รถยนต์ไฟฟ้าขายดีในรัสเซียตะวันออก มีราคา Nissan Leaf มือสองแค่ 1.5 แสนบาท แล้วไทยล่ะ?

รถยนต์ไฟฟ้า มักถูกมองว่าเป็นของเล่นคนรวย เพราะเป็นเทคโนโลยีใหม่ มีราคาแพง และต้องอยู่ใกล้แหล่งชุมชนที่มีตู้ชาร์จไฟ ซึ่งมักอยู่ตามเมืองใหญ่ ใครที่ครอบครองรถประเภทนี้ก็แสดงถึงความศิวิไลซ์ของชีวิตคนเมืองได้ แต่ค่านิยมนี้ใช้ไม่ได้ในประเทศรัสเซีย ไปดูกันว่าเขาใช้ EV กันแบบไหน

รัสเซียฝั่งกันดาร ใช้รถไฟฟ้าเยอะกว่า

อ้างอิงผลสำรวจจาก Bloomberg พบว่าในประเทศดังกล่าวที่ฝั่งตะวันออก มีรถยนต์ไฟฟ้าขายได้ 20% ของจำนวนรถใหม่ทั้งหมด ส่วนประเทศรัสเซียฝั่งตะวันตก กลับขาย EV ได้เพียง 14% เท่านั้น

ประเทศรัสเซียฝั่งตะวันตกนั้น เป็นพื้นที่ที่เจริญน้อยกว่าฝั่งตะวันตก เพราะความทุรกันดารของภูมิประเทศและสภาพอากาศที่ไม่เหมาะกับการสร้างที่อยู่ เพาะปลูก หรืออุตสาหกรรม เมืองใหญ่ในฝั่งนี้อยู่ได้ด้วยการเป็นทางผ่านของการขนส่งสินค้า มีท่าเรือน้ำลึก มีระบบรางเข้าถึง และมีการประมงที่สมบูรณ์ 

แม้เศรษฐกิจในฝั่งตะวันออกนี้ จะไม่เฟื่องฟูเท่าฝั่งตะวันตกที่คบค้าสมาคมกับยุโรป แต่ประชากรย่านนี้ก็มีรายได้เพียงพอที่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

รถญี่ปุ่นได้รับความนิยมกว่ารถชาติเดียวกัน

รถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีในประเทศรัสเซียโซตะวันออกนี้ ไม่ใช่รถยนต์ที่ผลิตในประเทศ หรือรถยนต์จากยุโรป แต่กลับเป็นรถยนต์ญี่ปุ่น เพราะว่ามีท่าเรือน้ำลึก 2 แห่งในย่านนี้ เปิดรับสินค้าจากญี่ปุ่นอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกาะซาฮาลิน ที่มีชายฝั่งใกล้กับเกาะฮอกไกโดเป็นพิเศษ จนแทบจะมีแต่สินค้าญี่ปุ่นใช้กันทั้งหมด

Nissan Leaf ขายดี

คนฐานะปานกลางพอที่จะซื้อรถยนต์ได้ หลายคนไม่เลือกซื้อรถใหม่รุ่นเล็ก แต่กลับซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง โดยรุ่นยอดนิยมคือ Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) ซึ่งมีราคาขายต่อแปลงเป็นเงินไทยได้เพียง 150,000 บาท ในขณะที่เงินจำนวนเท่ากันนี้ คุณซื้อรถใหม่ได้เพียง Lada Granta ขนาดเล็กรุ่นประหยัดเท่านั้น นั่นเป็นสาเหตุหลักที่คนในประเทศฝั่งนี้ ถึงนิยมใช้รถญี่ปุ่น มากกว่ารถที่ผลิตจากชาติตัวเอง

ยอมขับรถพวงมาลัยผิดฝั่ง

รถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf ที่นำเข้าจากญี่ปุ่นนี้ เป็นสเปคพวงมาลัยขวาทั้งสิ้น เพราะโรงงานผลิตรุ่นนี้ ไม่มีมีแผนส่งออกตั้งแรก จึงไม่ได้เผื่อสเปคต่างชาติเอาไว้ ทำให้ชาวรัสเซียที่ขับรถพวงมาลัยซ้าย ก็ต้องยอมย้ายตำแหน่งมานั่งด้านขวาแบบญี่ปุ่น แต่ขับออกไปในการจราจรชิดขวาแบบรัสเซีย 

เพราะค่าน้ำมันแพง

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าฮิตมากในฝั่งตะวันออกนี้ เกิดจากราคาน้ำมันในแถบนี้ มีราคาสูงกว่าพื้นที่อื่น ๆ ในรัสเซีย โดยบวกขึ้นไป 6% จากราคากลาง เพราะมีต้นทุนการขนส่งน้ำมันในสภาพอากาศหนาวเย็น และมีระยะทางไกลโพ้น ในทางกลับกัน ราคาไฟฟ้าไม่ได้สูงตามสภาพอากาศ ทำให้ค่าไฟมีราคาถูกกว่าในระยะทางเท่ากัน 

ระยะเดินทางไม่ไกล

สถานีชาร์จในรัสเซียตะวันออก ไม่มีระหว่างทาง มีแค่ในเมืองใหญ่สุด 2 แห่งเท่านั้น ซึ่งบังเอิญว่า 2 เมืองนี้มีระยะทางห่างกันประมาณ 90 กม. ซึ่งอยู่ในระยะทางที่รถ Nissan Leaf วิ่งได้อยู่ 120-130 กม.พอดี 

ด้วยปัจจัยเอื้อประโยชน์มากขนาดนี้ จึงไม่แปลกใจที่รถ nissan Leaf มือสองรุ่นนี้ได้แจ้งเกิด เพราะเป็นยานพาหนะที่ราคาถูกที่สุด ที่สามารถเดินทางระหว่าง 2 เมืองใหญ่ได้อย่างคุ้มค่าพลังงานที่สุด 

นอกจากประหยัดค่าเชื้อเพลิงแล้ว แถมยังมีค่าดูแลรักษาต่ำกว่ารถเครื่องยนต์อีกด้วย โดยเมื่อเทียบกับรถ Lada ผลิตที่รัสเซียในราคาเท่ากัน พบว่า Nissan Leaf ยังมีค่าบำรุงรักษาต่ำกว่าปีละประมาณ 20,000 บาทอีกด้วย

ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่า รถไฟฟ้าไม่ใช่ของเล่นคนรวยราคาแพง อย่างที่ขายกันอยู่ในตลาดเมืองไทย แต่หากมีปัจจัยเอื้อให้ราคาถูกลง และน้ำมันแพงจนไม่คุ้มค่า เมื่อนั้นคนก็จะเปลี่ยนใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทน

ประเทศไทยนำเข้าจากจีน

ในตลาดรถยนต์บ้านเรา มีรถใช้ไฟฟ้าที่ราคาถูกสุดคือ Wuling MINI EV (หวู่หลิง มินิ อีวี) เป็นรถทรงกล่อง นั่งได้ 2 คน มีความยาวเพียง 2,917 มม. ในราคาเริ่มต้น 369,000 บาท นับเป็น EV ที่เอื้อมถึงได้ง่ายที่สุดแล้วในตอนนี้ ซึงแลกกมาด้วยการขับรถพวงมาลัยซ้าย บนการจราจรชิดซ้าย เหมือนกับชาวรัสเซียที่ยอมขับรถพวงมาลัยผิดข้าง ที่แลกกับความสะดวกสบายของรถยนต์ไฟฟ้า

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Nissan Leaf

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

  • Nissan Leaf
    THB 1,590,000
    VS
    Mercedes-Benz B-Class
    THB 2,340,000
    Leaf vs B-Class
  • Nissan Leaf
    THB 1,590,000
    VS
    Abarth 595
    THB 1,980,000
    Leaf vs 595
  • Nissan Leaf
    THB 1,590,000
    VS
    Abarth 595C
    THB 2,080,000
    Leaf vs 595C
  • Nissan Leaf
    THB 1,590,000
    VS
    Volvo V60
    THB 2,340,000
    Leaf vs V60
  • Nissan Leaf
    THB 1,590,000
    VS
    Mini Cooper-Se
    THB 2,290,000
    Leaf vs Cooper-Se
Nissan Leaf
เช็คทันที