2023 Toyota Yaris Ativ (2023 โตโยต้า ยาริส เอทีฟ) หรือ Toyota Vios ในบางประเทศ ได้รับผลคะแนนเต็ม 5 ดาวในการทดสอบของ ASEAN NCAP ครั้งล่าสุด ซึ่งเหมือนกับรุ่นที่แล้วที่ได้ 5 ดาวเช่นกัน
Toyota Yaris Ativ คว้า 5 ดาว
สำหรับการทดสอบนี้จะใช้ Yaris Ativ สเปคมาเลเซีย (ในชื่อ Vios) ซึ่งจำหน่ายในบรูไร อินโดนีเซีย ลาว และกัมพูชา โดยทดสอบในรุ่น G ซึ่งเป็นรุ่นท็อป และใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ซึ่งต่างจากบ้านเรา
Yaris Ativ สเปคมาเลเซียที่ใช้ทดสอบนั้นมาพร้อมถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่งและมีน้ำหนักรถที่ 1,035 กิโลกรัม ติดตั้งระบบความปลอดภัยพื้นฐานอย่าง ABS, EBD, SBR(ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย) สำหรับที่นั่งทั้งหน้าและหลัง รวมถึงระบบป้องกันคนเดินถนนที่ให้เป็นมาตรฐานในทุกรุ่น
การทดสอบความปลอดภัยนี้อยู่ภายใต้ข้อกำหนดของ ASEAN NCAP ที่บังคับใช้ตั้งแต่ปี 2021-2025 ซึ่งจะมีการทดสอบไปยังเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่ (ADAS) ด้วย
สำหรับ Yaris Ativ สเปคมาเลเซียนั้นมาพร้อมระบบช่วยเหลือการขับขี่ด้วยเช่นกัน โดยมีให้เลือกทั้งเป็นออพชั่นและเป็นมาตรฐานในทุกรุ่นอยู่แล้ว ได้แก่
- ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ AEB (Autonomous Emergency Braking)
- ระบบเตือนออกนอกเลน LDW (Lane Departure Warning)
- ระบบควบคุมให้อยู่ในเลน LKA (Lane Keep Assist)
- ระบบเตือนการขนด้านหน้า FCW (Forward Collision Warning)
- ระบบเตือนจุดบอด BSD (Blind Spot Detection)
- ระบบไฟสูงอัตโนมัติ AHB (Auto High Beam)
ซึ่งระบบความปลอดภัยเหล่านี้จะถูกนำมาทดสอบความปลอดภัยในมาตรฐาน ASEAN NCAP ด้วยเช่นกัน
ปกป้องผู้ใหญ่ได้ดี
การทดสอบแรกคือการป้องกันผู้โดยสารผู้ใหญ่ซึ่งประกอบด้วยการชนด้านหน้าและด้านข้างพร้อมติดตั้งเทคโนโลยีป้องกันศีรษะ
ผลออกมาคือ Yaris Ativ ได้คะแนนรวม 28.20 จากทั้งหมด 30 คะแนน โดยแบ่งเป็นส่วนของการชนด้านหน้าหรือ ODB ที่ 14.56 คะแนน จากทั้งหมด 16 คะแนน ส่วนของการชนด้านข้างที่ 6.64 จากทั้งหมด 8 คะแนน และการป้องกันศีรษะที่ 7 จากทั้งหมด 8 คะแนน
ปกป้องเด็กได้ดี
ส่วนคะแนนรวมของการป้องกันผู้โดยสารเด็กนั้นอยู่ที่ 42.43 คะแนนจากทั้งหมด 51 คะแนน ประกอบไปด้วย การชนด้านหน้าที่ 16 เต็ม 16 คะแนน การชนด้านข้างที่ 8 จาก 8 คะแนน เบาะนั่งสำหรับเด็ก (CRS) ที่ 10.43 จาก 12 คะแนน การประเมินของระบบที่ 8 จาก 13 คะแนน และระบบตรวจจับการมีอยู่ของเด็ก (CPD) ที่ 0 จาก 2 คะแนน
ระบบช่วยเหลือขับขี่หลายอย่างมีให้เป็นมาตรฐาน
สำหรับคะแนนของระบบช่วยเหลือการขับขี่ Yaris Ativ ได้ 16.88 จาก 21 คะแนน ซึ่งประกอบด้วย ระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน (EBA) 6 จาก 6 คะแนน, ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย (SBR) ที่ 4.5 จาก 6 คะแนน, ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) ที่ 1.63 จาก 2.5 คะแนนสำหรับในเมือง และ 2.33 จาก 5 คะแนนสำหรับระหว่างเมือง และสุดท้ายในด้านเทคโนโลยีช่วยเหลือด้านความปลอดภัยได้ 2.42 จาก 3 คะแนน
ปกป้องคนขี่มอเตอร์ไซค์ได้ไม่ดีเท่าไหร่
ส่วนเรื่องสุดท้ายในการป้องกันผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์นั้น Yaris Ativ ได้คะแนนเพียง 8.58 จากทั้งหมด 16 คะแนนเท่านั้น ซึ่งน้อยเมื่อเราพิจารณาถึงความนิยมของนักปั่นจักรยานและผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ในอาเซียน
อย่างไรก็ตาม คะแนนรวมจากทั้งหมด 4 หมวดหมู่ของ Toyota Yaris Ativ ปี 2023 นั้นอยู่ที่ 78.70 คะแนนซึ่งนับเป็นระดับ 5 ดาวในการทดสอบความปลอดภัยของ ASEAN NCAP ของปี 2021-2025
อ่านเพิ่มเติม: สรุปประเด็นสำคัญ Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ชัดเจนแล้วหรือยัง?