กระบะมือสองในตลาดประเทศไทยเรียกได้ว่ามีให้เลือกมากมายหลากหลายรุ่นและแบรนด์ หนึ่งในตัวเลือกที่ยังน่าสนใจ คือ Mazda BT-50 Pro (มาสด้า บีที-50) เจเนอเรชั่นที่ 2
ซึ่งเป็นเป็นโฉมสุดท้ายที่สร้างบนพื้นฐานเดียวกันกับ Ford Ranger T6 เปิดตัวเมื่อปี 2012 ด้วยการชูจุดเด่นหน้าตาแบบรถสปอร์ต Nagare มีความปราดเปรียวด้วยหน้าแหลม โฆษณาให้เป็นสปอร์ตปิคอัพเต็มตัว
และมีดีหลายจุดจนหลายคนยังหามาใช้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ความปลอดภัยเด่น
Mazda BT-50 Pro ตัวท็อปสุด มีระบบความปลอดภัยประกอบค่อนข้างดี ที่เด่น ๆ ก็คือ
- ระบบเบรค ABS 4 ล้อ
- ระบบป้องกันการลื่นไถล Traction Control System
- ระบบควบคุมการทรงตัว Dynamic Stability Control
- ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน Hill Launched Assisted
- ระบบป้องกันรถพลิกคว่ำ Roll stability Control
เรียกได้ว่าไม่น้อยหน้าฝาแฝดเรนเจอร์ในขณะนั้นเลยทีเดียว
อ่านเพิ่มเติม ถ้า Mazda ไม่แยกทางจาก Ford เราอาจจะได้เห็น BT-50 ที่ดุดัน
เครื่องแรง
ขุมพลัง Mazda BT-50 Pro ให้เลือก 2 แบบ คือดีเซล 4 สูบ 3.2 ลิตร กำลัง 200 แรงม้า แรงบิด 470 นิวตันเมตร และ ดีเซล 5 สูบ 2.2 ลิตร กำลัง 150 แรงม้า แรงบิด 375 นิวตัน-เมตร เลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดแบบ Sequential
ส่วนปัญหาหลักอย่างเดียวของเครื่องนี้ที่เจ้าของรถบ่น คือหาเงินมาเติมน้ำมันไม่ทัน เพราะกินดุมาก ขับในเมืองสามารถเห็น 8 กม./ลิตรได้
ใหญ่กว่าตัวใหม่
ที่น่าแปลกคือเมื่อนำ Mazda BT-50 โฉมล่าสุดหน้า Kodo มาเทียบกับตัวเก่า Mazda BT-50 Pro กลับมีสเปคตัวถังบางจุดที่ด้อยกว่า เช่น ความสูงขอบกระบะรุ่นเดิม 513 มม. แต่รุ่นใหม่เหลือ 490 มม. หรือระยะฐานล้อรุ่นเดิม 3,220 มม. รุ่นใหม่เหลือ 3,125 มม.
มิติตัวถัง |
รุ่น |
Mazda BT-50 Pro |
All-new Mazda BT-50 |
ยาว |
5,365 มม. |
5,280 มม. |
กว้าง |
1,850 มม. |
1,870 มม. |
สูง |
1,821 มม. |
1,810 มม. |
ฐานล้อ |
3,220 มม. |
3,125 มม. |
อาจเป็นเพราะรุ่นใหม่ ใช้พื้นฐานเดียวกันกับ Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแมกซ์) ก็เป็นได้
ราคามือสองน่าคบ
ข้อเสียอีกจุดของ Mazda BT-50 Pro มือสองที่เห็นได้ชัด คือราคาขายต่อต่ำมาก แต่ก็ยังดีสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อต่อ เพราะปัจจุบันมีราคาอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 200,000 บาทแล้วในโฉมแรก ส่วนรุ่นปี 2017-2020 จะอยู่ที่ 300,000 - 400,000 บาท
แต่มีรถมือสองให้เลือกไม่มาก จากเจ้าของเดิมไม่ค่อยมีใครปล่อยขาย เพราะรถยังใช้ได้ดี ไม่พังง่าย
จุดเด่นช่วงล่างหายไป
จุดเด่นระบบช่วงล่าง DE-S ในรุ่นเก่า ใน All-new Mazda BT-50 ใหม่กลับหายไป เพราะว่าใช้ระบบช่วงล่างมาจากอีซูซุแล้ว เรียกได้ว่าเสียไม้ตายไปอีกหนึ่งอย่าง รวมถึงเสียภาพลักษณ์ของชื่อมาสด้า ในเรื่องความเกาะถนน และช่วงล่างที่ดีเยี่ยม
อย่างไรก็ตามรถกระบะ Mazda BT-50 Pro มือสอง ยังอยู่ได้อีกนาน เพราะราคาถูก ความปลอดภัยครบ คุณสมบัติบางอย่างพอสู้กับรุ่นใหม่ได้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });