Mazda BT-50 Pro เป็นรถกระบะเจเนอเรชั่นที่ 2 ของตระกูล BT-50 และเป็นโฉมสุดท้ายที่ร่วมมือกับ Ford Ranger T6 สร้างบนพื้นฐานเดียวกัน เปิดตัวเมื่อปี 2012 ชูจุดเด่นที่หน้าตาแบบรถสปอร์ตต้นแบบ Nagare ออกแบบให้ปราดเปรียว ด้วยหน้าเรียวแหลม โฆษณาให้เป็นสปอร์ตปิคอัพเต็มตัว อย่างที่ไม่เคยมีใครคิดทำมาก่อนในโลก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เครื่องกำลังแรง
ขุมพลัง Mazda BT-50 Pro มีเพียง 2 ทางเลือก คือ ดีเซล 4 สูบขนาด 3.2 ลิตร กำลัง 200 แรงม้า แรงบิด 470 นิวตัน-เมตร กับดีเซล 5 สูบขนาด 2.2 ลิตร กำลัง 150 แรงม้า แรงบิด 375 นิวตัน-เมตร จับคู่เกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดที่ปรับระดับบแบบ Sequential ได้ด้วย ส่วนปัญหาหลักของเครื่องนี้ มีแค่เจ้าของรถหาเงินมาเติมน้ำมันไม่ทัน เพราะกินเก่งมาก ในเมืองระดับ 8 กม./ลิตร ก็มีมาแล้ว
จุดเด่นเรื่องความปลอดภัย
Mazda BT-50 Pro ในรุ่นท็อปสุด มีจุดเด่นตรงระบบความปลอดภัยประกอบด้วย ระบบเบรค ABS 4 ล้อ มีระบบป้องกันการลื่นไถล Traction Control System พร้อมระบบควบคุมการทรงตัว Dynamic Stability Control ให้ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน Hill Launched Assisted เสริมระบบป้องกันรถพลิกคว่ำ Roll stability Control ฯลฯ ไม่น้อยหน้าฝาแฝดเรนเจอร์แต่อย่างใด
ราคามือสองน่าสอย
Mazda BT-50 Pro มือสอฃ มีข้อเสียคือราคาขายต่อตกต่ำมาก แต่ก็เป็นข้อดี ที่ทำให้ผู้ซื้อต่อได้เป้นเจ้าของโดยใช้งบเพียง 300,000 กว่าบาท ในโฉมแรก และขยับงบมาเป็น 400,000 - 500,000 บาท เพื่อให้ได้รุ่นปี 2017-2020 แบบใหม่ล่าสุดในสภาพสวย ๆ แต่มีรถมือสองให้เลือกไม่มาก สาเหตุจากเจ้าของเดิมไม่ค่อยมีใครปล่อยขาย เพราะรถยังใช้ดีกว่า BT-50 รุ่นใหม่หลายด้านดังนี้
รุ่นเก่าใหญ่กว่า
2021 Mazda BT-50 เมื่อเทียบกับโฉมเก่า 2018 Mazda BT-50 Pro จะพบว่ามีสเปคตัวถังบางอย่างด้อยกว่าอย่างเห็นชัดเจน เช่น ความสูงขอบกระบะรุ่นเดิม 513 มม. พอเป็นรุ่นใหม่เหลือ 490 มม.(อ้างอิงจากสเปคอีซูซุ) หรือจะเป็นความยาวฐานล้อรุ่นเดิม 3,220 มม. พอเป็นรุ่นใหม่เหลือ 3,125 มม. แตกต่างจากเดิมขนาดนี้ คนที่ยังขับกระบะ BT-50 pro รุ่นเดิม ก็ยังไม่คิดเปลี่ยนรถใหม่
มิติตัวถัง
|
2020 Mazda BT-50 Pro
|
2021 All-new Mazda BT-50
|
ความกว้าง
|
1,850 มม.
|
1,870 มม.
|
ความยาว
|
5,365 มม.
|
5,280 มม.
|
ความสูง
|
1,821 มม.
|
1,810 มม.
|
ระยะฐานล้อ
|
3,220 มม.
|
3,125 มม.
|
จุดเด่นช่วงล่างหายไป
ระบบช่วงล่าง DE-S ที่เคยเป็นจุดเด่นในรุ่นเก่า กลับหายไปในรถ All-new Mazda BT-50 ใหม่ เพราะว่าใช้ระบบช่วงล่างมาจากอีซูซุ จึงเสียไม้ตายไปอีกหนึ่งอย่าง แถมเสียภาพลักษณ์ของชื่อมาสด้า เรื่องความเกาะถนน ที่เคยสร้างมาในรถเก๋งอีกด้วย
รถกระบะมือสอง Mazda BT-50 Pro ยังมีอนาคตอีกไกล เพราะราคาถูก ความปลอดภัยครบ คุณสมบัติบางอย่างทัดเทียมรุ่นใหม่ ในรูปทรงที่แตกต่างกว่ารถกระบะทั่วไป เหมาะแก่การนำมาแต่งซิ่งกว่าใคร
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });