2021 All New Mazda BT-50 (2021 มาสด้า บีที-50) รถยนต์กระบะรุ่นใหม่ของค่าย Mazda กำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2021 วันนี้เราจะพาชมรายละเอียดของรถกระบะทรงสวยที่เราทราบแล้วก่อนการเปิดตัวในไม่ช้า
คำถามคือ All New Mazda BT-50 มีอะไรที่จะดึงดูดใจกลุ่มลูกค้าที่มีความหลากหลาย ทั้งในความต้องการและลักษณะการใช้งาน แม้ว่าตลาดรถกระบะในไทยจะมีขนาดใหญ่ แต่คู่แข่งแต่ละค่ายก็ไม่มีความหมูเลย แล้ว Mazda BT-50 จะนำเสนออะไรมาให้กับลูกค้าได้บ้าง?
2021 All New Mazda BT-50 ใช้พื้นฐานการพัฒนาร่วมกับ 2020 Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแมกซ์) ซึ่งข้อมูลนี้เราทราบกันมาตั้งแต่การเปิดตัว Isuzu D-Max ในปลายปี 2019 แล้ว
ประเด็นดังกล่าวนี้คงไม่ใช่เรื่องที่ทำให้ผู้ที่สนใจหลายท่านเมินหน้าหนีไปจาก Mazda BT-50 อีกทั้งยังจะเป็นข้อดึงดูดอีกด้วย เนื่องจาก Isuzu D-Max เป็นรถกระบะที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นลำดับต้น ๆ ของไทย และเมื่อรุ่นปัจจุบันถูกปรับปรุงให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น และปลอดภัยมากขึ้น การนำพื้นฐานที่ทนทานนี้มาปรับปรุงเพื่อให้กลายเป็น Mazda BT-50 ก็เป็นเรื่องที่ดี
นอกจากนี้ นี่ยังไม่ใช่ครั้งแรกที่ Mazda จับมือกับ Isuzu ในการพัฒนารถยนต์กระบะขึ้นมา ก่อนหน้านี้ในยุค 1990 ก็เคยจับมือกันมาครั้งหนึ่งแล้ว อ่านประวัติของความร่วมมือกันได้ที่นี่
All New Mazda BT-50 ถูกออกแบบโดยใช้แนวคิดการออกแบบ Kodo Design ซึ่งทำให้รูปลักษณ์ภายนอกมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนกับคู่แฝดทางวิศวกรรมอย่าง Isuzu D-Max อย่างชัดเจน และอาจจะเป็นข้อโดดเด่นที่ชวนดึงดูดให้หลายท่านสนใจกับรถกระบะรุ่นนี้
ไฟหน้า LED รูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ เห็นก็รู้ว่าเป็น Mazda แม้จะอยู่ในบอดี้รถกระบะ ในส่วนของด้านท้ายก็มีไฟท้าย ซึ่งดูแล้วอาจจะแตกต่างกัน Isuzu D-Max ไม่มากนัก แต่รูปทรงนั้นแตกต่างกัน จนชื้นส่วนกระบะท้ายก็ไม่เหมือนกัน
ในส่วนของภายใน Mazda BT-50 ก็มีความแตกต่างกันกับเพื่อนร่วมพื้นฐานอย่างชัดเจนเช่นกัน ด้วยรูปทรงของการออกแบบชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่โค้งมนมากกว่า Isuzu D-Max รวมไปถึงการออกแบบลายของเบาะที่แตกต่างกัน
ทว่า ถ้าหากเราพิจารณาลงลึกไปยังรายละเอียด เราก็จะพบว่าชิ้นส่วนที่แตกต่างกันนั้นไม่ได้มีมากอย่างที่คิด เช่น วงพวงมาลัยที่แท้จริงแล้วนั้นเหมือนกัน แต่เปลี่ยนส่วนของแป้นแตรออกไป
แผงคอนโซลออกแบบใหม่หมด แต่ตำแหน่งของปุ่มและหน้าจอก็เหมือนกันทุกจุด และเป็น Mazda รุ่นเดียวที่ไม่ได้ใช้ระบบ i-Connect ในการควบคุมระบบ Infotainment เนื่องจากระบบถูกยกมาจาก Isuzu D-Max ทั้งหมด
มิติตัวถังของรุ่น 4 ประตู | ||
---|---|---|
Mazda BT-50 | Isuzu D-Max | |
ความยาว (มม.) | 5,280 | 5,265 |
ความกว้าง (มม.) | 1,790 | 1,790 |
ความสูง (มม.) | 1,870 | 1,870 |
ระยะฐานล้อ (มม.) | 3,125 | 3,125 |
Mazda ระบุว่า 2021 Mazda BT-50 เป็นรถกระบะที่ออกแบบมาเพื่อให้ “ช่วงเวลาในการขับขี่บนท้องถนนเต็มไปด้วยความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น”
หลายท่านอาจจะคิดว่า Mazda BT-50 ก็คงไม่ได้ขับขี่ต่างจาก Isuzu D-Max เสียเท่าไหร่ ก็เป็นรถกระบะรุ่นหนึ่ง ที่ขับขี่ได้ดี นุ่มนวล สะดวกสบายใกล้เคียงรถเก๋งมากกว่าเดิม แต่จากการทดลองขับโดยทีม Autofun พบว่า การขับขี่ของ Mazda BT-50 นั้น นิ่ง คม และเฟิร์มกว่า Isuzu D-Max เล็กน้อย ซึ่งก็ยังไม่ได้รับคำตอบว่าเป็นเพราะความแตกต่างทางวิศวกรรมจริง ๆ หรือว่าการเซ็ตลมยางที่แตกต่างกันในวันนั้น เราจึงต้องรอคำยืนยันจากการทดสอบจริงอีกครั้งหนึ่ง
Mazda BT-50 แน่นอนว่าใช้เครื่องยนต์ที่เหมือนกับ Isuzu D-Max ทุกประการ มีให้เลือก 2 ขนาด เป็นรูปแบบ 4 สูบแถวเรียง เชื้อเพลิงดีเซล ขนาด 1.9 ลิตร และ 3.0 ลิตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ และธรรมดา 6 จังหวะ
เครื่องยนต์ของ 2021 Mazda BT-50 | ||
---|---|---|
ชนิด | ดีเซล 4 สูบ แถวเรียง พ่วงเทอร์โบชาร์จ | |
ขนาด | 1.9 ลิตร | 3.0 ลิตร |
พละกำลังสูงสุด | 150 แรงม้า | 190 แรงม้า |
แรงบิดสูงสุด | 350 นิวตันเมตร | 450 นิวตันเมตร |
กระบอกสูบ + ช่วงชัก | 80.0x94.4 มม. | 95.4x104.9 มม. |
ระบบส่งกำลัง | เกียร์อัตโนมัติ หรือเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ |
Mazda BT-50 ผ่านการทดสอบ Australasia NCAP ได้รับคะแนนความปลอดภัย 5 ดาว เช่นเดียวกับ Isuzu D-Max โครงสร้างนั้นถูกออกแบบมาให้มีความปลอดภัยสูงสุด แม้ว่าจะไม่ได้มีอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานที่เทียบเท่าตลาดต่างประเทศ แต่โครงสร้างแชสซีนั้นเหมือนกันแน่นอน นอกจากนี้ ยังมีความปลอดภัยต่อคนเดินถนนอีกด้วย
แต่ว่า จากการที่ได้ไปสัมผัสชมคันจริงมาก่อนหน้านี้ เราก็อดสังเกตไม่ได้ว่า อุปกรณ์ความปลอดภัยหลาย ๆ อย่างที่มีเฉพาะในรถสเปคต่างประเทศ ซึ่งเราอยากได้ใน Isuzu D-Max ก็หายไปใน Mazda BT-50 ไม่ต่างกันเสียเท่าไหร่ ต่อให้ Mazda อยากใส่อุปกรณ์ที่มากกว่า Isuzu ผู้ที่ผลิตรถให้ ก็คงไม่ยอมหรอกครับ
แต่ถึงกระนั้น Mazda BT-50 สเปคไทยก็มาพร้อมกับระบบความปลอดภัยที่ค่อนข้างครบครัน ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง และระบบ Active Safety ต่าง ๆ เช่นระบบเตือนจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน และขณะถอยหลัง
ประเด็นเรื่องหนึ่งที่ทุกท่านต้องตั้งคำถาม เนื่องจากศูนย์บริการของ Mazda นั้นไม่ได้มีหลากหลายเท่า รวมไปถึงยังมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างแพง คือการที่เราสามารถนำ Mazda BT-50 เข้าไปรับบริการกับทางศูนย์ของ Isuzu ได้หรือไม่?
คำตอบที่เราได้นั้น คือไม่มีคำตอบครับ
"ในเรื่องการให้บริการหลังการขายคงมีความแตกต่างกันไป ในเนื้อหาว่ารายการหรือค่าบำรุงรักษา ซึ่งเราอยู่ในช่วงที่ไม่อยากพูดตอนนี้ แต่คิดว่าคงต้องดีขึ้น การจับมือร่วมกันแต่ละแบรนด์มีข้อดีเพิ่มขึ้น แต่คงไม่ถึงขั้นให้ไปใช้บริการศูนย์ของค่ายอื่น เพราะโครงสร้างต่างกันและเราไม่ได้คุยกันถึงขั้นนั้น"
ในมุมมองของเราแล้ว การตอบเช่นนี้หมายความว่าถ้าหากรถยังอยู่ในระยะรับประกัน ก็ยังคงจะต้องเข้าระบบการบำรุงรักษาของทาง Mazda เอง และถ้าหากไม่ทำ ก็อาจจะไม่ได้รับสิทธิการประกันคุณภาพไป
แต่ถ้าหากรถหมดประกันเมื่อไหร่ และยอมจ่ายค่าบำรุงรักษาเอง ทางศูนย์ Isuzu ก็คงจัดการให้ได้อย่างไม่มีปัญหา
ถ้าไม่ได้จริง ๆ อู่นอกที่รับทำรถทั้งสองรุ่น ยังไงก็ทำให้ได้ครับ
Mazda BT-50 จะเปิดตัวในวันที่ 21 มกราคมนี้ และราคาจำหน่ายก็จะออกมาในเย็นวันนั้น แต่เราเชื่อว่า ราคาจำหน่ายจะไม่แตกต่างกับ Isuzu D-Max มากพอที่จะทำให้เป็นประเด็น อาจจะแตกต่างบ้างในหลักต้นหมื่น ซึ่งถ้าหากเป็นคนที่ชื่นชอบในงานดีไซน์ของ Mazda BT-50 อยู่แล้วคงไม่ทำให้ไขว้เขวได้
ทางเดียวก็จะทำให้เกิดประเด็น คือการที่ Mazda BT-50 มีราคาจำหน่ายต่ำกว่า Isuzu D-Max แม้จะเล็กน้อยก็ตาม แต่เราคิดว่าคงจะไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจาก Mazda BT-50 เห็นได้ชัดว่าเป็นรถที่มีภาพลักษณ์ของความหรูหราอยู่ และแบรนด์ Mazda ก็พยายามที่จะพัฒนาตนเองให้กลายเป็นแบรนด์รถพรีเมี่ยมอย่างแท้จริง
ถ้าหากถามว่า Mazda BT-50 คุ้มค่าที่จะรอไหม? คำตอบนั้นง่ายนิดเดียวครับ ถ้าหากท่านชอบรูปลักษณ์ของรถกระบะทรงหรูนี้ ก็ไม่มีเหตุผลอื่นใดที่จะไม่เลือกจับจองเป็นเจ้าของ
2021 All New Mazda BT-50 เปิดตัววันที่ 21 มกราคม 2021 นี้
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}