window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

นี่คือสภาพ Nissan Leaf แรลลี่ข้ามทวีปไกล 12,800 กม.โชว์ความเป็น EV ที่แข็งแกร่งสุดในปัฐพี

Mr.Argus · Aug 9, 2023 01:24 PM

นี่คือสภาพ Nissan Leaf แรลลี่ข้ามทวีปไกล 12,800 กม.โชว์ความเป็น EV ที่แข็งแกร่งสุดในปัฐพี 01

รถยนต์ไฟฟ้า มักจะถูกมองว่าขับทางไกลไม่ได้ ขับในทางลูกรังไม่ไหว แต่มีคู่รักรายหนึ่งได้ควบรถ Nissan Leaf ข้ามทวีปเป็นระยะทาง 12,800 กม.มาแล้ว ไปดูกันว่าเขาทำได้ยังไง

นี่คือสภาพ Nissan Leaf แรลลี่ข้ามทวีปไกล 12,800 กม.โชว์ความเป็น EV ที่แข็งแกร่งสุดในปัฐพี 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แรลลี่ข้ามทวีป

Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) เจเนเรชั่น 1 ถูกจับมาแต่งเพื่อใช้ลงการแข่งขันรายการมองโกลแรลลี่ ในประเภทรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นงานแข่งรถบุกตะลุยในทางทุรกันดาร เริ่มจากทิศตะวันตกของทวีปยุโรป ไปทางทิศตะวันออกของทวีปเอเชีย เป็นระยะทางกว่า 12,800 กม. เพื่อทดสอบความอึด ทรหด และความทนทานของทั้งรถและคน ผู้เข้าการแข่งขันจะไม่ได้รับการช่วยเหลือหรือมีแผนสำรองใดๆ และต้องแก้ปัญหาที่เจอระหว่างการแข่งขันด้วยตนเอง

นี่คือสภาพ Nissan Leaf แรลลี่ข้ามทวีปไกล 12,800 กม.โชว์ความเป็น EV ที่แข็งแกร่งสุดในปัฐพี 01

สภาพทางแย่

Nissan Leaf คันนี้นับเป็น EV คันแรกที่เข้าลงแข่งขันรายการนี้ โดยเริ่มต้นจากประเทศอังกฤษ ผ่านด่านชายแดนทั้งหมด 13 ประเทศ ก่อนจะมาจบที่เมือง อูลัน อูเด ประเทศรัสเซีย ซึ่งเส้นชัยนี้อยู่ใกล้กับชายแดนประเทศมองโกเลียไปเลย โดยสภาพถนนนั้นส่วนใหญ่ไม่ได้ราบเรียบ คนขับต้องพบกับกรวดหินทรายโคลน และสารพัดวัสดุบนทางที่ผ่าน ที่พร้อมทำร้ายระบบไฟฟ้าและแบตเตอรี่

นี่คือสภาพ Nissan Leaf แรลลี่ข้ามทวีปไกล 12,800 กม.โชว์ความเป็น EV ที่แข็งแกร่งสุดในปัฐพี 02

ขับได้ครั้งละ 152 กม.

การขับแรลลี่ในรถ Nissan Leaf ที่มีแบตเตอรี่ความจุ 30 kWh มีสเปคระยะทางขับขี่ไกลสูงสุด 185 กม. จะต้องใช้การวางแผนเส้นทางอย่างดี เพราะต้องหาเมืองใหญ่มากพอที่จะเข้าจุดชาร์จไฟฟ้าได้ โดยเขาจะใช้การชาร์จไว 30 นาที เพื่อให้แบตเต็ม 80% ทำให้สามารถขับรถต่อไปได้เฉลี่ย 152 กม. ก่อนจะขับออกไปชาร์จไฟในเมืองถัดไปข้างหน้า

นี่คือสภาพ Nissan Leaf แรลลี่ข้ามทวีปไกล 12,800 กม.โชว์ความเป็น EV ที่แข็งแกร่งสุดในปัฐพี 03

ขอพ่วงปลั๊กไฟบ้าน

ถ้าหากในรัศมี 152 กม.นั้นไม่มีที่ชาร์จไฟ เจ้าของรถรายนี้ก็จำเป็นต้องขอความช่วยเหลือต่อไปจากบ้านคน โรงแรม สถานีตำรวจ ฯลฯ เพื่อทำการพ่วงปลั๊กชาร์จไฟฉุกเฉิน ซึ่งการขอพ่วงปลั๊กแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยมาก โดยเฉพาะในชนบทประเทศรัสเซีย เขายอมรับว่ามีครั้งหนึ่งที่ขออนุญาตให้ช่างไฟต่อสายเข้ากับเสาไฟฟ้าสาธารณะด้วย

นี่คือสภาพ Nissan Leaf แรลลี่ข้ามทวีปไกล 12,800 กม.โชว์ความเป็น EV ที่แข็งแกร่งสุดในปัฐพี 04

สรุปการชาร์จ

Nissan Leaf เดินทางและจอดชาร์จไปเรื่อย ๆ อย่างสไล์วไลฟ์ ใช้ระยะเวลาเดินทาง 12,800 กม.นานกว่า 1 เดือน 3 สัปดาห์ สรุปข้อมูลการจอดชาร์จไปทั้งหมด 111 ครั้ง เสียเงินรวมกัน 4,400 บาท (ส่วนใหญ่ชาร์จฟรี) จนมาถึงเส้นชัยได้สำเร็จ โดยแบตเตอรี่ไม่เสื่อมหรือเสียหาย ปัญหาของรถมีแค่บังโคลนหลุด ยางแตกบ่อย และล้อแม็กซ์ดุ้งเท่านั้น ซึ่งเป็นปกติของการขับรถแรลลี่

อ่านเพิ่มเติม : เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า 2 รายนี้ เสียเวลาเดินทางข้ามรัฐหลายวัน เพราะวางแผนการชาร์จผิดพลาด

นี่คือสภาพ Nissan Leaf แรลลี่ข้ามทวีปไกล 12,800 กม.โชว์ความเป็น EV ที่แข็งแกร่งสุดในปัฐพี 05

ตัวรถทนทาน แต่ว่า..

การเดินทางไกลด้วย Nissan Leaf นั้นไม่ต้องกังวลเรื่องความทนทานของรถ เพราะคันนี้ได้พิสูจน์แล้ว แต่สิ่งสำคัญที่น่าห่วงมากกวาคือ จุดชาร์จไฟฟ้าที่มีน้อย ใช้เวลานาน และระยะทางขับขี่ที่ทำได้ไม่ไกล จึงต้องเป็นข้อควรระวังสำหรับคนที่คิดจะใช้ EV เดินทางไกลในปัจจุบัน

อ่านเพิ่มเติม : Tesla และ Nissan ครองตำแหน่งแบรนด์ EV ที่น่าเชื่อถือที่สุดปี 2022 แต่ยังไม่เท่ารถน้ำมัน

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Nissan Leaf Minorchange 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand