Toyota (โตโยต้า) ตกเป็นข่าวว่ากำลังซุ่มพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฮบริดลูกผสมระหว่างเครื่องยนต์ดีเซลและมอเตอร์ไฟฟ้า เตรียมใช้กับรถหลายรุ่นในอนาคตอันใกล้
ท่ามกลางกระแสการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 100% ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หลายคนอาจเกิดความเป็นห่วงว่าเครื่องยนต์ดีเซลที่มีมลพิษมากกว่าใครเพื่อนอาจล้มหายตายจากไปในเร็ว ๆ นี้ แต่ไม่ใช่กับแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Toyota ที่มีรายงานว่าพวกเขาจะต่อยอดเป็นระบบไฮบริดออกจำหน่ายในเร็ว ๆ นี้
การพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลระบบไฮบริดสอดคล้องกับกลยุทธ์การนำเสนอรถพลังงานทางเลือกของค่ายรถเบอร์หนึ่งของโลกรายนี้ เพราะพวกเขาย้ำหลายครั้งว่าบริษัทรถยนต์จะประสบความสำเร็จได้ด้วยการทำตลาดรถหลายประเภท ทั้งไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด ไฮโดรเจนฟิวเซล และพลังงานไฟฟ้า
ข่าวนี้ยังสอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้ของเว็บไซต์ Autoindustriya ในฟิลิปปินส์ที่ระบุว่า Toyota กำลังพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฮบริดกับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบตระกูล “GD” โดยรถกระบะดัดแปลงอเนกประสงค์หรือรถพีพีวีอย่าง Fortuner (โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์) อาจเป็นรถรุ่นแรกที่ใช้งานระบบไฮบริดดังกล่าว ตามมาด้วย Hilux Revo (โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่)
ด้วยกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศญี่ปุ่นและในหลายภูมิภาคที่มีความเข้มงวดมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง Toyota ต้องพัฒนาระบบขับเคลื่อนที่มีมลพิษลดลง ทางออกที่ดีที่สุดของเครื่องยนต์ดีเซลก็คือการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งจะช่วยทั้งเพิ่มพละกำลัง ลดมลพิษ และลดการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงได้
เว็บไซต์ BestCarWeb จากประเทศญี่ปุ่นเป็นสื่อเจ้าแรกที่รายงานข่าวนี้ โดยระบุว่า Toyota มีเทคโนโลยีระบบไฮบริดระดับผู้ตลาดอยู่แล้วจึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะสร้างระบบขับเคลื่อนลูกผสมระหว่างเครื่องยนต์ดีเซลและมอเตอร์ไฟฟ้า
คำถามคือเครื่องยนต์ดีเซลไฮบริดจะติดตั้งอยู่ในรถยนต์รุ่นใด รายงานข่าวระบุว่าขุมพลังที่มีแรงบิดสูงเช่นนี้เหมาะสำหรับการใช้ในรถเอสยูวีขนาดใหญ่อย่าง Toyota Land Cruiser และ Land Cruiser Prado รวมถึงรถแวนที่มีจำหน่ายในบ้านเราอย่าง Toyota Hiace
ทั้งนี้การใช้เครื่องยนต์ดีเซลไฮบริดไม่ใช่เรื่องใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ค่ายรถในยุโรปนิยมใช้เพื่อลดมลพิษ อาทิ Peugeot นำเสนอขุมพลังประเภทนี้ไว้ใน Peugeot 3008 และ 508 ขณะที่ Citroen ใช้ใน DS5 ที่ออกจำหน่ายระหว่างปี 2011 – 2016
ขณะเดียวกัน ค่ายรถระดับพรีเมียมรายอื่น ๆ ก็ติดตั้งระบบไมลด์ไฮบริดไว้ในเครื่องยนต์ดีเซลเช่นกัน ทั้ง Audi, BMW และ Mercedes-Benz
ประเด็นที่น่าติดตามกันต่อไปก็คือ Toyota จะใช้เครื่องยนต์ดีเซลไฮบริดไว้ในรถกระบะยอดนิยมอย่าง Hilux Revo และรถพีพีวีเจ้าตลาดอย่าง Fortuner เมื่อไหร่ ซึ่งหากได้รับไฟเขียวจะถือเป็นการเปิดประวัติศาสร์หน้าใหม่เลยก็ว่าได้
ยังเหลือเวลาอีกหลายปีจึงจะถึงคิวเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่ของทั้งรถกระบะและรถพีพีวีข้างต้นซึ่งมีรายงานว่าการปรากฎโฉมหลังปี 2023 ดังนั้นมีโอกาสที่เราจะได้สัมผัสเครื่องยนต์ไฮบริดแน่นอน ถือว่าน่าลุ้นพอสมควร
นีราจ ลาลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Toyota New Zealand เคยให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อต้นปีว่า รถกระบะ Hilux เวอร์ชั่นไฟฟ้าจะเกิดขึ้นแน่นอนในอนาคต แต่ก่อนจะถึงเวลานั้นจะต้องมีเวอร์ชั่นไฮบริดก่อน
“มีหลายบริษัทรถยนต์ที่กำลังพัฒนารถกระบะพลังงานไฟฟ้า แต่เราคิดว่าจะมีการจัดจำหน่ายรุ่นปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ก่อน หลังจากนั้น ปี 2026 เป็นต้นไปจึงจะถึงคิวของเวอร์ชั่นพลังงานไฟฟ้า 100%” ลาลา กล่าวเพิ่มเติม
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}