แม้ว่าปัญหาชิปเซมิคอนดักเตอร์ขาดแคลนจะพอทุเลาลงไปบ้างแล้ว แต่ความต้องการรถของลูกค้าก็ยังมีมากขึ้นทุกวัน
นั่นทำให้ Nissan (นิสสัน) ออสเตรเลีย ได้ทำการเข็น 2022 Nissan Navara SL Warrior (นิสสัน นาวาร่า) กระบะออฟโร้ดในรุ่นธรรมดาราคาเข้าถึงได้ออกมาเพื่อเอาใจลูกค้า แต่ก็มีการหั่นออพชั่นออกไปบ้าง
แก้ขัดชิปขาด
Nissan Navara SL Warrior จะถูกวางตำแหน่งไว้ให้อยู่รอง Navara Pro-4X Warrior ที่จะได้รับการตกแต่งแบบจัดเต็มกว่าและแพงกว่า มาเพื่อจับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นหรือผู้ที่พึ่งเริ่มเข้าสู่วงการออฟโร้ดในออสเตรเลีย ที่มีการออกมาทำกิจกรรมภายนอกมากขึ้น
อีกทั้งยังมาช่วยในช่วงที่ Pro-4X Warrior ขาดตลาดจากปัญหาชิป การมีรุ่นที่ถูกกว่าและหั่นออพชั่นลงไป จึงเป็นการช่วยลดการใช้งานของชิปเซมิคอนดักเตอร์ในการผลิตตัวรถ และเข้าถึงลูกค้าที่ต้องการประหยัด พร้อมกับต้องการตัวรถใช้งานเลยได้อย่างแท้จริง
แต่งเต็มที่พร้อมลุย
ตัวรถมีการตกแต่งร่วมกับสำนัก Premcar มาจากโรงงานในรุ่น SL ดับเบิ้ลแคป 4 ประตู ติดตั้งกันชนเหล็ก Bullbar ใส่แถบไฟ LED เพิ่มไฟดวงกลมที่ด้านข้าง และยังสามารถเลือกติดวินซ์ลากจูงเพิ่มได้
มีแผ่นกันกระแทกสีดำที่ใต้ห้องเครื่อง ด้านหลังมาพร้อมกับคานลากจูงที่สามารถลากน้ำหนักได้สูงถึง 3,500 กก.
อ่านเพิ่มเติม Nissan Navara-R วางขุมพลัง GT-R 1,000 แรงม้า
ตัวรถใช้ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วสีดำและยาง Cooper Discoverer All Terrain AT3 ขนาด 272/70/R17 ซุ้มล้อสีดำขนาดใหญ่ แปะสติกเกอร์ Warrior บริเวณหลังซุ้มล้อหลังของรถ
ภายในห้องโดยสารจะไม่มีการตกแต่งเพิ่มเติม แต่จะเพิ่มพรมปูพื้นใหม่จาก Premcar แบบ All-weather ที่ทำความสะอาดง่าย เหมาะกับการลุย
ยังได้ชุดอุปกรณ์ปกติในรุ่น SL คือจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว, หน้าปัดอนาล็อกขนาด 7 นิ้ว, แอร์แบบธรรมดา, ลำโพง 6 ตัว, กล้องมองหลัง และช่องชาร์จ USB
เครื่องเดิม เพิ่มเติมคือยกสูงขึ้น
ตัวรถยังคงใช้เครื่องยนต์ขนาดเดิมคือดีเซล 2.3 ลิตรเทอร์โบคู่ 190 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตันเมตร ขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีดหรือเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด
แต่ไฮไลท์ของตัวรถอีกจุดคือ การได้อัพเกรดระบบกันสะเทือนช่วงล่างมาให้ ด้วยการติดตั้งสปริงใหม่เพื่อช่วยการรองรับด้านหน้าของรถดีขึ้น และลดการโคลง รวมทั้งเปลี่ยนแดมเปอร์เพื่อลดการลอยของรถเมื่อลากจูงของหนัก
ติดตั้งโช๊คอัพใหม่ เพิ่มน้ำหนักในการบรรทุก มีการปรับตัวรถให้สูงขึ้นไปอีก 40 มม. เพิ่มระยะห่างจากพื้นเป็น 260 มม. รวมถึงมีมุมเข้าเพิ่มจาก 32 เป็น 36 องศา แต่มุมจากจะเหลือเพียง 19 องศาเท่านั้นจากการติดอุปกรณ์ลากจูงด้านหลัง
ราคาไม่ค่อยถูก
สำหรับราคา Nissan Navara SL Warrior เกียร์ธรรมดา 6 สปีดเริ่ม 58,000 AUD หรือ 1.48 ล้านบาท ส่วนเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีดจะราคา 60,500 AUD หรือ 1.54 ล้านบาท
โดยเพิ่มมาจากรุ่น SL ธรรมดาอีก 9,490 AUD หรือประมาณ 2.4 แสนบาท แต่ก็ยังถูกกว่า Pro-4X Warrior
ไทยขับ Black Edition ไปก่อนนะ
โดยตัวรถก็ถือว่ามีราคาค่อนข้างแพงหากเทียบกับกระบะที่ขายอยู่ในไทย แต่หากลองดูของที่ได้มาแล้วก็ถือว่าคุ้มค่า สำหรับไทยถ้าอยากได้แบบนี้บ้าง ก็คงต้องมองหา Pro-4X แต่ถ้ายังมีราคาแพงไปและอยากได้ชุดแต่งที่แตกต่างจากคนอื่น แค่เพียง Nissan Navara Black Edition ก็พอแล้วครับ