ชมคันจริง Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) H2 concept รถที่วางเครื่องใหม่ ใส่ถังไฮโดรเจน ลองนั่งรถพาซิ่งรอบสนาม เป็นรถที่น่าทึ่ง แต่ยังไม่มีขายจริง
รถยนต์ไฮโดรเจนที่ขับสนุก
ผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์หลายคนกังวลว่าการเพิ่มขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้า และความกังวลเรื่องการปล่อยมลพิษเหนือสิ่งอื่นใดจะลบล้างความสุขของเครื่องยนต์ที่มีเสียงดัง กระปุกเกียร์ธรรมดา แต่วิศวกรของ Toyota มั่นใจว่าจะไม่เป็นเช่นนั้น “เราคิดว่า เสียงเป็นสิ่งสำคัญเรากำลังพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจนเพื่อรักษาเครื่องยนต์ที่ขับสนุกและเก็บเสียงไว้สำหรับอนาคต” Keisuke Fujikura หนึ่งในทีมพัฒนารถ โตโยต้า โคโรลล่า ครอส ไฮโดรเจน ได้กล่าวไว้ และพาไปลองขับจริง
ทำไมต้อง Corolla Cross
การขับสนุก หลายคนมักนึกถึงรถสปอร์ตคูเป้ หรือรถแฮตช์แบคขนาดกะทัดรัด ซึ่งสามารถทำให้มีสมรรถนะที่ดีได้ไม่ยาก แต่การเลือกครอสโอเวอร์มาทำให้ขับสนุกนั้นมันท้าทายกว่า เพราะต้องคงสภาพความอเนกประสงค์รวมเข้าไปด้วย โดยไม่สูญเสียพื้นที่ห้องโดยสาร ดังนั้นรถคันนี้จึงต้องรวมความสามารถของสมรรถนะแรง การลดมลพิษ โดยยังคงความอเนกประสงค์ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่รถสปอร์ตทำให้ไม่ได้
เปลี่ยนเครื่องใหม่
เพื่อให้ได้สมรรถนะดีเยี่ยมเหมือนรถสปอร์ต Toyota Corolla Cross H2 concept จึงมีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นที่ผลิตขายในไทยหลายอย่าง เริ่มตั้งแต่การวางเครื่องบล็อกใหม่ G16E-GTS แบบเบนซินเทอร์โบชาร์จ 1.6 ลิตร ที่มีอยู่ในรถแข่ง GR Corolla และรถแรลลี่ GR Yaris เครื่องยนต์ทั้งสองได้วัดความสำเร็จในสนามแข่ง และได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความน่าเชื่อถือค่อนข้างมาก ซึ่งยกเกียร์ใหม่แบบธรรมดา 6 สปีดมาประกบด้วย ส่วนตัวเลขพละกำลัง 304 แรงม้า กับแรงบิด 370 นิวตันเมตร
แปลงถังไฮโดรเจน
นอกจากเครื่องยนต์แล้ว ยังมีการดัดแปลงภายในระบบเชื้อเพลิง นั่นคือการเปลี่ยนถังน้ำมันเป็นถังไฮโดรเจน หัวฉีดใหม่ และหัวเทียน "เครื่องยนต์ไฮโดรเจนเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงจากเครื่องยนต์เบนซินเท่านั้น กล่าวคือ เราสามารถใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่เราพัฒนามาจนถึงตอนนี้" Fujikura อธิบายเพิ่ม
อย่าสับสนกับรถเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนอย่าง Toyota Mirai ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตไฟฟ้าใช้เอง โดยการแยกไฮโดรเจนและออกซิเจนในเซลล์เชื้อเพลิง แต่ในโคโรลล่า ครอสคันนี้เป็นเครื่องยนต์สันดาป ที่เติมเชื้อเพลิงด้วยไฮโดรเจนแทนน้ำมันเท่านั้น
Toyota กล่าวว่าสามารถเพิ่มกำลังการเผาไหม้ของไฮโดรเจนได้ 24% แรงบิด 33% และระยะทางเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซินในขนาดเดียวกัน ภายในมีถังไฮโดรเจนแรงดันสูง 2 ถังโดยถังหนึ่งอยู่ใต้ห้องสัมภาระ อีกถังหนึ่งอยู่ใต้เบาะตอนหลัง ทำได้อย่างแนบเนียนโดยไม่รบกวนพื้นที่โดยสารและพื้นที่วางสัมภาระ
อ่านเพิ่มเติม : Toyota Corolla Cross จะนำร่องเชื้อเพลิงใหม่ในรถบ้าน ด้วยเครื่องยนต์สันดาป ‘ไฮโดรเจน’
การลองขับจริง
การลองขับครั้งนี้ทำโดยนักทดสอบรถจากโตโยต้าเป็นผู้ขับให้ โดยสื่อมวลชนเป็นคนลองนัง ซึ่งทีมงานมีประสบการณ์กับ GR Yaris มาก่อน ดังนั้นการขับรถเครื่องยนต์เดียวกันด้วยพลังไฮโดรเจน คงจะเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นอย่างมาก
อ่านเพิ่มเติม : Toyota Mirai ทุบสถิติโลก วิ่งระยะทางไป-กลับกทม.–เชียงใหม่ไม่หยุดเติมเชื้อเพลิง
เสียงเครื่องเร้าใจ แรงดึงมาก
ความประทับใจแรกมันดูห้าวหาญมาก เมื่อได้ยินเสียงโคโรลล่าครอสดังกระหึ่มจนโสตประสาทสั่นสะท้าน เพราะคุณไม่คิดว่าการนั่งอยู่ในครอสโอเวอร์ทรงบ้าน ๆ จะมีเสียงเครื่องแบบนั้น ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ดี เพราะไปกระตุ้นอารมณ์แบบเดียวกับรถสปอร์ต เสียงเครื่องยังถูกคั่นด้วยเสียงแผดดังของเทอร์โบ ซึ่งมาในรอบต่ำ ให้แรงดึงไม่ต่างจาก GR Yaris นับว่าเหลือเฟือเกินความคาดหมายของ SUV สำหรับครอบครัว
ยิ่งกว่านั้น เมื่อคนขับเหวี่ยงมันไปรอบ ๆ แทร็กทดสอบสั้น ๆ ถือว่าโอเค นั่งด้านหลัง น้ำหนักไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหามากนัก ตัวถังเสริมคาร์บอนไฟเบอร์คู่ มีน้ำหนักจากระบบไฮโดรเจนเพิ่ม 83 กก.ให้ความรู้สึกอุ้ยอ้าย แต่ไม่มีแรงเฉื่อยจนเกิดการโยนมากเกินไป
อ่านเพิ่มเติม : Toyota Corolla Cross H2 Concept ต้นแบบเครื่องสันดาปไฮโดรเจนในรถบ้าน ใช้เครื่อง GR Corolla
โดยรวมแล้ว Toyota Corolla Cross H2 concept มันมีความพิเศษ ไม่ใช่แค่ในฐานะรถยนต์เพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงความพยายามที่น่าทึ่ง อย่างน้อยก็มีคนทำอะไรบางอย่างเพื่อทำให้รถบ้านนั้นขับสนุกในโลกที่ห่วงเรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง โดยยังไม่ทิ้งเรื่องคุณภาพและความทนทาน แล้วความพยายามนี้จะสำเร็จหรือไม่ ต้องให้เวลาพัฒนากันต่อไป
อ่านเพิ่มเติม : ทำไมรถ 5 ยี่ห้อนี้ ยังพัฒนารถไฮโดรเจนต่อไป