window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ลองนั่ง Toyota Corolla Cross Hydrogen รวมที่สุดในคันเดียว เครื่องแรง ขับง่าย ไอเสียสะอาด

Mr.Argus · Jan 25, 2023 09:25 AM

ลองนั่ง Toyota Corolla Cross Hydrogen รวมที่สุดในคันเดียว เครื่องแรง ขับง่าย ไอเสียสะอาด 01

ชมคันจริง Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) H2 concept รถที่วางเครื่องใหม่ ใส่ถังไฮโดรเจน ลองนั่งรถพาซิ่งรอบสนาม เป็นรถที่น่าทึ่ง แต่ยังไม่มีขายจริง

รถยนต์ไฮโดรเจนที่ขับสนุก

ผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์หลายคนกังวลว่าการเพิ่มขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้า และความกังวลเรื่องการปล่อยมลพิษเหนือสิ่งอื่นใดจะลบล้างความสุขของเครื่องยนต์ที่มีเสียงดัง กระปุกเกียร์ธรรมดา แต่วิศวกรของ Toyota มั่นใจว่าจะไม่เป็นเช่นนั้น “เราคิดว่า เสียงเป็นสิ่งสำคัญเรากำลังพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจนเพื่อรักษาเครื่องยนต์ที่ขับสนุกและเก็บเสียงไว้สำหรับอนาคต” Keisuke Fujikura หนึ่งในทีมพัฒนารถ โตโยต้า โคโรลล่า ครอส ไฮโดรเจน ได้กล่าวไว้ และพาไปลองขับจริง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ลองนั่ง Toyota Corolla Cross Hydrogen รวมที่สุดในคันเดียว เครื่องแรง ขับง่าย ไอเสียสะอาด 01

แผนการลดคาร์บอนของ Toyota มีท้งเครื่องสันดาป ไฟฟ้าล้วน และฟิวเซลล์

ทำไมต้อง Corolla Cross

การขับสนุก หลายคนมักนึกถึงรถสปอร์ตคูเป้ หรือรถแฮตช์แบคขนาดกะทัดรัด ซึ่งสามารถทำให้มีสมรรถนะที่ดีได้ไม่ยาก แต่การเลือกครอสโอเวอร์มาทำให้ขับสนุกนั้นมันท้าทายกว่า เพราะต้องคงสภาพความอเนกประสงค์รวมเข้าไปด้วย โดยไม่สูญเสียพื้นที่ห้องโดยสาร ดังนั้นรถคันนี้จึงต้องรวมความสามารถของสมรรถนะแรง การลดมลพิษ โดยยังคงความอเนกประสงค์ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่รถสปอร์ตทำให้ไม่ได้

ลองนั่ง Toyota Corolla Cross Hydrogen รวมที่สุดในคันเดียว เครื่องแรง ขับง่าย ไอเสียสะอาด 02

เครื่อง 1.6 ลิตรตัวเดียวกับ GR Yaris และ GR Corolla แค่เปลี่ยนระบเชื้อเพลิง

เปลี่ยนเครื่องใหม่

เพื่อให้ได้สมรรถนะดีเยี่ยมเหมือนรถสปอร์ต Toyota Corolla Cross H2 concept จึงมีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นที่ผลิตขายในไทยหลายอย่าง เริ่มตั้งแต่การวางเครื่องบล็อกใหม่ G16E-GTS แบบเบนซินเทอร์โบชาร์จ 1.6 ลิตร ที่มีอยู่ในรถแข่ง GR Corolla และรถแรลลี่ GR Yaris เครื่องยนต์ทั้งสองได้วัดความสำเร็จในสนามแข่ง และได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความน่าเชื่อถือค่อนข้างมาก ซึ่งยกเกียร์ใหม่แบบธรรมดา 6 สปีดมาประกบด้วย ส่วนตัวเลขพละกำลัง 304 แรงม้า กับแรงบิด 370 นิวตันเมตร 

ลองนั่ง Toyota Corolla Cross Hydrogen รวมที่สุดในคันเดียว เครื่องแรง ขับง่าย ไอเสียสะอาด 03

แปลงถังไฮโดรเจน

นอกจากเครื่องยนต์แล้ว ยังมีการดัดแปลงภายในระบบเชื้อเพลิง นั่นคือการเปลี่ยนถังน้ำมันเป็นถังไฮโดรเจน หัวฉีดใหม่ และหัวเทียน "เครื่องยนต์ไฮโดรเจนเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงจากเครื่องยนต์เบนซินเท่านั้น กล่าวคือ เราสามารถใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่เราพัฒนามาจนถึงตอนนี้" Fujikura อธิบายเพิ่ม

อย่าสับสนกับรถเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนอย่าง Toyota Mirai ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตไฟฟ้าใช้เอง โดยการแยกไฮโดรเจนและออกซิเจนในเซลล์เชื้อเพลิง แต่ในโคโรลล่า ครอสคันนี้เป็นเครื่องยนต์สันดาป ที่เติมเชื้อเพลิงด้วยไฮโดรเจนแทนน้ำมันเท่านั้น

ลองนั่ง Toyota Corolla Cross Hydrogen รวมที่สุดในคันเดียว เครื่องแรง ขับง่าย ไอเสียสะอาด 04

Toyota กล่าวว่าสามารถเพิ่มกำลังการเผาไหม้ของไฮโดรเจนได้ 24% แรงบิด 33% และระยะทางเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซินในขนาดเดียวกัน ภายในมีถังไฮโดรเจนแรงดันสูง 2 ถังโดยถังหนึ่งอยู่ใต้ห้องสัมภาระ อีกถังหนึ่งอยู่ใต้เบาะตอนหลัง ทำได้อย่างแนบเนียนโดยไม่รบกวนพื้นที่โดยสารและพื้นที่วางสัมภาระ

อ่านเพิ่มเติม : Toyota Corolla Cross จะนำร่องเชื้อเพลิงใหม่ในรถบ้าน ด้วยเครื่องยนต์สันดาป ‘ไฮโดรเจน’

ลองนั่ง Toyota Corolla Cross Hydrogen รวมที่สุดในคันเดียว เครื่องแรง ขับง่าย ไอเสียสะอาด 05

การลองขับจริง

การลองขับครั้งนี้ทำโดยนักทดสอบรถจากโตโยต้าเป็นผู้ขับให้ โดยสื่อมวลชนเป็นคนลองนัง ซึ่งทีมงานมีประสบการณ์กับ GR Yaris มาก่อน ดังนั้นการขับรถเครื่องยนต์เดียวกันด้วยพลังไฮโดรเจน คงจะเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นอย่างมาก

อ่านเพิ่มเติม : Toyota Mirai ทุบสถิติโลก วิ่งระยะทางไป-กลับกทม.–เชียงใหม่ไม่หยุดเติมเชื้อเพลิง

ลองนั่ง Toyota Corolla Cross Hydrogen รวมที่สุดในคันเดียว เครื่องแรง ขับง่าย ไอเสียสะอาด 06

เสียงเครื่องเร้าใจ แรงดึงมาก

ความประทับใจแรกมันดูห้าวหาญมาก เมื่อได้ยินเสียงโคโรลล่าครอสดังกระหึ่มจนโสตประสาทสั่นสะท้าน เพราะคุณไม่คิดว่าการนั่งอยู่ในครอสโอเวอร์ทรงบ้าน ๆ จะมีเสียงเครื่องแบบนั้น ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ดี เพราะไปกระตุ้นอารมณ์แบบเดียวกับรถสปอร์ต เสียงเครื่องยังถูกคั่นด้วยเสียงแผดดังของเทอร์โบ ซึ่งมาในรอบต่ำ ให้แรงดึงไม่ต่างจาก GR Yaris นับว่าเหลือเฟือเกินความคาดหมายของ SUV สำหรับครอบครัว

ยิ่งกว่านั้น เมื่อคนขับเหวี่ยงมันไปรอบ ๆ แทร็กทดสอบสั้น ๆ ถือว่าโอเค นั่งด้านหลัง น้ำหนักไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหามากนัก ตัวถังเสริมคาร์บอนไฟเบอร์คู่ มีน้ำหนักจากระบบไฮโดรเจนเพิ่ม 83 กก.ให้ความรู้สึกอุ้ยอ้าย แต่ไม่มีแรงเฉื่อยจนเกิดการโยนมากเกินไป 

อ่านเพิ่มเติม : Toyota Corolla Cross H2 Concept ต้นแบบเครื่องสันดาปไฮโดรเจนในรถบ้าน ใช้เครื่อง GR Corolla

ลองนั่ง Toyota Corolla Cross Hydrogen รวมที่สุดในคันเดียว เครื่องแรง ขับง่าย ไอเสียสะอาด 07

โดยรวมแล้ว Toyota Corolla Cross H2 concept มันมีความพิเศษ ไม่ใช่แค่ในฐานะรถยนต์เพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงความพยายามที่น่าทึ่ง อย่างน้อยก็มีคนทำอะไรบางอย่างเพื่อทำให้รถบ้านนั้นขับสนุกในโลกที่ห่วงเรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง โดยยังไม่ทิ้งเรื่องคุณภาพและความทนทาน แล้วความพยายามนี้จะสำเร็จหรือไม่ ต้องให้เวลาพัฒนากันต่อไป

อ่านเพิ่มเติม : ทำไมรถ 5 ยี่ห้อนี้ ยังพัฒนารถไฮโดรเจนต่อไป

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Corolla Cross 1.8 Sport 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand