window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เปิดสเปก Nissan Cefiro A31 จากสปอร์ตซีดานสุดหรู สู่รถของ ‘อีกี้’ ใน MV ‘ธาตุทองซาวด์’

Salin · Apr 19, 2023 12:29 PM

เปิดสเปก Nissan Cefiro A31 จากสปอร์ตซีดานสุดหรู สู่รถของ ‘อีกี้’ ใน MV ‘ธาตุทองซาวด์’ 01

  • จุดเด่นอยู่ที่ความแตกต่าง
  • ความน่าสนใจของ A31
  • รถที่แสดงถึงอดีตที่ (เคย) ยิ่งใหญ่ของ Nissan

สำหรับมิวสิควิดีโอเพลงไทยที่กำลังถูกพูดถึงในขณะนี้คงหนีไม่พ้น MV ธาตุทองซาวด์ ของแร็พเปอร์ YOUNGOHM ที่มียอดผู้เข้าชมกว่า 10 ล้านครั้งภายในเวลา 5 วันเท่านั้น

แต่สิ่งหนึ่งที่เตะตาสำหรับคนรักรถเลยก็คือรถคันสีชมพูที่อยู่ในมิวสิควิดีโอตัวนี้ ซึ่งเราจะเห็นได้ตั้งแต่ช่วง 1 นาทีแรกของเพลง รถคันนั้นคือ Nissan Cefiro ตัวถังรหัส A31 นั่นเอง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Nissan Cefiro (นิสสัน เซฟิโร่) เป็นรถซีดานขนาดใหญ่สำหรับบ้านเรา มีคู่แข่งโดยตรงเป็น Toyota Camry และ Honda Accord โดยมีทั้งหมด 3 เจเนอเรชั่นที่ใช้ชื่อนี้ หลังจากนั้นจะเปลี่ยนชื่อรถตระกูลนี้เป็น Teana (เทียน่า)

เปิดสเปก Nissan Cefiro A31 จากสปอร์ตซีดานสุดหรู สู่รถของ ‘อีกี้’ ใน MV ‘ธาตุทองซาวด์’ 01

จุดเด่นที่ความแตกต่าง

Nissan Cefiro A31 คือเซฟิโร่รุ่นแรก เริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1988 และจำหน่ายในไทยในปี 1990 โดยมีพื้นฐานวิศวกรรมร่วมกับ Nissan Skyline ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ห้องเครื่องขนาดใหญ่ และการออกแบบห้องโดยสารแบบสปอร์ต

Cefiro จะมีความแตกต่างกับ Skyline ตรงที่จะเน้นที่ความสวยงามและไฮเทคเป็นหลัก ต่างจาก Skyline ที่เน้นความสปอร์ตเป็นที่ตั้ง

เปิดสเปก Nissan Cefiro A31 จากสปอร์ตซีดานสุดหรู สู่รถของ ‘อีกี้’ ใน MV ‘ธาตุทองซาวด์’ 02

ด้วยหน้าตาและการออกแบบทางวิศวกรรม ทำให้ A31 กลายเป็นรถที่ต่างจากคู่แข่งโดยสิ้นเชิง เพราะมีการออกแบบที่แปลกใหม่ ถูกใจคนหนุ่มสาวในยุคนั้น แต่ทำยอดจำหน่ายในช่วงแรกได้ไม่ดีนักเพราะมีราคาแพงกว่าคู่แข่ง

อย่างที่กล่าวมาว่า Cefiro A31 มีดีไซน์ที่เน้นความสวยงามและไฮเทค เราจะเห็นดีไซน์ด้านหน้าทรงลิ่ม เน้นความลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ซึ่งถือว่าล้ำสมัยในตอนนั้น มือจับประตูลักษณะเรียวบางไม่ขวางทางลม ท้ายรถที่ยาวเข้ากับช่วงด้านหน้าของรถได้เป็นอย่างดี

เปิดสเปก Nissan Cefiro A31 จากสปอร์ตซีดานสุดหรู สู่รถของ ‘อีกี้’ ใน MV ‘ธาตุทองซาวด์’ 03

Nissan Cefiro A31 มีมิติตัวถัง ยาว 4,690 มม. กว้าง 1,695 มม. ความสูง 1,375 มม. และมีฐานล้อยาว 2,670 มม. 

ในช่วงแรกของการทำตลาดตั้งแต่ปี 1990-1993 จะใช้เครื่องยนต์ RB20E เบนซิน 6 สูบเรียง 12 วาล์ว ความจุ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 121 แรงม้า และแรงบิด 172 นิวตันเมตร

เปิดสเปก Nissan Cefiro A31 จากสปอร์ตซีดานสุดหรู สู่รถของ ‘อีกี้’ ใน MV ‘ธาตุทองซาวด์’ 04

ต่อมาในปี 1993-1996 มีรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ได้เปลี่ยนหน้าตาเล็กน้อย และเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็น RB20DE แบบเบนซิน 6 สูบเรียง 12 วาล์ว ความจุ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 152 แรงม้า และแรงบิด 181 นิวตันเมตร

จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด หรือเกียร์ธรรมดา 5 สปีด โดยถือเป็นรถญี่ปุ่นรุ่นแรก ๆ ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดเลยทีเดียว

เปิดสเปก Nissan Cefiro A31 จากสปอร์ตซีดานสุดหรู สู่รถของ ‘อีกี้’ ใน MV ‘ธาตุทองซาวด์’ 05

ช่วงล่าง ระบบส่งกำลัง และออพชั่นสุดล้ำ

Cefiro A31 มาพร้อมระบบห้ามล้อเป็นดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ และในรุ่น 24 วาล์วยังใส่ ABS มาให้ด้วย นอกจากนี้ยังมาพร้อมกระจกมองข้างปรับและพับไฟฟ้า เซ็นทรัลล็อคทำงานได้เองเมื่อรถเคลื่อนที่ในความเร็วต่ำ และมีเซนเซอร์เปิดไฟหน้าอัตโนมัติ ซึ่งเป็นเรื่องใหม่มากสำหรับรถเมื่อ 30 ปีที่แล้ว

ช่วงล่างของรถคันนี้ใช้ระบบ DUET-SS ซึ่งเป็นโซนาร์ยิ่งคลื่นสะท้อนถนนกลับมาเพื่อวิเคราะห์สภาพถนน พร้อมสั่งการให้มอเตอร์ไฟฟ้าบนหัวโช้ค หมุนปรับวาล์วน้ำมันในโช้คอัพ เพื่อปรับความหนืดได้อัตโนมัติตลอดเวลา หรือจะกดเลือกโหมดด้วยตัวเอง ล้ำกว่ารถญี่ปุ่นระดับเดียวกัน สมชื่อสโลแกน “ลีลาแห่งอนาคต”

แต่ช่วงล่างสุดล้ำนี้ก็มีข้อเสียตรงที่ไม่สามารถรองรับสภาพถนนเมืองไทยได้ไหว ทำให้ช่วงล่างแบบนี้เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร แถมยังมีค่าอะไหล่แพง จึงทำให้หลายคนที่ใช้รุ่นนี้เปลี่ยนไปใช้โช้คอัพธรรมดาแล้ว

เปิดสเปก Nissan Cefiro A31 จากสปอร์ตซีดานสุดหรู สู่รถของ ‘อีกี้’ ใน MV ‘ธาตุทองซาวด์’ 06

ความน่าสนใจของ A31

ความน่าสนใจของ Cefiro A31 คือเป็นเซฟิโร่รุ่นแรกและรุ่นเดียวที่พัฒนามาจาก Skyline เพราะเซฟิโร่เจนถัดมาจะพัฒนาร่วมกับ Maxima ในอเมริกาซึ่งเป็นซีดานขนาดใหญ่เช่นเดียวกัน แต่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหน้า

ทำให้แม้ Cefiro A31 จะเลิกผลิตไปแล้ว แต่คงยังได้รับความนิยมอยู่ เนื่องจากเป็นรถที่มีรูปทรงที่ยังทันสมัย และมีราคามือสองที่เอื้อมถึงได้ง่าย

เปิดสเปก Nissan Cefiro A31 จากสปอร์ตซีดานสุดหรู สู่รถของ ‘อีกี้’ ใน MV ‘ธาตุทองซาวด์’ 07

และด้วยความเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง ทำให้กลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มรถแข่งต่าง ๆ นิยมที่จะนำรถรุ่นนี้มาแต่งซิ่งเพื่อการแข่งขัน โดยเฉพาะการแข่งดริฟท์ เพราะรถขับหลังรุ่นอื่น ๆ ที่มีสมรรถนะใกล้เคียงกัน มีราคาที่สูงกว่านี้หลายเท่าตัว

เปิดสเปก Nissan Cefiro A31 จากสปอร์ตซีดานสุดหรู สู่รถของ ‘อีกี้’ ใน MV ‘ธาตุทองซาวด์’ 08

เปิดสเปก Nissan Cefiro A31 จากสปอร์ตซีดานสุดหรู สู่รถของ ‘อีกี้’ ใน MV ‘ธาตุทองซาวด์’ 09

ด้วยความน่าสนใจเหล่านี้ จึงอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ Nissan Cefiro A31 ปรากฏอยู่ใน MV เพลง ‘ธาตุทองซาวด์’ ซึ่งเป็นเหมือนตัวแทนของวัยรุ่นในช่วงต้นยุคสมัย 201x ที่นิยมการแต่งรถ มอเตอร์ไซต์ รวมถึงสไตล์การแต่งตัวที่ใครหลายคนนึกถึง

เปิดสเปก Nissan Cefiro A31 จากสปอร์ตซีดานสุดหรู สู่รถของ ‘อีกี้’ ใน MV ‘ธาตุทองซาวด์’ 10

รถที่แสดงถึงอดีตที่เคยยิ่งใหญ่ของ Nissan

ปัจจุบันเราอาจจะหา Nissan Cefiro A31 ในสภาพที่ดียากแล้ว และยังพบเห็นกันอยู่บ้างเนื่องด้วยคุณงามความดีที่มีของตัวรถ ทั้งนำไปแต่งเป็นรถแข่งในสนาม หรือเปลี่ยนกลับไปเป็นสภาพเดิมจากโรงงาน 

การครอบครองรถรุ่นนี้ อาจเป็นหนึ่งในเครื่องระลึกเตือนใจว่านิสสันเคยทำรถยนต์ได้ดีเพียงใด เพราะสำหรับประเทศไทย ดูเหมือนว่าจะไม่มีการทำตลาดซีดานขนาดใหญ่อีกต่อไปแล้ว แต่จะเน้นที่รถเล็กและเอสยูวีแทนอย่างน่าเสียดาย

อ่านเพิ่มเติม : Nissan Cefiro A31 อดีตรถหรู กลายเป็นรถซิ่ง ปัจจุบันเป็นรถสะสมไปแล้ว นี่คือสปอร์ตซีดานรุ่นสุดท้าย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2020 Nissan Teana 2.0XE

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ