย่างอีซูซุทำไม Mazda ถึงแยกทางกับ Ford?มาสด้าเองนั้นไม่มีกำลังการผลิตพอในไทย ที่โรงงาน AAT นั้นหลัก ๆ ใช้ผลิต Mazda 2 , CX-3 และโมเดลอื่น ๆ ของฟอร์ด การมาของ BT-50

อื่นๆ

รถที่แนะนำ

ยอดนิยม ล่าสุด
Mitsubishi Outlander
THB รอคอนเฟิม รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Mercedes-Benz S-Class
THB 6,390,000 - 7,000,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Rolls-Royce Ghost
THB 29,900,000 - 31,900,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Yaris
THB 539,000 - 649,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Yaris Ativ
THB 529,000 - 649,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Kia Grand Carnival
THB 1,397,000 - 2,292,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW X6
THB 7,259,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Hilux Revo Double Cab
THB 689,000 - 1,210,500 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Honda City
THB 579,500 - 739,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Honda CR-V
THB 1,369,000 - 1,759,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Porsche 911
THB 9,900,000 - 22,100,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW 6 Series Gran Turismo
THB 4,359,000 - 4,700,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW M8
THB 17,959,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Audi Q7
THB 4,849,000 - 5,299,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Mitsubishi Xpander Cross
THB 899,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Lexus LM
THB 5,500,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Honda City
เช็คทันที