window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

มือสองต้องรู้ Mazda BT-50 Pro น่าซื้อใช้กว่ารุ่นใหม่ กับสารพัดเหตุผลที่คนไม่ยอมเปลี่ยนรุ่น

Mr.Argus · Jul 16, 2021 09:02 PM

มือสองต้องรู้ Mazda BT-50 Pro น่าซื้อใช้กว่ารุ่นใหม่ กับสารพัดเหตุผลที่คนไม่ยอมเปลี่ยนรุ่น 01

Mazda BT-50 Pro เป็นรถกระบะเจเนอเรชั่นที่ 2 ของตระกูล BT-50 และเป็นโฉมสุดท้ายที่ร่วมมือกับ Ford Ranger T6 สร้างบนพื้นฐานเดียวกัน เปิดตัวเมื่อปี 2012 ชูจุดเด่นที่หน้าตาแบบรถสปอร์ตต้นแบบ Nagare ออกแบบให้ปราดเปรียว ด้วยหน้าเรียวแหลม โฆษณาให้เป็นสปอร์ตปิคอัพเต็มตัว อย่างที่ไม่เคยมีใครคิดทำมาก่อนในโลก

มือสองต้องรู้ Mazda BT-50 Pro น่าซื้อใช้กว่ารุ่นใหม่ กับสารพัดเหตุผลที่คนไม่ยอมเปลี่ยนรุ่น 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เครื่องกำลังแรง

ขุมพลัง Mazda BT-50 Pro มีเพียง 2 ทางเลือก คือ ดีเซล 4 สูบขนาด 3.2 ลิตร กำลัง 200 แรงม้า แรงบิด 470 นิวตัน-เมตร กับดีเซล 5 สูบขนาด 2.2 ลิตร กำลัง 150 แรงม้า แรงบิด 375 นิวตัน-เมตร จับคู่เกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดที่ปรับระดับบแบบ Sequential ได้ด้วย ส่วนปัญหาหลักของเครื่องนี้ มีแค่เจ้าของรถหาเงินมาเติมน้ำมันไม่ทัน เพราะกินเก่งมาก ในเมืองระดับ 8 กม./ลิตร ก็มีมาแล้ว 

มือสองต้องรู้ Mazda BT-50 Pro น่าซื้อใช้กว่ารุ่นใหม่ กับสารพัดเหตุผลที่คนไม่ยอมเปลี่ยนรุ่น 01

จุดเด่นเรื่องความปลอดภัย

Mazda BT-50 Pro ในรุ่นท็อปสุด มีจุดเด่นตรงระบบความปลอดภัยประกอบด้วย ระบบเบรค ABS 4 ล้อ  มีระบบป้องกันการลื่นไถล Traction Control System พร้อมระบบควบคุมการทรงตัว Dynamic Stability Control ให้ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน Hill Launched Assisted เสริมระบบป้องกันรถพลิกคว่ำ Roll stability Control ฯลฯ ไม่น้อยหน้าฝาแฝดเรนเจอร์แต่อย่างใด

มือสองต้องรู้ Mazda BT-50 Pro น่าซื้อใช้กว่ารุ่นใหม่ กับสารพัดเหตุผลที่คนไม่ยอมเปลี่ยนรุ่น 02

ราคามือสองน่าสอย

Mazda BT-50 Pro มือสอฃ มีข้อเสียคือราคาขายต่อตกต่ำมาก แต่ก็เป็นข้อดี ที่ทำให้ผู้ซื้อต่อได้เป้นเจ้าของโดยใช้งบเพียง 300,000 กว่าบาท ในโฉมแรก และขยับงบมาเป็น 400,000 - 500,000 บาท เพื่อให้ได้รุ่นปี 2017-2020 แบบใหม่ล่าสุดในสภาพสวย ๆ แต่มีรถมือสองให้เลือกไม่มาก สาเหตุจากเจ้าของเดิมไม่ค่อยมีใครปล่อยขาย เพราะรถยังใช้ดีกว่า BT-50 รุ่นใหม่หลายด้านดังนี้

มือสองต้องรู้ Mazda BT-50 Pro น่าซื้อใช้กว่ารุ่นใหม่ กับสารพัดเหตุผลที่คนไม่ยอมเปลี่ยนรุ่น 03

รุ่นเก่าใหญ่กว่า

2021 Mazda BT-50 เมื่อเทียบกับโฉมเก่า 2018 Mazda BT-50 Pro จะพบว่ามีสเปคตัวถังบางอย่างด้อยกว่าอย่างเห็นชัดเจน เช่น ความสูงขอบกระบะรุ่นเดิม 513 มม. พอเป็นรุ่นใหม่เหลือ 490 มม.(อ้างอิงจากสเปคอีซูซุ) หรือจะเป็นความยาวฐานล้อรุ่นเดิม 3,220 มม. พอเป็นรุ่นใหม่เหลือ 3,125 มม. แตกต่างจากเดิมขนาดนี้ คนที่ยังขับกระบะ BT-50 pro รุ่นเดิม ก็ยังไม่คิดเปลี่ยนรถใหม่

มิติตัวถัง

2020 Mazda BT-50 Pro

2021 All-new Mazda BT-50

ความกว้าง

1,850 มม.

1,870 มม.

ความยาว

5,365 มม.

5,280 มม.

ความสูง

1,821 มม.

1,810 มม.

ระยะฐานล้อ

3,220 มม.

3,125 มม.

มือสองต้องรู้ Mazda BT-50 Pro น่าซื้อใช้กว่ารุ่นใหม่ กับสารพัดเหตุผลที่คนไม่ยอมเปลี่ยนรุ่น 04

จุดเด่นช่วงล่างหายไป

ระบบช่วงล่าง DE-S ที่เคยเป็นจุดเด่นในรุ่นเก่า กลับหายไปในรถ All-new Mazda BT-50 ใหม่ เพราะว่าใช้ระบบช่วงล่างมาจากอีซูซุ จึงเสียไม้ตายไปอีกหนึ่งอย่าง แถมเสียภาพลักษณ์ของชื่อมาสด้า เรื่องความเกาะถนน ที่เคยสร้างมาในรถเก๋งอีกด้วย

รถกระบะมือสอง Mazda BT-50 Pro ยังมีอนาคตอีกไกล เพราะราคาถูก ความปลอดภัยครบ คุณสมบัติบางอย่างทัดเทียมรุ่นใหม่ ในรูปทรงที่แตกต่างกว่ารถกระบะทั่วไป เหมาะแก่การนำมาแต่งซิ่งกว่าใคร

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2021 Mazda BT-50 Pro Standard Cab 1.9 E

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ