window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

7 ความน่าเล่นของ Toyota Fortuner เจนแรกมือสอง และรุ่น Exclusive ได้รถใหญ่ในงบอีโค่คาร์

Salin · Nov 2, 2022 07:12 AM

7 ความน่าเล่นของ Toyota Fortuner เจนแรกมือสอง และรุ่น Exclusive ได้รถใหญ่ในงบอีโค่คาร์ 01

  • ครั้งแรกที่รถ 7 ที่นั่งพื้นฐานกระบะมีช่วงล่างอิสระ
  • ระบบเบรคอย่างเดียวที่น่าเป็นห่วง
  • รุ่น Exclusive ที่ทำให้สีขาวพรีเมียมขึ้น
  • ราคาถูกกว่ารถอเนกประสงค์พื้นฐานเก๋งในช่วงนั้น
  • ราคามือสองดี ไม่หนีอีโค่คาร์

Toyota Fortuner (โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์) รถอเนกประสงค์พื้นฐานกระบะ ซึ่งในบ้านเราจะเรียกว่า PPV (Pick-up Passenger Vehicle) แยกออกมาประเทศอื่น ๆ ที่จะเรียกประเภทนี้ว่า SUV 

ซื้อรถ Toyota Fortuner มือสองกับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาคงที่ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

7 ความน่าเล่นของ Toyota Fortuner เจนแรกมือสอง และรุ่น Exclusive ได้รถใหญ่ในงบอีโค่คาร์ 02

สำหรับ Toyota Fortuner เจเนอเรชั่นแรกในปัจจุบัน นั้นถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับรถมือสอง ด้วยราคาที่ต่ำกว่าอีโค่คาร์ป้ายแดงแต่ได้พื้นที่ใช้สอยที่อเนกประสงค์ รวมถึงความเป็นรถจากค่ายเจ้าตลาดที่ดูแลรักษาได้ง่ายแม้จะมีอายุอานามเกือบ 20 ปีแล้ว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

7 ความน่าเล่นของ Toyota Fortuner เจนแรกมือสอง และรุ่น Exclusive ได้รถใหญ่ในงบอีโค่คาร์ 01

Toyota Fortuner เจเนอเรชั่นแรกทำตลาดตั้งแต่ปี 2547 - 2558 โดยในรุ่นนี้มีการถูกปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์ถึงสองครั้ง แต่ครั้งนี้เราจะพูดถึง Fortuner รุ่นที่ทำตลาดในช่วงปี 2547-2551 ซึ่งเราคิดว่าน่าสนใจหากรับข้อดี-ข้อเสียเหล่านี้ได้

นอกจากนี้เราจะพูดถึง Toyota Fortuner รุ่น Exclusive ซึ่งมาพร้อมสีพิเศษ และการตกแต่งที่เป็นการยกระดับรถ 7 ที่นั่งพื้นฐานกระบะให้มีความหรูหรามากขึ้นเป็นครั้งแรก ๆ ในตลาดประเทศไทย

มาดูว่า Toyota Fortuner เจนแรกก่อนไมเนอร์เชนจ์นั้นจะเหมาะกับคุณไหม เราได้รวมมาให้ถึง 7 ข้อด้วยกัน

7 ความน่าเล่นของ Toyota Fortuner เจนแรกมือสอง และรุ่น Exclusive ได้รถใหญ่ในงบอีโค่คาร์ 02

1. ครั้งแรกที่รถ 7 ที่นั่งพื้นฐานกระบะมีช่วงล่างอิสระ

Toyota Fortuner ถือว่าเป็นรถรุ่นเรือธงในโครงการ IMV ซึ่งเริ่มเมื่อปี 2545 โดยมีอีกสองรุ่นคือ Toyota Hilux Vigo ซึ่งเป็นรถกระบะ และรถเอ็มพีวีอย่าง Innova โดยรถทั้งสามรุ่นนี้กฎหมายระบุว่าจะต้องใช้พื้นฐานแบบอดี้ออนเฟรมสำหรับกระบะ 1 ตันหรือแบบเดียวกับของรถกระบะ Vigo นั่นเอง

รถกระบะส่วนใหญ่ใช้ช่วงล่างแหนบ จึงคล้ายกับว่ารถยนต์ประเภท PPV นี้ต้องมีช่วงล่างแหนบตามไปด้วย ซึ่งมีหลายค่ายที่คิดแบบนี้ เช่น Isuzu MU-7 เจเนอเรชั่นแรก

แต่ทาง Toyota คิดกลับกันว่า หากสร้างรถกระบะ Vigo ใช้ช่วงล่างคอยล์สปริง ประเทศไทยจึงมีรถ PPV ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบ Double Wishbone และด้านหลังแบบ 4-Link Live Axle ในรุ่นนี้เป็นครั้งแรก

7 ความน่าเล่นของ Toyota Fortuner เจนแรกมือสอง และรุ่น Exclusive ได้รถใหญ่ในงบอีโค่คาร์ 03

เครื่องดีเซล 3.0 ลิตร รหัส 1KD-FTV

2. เครื่องแรงทันใจ

Fortuner เจเนอเรชั่นแรกมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 แบบคือ ดีเซล 3.0 ลิตร เทอร์โบแปรผัน กำลัง 163 แรงม้า กับแรงบิด 343 นิวตันเมตร  และเบนซิน 2.7 ลิตร กำลัง 160 แรงม้า กับแรงบิด 241 นิวตันเมตร มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น

แม้จะมีเครื่องที่แรง และถือว่าตอบสนองทันใจในสมัยนั้น แต่ก็มีปัญหาในเรื่องเบรคเล็กน้อย ซึ่งหากรู้แล้วแก้ก็คงไม่มีปัญหา

7 ความน่าเล่นของ Toyota Fortuner เจนแรกมือสอง และรุ่น Exclusive ได้รถใหญ่ในงบอีโค่คาร์ 04

3. ระบบเบรคที่ไม่ควรวางใจ

ปัญหาของ Toyota Fortuner โฉมแรกสุดคือ ไม่มีระบบเสริมเบรค BA ไม่มีระบบกระจายแรงเบรค EBD หม้อลมเบรคชั้นเดียว และที่ล้อหลังใช้ดรัมเบรค โดยมีแค่ ABS กับวาล์วปรับแรงดันตามการยุบช่วงล่างเท่านั้น 

ทำให้เกิดปัญหาเมื่อกดเบรคเต็มที่ ท้ายจะยกขึ้น ทำให้วาล์วปรับแรงดันดรัมเบรคหลังปิดลง ส่งผลให้เหลือแต่เบรคหน้าทำงาน จึงมีระยะเบรคยืดยาวกว่ารถระดับเดียวกัน ซึ่งเกิดเป็นประโยคคลาสสิคในยุคนั้นว่ารถรุ่นนี้ "เบรคทื่อแต่ปลอดภัย"

7 ความน่าเล่นของ Toyota Fortuner เจนแรกมือสอง และรุ่น Exclusive ได้รถใหญ่ในงบอีโค่คาร์ 05

4. ตอบโจทย์รถคันเดียวของครอบครัว

ขณะนั้น หากต้องการรถอเนกประสงค์ลุยได้ที่ไม่ใช่กระบะนั้นมีตัวเลือกไม่มากนัก สำหรับ Toyota ก็อาจต้องไปถึง Land Cruiser และหากต้องการความอเนกประสงค์อย่าง Honda CR-V ก็อาจจะลุยไม่ได้เท่าที่ควร การมีรถ PPV เข้ามาจึงสามารถตอบโจทย์การใช้งานที่เป็นรถคันเดียวของครอบครัว

สิ่งที่ Toyota Fortuner โดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่งคือรูปลักษณ์ที่ดูหรูหราที่สุดในสมัยนั้น ดูคล้ายรถหรูในเครืออย่าง Lexus RX300 ทำให้ยอดขายแซงคู่แข่งไปไกล ยอดจองรุ่นดีเซลรอคิวนาน 3-5 เดือน คนที่รอไม่ไหวก็ไปซื้อรุ่นเบนซินที่รับรถได้เลย พร้อมมีรุ่นพิเศษ Exclusive ที่เพิ่มออพชั่นความหรูหรามาให้อีก

อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ : Toyota Fortuner โฉมแรก

7 ความน่าเล่นของ Toyota Fortuner เจนแรกมือสอง และรุ่น Exclusive ได้รถใหญ่ในงบอีโค่คาร์ 06

5. รุ่น Exclusive ครั้งแรก ๆ ที่สีขาวทำให้รถพรีเมียมขึ้น

ในอดีตช่วงปี 1990 รถคันสีขาวคือรถที่มีราคาถูกที่สุด เนื่องจากเป็นสีพื้นที่สามารถนำไปผสมเพื่อสร้างสีอื่นภายหลัง แต่หลังจากนั้นไม่นานสีขาวก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเนื่องด้วยเหตุผลต่าง ๆ ซึ่งทำให้ค่ายรถหลายค่ายนำมาเพิ่มจุดขายกลายเป็นสีพรีเมียมที่ต้องเพิ่มเงินซื้อ

Toyota Fortuner ก็เช่นกัน เพราะพอทำตลาดไปสักพักก็ออกรุ่นพิเศษ Exclusive เพิ่มเข้ามาโดยเพิ่มเงินเพียงเล็กน้อย สิ่งที่เพิ่มเข้ามานั้นเริ่มด้วยสีภายนอกสีขาว White solid และมาพร้อมทางเลือกเครื่องยนต์เบนซิน 2.7 ลิตร และดีเซล 3.0 ลิตรเหมือนรุ่นอื่น ๆ

7 ความน่าเล่นของ Toyota Fortuner เจนแรกมือสอง และรุ่น Exclusive ได้รถใหญ่ในงบอีโค่คาร์ 07

7 ความน่าเล่นของ Toyota Fortuner เจนแรกมือสอง และรุ่น Exclusive ได้รถใหญ่ในงบอีโค่คาร์ 08

ภายในมาพร้อมการตกแต่งเพิ่มความหรูหราด้วยชุดลายไม้บริเวณคอนโซลกลาง พวงมาลัย คอนโซลเกียร์ และแผงควบคุมกระจกไฟฟ้าแทนการตกแต่งด้วยพลาสติกสีเงิน และยังมาพร้อมพวงมาลัยและหัวเกียร์หุ้มหนังเจาะรู Perforated 

7 ความน่าเล่นของ Toyota Fortuner เจนแรกมือสอง และรุ่น Exclusive ได้รถใหญ่ในงบอีโค่คาร์ 09

6. ยอดขายดี ราคาถูกกว่ารถอเนกประสงค์พื้นฐานเก๋ง

ในสมัยนั้น รถ PPV เดิมมีการจัดเก็บอัตราภาษีอยู่ที่ 20% ก่อนที่จะเพิ่มเป็น 25 หรือ 30% ตามการปล่อยมลพิษ เทียบกับรถเก๋งที่มีการจัดเก็บอัตราภาษีอยู่ที่ 30%

Toyota Fortuner จึงสามารถราคาจำหน่ายสามารถทำได้ต่ำกว่าคู่แข่งในตอนนั้นอย่าง Honda CR-V ซึ่งเป็นรถ Crossover SUV ที่ใช้พื้นฐานจากรถเก๋ง และถูกคิดอัตราภาษีในระดับแพงสุดอยู่พอสมควร

และในขณะนั้นยังไม่มีการเข้ามาของคอมแพ็คเอสยูวีอย่าง Honda HR-V หรือสมาชิกร่วมค่ายอย่าง Corolla Cross รวมถึงรถพลังงานไฮบริด รถ PPV จึงเป็นทางเลือกที่ดูน่าสนใจมากที่สุดในสมัยนั้นหากต้องการรถที่มีความอเนกประสงค์ จึงทำให้ Fortuner กวาดยอดขายในประเทศไทยไปอย่างล้นหลาม

อ่านเพิ่มเติม : Toyota Fortuner มีที่มาอย่างไร?

7 ความน่าเล่นของ Toyota Fortuner เจนแรกมือสอง และรุ่น Exclusive ได้รถใหญ่ในงบอีโค่คาร์ 10

7. ราคาดี ไม่หนีอีโค่คาร์

Toyota Fortuner เจเนอเรชั่นแรกปี 2547 - 2558 จะมีราคามือสองอยู่ระหว่างราคา 3 แสนกลาง ๆ ไปจนถึง 4 แสนนิด ๆ ส่วนรุ่น Exclusive มือสองจะเริ่มต้นที่ 4 แสนบาทขึ้นไป

ซื้อรถ Toyota มือสอง มั่นใจ ได้มาตรฐาน ต้อง CARSOME

7 ความน่าเล่นของ Toyota Fortuner เจนแรกมือสอง และรุ่น Exclusive ได้รถใหญ่ในงบอีโค่คาร์ 11


 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Fortuner 2.4 Leader G 6AT 4x2 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ