window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สรุปประเด็นสำคัญ Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ชัดเจนแล้วหรือยัง?

Salin · May 10, 2023 08:13 AM

สรุปประเด็นสำคัญ Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ชัดเจนแล้วหรือยัง? 01

  • ปัญหาที่เกิดขึ้นคืออะไร แก้ปัญหาอย่างไรแล้วบ้าง
  • พนักงานในโรงงานที่เป็นฐานการผลิต มีปฏิกิริยาอย่างไร
  • จะยังร่วมมือกับ Daihatsu อยู่ไหม
  • ส่งมอบได้เมื่อไหร่
  • จะผลกระทบต่อแผนการต่าง ๆ ในอนาคตหรือไม่

อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหาร โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น นำทีมชี้แจงในกรณีปัญหาความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบการชนด้านข้างของ Toyota Yaris Ativ (โตโยต้า ยาริส เอทีฟ)

ทีมผู้บริหารท่านอื่นในทีมชี้แจง ได้แก่ โนริอากิ ยามาชิตะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, มาซาฮิโกะ มาเอดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารภาคพื้นเอเชีย และคุณสุรภูมิ อุดมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

สรุปประเด็นสำคัญ Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ชัดเจนแล้วหรือยัง? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ภายในงาน โตโยดะได้กล่าวเริ่มชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในภาพรวม โดยเขาได้เดินทางไปยังโรงงานของโตโยต้าในนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อพูดคุยกับพนักงานถึงเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมเน้นย้ำว่า Yaris Ativ เป็นรถที่มีความปลอดภัยและคุณภาพตามมาตรฐาน และใช้งานใช้ต่อได้อย่างไร้กังวล

หลังจากนั้น มาซาฮิโกะ มาเอดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารภาคพื้นเอเชีย จึงเป็นผู้อธิบายรายละเอียดที่เกิดขึ้น และสุดท้ายจะเป็นในส่วนของการตอบคำถามกับสื่อมวลชน 

เราจึงรวบรวมประเด็นคำถามจากสื่อมวลชนในแถลงการณ์ครั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์แก่คุณผู้อ่านทุกท่าน ไม่มากก็น้อย

สรุปประเด็นสำคัญ Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ชัดเจนแล้วหรือยัง? 01

ปัญหาที่เกิดขึ้นคืออะไร แก้ปัญหาอย่างไรแล้วบ้าง

มาเอดะ กล่าวถึงมาตรฐานความปลอดภัยของโตโยต้า ว่าต้องมีแนวทางการปฏิบัติก่อนส่งถึงมือลูกค้า ต้องได้รับการรับรองจากหน่วยงานในไทยก่อนจึงจะสามารถผลิตเพื่อจำหน่ายได้

ปัญหาครั้งนี้เกิดจากการเตรียมการที่ไม่เหมาะสมสำหรับการทดสอบการชนให้ได้มาตรฐานการรับรอง UNR95 โดยการทำรอยบากที่บริเวณแผงประตูด้านคนขับ ซึ่งไม่มีการทำเช่นนี้ในรถที่จำหน่ายจริง

การทดสอบนี้คือการทดสอบการชนด้านข้างที่ความเร็ว 50 กม./ชม. และวัสดุต่าง ๆ ภายในรถจะต้องไม่แตกเป็นขอบคมสัมผัสกับร่างกาย 

สรุปประเด็นสำคัญ Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ชัดเจนแล้วหรือยัง? 02

สรุปประเด็นสำคัญ Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ชัดเจนแล้วหรือยัง? 03

เมื่อพบปัญหาเรื่องรอยบากดังกล่าว บริษัทจึงได้นำรถรุ่นที่จำหน่ายจริงมาทดสอบการชนอีกครั้ง ทั้งการทดสอบภายในและทดสอบต่อองค์กรอิสระ พบว่ายังเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย สามารถใช้งานรถต่อไปได้อย่างไร้กังวล 

ในตอนนี้ จึงเป็นขั้นตอนของการยื่นเอกสารให้กับสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เพื่อให้ทำการตรวจสอบ และคาดว่าจะสามารถส่งมอบรถให้กับลูกค้าได้อีกครั้งในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม : Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ปัญหาเริ่มที่ใคร

สรุปประเด็นสำคัญ Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ชัดเจนแล้วหรือยัง? 04

ความผิดอยู่ที่ใคร

มาเอดะ ชี้แจงถึงสาเหตุของการเกิดปัญหานี้ว่าปัญหาน่าจะเกิดจากความกดดันที่หน้างานของการทดสอบการชนดังกล่าว ซึ่งทำโดย Daihatsu เนื่องจาก Yaris Ativ ถือเป็นรถที่มีขนาดใหญ่สำหรับไดฮัทสุซึ่งพัฒนารถเล็กมานาน บวกกับความซับซ้อนของโครงสร้างแผงประตูและเวลาอันจำกัดก่อนที่จะส่งมอบ อาจเป็นเหตุที่ทับซ้อนกันขึ้น

แต่บริษัทก็ได้ค้นหาสาเหตุของปัญหาอย่างจริงจัง ไม่ได้เพียงหาผู้กระทำผิด อยากให้มีการเปิดใจสื่อสารกันสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นหน้างาน

สรุปประเด็นสำคัญ Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ชัดเจนแล้วหรือยัง? 05

พนักงานในโรงงานที่เป็นฐานการผลิต มีปฏิกิริยาอย่างไร

เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น โตโยดะจึงเดินทางไปยังโรงงานที่เป็นฐานการผลิตเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ซึ่งครั้งก่อนนั้นคือการขยายไลน์การผลิตของโรงงานแห่งนี้

โตโยดะกล่าวว่าเมื่อเข้าไปในโรงงานก็พบว่ามีรถรุ่นนี้ผลิตและจอดอยู่จำนวนมาก จึงคิดว่าพนักงานน่าจะมีความกังวลใจอยู่ไม่น้อยกับเหตุการณ์นี้ ตัวเขาจึงชี้แจงกับพนักงานเหล่านั้นว่าบริษัทกำลังทำอะไร ความกังวลมีมากแค่ไหน พบว่าหลังจากการพูดคุย พนักงานดูมีความอุ่นใจมากขึ้น

ยามาชิตะเสริมว่า จากการเดินทางไปยังโรงงานเมื่อเช้าพบว่าพนักงานดูเกร็งมาก เนื่องจากหลายคนมีความกังวลใจเกี่ยวกับรถที่ตนเองทำอยู่ แต่เมื่อท่านประธาน (โตโยดะ) ได้อธิบาย พนักงานเหล่านั้นก็เกิดความสบายใจ การที่ท่านมาอธิบายด้วยตัวเองทำให้อุ่นใจยิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติม : ลองระบบ Safety Sense ในรถ Toyota Yaris Ativ ของดีที่ต้องรู้ไว้ 

สรุปประเด็นสำคัญ Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ชัดเจนแล้วหรือยัง? 06

จะยังร่วมมือกับ Daihatsu อยู่ไหม

มาเอดะ อธิบายว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างขั้นตอนการพัฒนารถยนต์ การแก้ปัญหาดังกล่าวจะเริ่มจากตรวจสอบรถให้แน่ใจก่อนว่ามีปัญหาหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบระบบบริหาร TDEM ด้วยว่ามีปัญหาหรือไม่ แต่ Toyota กับ Daihatsu จะยังร่วมกันเสริมสร้างรถยนต์ให้ดีกว่าเดิม

เขาอธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อเข้าไปในทีเด็มก็มีคำถามว่า เราจะยังดำเนินการพัฒนากับไดฮัทสุหรือไม่ ก็แสดงถึงความกังวลใจของผู้ถามได้ทันที ทางแชร์แมน (โตโยดะ) ได้ตอบว่าเราไม่มีการขีดเส้นแบ่งระหว่างโตโยต้าหรือไดฮัทสุในการพัฒนารถยนต์

และท้ายสุดได้บอกพนักงานกว่าสองพันคนว่าให้คิดว่าตัวเองเป็นรถยนต์ เราไม่มีการแบ่งแยกแบรนด์ ไม่แบ่งสออฟฟิศหรือวิศวกร แต่เราจะทำให้ดีที่สุด 

มาเอดะเสริมว่า ผมก็เชื่อว่าทีเดมที่ได้ฟังจะได้ขวัญกำลังใจเพิ่มขึ้นแน่นอน เราพยายามหาสาเหตุของที่เกิดขึ้น สร้างความไว้วางใจให้เกิด จะได้ผลิตรถที่ดีขึ้นให้ลูกค้าของเรา

สรุปประเด็นสำคัญ Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ชัดเจนแล้วหรือยัง? 07

ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากเรื่องการควบคุมต้นทุนหรือไม่

โตโยดะกล่าวว่า ความสำคัญและการผลิตรถเพื่อจำหน่ายมีหลายหัวข้อที่ให้ความสำคัญ อาจจะมีความแกว่งในประเด็นที่ไม่เท่ากัน เขาเล่าว่าตอนที่เขาเข้ามาทำงานเมื่อสามสิบปีก่อน เราเคยเกิดปัญหาทั่วโลกเรื่องคุณภาพ 

เขาจึงได้กำหนดลำดับความสำคัญเป็นมาตรฐานไว้ตั้งแต่ 2009 ได้แก่ ลำดับแรกคือความปลอดภัย ต่อมาคือคุณภาพ ต่อมาคือปริมาณที่ผลิตได้มากพอ และสุดท้ายคือกำไร

โตโยดะกล่าวเสริมว่า เราอยากให้ผู้คนมีความสุขในการเดินทางที่เลือกได้ จึงต้องมีการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มากพอ จริงอยู่ที่ทุกคนต้องการผลกำไร แต่ในบริษัทของเราจะมีผู้ที่ตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ โดยคิดถึงคุณภาพมาก่อน

สรุปประเด็นสำคัญ Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ชัดเจนแล้วหรือยัง? 08

ส่งมอบได้เมื่อไหร่

เนื่องจากการทดสอบการชนครั้งแรกมีความไม่เหมาะสม เพราะรถต้องมีความปลอดภัยเมื่อขับขี่บนถนนร่วมกับผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ 

ดังนั้น จึงต้องมีการทดสอบอีกครั้งด้วยรถที่จำหน่ายจริง เพื่อยืนยันว่ารถมีความปลอดภัยตามมาตรฐาน ซึ่งในตอนนี้ถือว่าผ่านขั้นตอนการทดสอบ รวมถึงมีการส่งข้อมูลและผลการทดสอบยืนยันแล้ว เหลือเพียงการรออนุมัติจากทางการเท่านั้น

ซึ่งการนำรถกลับมาจำหน่ายภายใต้โครงการอีโคค่าร์ เฟส 2 จะต้องเอาผลการทดสอบยืนยันไปยื่นอธิบายเพื่อให้ได้การรับรอง รวมถึงความปลอดภัยข้อบังคับของไทยจึงจะสามารถกลับมาจำหน่ายอีกรอบ 

สรุปประเด็นสำคัญ Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ชัดเจนแล้วหรือยัง? 09

จะผลกระทบต่อแผนการต่าง ๆ ในอนาคตหรือไม่

สำหรับผลกระทบจากปัญหาที่เกิดขึ้นต่อแผนการในอนาคตของ Toyota เช่น แผนความเป็นกลางทางคาร์บอน ไปจนถึงการร่วมเข้าแข่งขันรถยนต์ทางเรียบเอ็นดูรานซ์ 25 ชั่วโมงหรือไม่

โตโยดะตอบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ไม่มีผลต่อโครงการดังกล่าว และได้อธิบายถึงแผนการความเป็นกลางทางคาร์บอนที่ไม่เหมือนกับค่ายรถอื่น เพราะมีตัวเลือกให้ครบถ้วนมากที่สุด ตั้งแต่ไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด ไฟฟ้าล้วน (BEV) ไปจนถึงรถยนต์ที่ยังใช้น้ำมัน

เขากล่าวเสริมว่า มาตรการลดคาร์บอนในประเทศต่าง ๆ อาจทำให้ทางเลือกที่มีนั้นแคบลง ซึ่งเขาเชื่อว่าคนที่เลือกคือตลาดและลูกค้า

สรุปประเด็นสำคัญ Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ชัดเจนแล้วหรือยัง? 10

เขายังเสริมว่า Toyota ให้ความสำคัญกับการลดคาร์บอนอยู่ตลอดตั้งแต่เขายังเป็นหัวเรือใหญ่ แต่เขาก็ได้ส่งมอบบริษัทให้คนรุ่นใหม่เพื่อตอบสนองกับสังคมมากขึ้น

“ทางโตโยต้าบอกว่า ศัตรูของเราในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมคือคาร์บอน นี่คือการแก้ปัญหาของเรามาโดยตลอด แต่อย่างไรก็ตาม สังคมมองว่าผมชอบขับรถน้ำมัน มีกลิ่นน้ำมันติดตัว ก็เลยลงจากตำแหน่งครับ ส่งมอบบริษัทให้คนรุ่นใหม่พัฒนารถให้เหมาะสมกับสังคมมากขึ้น 

อาจกล่าวได้ว่า นโยบายนี้จะเปลี่ยนไป หลังจากที่ประธานเก่าที่ชอบขับรถที่มีเสียงเครื่องยนต์ลงมา ก็น่าจะเปลี่ยนบ้างไม่มากก็น้อย”

อ่านเพิ่มเติม : โคจิ ซาโตะ คือใคร? ทำไมเป็นผู้ถูกเลือกนั่งเก้าอี้ซีอีโอ Toyota คนใหม่

สรุปประเด็นสำคัญ Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ชัดเจนแล้วหรือยัง? 11

ทำไมต้องมาเอง

โตโยดะตอบว่า “เพราะผมรักเมืองไทยครับ เนื่องจากผมเคยดูแลภูมิภาคนี้มาก่อน เห็นคนที่ทำการผลิต ตัวแทนจำหน่ายและลูกค้า รวมถึงคนรักรถมีรอยยิ้มเมื่อได้ใช้รถของเรา ครั้งนี้ที่มาก็อยากให้เห็นว่าเราก็มีความมุ่งมั่นพัฒนารถให้ดีขึ้นเสมอ ไม่เปลี่ยนแปลง”

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ