2022 Honda HR-V e:HEV (2022 ฮอนด้า เอชอาร์-วี อีเอชอีวี) เปิดตัวที่ประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา และยังเป็นประเทศแรกของโลกที่ HR-V มีชุดแต่ง RS อีกด้วย
หลังจากให้สื่อรถยนต์หลายเจ้าทำการพรีวิว HR-V ใหม่นี้ ฟังก์ชั่นหนึ่งที่ผู้คนให้ความสนใจนอกจากความอเนกประสงค์ของตัวรถ กับหน้าจอกลางที่ไม่เหมือนกับเวอร์ชั่นต่างประเทศแล้ว ฟังก์ชั่นนั้นคือ หลังคากระจก Panoramic Sunroof ซึ่งเป็นเอกลักษณ์มาตั้งแต่รุ่นที่แล้ว
ซึ่งใน 2022 HR-V รุ่นท็อปจะมีหลังคากระจกที่ต่างออกไปจากรุ่นเดิมที่สามารถเปิดปิดด้วยไฟฟ้า เป็นหลังคากระจกที่เปิด-ปิดไม่ได้ และจะมีแผ่นปิดหลังคากระจกมาให้ ซึ่งสื่อรถยนต์หลายค่ายได้ให้ความสนใจกับแผ่นปิดนั้นอยู่พอสมควร
สิ่งที่สื่อรถยนต์ให้ความสนใจกันก็คือ จะนำแผ่นปิดหลังคากระจกนี้ไปไว้ที่ไหน ในเมื่อไม่มีพื้นที่เก็บเฉพาะของมัน แต่ Honda (ฮอนด้า) ก็ไม่ใช่ผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ทำ
แผ่นปิดหลังคากระจกเช่นนี้ทำให้นึกถึงรถยนต์รุ่นหนึ่งของ Toyota (โตโยต้า) ขึ้นมา ซึ่งไม่ยืนยันว่าทางโตโยต้าได้ทำเป็นที่แรก และถ้ามีผู้ผลิตรถเจ้าใดทำเหมือนกันก็มาแบ่งปันข้อมูลกันได้ครับ
Toyota Sera (โตโยต้า เซร่า) เป็นรถที่ผลิตขายในช่วงทศวรรษ 1990 ช่วงเวลาเดียวกันกับ Toyota Corolla E100 หนึ่งในรถยอดนิยมตลอดกาลของคนไทยจนถึงปัจจุบัน Sera จะใช้พื้นฐานเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังร่วมกับ Corolla E100 ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น
ทั้งนี้ แม้ Toyota Sera จะไม่ประสบความสำเร็จด้านยอดขาย รถที่พบเห็นในเมืองไทยก็เป็นคันที่นำเข้ามา แต่ปัจจุบันก็ยังมีกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบรถคันนี้รวมตัวพบปะกันเป็นครั้งคราว
สิ่งที่โดดเด่นที่สุดของ Sera คงหนีไม่พ้นรูปลักษณ์ของมัน ลักษณะภายนอกที่เป็นหลังคากระจก นำแนวคิดมาจาก Glass Canopy แบบเดียวกับเครื่องบิน ประตูทั้งสองข้างที่เปิดแบบปีกนก รวมถึงภายในที่ดูล้ำสมัยกว่ารถในยุคเดียวกัน
หลังคากระจกของ Sera จะไม่ใช่หลังคากระจกแบบธรรมดาทั่วไป แต่จะเป็นส่วนหนึ่งของประตูปีกนก โดยเป็นกระจกขึ้นมาจากประตูทั้งสองด้าน และมีคานอยู่ตรงกลาง
ในขณะเดียวกัน หลังคาด้านท้ายก็เป็นกระจกทั้งหมด คล้ายกับ Porsche 911 Targa ทำให้ทัศนวิสัยโปร่งโล่งสบาย
แต่หลังคาที่มีอัตราส่วนของกระจกที่มากกว่าปกติ อาจทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารรำคาญใจเมื่อเจอแสงอาทิตย์ที่สาดส่องได้ ทางโตโยต้าจึงได้มีแผ่นปิดด้านบนของหลังคากระจก ในเวลาที่เราไม่ต้องการแสงแดด
สิ่งหนึ่งที่ทำให้ 2022 HR-V เหมือนกับรถยนต์สุดล้ำจากยุค 90 นั่นคือ แผ่นปิดหลังคากระจกที่ไม่มีที่เก็บเฉพาะนั่นเอง ซึ่งทั้งสองคันนี้คงต้องเก็บแผ่นปิดนี้ไว้ที่ท้ายรถอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
วิเคราะห์เหตุผลในการใช้แผ่นปิดหลังคา Panoramic Glassroof
อย่างไรก็ตาม แผ่นปิดหลังคากระจกบางทีอาจไม่ตอบโจทย์การใช้งานที่ต้องถอดเก็บไปมา เมื่อเทียบกับแผ่นปิดที่อยู่บนหลังคาแล้วเลื่อนปิดได้เลย หรือเป็นม่านไฟฟ้าแบบ Haval Jolion (ฮาวาล โจไลอ้อน) ไปเลย แต่ก็เป็นวิธีหนึ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์พยายามแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภค
แต่ถ้าคุณไม่มีปัญหาอะไรกับฟังก์ชั่นนี้ 2022 Honda HR-V e:HEV ถือเป็นรถยนต์ที่น่าใช้คันหนึ่ง ด้วยความอเนกประสงค์ที่รองรับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย ด้านความปลอดภัยที่มี Honda Sensing มาให้ทุกรุ่นย่อย และเครื่องยนต์ไฮบริด e:HEV ที่ประหยัดน้ำมันสูงสุด 25.6 กม./ลิตร
2022 Honda HR-V e:HEV เปิดราคาจำหน่ายที่ประเทศไทยแล้ว เริ่มต้นที่ 9.79 แสนบาท หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถรับชมและอ่านบทความจากพวกเรา Autofun Thailand และฝากติดตามบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ HR-V e:HEV ได้ที่นี่
อ่านเพิ่มเติม : รีวิว 2022 Honda HR-V RS พลังพอตัว ช่วงล่างแจ่ม 0-100 ไม่ถึง 10 วิ ประหยัด 18 กม./ลิตร น่าใช้!!!
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}