2020 Honda HR-V พ่ายแพ้ 2020 Proton X50 หลังถูกจับทดสอบชนปะทะด้านหน้า

รถเอสยูวีขนาดซับคอมแพ็กต์หรือบีเซกเมนท์ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดรถยนต์เมืองจีนไม่แพ้บ้านเรา โดยทั้ง HR-V และ X50 (จำหน่ายแดนมังกรในชื่อ Geely Binyue) มียอดขายสูงอย่างต่อเนื่องจนตัวเลขสะสมพุ่งขึ้นไปอยู่ระดับแสนคันแล้ว

ล่าสุด เว็บไซต์  Drag Racing จากแดนมังกรได้นำรถเอสยูวี-บีทั้งสองคันซึ่งได้เรตติ้งความปลอดภัยระดับ 5 ดาวจาก ASEAN NCAP มาทดสอบการชนปะทะ เพื่อพิสูจน์ว่ารุ่นไหนแข็งทนทานมากกว่ากัน

อ่านเพิ่มเติม: 2021 Honda HR-V ใหม่ ยอดจองทะลุ 32,000 คัน มาชมกันเครื่องยนต์อะไร-สีไหนขายดีสุด

 

ชมขั้นตอนการทดสอบและผลลัพธ์

เพื่อพิสูจน์ว่าโครงสร้างของรถรุ่นไหนแข็งแกร่งมากกว่า เว็บไซต์ Drag Racing จับรถทั้งสองคันมาทดสอบการชนด้านหน้าแบบเยื้องที่ความเร็ว 64 กม.ต่อชม. ซึ่งเป็นรูปแบบอุบัติเหตุที่พบได้บ่อยบนท้องถนน และสร้างความเสียหายอย่างหนักเกือบทุกครั้ง

การทดสอบดังกล่าวถูกเผยแพร่ทางช่องยูทูบของ AutoWorld วีดีโอความยาวเกือบ 3 นาทีเผยให้เห็นการชนปะทะแบบทุกมุมมอง ทั้งด้านข้าง ด้านบน หรือแม้กระทั่งด้านล่างตัวรถแบบสโลว์โมชั่น ทำให้ได้เห็นความเสียหายกันอย่างชัดเจน

การชนปะทะทำให้ได้เห็นว่าโครงสร้างตัวรถยุบตัวลงตามการออกแบบทางวิศวกรรมที่ช่วยดูดซับแรงปะทะ ทำให้แรงกระแทกถูกส่งต่อไปถึงผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารน้อยที่สุด

ถุงลมนิรภัยของรถเอสยูวีทั้งสองคันทำงานภายในเวลา 0.03 วินาทีเท่ากัน ขณะที่เข็มขัดนิรภัยของรถทั้งสองรุ่นมาพร้อมระบบล็อกยึดในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเพื่อไม่ให้ตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสารเคลื่อนที่ แต่เข็มขัดนิรภัยของ X50 ล็อกตัวหุ่นดัมมี่รวดเร็วกว่าภายใน 0.009 วินาที ขณะที่ HR-V ล็อกภายใน 0.015 วินาที

เว็บไซต์ Drag Racing ยังวิเคราะห์ด้วยว่าโครงสร้างของ X50 ปกป้องผู้โดยสารได้ดีกว่า HR-V เห็นได้จากส่วนเสาหลังคาหน้า ประตู หลังคา และใต้ท้องรถที่ไม่มีการยุบตัวอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตาม รถทั้งสองคันยังมีโครงสร้างห้องโดยสารที่อยู่ในสภาพดีพอสมควรหลังการชน 

อ่านเพิ่มเติม: สปายช็อต All-New 2021 Honda HR-V ในไทย คาดเปิดตัวเร็วกว่าที่คิด!

 

ทำไม X50 ทำผลงานได้ดีกว่า HR-V?

มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่อการทดสอบการชนเช่นนี้ อันดับแรกก็คือช่วงเวลาการทำตลาด โดย X50 ถูกเปิดตัวขายครั้งแรกในปี 2018 ซึ่งถือว่าใหม่กว่ามากเมื่อเทียบกับ HR-V ที่เปิดตัวออกมาตั้งแต่ปี 2015

อุตสาหกรรมยานยนต์ยุคใหม่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ระยะเวลาห่างกัน 3 ปีถือว่ายาวนานพอสมควร ดังนั้น Proton ซึ่งอยู่ภายใต้กลุ่มทุนเงินหนาอย่าง Geely จึงสามารถใส่เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ทันสมัยได้มากกว่า

ขณะเดียวกัน ประเทศจีนมีมาตรฐานทดสอบการชนเช่นกันในชื่อ N-NCAP ซึ่งมีรูปแบบและขั้นตอนการทดสอบคล้ายกับในยุโรปอย่าง Euro NCAP ที่มีความเข้มงวดอย่างยิ่ง โดย HR-V รุ่นปัจจุบันนี้สามารถคว้า 5 ดาวจาก N-NCAP มาได้ในปี 2015 แต่ X50 ยังไม่ได้ถูกทดสอบตามมาตรฐานดังกล่าว

ทั้งนี้ Honda เพิ่งเปิดตัว 2021 Honda HR-V (2021 ฮอนด้า เอชอาร์-วี) เจนเนอเรชั่นใหม่เมื่อเดือนเมษายน ซึ่งคาดว่าจะทำผลงานด้านความปลอดภัยและการทดสอบการชนได้ดีกว่านี้มาก ส่วน X50 มีรายงานว่า Proton จะหวนคืนสู่ตลาดเมืองไทยและนำเข้ามาขายในบ้านเราภายในปีหน้านี้พร้อมรถเอสยูวี-ซีอย่าง X70 

อ่านเพิ่มเติม: 2021 Proton X50 สปายช็อตในไทย เปิดตัวเร็ว ๆ นี้ ทำราคาเขี่ย Toyota Corolla Cross?

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda HR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว MY2022 Mazda CX-30 ใครว่าสู้ Corolla Cross - HR-V ไม่ได้ 1.199 ล. เทคโนโลยีมาเต็มคัน | AutoFun

รีวิว Honda Civic และ HR-V รุ่นรองประหยัดเป็นแสน พอลองดูแล้ว เก็บตังค์ไว้เติมน้ำมันก็ได้นะ | AutoFun

รีวิว Honda HR-V RS เทียบ Toyota Corolla Cross GR Sport ครบครันหรือขับสนุก จะเลือกคันไหนดี | AutoFun

รีวิว 2022 Honda HR-V RS พลังพอตัว ช่วงล่างแจ่ม 0-100 ไม่ถึง 10 วิ ปลายไหล 170 ประหยัด 18 กม./ลิตร

พาชม 2022 Honda HR-V ปรับมาสไตล์เอสยูวี เครื่องไฮบริด-เซนส์ซิ่ง 3 รุ่นย่อย ท้าชน Corolla Cross/CX-30

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Honda HR-V
เช็คทันที