window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ย้อนเหตุการณ์รถเก๋ง Skyline ซิ่งแซง Porsche ที่สนามแข่ง เป็นจุดกำเนิด Nissan GT-R ในทุกวันนี้

Mr.Argus · Oct 23, 2022 03:48 PM

ย้อนเหตุการณ์รถเก๋ง Skyline ซิ่งแซง Porsche ที่สนามแข่ง เป็นจุดกำเนิด Nissan GT-R ในทุกวันนี้ 01

วินาทีที่รถ Prince Skyline แซงรถแข่ง Porsche 904 ในสนามแข่ง นั่นคือจุดเปลี่ยนของบริษัทนิสสัน ที่ต้องหันมาพัฒนารถสปอร์ตอย่างจริงจัง จนเกิดเป็น Nissan GT-R (นิสสัน จีที-อาร์) ที่สามารถแซง Porsche 911 (ปอร์เช่ 911) อีกครั้งในปัจจุบันนี้

ย้อนเหตุการณ์รถเก๋ง Skyline ซิ่งแซง Porsche ที่สนามแข่ง เป็นจุดกำเนิด Nissan GT-R ในทุกวันนี้ 02

กำเนิดจากยี่ห้อ Prince

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รถกระป๋องจากญี่ปุ่น คือสิ่งที่เป็นภาพจำของยานพาหนะแดนอาทิตย์อุทัยในยุค 60 ด้วยความเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา จึงทำแต่รถขนาดเล็กราคาประหยัด เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดังนั้นการมีรถเก๋งญี่ปุ่นขนาดกลางที่โดดเด่นขึ้นมาในตอนนั้น นับเป็นเรื่องที่น่าฮือฮามาก ดังเช่นตำนานรถ Prince Skyline ที่ลงแข่งในปี 1964 นั้น

Prince บริษัทรถยนต์เล็ก ๆ ที่เน้นแต่รถบรรทุก รถหรูราคาแพงอย่าง Gloria และรถเก๋งขนาดกลางคือ Skyline ซึ่งรุ่นที่โด่งดังคือเจเนเรชันที่ 2 เปิดตัวในปี 1963 และปีต่อมาได้เข้าร่วมการแข่งขัน Japan Grand Prix ที่สนาม Suzuka ประเทศบ้านเกิด และจ้างนักแข่งมอเตอร์ไซค์ที่ไม่เคยแข่งรถยนต์มาก่อน

ย้อนเหตุการณ์รถเก๋ง Skyline ซิ่งแซง Porsche ที่สนามแข่ง เป็นจุดกำเนิด Nissan GT-R ในทุกวันนี้ 01

นักแข่งผู้เป็นตำนาน

นักแข่งผู้ที่จะมาขับรถแข่ง Prince Skyline GT ในรายการนี้คือนาย Yoshikazu Sunako ผู้ซึ่งเคยทำงานเป็นนักแข่งรถมอเตอร์ไซค์มานาน และไม่เคยมีประสบการณ์แข่งรถยนต์มาก่อน เมื่อเขาย้ายมาทำงานกับบริษัทปริ้นซ์แห่งนี้ได้ปีเดียว ก็ได้รับความไว้ใจให้เป็นนักแข่งทันที ซึ่งเขาให้สัมภาษณ์ในภายหลังว่า ไม่ได้เตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษ แต่ผลงานในวันซ้อมนั้น เขาทำเวลาดีที่สุดเป็นสถิติใหม่ของสนามซูซูกะเลยทีเดียว

ย้อนเหตุการณ์รถเก๋ง Skyline ซิ่งแซง Porsche ที่สนามแข่ง เป็นจุดกำเนิด Nissan GT-R ในทุกวันนี้ 02

คู่แข่งที่ไม่แฟร์

รถแข่งที่เข้าร่วมรายการนี้ ส่วนใหญ่เป็นรถญี่ปุ่น เช่น มาสด้า นิสสัน แต่คันที่ดึงดูดความสนใจทุกคนมากที่สุดคือ Porsche 904 ที่เข้ารวมการแข่งด้วยรถสปอร์ต มาจอดในสนามท่ามกลางรถเก๋งญี่ปุ่นบ้าน ๆ ทั้งหลาย ซึ่งรถรุ่นนี้มีกำลังเกือบ 200 แรงม้า กับความเร็วสูงสุดถึง 250 กม./ชม. ซึ่งเหนือกว่าเครื่องยนต์ Skyline ที่มีแค่ 150 แรงม้าในตอนนั้น แต่สามารถลงแข่งในคลาสเดียวกันได้ ด้วยกฎการแข่งที่ถูกเขียนมาอย่างหลวม ๆ ไม่ได้เคร่งสเปคอย่างรัดกุมมากพอ ทำให้ทีมที่มีเงินหนา สามารถหารถสปอร์ตมาโค่นรถบ้านได้

ย้อนเหตุการณ์รถเก๋ง Skyline ซิ่งแซง Porsche ที่สนามแข่ง เป็นจุดกำเนิด Nissan GT-R ในทุกวันนี้ 03

แข่งด้วยใจล้วนๆ

นักแข่ง Yoshikazu Sunako ในรถสกายไลน์นี้ ถูกแซงโดย Porsche นำโด่งไปตั้งแต่ออกตัว ส่วนรถแข่ง Price Skyline ที่ถูกดัดแปลงใหม่นี้ มีช่วงหน้ายื่นออกไปอีก 20 ซม. เพื่อให้วางเครื่องยนต์ 6 สูบแล้วได้สมดุลย์ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม พื้นฐานของรถก็ยังดีสู้กับปอร์เช่ไม่ได้ ที่มีรูปทรงเพรียวลม เครื่องยนต์สูบนอนวางกลางลำที่ได้สมดุลย์ดีกว่ารถสกายไลน์ที่วางหน้าขับหลัง ที่เกิดอาการท้ายปัดง่ายกว่า

ย้อนเหตุการณ์รถเก๋ง Skyline ซิ่งแซง Porsche ที่สนามแข่ง เป็นจุดกำเนิด Nissan GT-R ในทุกวันนี้ 04

สิ่งที่เขาทำได้ก็คือ การขับด้วยใจสู้ล้วน ๆ อาศัยความคุ้นเคยกับอาการของรถ กับน้ำหนักตัวถังสกายไลน์ที่เบากว่ารถสปอร์ตนั้น ทำให้สามารถไล่บี้รถสปอร์ตเข้าใกล้ในทุกโค้ง จากนั้นพอถึงทางตรงหนึ่ง เขาก็ขึ้นแซงปอร์เช่ได้สำเร็จ ณ นาทีนั้น ผู้ชมชาวญี่ปุ่นต่างส่งเสียงเชียร์ เป็นเวลาที่น่าดีใจช่วงสั้น ๆ ที่รถเก๋งญี่ปุ่นถูกแต่งซิ่งแล้วขับแซงรถสปอร์ตจากเยอรมันที่มีกำลังสูงกว่าได้ 

ย้อนเหตุการณ์รถเก๋ง Skyline ซิ่งแซง Porsche ที่สนามแข่ง เป็นจุดกำเนิด Nissan GT-R ในทุกวันนี้ 05

ย้อนเหตุการณ์รถเก๋ง Skyline ซิ่งแซง Porsche ที่สนามแข่ง เป็นจุดกำเนิด Nissan GT-R ในทุกวันนี้ 06

นักขับปอร์เช่ก็ฝืมือดี

นักแข่งในรถปอร์เช่นั่นก็เป็นผู้มีฝืมือพอสมควร นั่นคือนาย Sokichi Shikiba ซึ่งมีประวัติโชกโชนในการแข่ง เขาทำงานให้กับโตโยต้า โดยเมื่อการแข่งขันปีที่แล้วได้ชนะรายการนี้ด้วยรถ Toyopet Corona มาแล้ว แต่ในปีนี้เขาได้เปลี่ยนเป็นรถสปอร์ตปอร์เช่ ราวกับเกิดความกลัวว่ารถโตโยต้าเดิม จะแพ้ให้กับรถสกายไลน์แต่งรุ่นนี้ ในการแข่งขันปี 1964 เขาได้ถูกรถ Prince Skyline แซงขึ้นไปชั่วครู่ ก่อนที่จะใช้กำลังเครื่องที่มากกว่า แซงกลับมานำยาว ๆ และคว้าแชมป์ไปในปีนั้น

อ่านเพิ่มเติม : คืนชีพ SR20DET เครื่องนิสสันในตำนาน กลับมาผลิตใหม่ทั้งตัว ราคา 300,000 กว่าบาท

ย้อนเหตุการณ์รถเก๋ง Skyline ซิ่งแซง Porsche ที่สนามแข่ง เป็นจุดกำเนิด Nissan GT-R ในทุกวันนี้ 07

กำเนิดรถสปอร์ตญี่ปุ่น

แม้ว่า Prince Skyline จะได้แค่ตำแหน่งรองแชมป์ แต่ด้วยความสามารถในการแซงรถสปอร์ตเยอรมันได้ในตอนนั้น ทำให้เกิดแรงผลักดันทำรถสปอร์ตเป็นของตัวเองในปีต่อมา เกิดเป็นรถต้นแบบ 1965 Prince R380 แต่น่าเสียดายที่ปีนั้นยังไม่มีการจัด Japan Grand Prix ต่อมาในปี 1966 บริษัท Nissan ได้มาซื้อกิจการต่อไป แล้วสานต่อเป็นรถสปอร์ต Nissan R380 II และลงแข่งในปีนั้นตีคู่กับ Porsche 906 รุ่นใหม่ ผลปรากฎว่ารถนิสสันรุ่นนี้ สามารถแซงได้ขาดลอย ครองทั้งอันดับ 1 และ 2 ในที่สุด

อ่านเพิ่มเติม : พาไปดู Nissan Skyline 2000 GT-R ตำนานขอบฟ้าคลาสสิค ที่สวยเหมือนถูกต้องมนต์สะกด

 

ย้อนเหตุการณ์รถเก๋ง Skyline ซิ่งแซง Porsche ที่สนามแข่ง เป็นจุดกำเนิด Nissan GT-R ในทุกวันนี้ 08

กำเนิด Nissan GT-R

หลังจากที่รถ Prince Skyline S54 หมดอายุการตลาดลงไป ทางนิสสันก็ได้สานต่อชื่อนี้ ด้วยการเปลี่ยนชื่อเป็น Nissan Skyline รหัสตัวถัง C10 พร้อมทั้งพัฒนารุ่น 6 สูบออกขาย อย่างเป็นทางการ ที่รู้จักกันในนาม Skyline 2000GT-R ที่เอาชนะมาได้หลายการแข่งขัน ทำให้นิสสันยังคงทำตลาดชื่อนี้มาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็น Nissan GT-R ในปัจจุบัน ที่ยังคงใช้ทำลายสถิติปอร์เช่ได้หลายสนามในทุกวันนี้

อ่านเพิ่มเติม : 5 อันดับรถจากงาน Nissan Day หาดูยากมาก หนึ่งเดียวในไทย ทั้งรถสปอร์ตและรถบ้าน

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2021 Nissan GT-R Premium Luxury

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ