มีรายงานข่าวร้อนจากประเทศญี่ปุ่นว่า 2022 Honda Civic Hatchback (2022 ฮอนด้า ซีวิค แฮทช์แบ็ก) จะเผยโฉมอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายนนี้ ก่อนออกจำหน่ายจริงในช่วงปลายปี
Honda ทำการเผยโฉม Civic โฉมซีดานเจนเนอเรชั่นที่ 11 ได้รับการเผยโฉมตัวจริงครั้งแรกในโลกในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก่อนที่จะขึ้นสายการผลิตที่แคนาดาเป็นแห่งแรกเพื่อเตรียมพร้อมออกจำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือในช่วงครึ่งหลังของปีนี้
อย่างไรก็ตาม หากคอรถยนต์ท่านใดไม่ค่อยพออกพอใจกับรูปลักษณ์ของ Civic ใหม่ตัวถังซีดานที่ดูเรียบง่ายเกินไปหน่อยอาจต้องรอยลโฉม Civic ใหม่ตัวถังแฮทช์แบ็กซึ่งเว็บไซต์ Best Car ในประเทศญี่ปุ่นรายงานว่ารถคอมแพ็กต์ท้ายตัดสุดหล่อรุ่นใหม่นี้จะได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการครั้งแรกภายในเดือนมิถุนายนนี้แน่นอน
ภาพสปายช็อตของ Civic แฮทช์แบ็กใหม่ถูกจับภาพไว้ได้ในประเทศญี่ปุ่นหลายครั้ง บ่งบอกว่า Honda ในแดนอาทิตย์อุทัยจะยังคงจัดจำหน่ายรถคอมแพ็กต์ยอดฮิตตัวถังแฮทช์แบ็กในตลาดบ้านเกิดต่อไปหลังจากยกเลิกการจำหน่ายตัวถังซีดานไปแล้ว
เว็บไซต์ Best Car รายงานว่า Civic แฮทช์แบ็กใหม่ในญี่ปุ่นจะมี 2 รุ่นย่อยซึ่งวางเครื่องยนต์เดียวกันคือบล็อกเบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร VTEC Turbo พละกำลัง 180 แรงม้า แรงบิด 240 นิวตันเมตร ซึ่งแรงเหนือชั้นกว่ารุ่นเดิมที่มีพละกำลัง 173 แรงม้า แรงบิด 220 นิวตันเมตร
สิ่งที่แตกต่างกันระหว่าง 2 รุ่นย่อยก็คือระบบส่งกำลัง รุ่นเริ่มต้นจะจับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ส่วนรุ่นท็อปใช้เกียร์อัตโนมัติ CVT แต่แน่นอนว่าคอรถยนต์ในไทยจะได้ใช้อย่างหลังซึ่งเหมือนกับรุ่นปัจจุบัน
อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ทั้ง 2 รุ่นย่อยไม่เหมือนกันก็คือการตกแต่งภายใน รุ่นเริ่มต้นจะใช้เบาะผ้า ส่วนรุ่นบนจะใช้เบาะหนัง ส่วนล้ออัลลอยจะใช้ขนาด 18 นิ้วและมีระบบเชื่อมต่อ Honda CONNECT แสดงผลผ่านจอ 10 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
รายงานข่าวระบุว่า Civic แฮทช์แบ็กใหม่จะมีระบบความปลอดภัย Honda Sensing เทียบเท่ากับ 2021 Honda HR-V (2021 ฮอนด้า เอชอาร์-วี) ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวจำหน่ายเมื่อปลายเดือนเมษายน โดยมีระบบน่าสนใจดังนี้
- ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งผิดพลาดทั้งเดินหน้าและถอยหลัง
- ระบบช่วยเบรกป้องกันการชนแบบระยะใกล้
- ระบบควบคุมพวงมาลัยป้องกันการชนคนเดินถนน
- ระบบควบคุมตัวรถไม่ให้ตกถนน
ระบบต่าง ๆ ข้างต้นเป็นระบบใหม่ที่ต่อยอดจากของเดิมที่มีอยู่ใน Civic แฮทช์แบ็กรุ่นปัจจุบัน ได้แก่ ระบบเตือนการชนรถและคนเดินถนนพร้อมระบบช่วยเบรก (CMBS) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (LKAS) ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (RDM with LDW) ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (AHB) และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (ACC with LSF)
แน่นอนว่ารูปลักษณ์ภายนอกระหว่างแฮทช์แบ็กและซีดานจะแตกต่างกันที่บั้นท้าย ประตูบานหลังที่เพิ่มเติมเข้ามาจะช่วยให้ตัวรถดูอ่อนเยาว์ลง มีความปราดเปรียว และมีลุคสปอร์ตมากขึ้น เหมาะสำหรับกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่คิดว่าตัวถังซีดานดูจะ “แก่” ไปสักนิด
มีความเป็นไปได้ว่า ด้านหน้าของรุ่นแฮทช์แบ็กก็จะถูกปรับปรุงใหม่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า เดย์ไลท์ และแผงกันชน รวมถึงกระจังหน้าที่จะใช้ลวดลายรังผึ้งทำให้ดูโฉบเฉี่ยวกว่าตัวถังซีดาน
สำหรับราคาจำหน่ายของ Civic แฮทช์แบ็กนั้นมีรายงานว่าจะปรับสูงขึ้นจากเริ่มต้นที่ประมาณ 3 ล้านเยนจะไปอยู่ที่ 3.2 ล้านเยนหรือเพิ่มขึ้นประมาณ 5 หมื่นบาท ขณะที่ราคาจำหน่ายในไทยของรุ่นปัจจุบันอยู่ที่ 1.229 ล้านบาท ดังนั้นรุ่นใหม่อาจขยับขึ้นไปเกินกว่า 1.25 ล้านบาท
Civic แฮทช์แบ็กยังจะถูกต่อยอดไปเป็นรุ่นรหัสแรง Civic Type R เหมือนเช่นเคย สาวก Honda ในไทยควรติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เราจะนำข้อมูลและภาพมาฝากกันอีกครั้งเมื่อมีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}