วินาทีที่รถ Prince Skyline แซงรถแข่ง Porsche 904 ในสนามแข่ง นั่นคือจุดเปลี่ยนของบริษัทนิสสัน ที่ต้องหันมาพัฒนารถสปอร์ตอย่างจริงจัง จนเกิดเป็น Nissan GT-R (นิสสัน จีที-อาร์) ที่สามารถแซง Porsche 911 (ปอร์เช่ 911) อีกครั้งในปัจจุบันนี้
กำเนิดจากยี่ห้อ Prince
รถกระป๋องจากญี่ปุ่น คือสิ่งที่เป็นภาพจำของยานพาหนะแดนอาทิตย์อุทัยในยุค 60 ด้วยความเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา จึงทำแต่รถขนาดเล็กราคาประหยัด เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดังนั้นการมีรถเก๋งญี่ปุ่นขนาดกลางที่โดดเด่นขึ้นมาในตอนนั้น นับเป็นเรื่องที่น่าฮือฮามาก ดังเช่นตำนานรถ Prince Skyline ที่ลงแข่งในปี 1964 นั้น
Prince บริษัทรถยนต์เล็ก ๆ ที่เน้นแต่รถบรรทุก รถหรูราคาแพงอย่าง Gloria และรถเก๋งขนาดกลางคือ Skyline ซึ่งรุ่นที่โด่งดังคือเจเนเรชันที่ 2 เปิดตัวในปี 1963 และปีต่อมาได้เข้าร่วมการแข่งขัน Japan Grand Prix ที่สนาม Suzuka ประเทศบ้านเกิด และจ้างนักแข่งมอเตอร์ไซค์ที่ไม่เคยแข่งรถยนต์มาก่อน
นักแข่งผู้เป็นตำนาน
นักแข่งผู้ที่จะมาขับรถแข่ง Prince Skyline GT ในรายการนี้คือนาย Yoshikazu Sunako ผู้ซึ่งเคยทำงานเป็นนักแข่งรถมอเตอร์ไซค์มานาน และไม่เคยมีประสบการณ์แข่งรถยนต์มาก่อน เมื่อเขาย้ายมาทำงานกับบริษัทปริ้นซ์แห่งนี้ได้ปีเดียว ก็ได้รับความไว้ใจให้เป็นนักแข่งทันที ซึ่งเขาให้สัมภาษณ์ในภายหลังว่า ไม่ได้เตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษ แต่ผลงานในวันซ้อมนั้น เขาทำเวลาดีที่สุดเป็นสถิติใหม่ของสนามซูซูกะเลยทีเดียว
คู่แข่งที่ไม่แฟร์
รถแข่งที่เข้าร่วมรายการนี้ ส่วนใหญ่เป็นรถญี่ปุ่น เช่น มาสด้า นิสสัน แต่คันที่ดึงดูดความสนใจทุกคนมากที่สุดคือ Porsche 904 ที่เข้ารวมการแข่งด้วยรถสปอร์ต มาจอดในสนามท่ามกลางรถเก๋งญี่ปุ่นบ้าน ๆ ทั้งหลาย ซึ่งรถรุ่นนี้มีกำลังเกือบ 200 แรงม้า กับความเร็วสูงสุดถึง 250 กม./ชม. ซึ่งเหนือกว่าเครื่องยนต์ Skyline ที่มีแค่ 150 แรงม้าในตอนนั้น แต่สามารถลงแข่งในคลาสเดียวกันได้ ด้วยกฎการแข่งที่ถูกเขียนมาอย่างหลวม ๆ ไม่ได้เคร่งสเปคอย่างรัดกุมมากพอ ทำให้ทีมที่มีเงินหนา สามารถหารถสปอร์ตมาโค่นรถบ้านได้
แข่งด้วยใจล้วนๆ
นักแข่ง Yoshikazu Sunako ในรถสกายไลน์นี้ ถูกแซงโดย Porsche นำโด่งไปตั้งแต่ออกตัว ส่วนรถแข่ง Price Skyline ที่ถูกดัดแปลงใหม่นี้ มีช่วงหน้ายื่นออกไปอีก 20 ซม. เพื่อให้วางเครื่องยนต์ 6 สูบแล้วได้สมดุลย์ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม พื้นฐานของรถก็ยังดีสู้กับปอร์เช่ไม่ได้ ที่มีรูปทรงเพรียวลม เครื่องยนต์สูบนอนวางกลางลำที่ได้สมดุลย์ดีกว่ารถสกายไลน์ที่วางหน้าขับหลัง ที่เกิดอาการท้ายปัดง่ายกว่า
สิ่งที่เขาทำได้ก็คือ การขับด้วยใจสู้ล้วน ๆ อาศัยความคุ้นเคยกับอาการของรถ กับน้ำหนักตัวถังสกายไลน์ที่เบากว่ารถสปอร์ตนั้น ทำให้สามารถไล่บี้รถสปอร์ตเข้าใกล้ในทุกโค้ง จากนั้นพอถึงทางตรงหนึ่ง เขาก็ขึ้นแซงปอร์เช่ได้สำเร็จ ณ นาทีนั้น ผู้ชมชาวญี่ปุ่นต่างส่งเสียงเชียร์ เป็นเวลาที่น่าดีใจช่วงสั้น ๆ ที่รถเก๋งญี่ปุ่นถูกแต่งซิ่งแล้วขับแซงรถสปอร์ตจากเยอรมันที่มีกำลังสูงกว่าได้
นักขับปอร์เช่ก็ฝืมือดี
นักแข่งในรถปอร์เช่นั่นก็เป็นผู้มีฝืมือพอสมควร นั่นคือนาย Sokichi Shikiba ซึ่งมีประวัติโชกโชนในการแข่ง เขาทำงานให้กับโตโยต้า โดยเมื่อการแข่งขันปีที่แล้วได้ชนะรายการนี้ด้วยรถ Toyopet Corona มาแล้ว แต่ในปีนี้เขาได้เปลี่ยนเป็นรถสปอร์ตปอร์เช่ ราวกับเกิดความกลัวว่ารถโตโยต้าเดิม จะแพ้ให้กับรถสกายไลน์แต่งรุ่นนี้ ในการแข่งขันปี 1964 เขาได้ถูกรถ Prince Skyline แซงขึ้นไปชั่วครู่ ก่อนที่จะใช้กำลังเครื่องที่มากกว่า แซงกลับมานำยาว ๆ และคว้าแชมป์ไปในปีนั้น
อ่านเพิ่มเติม : คืนชีพ SR20DET เครื่องนิสสันในตำนาน กลับมาผลิตใหม่ทั้งตัว ราคา 300,000 กว่าบาท
กำเนิดรถสปอร์ตญี่ปุ่น
แม้ว่า Prince Skyline จะได้แค่ตำแหน่งรองแชมป์ แต่ด้วยความสามารถในการแซงรถสปอร์ตเยอรมันได้ในตอนนั้น ทำให้เกิดแรงผลักดันทำรถสปอร์ตเป็นของตัวเองในปีต่อมา เกิดเป็นรถต้นแบบ 1965 Prince R380 แต่น่าเสียดายที่ปีนั้นยังไม่มีการจัด Japan Grand Prix ต่อมาในปี 1966 บริษัท Nissan ได้มาซื้อกิจการต่อไป แล้วสานต่อเป็นรถสปอร์ต Nissan R380 II และลงแข่งในปีนั้นตีคู่กับ Porsche 906 รุ่นใหม่ ผลปรากฎว่ารถนิสสันรุ่นนี้ สามารถแซงได้ขาดลอย ครองทั้งอันดับ 1 และ 2 ในที่สุด
อ่านเพิ่มเติม : พาไปดู Nissan Skyline 2000 GT-R ตำนานขอบฟ้าคลาสสิค ที่สวยเหมือนถูกต้องมนต์สะกด
กำเนิด Nissan GT-R
หลังจากที่รถ Prince Skyline S54 หมดอายุการตลาดลงไป ทางนิสสันก็ได้สานต่อชื่อนี้ ด้วยการเปลี่ยนชื่อเป็น Nissan Skyline รหัสตัวถัง C10 พร้อมทั้งพัฒนารุ่น 6 สูบออกขาย อย่างเป็นทางการ ที่รู้จักกันในนาม Skyline 2000GT-R ที่เอาชนะมาได้หลายการแข่งขัน ทำให้นิสสันยังคงทำตลาดชื่อนี้มาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็น Nissan GT-R ในปัจจุบัน ที่ยังคงใช้ทำลายสถิติปอร์เช่ได้หลายสนามในทุกวันนี้
อ่านเพิ่มเติม : 5 อันดับรถจากงาน Nissan Day หาดูยากมาก หนึ่งเดียวในไทย ทั้งรถสปอร์ตและรถบ้าน