window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ชมคันจริง Toyota LPG-HEV Taxi Concept รถติดแก๊สไฮบริดจากญี่ปุ่น ที่ลุ้นให้มาใช้ในไทย

Salin · Mar 21, 2023 09:04 AM

ชมคันจริง Toyota LPG-HEV Taxi Concept รถติดแก๊สไฮบริดจากญี่ปุ่น ที่ลุ้นให้มาใช้ในไทย 01

  • ดีไซน์เพื่อเป็นแท็กซี่โดยเฉพาะ
  • เครื่องยนต์นี้อาจเป็นแท็กซี่ในไทยไม่ได้
  • เหมาะกับเมืองไทยไหมนะ

Toyota (โตโยต้า) เป็นหนึ่งในค่ายรถที่ยังแสวงหาทางเลือกใหม่ ๆ ในรถยนต์ โดยไม่ไปในทิศทางของรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียว

ชมคันจริง Toyota LPG-HEV Taxi Concept รถติดแก๊สไฮบริดจากญี่ปุ่น ที่ลุ้นให้มาใช้ในไทย 02

สำหรับรถยนต์แท็กซี่ Toyota ก็นำเสนอทางเลือกที่น่าสนใจอย่าง Toyota LPG-HEV Taxi Concept สำหรับประเทศไทย ซึ่งเป็นเครื่องยนต์สันดาปพ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าที่เติมพลังงานด้วยแก๊สธรรมชาติ แต่จริง ๆ แล้วเทคโนโลยีถูกใช้ในประเทศญี่ปุ่นมาสักพักแล้ว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ชมคันจริง Toyota LPG-HEV Taxi Concept รถติดแก๊สไฮบริดจากญี่ปุ่น ที่ลุ้นให้มาใช้ในไทย 01

หากใครมีโอกาสไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นคงมีโอกาสเห็นรถแบบนี้กันบ้าง โดยจะเรียกว่า Toyota JPN Taxi ซึ่งมาพร้อมขุมพลังอย่างที่กล่าวไว้เช่นกัน ซึ่งแนวคิดของรถคันนี้ดูเหมือนจะเหมาะกับบ้านเราไม่น้อย

ชมคันจริง Toyota LPG-HEV Taxi Concept รถติดแก๊สไฮบริดจากญี่ปุ่น ที่ลุ้นให้มาใช้ในไทย 02

ดีไซน์เพื่อเป็นแท็กซี่โดยเฉพาะ

Toyota LPG-HEV Taxi Concept มีลักษณะเป็นรถที่มี 3 ประตูที่เปิดแบบทั่วไป และ 1 ประตูแบบสไลด์ ตัวรถมีการออกแบบไว้สำหรับคนทุกระดับ โดยออกแบบให้รองรับการโดยสารที่หลากหลาย ขึ้นลงได้ง่าย ทำให้ตัวรถจะมีเพดานที่สูงโปร่ง พื้นรถเตี้ย ประตูเลื่อนและหน้าต่างขนาดใหญ่ เพิ่มทัศนวิสัยให้ผู้โดยสาร

เบาะแถวหลังลักษณะเป็นม้านั่งขนาดยาว เมื่อลองนั่งแล้วพบว่านั่งได้สบายกว่านั่งรถแท็กซี่ยอดนิยมอย่าง Toyota Corolla เพราะนอกจากเรื่องเบาะแล้ว ยังได้เปรียบในเรื่องของพื้นที่วางขาและพื้นที่เหนือศีรษะที่มีเหลือเฟือ

ชมคันจริง Toyota LPG-HEV Taxi Concept รถติดแก๊สไฮบริดจากญี่ปุ่น ที่ลุ้นให้มาใช้ในไทย 03

เบาะนั่งแถวหลังนี้ไม่สามารถพับให้เรียบแบบรถท้ายตัดทั่วไป แต่จะสามารถพับขึ้นเพื่อเป็นจุดยึดรถเข็นที่ผู้ใช้รถเข็นไม่จำเป็นต้องย้ายที่นั่งออกมา ด้านหลังของเบาะนั่งดังกล่าวยังเป็นพื้นที่สำหรับการติดตั้งถัง LPG ส่วนแบตเตอรี่จะซ่อนอยู่ที่ใต้ท้องรถ

ชมคันจริง Toyota LPG-HEV Taxi Concept รถติดแก๊สไฮบริดจากญี่ปุ่น ที่ลุ้นให้มาใช้ในไทย 04

นอกจากนี้ผู้โดยสารยังได้รับความสะดวกสบายครบครัน ทั้งที่จับหลังเบาะด้านหน้า และช่องเสียบ USB 2 ตำแหน่ง

ชมคันจริง Toyota LPG-HEV Taxi Concept รถติดแก๊สไฮบริดจากญี่ปุ่น ที่ลุ้นให้มาใช้ในไทย 05

ส่วนด้านหน้าของรถคันนี้ถูกออกแบบมาเพื่อคนขับแท็กซี่โดยเฉพาะเช่นกัน เราจะเห็นฟังก์ชั่นต่าง ๆ ถูกย้ายมาเพื่อให้คนขับรถสามารถใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น เช่น ปุ่มไฟฉุกเฉินที่อยู่บนพวงมาลัย การควบคุมระบบปรับอากาศที่อยู่ทางขวามือของคนขับ ช่องเก็บของหลังพวงมาลัย ไปจนถึงถาดรับเงิน

ชมคันจริง Toyota LPG-HEV Taxi Concept รถติดแก๊สไฮบริดจากญี่ปุ่น ที่ลุ้นให้มาใช้ในไทย 06

นอกจากนี้ยังมีช่องเก็บของฝั่งผู้โดยสาร ช่องตรงกลางคอนโซลที่ให้อิสระว่าจะเป็นอะไร ในกรณีแท็กซี่ไทยจะเป็นพื้นที่สำหรับมิเตอร์ค่าโดยสาร

ชมคันจริง Toyota LPG-HEV Taxi Concept รถติดแก๊สไฮบริดจากญี่ปุ่น ที่ลุ้นให้มาใช้ในไทย 07

เครื่องยนต์นี้จะเป็นแท็กซี่ในไทยได้ไหม

รถคันนี้มาพร้อมเครื่องยนต์รหัส 1NZ-FXP 4 สูบ 1.5 ลิตรทำงานคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าระบบ Hybrid THS II ให้กำลังสูงสุด 74 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 111 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ e-CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า รองรับเชื้อเพลิง LPG 

ทำให้รถคันนี้คือรถใช้เชื้อเพลิงเป็นแก๊สธรรมชาติแต่กำเนิด ไม่ต้องมีพื้นที่สำหรับถังน้ำมัน มีเพียงพื้นที่สำหรับถัง LPG และแบตเตอรี่ไฮบริดเท่านั้น ซึ่งโตโยต้าเคลมว่าจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลดลงเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์สันดาปทั่วไป แต่มีเหตุผลที่เครื่องยนต์นี้อาจใช้เป็นแท็กซี่ในไทยไม่ได้

ชมคันจริง Toyota LPG-HEV Taxi Concept รถติดแก๊สไฮบริดจากญี่ปุ่น ที่ลุ้นให้มาใช้ในไทย 08

ชมคันจริง Toyota LPG-HEV Taxi Concept รถติดแก๊สไฮบริดจากญี่ปุ่น ที่ลุ้นให้มาใช้ในไทย 09

เนื่องจากรถคันนี้เป็นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรซึ่งมีความจุกระบอกสูบ (น่าจะ) ไม่เกิน 1,500 ซีซี แต่ พรบ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ระบุความจุกระบอกสูบของเครื่องยนต์รถแท็กซี่ว่าต้องมากกว่าหรือเท่ากับ 1,500 ซีซีเท่านั้น ซึ่งต้องหาหนทางกันต่อไปสำหรับบ้านเรา

ชมคันจริง Toyota LPG-HEV Taxi Concept รถติดแก๊สไฮบริดจากญี่ปุ่น ที่ลุ้นให้มาใช้ในไทย 10

Toyota LPG-HEV Taxi Concept เป็นแนวคิดที่ทำได้จริงแล้วในประเทศบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่น แต่จะน่าสนใจสำหรับเมืองไทยหรือไม่ ต้องลองนำมาใช้ในบ้านเราดูนะ

อ่านเพิ่มเติม : ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Corolla ALTIS GR Sport 1.6 G CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ