window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

อดีตบอสและผู้ลี้ภัยอย่าง Ghosn วิจารณ์ Nissan ขาดวิสัยทัศน์ในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า

Pisan · Dec 17, 2021 06:17 PM

อดีตบอสและผู้ลี้ภัยอย่าง Ghosn วิจารณ์ Nissan ขาดวิสัยทัศน์ในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า 01

  • คำวิจารณ์แผนงานอันรุนแรงของกอส์น
  • ย้อนไปชมแผนงาน Ambition 2030
  • จริง ๆ แล้วแผนงานแย่ขนาดเลยหรือไม่

Nissan (นิสสัน) หนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์โลก ที่ชูนวัตกรรมใหม่ ๆ มากมาย รวมไปถึงการประกาศแผนงาน Ambition 2030 ที่ระบุแนวทางในการพัฒนาและเดินหน้าบริษัท เพื่อที่จะแข่งขันและอยู่รอดให้ได้ในยุคการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม

หลาย ๆ คนมองว่านี่คือโครงการแห่งการเปลี่ยนแปลงของนิสสัน เพื่อต่อสู้กับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ ที่จะเอาตัวรอดให้ได้ในธุรกิจที่การแข่งขันรุนแรงมากขึ้น และทุกทางต่างมุ่งหน้าไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าตามที่เราต่างก็รู้กันดีอยู่แล้วในตอนนี้

แต่ดูเหมือนว่า Carlos Ghosn (คาร์ลอส กอส์น) อดีตผู้บริหารของค่ายที่ลี้ภัยอยู่ในเบรุต จะมองว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวนั้นยังไม่ว่องไวพอ และแผนงานดังกล่าวนั้นยังไร้ซึ่งวิสัยทัศน์ ที่จะนำพาให้นิสสันสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นได้ 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อดีตบอสและผู้ลี้ภัยอย่าง Ghosn วิจารณ์ Nissan ขาดวิสัยทัศน์ในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า 01

ไร้วิสัยทัศน์ - ไม่รู้ว่าจะเดินหน้าไปทางไหน

ดูเหมือนจะเป็นคำกล่าวที่ค่อนข้างรุนแรง เมื่อกอส์นระบุว่านิสสันนั้นอยู่ในตำแหน่งที่แย่มากในการแข่งขันนี้ "มันดูไม่มีวิสัยทัศน์ พวกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะเดินหน้าไปในทิศทางใด ไม่มีภาพลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างยิ่งใหญ่ที่ถูกนำเสนอออกมาเลย" ซึ่งเขาระบุว่าจะต้องมีการลงทุนมหาศาลในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า และระบุว่าค่ายรถอย่าง Tesla (เทสล่า) และค่ายรถจีนบางค่ายยังมีเป้าหมายที่ชัดเจนกว่าผู้ผลิตรถยนต์พื้นฐาน

อดีตบอสและผู้ลี้ภัยอย่าง Ghosn วิจารณ์ Nissan ขาดวิสัยทัศน์ในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า 02

ความเร็วในการลงทุนและตัดสินใจคือทุกสิ่ง

กอส์นระบุอีกว่า สิ่งที่จะทำให้ชนะได้ในเกมนี่้คือความว่องไวของการเปลี่ยนแปลง ที่จะเป็นการประเมินว่าใครจะเป็นผู้ชนะที่แท้จริง และเมื่อมองไปที่การลงทุนที่ผ่านมาของนิสสัน เขามองว่ามันยังไม่มากพอ ซึ่งในการให้สัมภาษณ์ เขาได้ระบุถึง Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) ที่มีการเปิดตัวในฐานะรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในวงกว้างครั้งแรกในปี 2553 แต่กว่านิสสันจะพัฒนารถรุ่นใหม่มาแทนอีกครั้งก็น่าจะเป็นปี 2568 ไปแล้ว เป็นต้น

อดีตบอสและผู้ลี้ภัยอย่าง Ghosn วิจารณ์ Nissan ขาดวิสัยทัศน์ในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า 03

ย้อนกลับไปดูแผนงานของนิสสันกันอีกครั้ง

Ambition 2030 คือแผนการลงทุนเพื่อเข้าสู่โลกยานยนต์ไฟฟ้าของนิสสันก่อนจบทศวรรษนี้ พวกเขาประกาศเดินหน้าลงทุนเพิ่มกว่า 1.76 หมื่นล้านเหรียญภายใน 5 ปี เพื่อเตรีมการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ถึง 23 รุ่น ซึ่งบางส่วนจะเป็นการทำตลาดคู่ขนานไปกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน และมีการยืนยันว่ารถยนต์ทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นภายใต้โครงการนี้ จะต้องเปิดตัวอย่างช้าที่สุดไม่เกินเดือนมีนาคมปี 2574 

อ่านเพิ่มเติม: เอาจริง Nissan ทุ่ม 6 แสนล้านบาทในแผน Ambition 2030 เน้นอีวีพร้อมแบตรุ่นใหม่!

อดีตบอสและผู้ลี้ภัยอย่าง Ghosn วิจารณ์ Nissan ขาดวิสัยทัศน์ในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า 04

รถต้นแบบ 4 คันที่จะเป็นเป้าหมายในการพัฒนา

นิสสันยังได้เปิดตัวรถต้นแบบ 4 คันภายในการประกาศแผนงานดังกล่าว ประกอบไปด้วยต้นแบบรถปิกอัพไฟฟ้าอย่าง Nissan Surf-Out Concept รถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าสำหรับการใช้งานกลางแจ้ง Nissan Hang-Out Concept ตัวตายตัวแทนของรถยนต์นั่งไฟฟ้าสำหรับในเมือง Nissan Chill-Out Concept รวมไปถึงรถยนต์ต้นแบบสปอร์ตเปิดประทุนแบบ 2 ที่นั่งที่ดูเร้าใจที่สุดอย่าง Nissan Max-Out Concept ที่ดูน่าตื่นเต้นหากผลิตได้จริง

อดีตบอสและผู้ลี้ภัยอย่าง Ghosn วิจารณ์ Nissan ขาดวิสัยทัศน์ในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า 05

เอาจริง ๆ ก็โดนคู่แข่งแถลงถล่มไปเยอะ

แม้คำพูดของกอส์นอาจจะติดในเรื่องของข้อขัดแย้งส่วนตัวไปบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นคำพูดที่มีเหตุผลอยู่ เพราะนับจากการแถลงของนิสสัน มีคู่แข่งออกมาแถลงเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าหลายครั้ง และดูจับต้องได้มากกว่า ไม่ต้องพูดถึงท่านผู้นำตลาดอย่าง Toyota (โตโยต้า) ที่ดูเหมือนเป็นการพรีวิวรถที่พร้อมขายเลยด้วยซ้ำ งานนี้นิสสันเองก็ต้องปรับตัวครั้งใหญ่เหมือนกัน หากจะเดินหน้าไปตามแผนหรือขยับตัวให้ไวกว่าแผนอีกสักนิดก็จะดีมาก

อ่านเพิ่มเติม: ยักษ์ตื่นแล้ว!? Toyota เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้า 15 รุ่น พร้อมทุ่มเงินลงทุน 2 ล้านล้านบาท

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Nissan Leaf Minorchange 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand