ผู้บริหารระดับสูง Toyota (โตโยต้า) เผยถึงความจำเป็นที่จะต้องนำเสนอรถกระบะพลังงานไฟฟ้าที่วิ่งได้ไกลเพื่อใช้งานในพื้นที่ห่างไกล
ฌอน แฮนลีย์ รองประธานฝ่ายขาย การตลาด และผู้จัดจำหน่ายของ Toyota ในประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่บริษัทฯ กำลังจะพัฒนารถกระบะขนาดกลางอย่าง Hilux ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า บรรทุกหนักได้ และปราศจากมลพิษ
“รถกระบะต้นแบบ Hilux ที่เปิดตัวในเมืองไทยเมื่อปลายปีที่แล้วนั้นรองรับการใช้งานระยะทางสั้น เหมาะสำหรับพื้นที่ในเมืองด้วยการใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และอาจมีสมรรถนะการขับขี่ใกล้เคียงกับ bZ4X” แฮนลีย์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารจากแดนจิงโจ้ยืนยันว่าบริษัทฯ กำลังพัฒนารถกระบะไฟฟ้าที่จะมีระยะทางขับขี่ไกลกว่า
“บริษัทฯ กำลังทำงานอย่างเต็มที่ในการพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตท ขณะเดียวกัน ระบบขับเคลื่อนไฮโดรเจนฟิวเซลก็อาจถูกนำมาใช้งานด้วยเช่นกัน” แฮนลีย์ เผย
แบตเตอรี่แบบเซลล์แข็งหรือโซลิดสเตทถูกมองว่าเป็นโซลูชั่นสำคัญที่จะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ไกลขึ้นและชาร์จไฟได้รวดเร็วกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนแบบดั้งเดิม ด้วยคุณสมบัติความหนาแน่นของพลังงานที่สูงกว่า
หลายบริษัทกำลังซุ่มพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตท โดยเฉพาะค่ายรถจีนอย่าง MG ที่เคลมว่าแบตเตอรี่เทคโนโลยีใหม่นี้รองรับการชาร์จไฟ 10 – 80% ภายในเวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น เรียกว่าใกล้เคียงกับการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเลยทีเดียว
“แบตเตอรี่โซลิดสเตทคือจุดเปลี่ยน ปัจจุบันยังต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องเพื่อลดต้นทุนการผลิตลง เพราะมิเช่นนั้น หากเรานำเสนอรถยนต์ไฟฟ้า (ในออสเตรเลีย) ที่มีระยะทางขับขี่สั้นแต่มีราคาจำหน่ายที่สูง ก็คงไม่มีใครที่คิดจะซื้อรถเหล่านี้” แฮนลีย์ กล่าว
แฮนลีย์ กล่าวด้วยความมั่นใจด้วยว่าจุดชาร์จไฟที่ไม่ครอบคลุมนั้นจะไม่เป็นปัญหาสำหรับ Toyota เพราะจะมีการขยายจุดชาร์จไฟเพิ่มขึ้นโดยอัตโนมัติหากมีการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น
“ผมไม่เคยมีปัญหาความกังวลเกี่ยวกับระยะทางขับขี่เมื่อใช้งานรถ (Lexus RZ) ของผม เพราะผมหมั่นชาร์จไฟอยู่เสมอ” แฮนลีย์ กล่าว
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}