สรุปแผน Isuzu ทำ EV เป็นทางเลือกผู้บริโภค ขายคู่กับไฮบริดและดีเซล เผยสเปค 4 รุ่นใหม่ใช้พลัง 4 แบบ

Isuzu (อีซูซุ) ตระหนักว่าอุตสาหกรรมยานยนต์โลกอยู่ในยุคการเปลี่ยนผ่านในรอบศตวรรษ อีซูซุกำลังเดินหน้าด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นส์แบบครบวงจร เพื่อนำเสนอ “โซลูชั่นส์อันหลากหลายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน” (Multi-pathways to Carbon Neutrality)  เพื่อให้เหมาะกับความต้องการเฉพาะด้านที่แตกต่างกันของลูกค้าทั่วโลก ขณะนี้ “แผนงานด้านสิ่งแวดล้อมปี 2573” ซึ่งมีเป้าหมายที่จะนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าประเภทต่างๆ ทั้งรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ รถปิกอัพ และรถบัสโดยสาร ภายในปี 2573 กำลังดำเนินไปอย่างราบรื่น

เน้นทางเลือกหลากหลาย

Isuzu ประเทศไทยมีเป้าหมายในการเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียน ด้วยแนวคิด “โซลูชั่นส์อันหลากหลายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน” (Multi-pathways to Carbon Neutrality) ไม่ใช่เพียงแต่รถไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) หรือรถไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEV) เท่านั้น แต่หมายรวมถึงพลังงานอื่นๆ เช่น การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral Fuel) กับเครื่องยนต์สันดาปภายใน อาทิ น้ำมันไบโอดีเซลเจนเนอเรชั่นใหม่จากพืชใช้แล้ว (HVO - Hydrotreated Vegetable Oil) และ น้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ (e-Fuel) เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ใช้รถอีซูซุด้วย

Isuzu D-Max EV

รถปิกอัพไฟฟ้าต้นแบบ “อีซูซุ ดีแมคซ์” (Isuzu D-Max EV Concept) 

  • รถปิกอัพ 4 ประตู ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Full Time โดยใช้แพลตฟอร์มเดียวกัน กับรถปิกอัพเครื่องยนต์ดีเซล 

  • ชุดมอเตอร์ไฟฟ้าคู่และเฟืองท้ายภายใต้ “eAxle” ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ทำงานร่วมกัน ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ผสานกับช่วงล่างด้านหลังใหม่หมดแบบ De-Dion มั่นใจบนทุกสภาพถนน เหมาะสมกับการใช้งานของรถปิกอัพ สร้างดุลยภาพในการขับขี่ทั้งความนุ่มนวลและความสามารถในการบรรทุกอันยอดเยี่ยม 

  • มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง 2 ตัว แรงบิดรวมกัน 325 นิวตัน-เมตร

  • มอเตอร์ไฟฟ้าคู่กำลังสูงและการออกแบบโครงและตัวถังที่แข็งแกร่งช่วยเพิ่ม ความสามารถในการลากจูงได้ 

 

ขายยุโรปก่อน

มีแผนจะเริ่มผลิตเพื่อส่งออกอย่างเป็นทางการจากฐานการผลิตประเทศไทยในปี 2568 เนื่องจากวิธีการใช้งานของลูกค้าแตกต่างกัน รถปิกอัพไฟฟ้าต้นแบบ “อีซูซุ ดีแมคซ์” จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับลูกค้าผู้ใช้รถจะเปิดตัวในประเทศภาคพื้นทวีปยุโรป บางประเทศ เช่น นอร์เวย์ ในปี 2568 จากนั้นมีกำหนดการจะเปิดตัวในสหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย ไทย ตลอดจนประเทศหรือภูมิภาคอื่นๆ เป็นลำดับถัดไป ขึ้นอยู่กับ ความต้องการของตลาดและความพร้อมของสาธารณูปโภคด้านสถานีชาร์จรถไฟฟ้า

รายละเอียดตัวรถ

  • ระบบขับเคลื่อน: ขับเคลื่อน 4 ล้อ Full-time 

  • กำลังรวมสูงสุด: 130 กิโลวัตต์

  • ระบบขับเคลื่อน eAxle ด้านหน้า : กำลังสูงสุด 40 กิโลวัตต์, แรงบิดสูงสุด 108 นิวตัน-เมตร

  • ระบบขับเคลื่อน eAxle ด้านหลัง : กำลังสูงสุด 90 กิโลวัตต์, แรงบิดสูงสุด 217 นิวตัน-เมตร

  • แรงบิดรวมสูงสุด : 325 นิวตัน-เมตร

  • ความเร็วสูงสุด: มากกว่า 130 กิโลเมตร/ ชั่วโมง

  • ความสามารถในการลากจูง : 3.5 ตัน

  • ประเภทแบตเตอรี่: ลิเธียมไอออน

  • ความจุแบตเตอรี่สูงสุด : 66.9 กิโลวัตต์-ชั่วโมง

  • น้ำหนักบรรทุกสูงสุด :  1 ตัน

Isuzu D-max MHEV

คันที่ 2 คือ รถปิกอัพไฮบริด “อีซูซุ ดีแมคซ์ ไฮ-แลนเดอร์ MHEV” 4 ประตู  ซึ่งเป็นระบบการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก โดยการติดตั้งแบตเตอรี่ 48 โวลต์ ทำหน้าที่เสริมกำลังขับเคลื่อนให้กับเครื่องยนต์ 1.9 Ddi Blue Power เพื่อลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงออกตัว รวมถึงช่วยลดการสั่นสะเทือนในจังหวะสตาร์ทเครื่องยนต์และช่วยลด CO2

อีซูซุ ดีแมคซ์ ไฮ-แลนเดอร์ MHEV คันนี้เป็นรถทดลอง ประกอบเพื่อเป็นหนึ่งในทางเลือกให้กับลูกค้าในการลด CO2 โดยรถประเภทนี้อาจจะเหมาะกับ ความต้องการของลูกค้าบางกลุ่ม ซึ่งเราอยู่ในระหว่างการสำรวจตลาดก่อนกำหนด แผนการจำหน่าย ต่อไป 

 

รถบรรทุกไฟฟ้า “อีซูซุ เอลฟ์ อีวี” (Isuzu Elf EV) พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด “Isuzu Modular Architecture and Component Standard : I-MACS” สำหรับรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ ในรูปแบบต่างๆ  ด้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมการออกแบบ “Center Drive System EV” ซึ่งเป็นการ ออกแบบรถบรรทุกไฟฟ้าโดยเฉพาะ เนื่องจากต้องคำนึงถึงความสมดุลของการกระจายน้ำหนักรถ ระยะ ช่วงล้อหลัง และรัศมีวงเลี้ยวที่เหมาะสม เหมาะกับการใช้งานบรรทุกเบา วิ่งระยะสั้น อาศัยความคล่องตัว โดยใช้แพลตฟอร์มเดียวกันกับรถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งได้เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อ มีนาคม 2566 ในขณะเดียวกันเรากำลังพัฒนาเทคโนโลยีการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ (Battery Swapping System) ในระยะเวลาอันสั้นเพื่อลดระยะเวลาในการจอดเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ อีกทั้งยังสามารถเลือก แบตเตอรี่ ได้ตั้งแต่จำนวน 2-5 ก้อน เพื่อให้เหมาะกับระยะทางการขนส่ง 

รายละเอียดตัวรถ

  • ระบบขับเคลื่อน : ขุมพลังไฟฟ้าแบบมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวแบบ 4X2 (ขับเคลื่อนล้อหลัง)

  • ช่วงล่าง 

  • ด้านหน้า : ช่วงล่างแบบอิสระ

  • ด้านหลัง : ช่วงล่างแบบแหนบ

  • ระบบเบรก : ดิสก์เบรก หน้าและหลัง พร้อมเบรกมือไฟฟ้า และระบบ Auto Brake Hold

  • ประเภทแบตเตอรี่ : ลิเธียมไอออน

  • ความจุแบตเตอรี่ (ที่ใช้งานได้) : 100 กิโลวัตต์-ชั่วโมง 

  • กำลังสูงสุด : 150 กิโลวัตต์

  • แรงบิดสูงสุด : 370 นิวตัน-เมตร

  • ขนาดรถ : (ยาว) 6,098 มม. × (กว้าง) 1,995 มม. × (สูง) 2,214 มม.

  • ระยะฐานล้อ : 3,395 มม.

  • น้ำหนักรถเปล่า : 3.2 ตัน

  • น้ำหนักรวมการบรรทุก : 7.5 ตัน

  • การชาร์จ : รองรับมาตรฐานการชาร์จแบบ ChadeMo อีกทั้งมีระบบ Regenerative Braking ซึ่งสามารถชาร์จในระหว่างการเบรกกลับเข้าแบตเตอรี่และผู้ใช้งานสามารถเลือกระดับการชาร์จพลังงานกลับได้ อีซูซุได้เตรียมมาตรฐานการชาร์จที่เหมาะสมกับแต่ละประเทศ เช่น เครื่องชาร์จ CCS2 ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา เพื่อรองรับการใช้งานในยุโรป เป็นต้น

  • ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ADAS (Advanced Driver Assistance Systems)

  • ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (Advanced Emergency Braking System (AEBS))

  • ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ เมื่อคนขับไม่ตอบสนองต่อการขับขี่ (Emergency Driving Stop System (EDSS))

  • ระบบแจ้งเตือนออกนอกเลน (Lane Departure Warning System (LDWS))

  • ระบบช่วยเตือนขณะถอย (Rear Cross Traffic Alert (RCTA))

  • ระบบตรวจป้ายจราจร (Traffic Sign Recognition (TSR))

  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมฟังก์ชั่น Stop & Go (Full Range Adaptive Cruise Control (ACC))

  • ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน (Lane Keep Assist (LKA))

  • ระบบควบคุมความเร็วตามป้ายจราจร (Intelligent speed assistance (ISA))

  • ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ (Adaptive Driving Beam (ADB))

Isuzu Elf FCEV

รถบรรทุกไฟฟ้าขนาดกลางเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Isuzu Elf FCEV) การพัฒนาร่วมกัน ระหว่างพันธมิตรทางธุรกิจภายใต้โครงการ Commercial Japan Partnership Technologies Corporation (CJPT) เหมาะกับการใช้งานบรรทุกหนัก สามารถเติมเชื้อเพลิงได้รวดเร็ว และไม่ก่อให้ เกิดมลพิษเป็นการเพิ่มตัวเลือกรถบรรทุกในตลาด ตอบรับกับความต้องการก้าวสู่ยุคความเป็นกลางทาง คาร์บอนโดยในญี่ปุ่นได้มีการวิ่งทดสอบตามการใช้งานจริงตามเมืองและประเภทการใช้งานต่างๆ จำนวน 90 คัน เมื่อเดือนมกราคม 2566 ที่โตเกียว ฟุกุชิมะ และฟุกุโอกะ ส่วนประเทศไทย ได้มีการวิ่งทดสอบแล้วจำนวน 4 คัน เมื่อเดือนกันยายน ถึงพฤศจิกายน 2566

รายละเอียดตัวรถ Isuzu Elf FCEV

  • ความจุก๊าซไฮโดรเจน : 10.5 กิโลกรัม

  • ระยะทางวิ่งสูงสุด : 260 กิโลเมตร ขึ้นไป

  • กำลังสูงสุด : 109 กิโลวัตต์

  • ความเร็วสูงสุด : 80 กิโลเมตร/ ชั่วโมง

  • ขนาดรถรวมตัวถัง : (ยาว) 6,300 มม. mm × (กว้าง) 2,200 มม. × (สูง) 2,960 มม.

  • ระยะฐานล้อ : 3,395 mm

  • น้ำหนักรถเปล่า : 2.82 ตัน

  • น้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุก : 7.5 ตัน

ตลอดระยะเวลา 67 ปีของการดำเนินธุรกิจอีซูซุในประเทศไทย อีซูซุได้อยู่เคียงคู่กับสังคมไทยในฐานะนิติบุคคลที่ดีเสมอมาภายใต้ปรัชญาการดำเนินธุรกิจ “วิถีอีซูซุ” (Isuzu Spirit) ผู้ใช้สุขใจ เพิ่มพูนรายได้ ช่วยให้สังคมพัฒนา” ผ่านนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ และกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ   และเราขอให้คำมั่นว่า เราจะยังคงยืนหยัดร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยในการผลักดันให้ประเทศไทยเดินหน้ามุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนตามที่ได้ตั้งไว้

อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2024 Isuzu X-series รุ่น Speed และ Hi-lander ราคา 748,000 - 1,024,000 บาท

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Isuzu D-Max

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัว Isuzu D-Max 2024 ปรับหน้าหล่อ เติมปลอดภัย อุปกรณ์ครบ น่าใช้ขึ้นแม้เครื่องยนต์เดิม | AutoFun

พาชมรถยนต์ใหม่และสิ่งที่น่าสนใจในงาน 2022 Motor Expo รถไฟฟ้าบุกมาทุกเซกเมนต์จริงไหมนะ... | AutoFun

รีวิว Isuzu D-Max และ MU-X เพิ่มออพชั่น ปรับราคาเล็กน้อย แต่น่าใช้งานแบบไปต่อไม่รอคู่แข่ง | AutoFun

ขับ 2021 Isuzu D-Max V-Cross 4x4 ขับสี่ตัวท็อป เที่ยวเขื่อนป่าสัก พาชมชิมรอบเขื่อน ด้วยปิกอัพเร้าใจ

All New Dmax 2020 แต่งไว้โชว์ด้วยงบ 6 หลัก จากทีม Gizmo Suphan

เปิดราคา 2024 Toyota Hilux Revo รุ่นไมเนอร์เชนจ์ปี 2024 เปลี่ยนหน้าตาใหม่ แต่งรุ่นท็อป GR Sport ให้แรงและลุยได้อีก รถกระบะ HILUX ของเราอยู่เคียงข้างและครองใจคนไทยมาอย่างยาวนาน และครอบคลุมทุกการใช้งานของคนไทย ด้วยยอดจำหน่ายรถกระบะของโตโยต้ากว่า 14,233 คัน คิดเป็น 46.8% ในเดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ ของส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มรถกระบะ สะท้อนให้เห็นว่าโตโยต้านั้นยังเป็นคำตอบสำหรับลูกค้าได้ทุกกลุ่ม ยูโร 5 ให้ทุกรุ่น ความเปลี่ยนแปลงในทุกรุ่นย่อย ได้ปรับปรุงให้ผ่านการรับรองตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ร
รางวัล 2024 iF design award คือรางวัลที่ตัดสินเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้านความสวยงาม โดยในปีนี้ มีรถที่ได้รางวัลหลายรุ่น โดยแบ่งตามประเภทตัวถัง และประเภทพลังขับเคลื่อน ซึ่งเรารวมมาไว้ให้อ่านกันแล้วที่นี่ เกณฑ์การตัดสิน การตัดสินรางวัล iF design award ได้รับผลโหวตจาก 2 ส่วนคือ คณะกรรมการด้านการออกแบบชื่อดัง และจากทางผู้เข้างานตัดสินอิสระ ซึ่งมีหลักเกณฑ์การตัดสินอยู่ 5 อย่างด้วยกันคือ ไอเดีย ที่มาของแรงบันดาลใจ และเป้าหมายของการออกแบบ เข้ากับชนิดสินค้าหรือไม่ 100 คะแนน รูปร่าง มีความสุนทรียศาสตร์ด
มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย เผยโฉม Mitsubishi Pajero Sport (มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต) รุ่นปี 2024 ต่อยอดทุกเทคโนโลยีสู่ขั้นสุด ด้วยขุมกำลังใหม่ “ไฮเปอร์พาวเวอร์ (Hyper Power)” เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบแถวเรียง ความจุ 2.4 ลิตร จัดเต็มเทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคัน มอบความสะดวกสบายยิ่งกว่าให้กับทุกที่นั่ง ภายในตกแต่งใหม่ด้วยดีไซน์สปอร์ตพรีเมียม รูปลักษณ์ภายนอกปรับโฉมเติมความคมเข้มปราดเปรียว โดยมีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และขับเคลื่อน 2 ล้อ พร้อมจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ราคาเริ่มต้น 1,389,000 บาท
Kia (เกีย) ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำจากประเทศเกาหลีใต้ ได้ประกาศเปิดตัว การร่วมทุนกลยุทธ์กับบริษัท สยามกลการอะไหล่ จำกัด และบริษัท ลีนุตพงษ์โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการเสริมสร้าง ศักยภาพในการดำเนินงานของเกียในประเทศไทย โดยพิธีการประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการครั้งนี้จัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ ของบริษัท เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในกรุงเทพมหานคร ตำนานของแต่ละบริษัทไทย การร่วมทุนในครั้งนี้เป็นการรวบรวมจุดแข็งและความเชี่ยวชาญอันหลากหลายของทั้ง 3 บริษัทในอุตสาหกรรมยานยนต์ ประกอบด้วย บริษัท สยาม
ในประเทศอังกฤษ บริษัทประกันหลายแห่งลังเลที่จะรับประกันรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ด้วยเหตุผลความเสี่ยงหลายประการ เพราะซ่อมแพงและรอนาน รายงานของ Thatcham Research ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับทุนสนับสนุนจากการประกันภัยของอังกฤษ ระบุว่ารถที่ทำประกันภัยได้ยาก ได้แก่ BYD Seal, GWM Ora 03 และแม้แต่รุ่น MG บางรุ่น ปรากฏการณ์นี้มีสาเหตุหลักมาจากความกลัวค่าซ่อมแพง การขาดข้อมูลทางเทคนิค และระยะเวลาในการรออะไหล่นาน ค่าเบี้ยสูงขึ้น 72% ตลาดการประกันภัยในอังกฤษปีนี้ ตามรายงานของเว็บไซต์ Confused พบว่ามีค่าเ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
ฮิต
Deepal

L07

THB 1,329,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Isuzu D-Max
เช็คทันที