Toyota (โตโยต้า) เปิดตัวรถแนวคิดไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ (BEV) ที่งาน Auto Shanghai 2023 ภายใต้ไลน์อัพของรถยนต์ไฟฟ้าซีรี่ส์ bZ
ทั้งสองรุ่นที่เปิดตัวนั้น ได้แก่ Toyota bZ Sport Crossover และ bZ FlexSpace แต่ทั้งสองรุ่นนี้ไม่ได้แค่มาโชว์ตัวเท่านั้น โดยโตโยต้ากล่าวว่า รถแนวคิดทั้งสองนี้มีจะเริ่มผลิตเวอร์ชั่นจริงในจีนตั้งแต่ปี 2024 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BEV ทั้ง 10 รุ่นที่จะเปิดตัวในปี 2026
คันแรกคือ Toyota bZ Sport Crossover มีลักษณะเป็นเอสยูวีทรงท้ายลาดแบบคูเป้ที่มีภาษาดีไซน์สไตล์ bZ ทำให้เรานึกถึงรถแนวคิดก่อนหน้านี้อย่าง Toyota bZ Compact SUV Concept แต่ขนาดใหญ่กว่า
Toyota กล่าวว่ารถรุ่นนี้ได้รับการออกแบบให้มีการใช้งานที่มอบพื้นที่ส่วนตัวให้กับลูกค้ากลุ่มที่มีอายุน้อยหรือที่เรียกกันว่าเจน Z
bZ Sport Crossover ยังมาพร้อมฟังก์ชั่นอัจฉริยะมากมายที่สามารถพัฒนาต่อไปได้หลังจากที่เราซื้อรถมาแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นการอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ OTA โดยอาจจะเป็นระบบที่เรารู้กัน เช่น ระบบช่วยเหลือการขับขี่หรือระบบช่วยจอดอัตโนมัติ
สำหรับ bZ Sport Crossover นั้นเป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่าง BYD Toyota EV Technology (บริษัทร่วมทุนระหว่าง BYD และ Toyota), FAW Toyota Motor และ Toyota Motor Engineering & Manufacturing China (TMEC)
โดย Toyota bZ Sport Crossover เวอร์ชั่นผลิตจริงนั้นจะถูกผลิตและจำหน่ายโดย FAW Toyota Motor ในประเทศจีน
สำหรับรถรุ่นต่อมา Toyota bZ FlexSpace Concept นั้นเป็นการแสดงแนวคิดของเอสยูวีไฟฟ้าที่เน้นการใช้งานสำหรับครอบครัวเป็นหลัก เพราะจะเน้นที่ประโยชน์ใช้สอยเป็นสำคัญ
Toyota กล่าวว่า แนวคิดของรถคันนี้คือ “บ้านที่อบอุ่น (Coxy Home)” ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ครอบครัวสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบาย
โดยรถแนวคิดคันนี้ต้องการให้พื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างขวาง ใช้งานได้ง่าย มีความปลอดภัยขั้นสูง ให้ระยะทางขับขี่ที่เชื่อถือได้ และฟังก์ชั่นการใช้งานอัจฉริยะที่หลากหลาย ซึ่งเวอร์ชั่นผลิตจริงของรถคันนี้จะมุ่งเป้าหมายไปยังกลุ่มครอบครัวเป็นอันดับแรก
bZ FlexSpace Concept สร้างขึ้นจากความร่วมมือกันระหว่าง Toyota, Guangzhou Automobile Group (GAC), GAC Toyota Motor, และ TMEC โดยเวอร์ชั่นขายจริงของรถคันนี้จะถูกผลิตและจัดจำหน่ายโดย GAC Toyota Motor
รถทั้งสองคันนี้ดูเหมือนว่ามีความพร้อมที่จะเข้าสู่การผลิตจริงไม่น้อยเมื่อมองจากภายนอก เพราะมีการดีไซน์ทุกอย่างเสร็จสรรพ ตั้งแต่ภายนอก และภายในสไตล์มินิมอล
ภายในของรถทั้งสองคันนี้เป็นไปด้วยดีไซน์ที่เรียบง่าย มีหน้าจอขนาดใหญ่ตรงกลาง พวงมาลัยที่คล้ายแบบ Yoke แต่อาจดูเหมือนว่าจะล้ำสมัยเกินกว่าที่จะผลิตจริง เราอาจจะเห็นความเปลี่ยนแปลงบางอย่างสำหรับการออกแบบภายในในเวอร์ชั่นผลิตจริงของทั้งสองคันนี้ เมื่อมีการเริ่มผลิตในปีหน้า
สำหรับรถทั้งสองคันนี้ Toyota ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม ทั้งส่วนของระบบส่งกำลังหรือรายละเอียดทางเทคนิค และยังไม่เปิดเผยว่ารถเหล่านี้จะมีจำหน่ายที่ใดบ้างนอกจากในจีน
อ่านเพิ่มเติม : Toyota เตรียมพัฒนาแพลทฟอร์มอีวีใหม่ อาจได้ใช้ 2028
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}