เราคงได้ยินข่าวกันมาแล้วว่า Subaru (ซูบารุ) นั้นเลิกผลิต WRX STi สำหรับเจเนอเรชั่นนี้แล้ว รถรุ่นนี้ถือเป็นหนึ่งในรถที่เป็นที่รู้จักและมีมูลค่ามากที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก แต่คำถามคือ ค่ายดาวลูกไก่จะยังทำรถรุ่นนี้อยู่หรือไม่
Blair Read กรรมการผู้จัดการ Subaru Australia กล่าวกับเว็บไซต์ CarExpert “มันเป็นไปได้แน่นอน”
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ยังคงพัฒนาอยู่
“สิ่งที่ผมได้พูดคุยกับเจ้าของรถ STi จำนวนหนึ่งที่มักจะถามคำถามและหลงใหลเกี่ยวกับ STi อย่างมากก็คือทีมวิศวกร รวมถึงความรู้ บุคลากร สิ่งอำนวยความสะดวก และองค์ความรู้ของ STi ยังคงอยู่และกำลังทำงานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในอนาคต”
“นี่เป็นส่วนหนึ่งของแผนกมอเตอร์สปอร์ตและวิศวกรรมสมรรถนะของ Subaru แต่เราพบการตัดสินใจที่ยากลำบากโดยหยุดการพัฒนาสำหรับ WRX เจเนอเรชั่นนี้ เพื่อที่จะก้าวไปข้างหน้าและมุ่งเน้นไปยังรุ่นต่อไปโดยพิจารณาจากความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นของระบบขับเคลื่อน”
WRX STi รุ่นต่อไปจะเป็นไฟฟ้า
“เราอยากเห็นมัน เนื่องจากยังมีความหลงใหลในตรา STi หลงเหลืออยู่ ไม่ต้องพูดถึงสถานะและประวัติอันยาวนาน ดังนั้นทำไมคุณถึงไม่อยากที่จะมีรถรุ่นนี้คือไปล่ะ?”
“เมื่อคุณคิดถึง WRX และ STi รุ่นก่อน ๆ บางรุ่นมีอายุ 25 ปีแล้ว สิ่งที่วิศวกรทำได้ในขณะนั้น ลองจินตนาการว่าพวกเขาจะทำอะไรได้มากขึ้นในตอนนี้ด้วยเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบัน นั่นทำให้ผมตื่นเต้นมาก” Read เสริม
เขายังเสริมว่า WRX รุ่นปัจจุบันนั้นมีอายุตลาดอีกเพียงไม่กี่ปี แต่ในรุ่นต่อไปอาจไม่ได้ใช้เครื่องยนต์สันดาป และมีแนวโน้มที่จะเป็นไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
พัฒนาจากรถต้นแบบที่เคยทำมาแล้ว
“สิ่งที่ผมสามารถทำให้คุณเห็นได้คือ STI E-RA รถต้นแบบที่ Subaru เปิดตัวเมื่อต้นปี 2022 ซึ่งเป็นรถต้นแบบไฟฟ้าสมรรถนะสูงที่ดูเหมือนรถต้นแบบในการแข่งขัน Le Mans สำหรับการทดสอบ โดยทีมงาน STi กำลังทำงานในส่วนนี้อยู่” เขากล่าว
รถต้นแบบคันนี้โดดเด่นด้วยโครงสร้างโมโนค็อกคาร์บอนไฟเบอร์ โดยใช้ประสบการณ?จากการพัฒนา BRZ GT300 ของ STi ที่แข่งขันใน Japan Super GT series
STI-E-RA concept มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่มีขุมพลังที่ต่างไปจากรถค่ายดาวลูกไก่คันอื่น ๆ เพราะใช้ขุมพลังไฟฟ้าเต็มรูปแบบจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่ในแต่ละล้อ
มอเตอร์ที่ติดตั้งแบบนี้ส่งผลให้เกิดการควบคุมแรงบิดที่ต่างกันในแต่ละล้อ ซึ่งแต่ละล้อสามารถให้กำลังสูงสุดที่ 268 แรงม้า ทำให้กำลังรวมทั้งสี่ล้อคือ 1,072 แรงม้า และมีแรงบิดที่ 1,100 นิวตันเมตร
สิ่งที่น่าสนใจคือ มอเตอร์ไฟฟ้าแบบลากจูง (traction motors) ถูกพัฒนาโดย Yamaha ซึ่งประกาศเมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมาว่ากำลังรับสั่งซื้อมอเตอร์สำหรับ “Hyper-EV” ซึ่งให้กำลังถึง 469 แรงม้า (350 kW) ต่อหนึ่งมอเตอร์เลยทีเดียว
อ่านเพิ่มเติม: ผู้บริหาร Subaru เผย นี่คือเหตุผลที่ 2022 Subaru WRX จะไม่มีเวอร์ชั่น STI อีกต่อไป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });