REVIEW: All-New 2019 Toyota Commuter โฉมใหม่รอบ 15 ปี มีดีที่ขนาดตัว

โตโยต้า บริษัทรถยนต์ผู้นำตลาดเมืองไทย เปิดตัว 2019 โตโยต้า คอมมิวเตอร์ รุ่นใหม่ในราคาเริ่มต้น 1.269 ล้านบาท ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล GD บล็อก 4 สูบ ขนาด 2.8 ลิตร กำลังสูงสุด 163 แรงม้า แรงบิด 420 นิวตันเมตร สามารถเลือกได้ทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

2019 โตโยต้า คอมมิวเตอร์ เป็นรถประเภทรถตู้โดยสารที่ผลิตโดย โตโยต้า เปิดตัวในประเทศไทยในช่วงกลางปี 2562

All-New 2019 Toyota Commuter คือการปรับโฉมครั้งใหญ่ของรถตู้โดยสารของค่ายผู้นำตลาดอย่างโตโยต้า (Toyota) ที่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงหลักอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 15 ปี และแน่นอนว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่มีผู้บริโภคต่างก็เฝ้ารอคอยการเปลี่ยนแปลงมานานแสนนาน

เจนเนอเรชั่นที่ 6 ของรถตู้โดยสารที่มีการเปลี่ยนโฉมในรอบทศวรรษครึ่งนี้ มาพร้อมกับความน่าสนใจหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตาที่เปลี่ยนไปอย่างมาก เครื่องยนต์ 2.8 ลิตรที่ถูกนำมาใช้งานเป็นครั้งแรก พร้อมด้วยการเพิ่มระบบความปลอดภัยเข้ามามากมาย

แน่นอนว่าด้วยเบาะที่นั่งที่ให้มาถึง 15 ที่นั่ง นี่คือรถยนต์ขวัญใจผู้ที่ต้องการนำไปใช้ในการให้บริการขนส่ง หรือไม่ก็กลุ่มรถครอบครัวขนาดใหญ่ที่ต้องพาผู้โดยสารเดินทางไปด้วยจำนวนมาก งานนี้จะน่าสนใจเพียงใดนั้น มาติดตามไปพร้อม ๆ กับการทดสอบในครั้งนี้ได้เลย

ราคาจำหน่าย All-New 2019 Toyota Commuter
Toyota Commuter 2.8 6MT 1.269 ล้านบาท
Toyota Commuter 2.8 6AT 1.299 ล้านบาท

ตารางรายละเอียดทางเทคนิค 2019 โตโยต้า คอมมิวเตอร์
มิติตัวถัง (กว้างxยาวxสูง) (มิลลิเมตร) 1,950x5,915x2,280
ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร) 3,860
รัศมีวงเลี้ยว (เมตร) 6.5
เครื่องยนต์ 1GD-FTV
ความจุ (ซีซี.) 2,755
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบต่อนาที) 163/3,600
แรงบิดสูงสุด  420/1,600-2,200
ระบบส่งกำลัง ธรรมดาหรืออัตโนมัติ 6 จังหวะ
ช่วงล่างด้านหน้า แมคเฟอร์สัน สตรัท
ช่วงล่างด้านหลัง แหนบซ้อน พร้อมโช็คอัพ
ระบบเบรก 4 ล้อ ดิสก์เบรก พร้อมครีบระบายความร้อน
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 70
รองรับเชื้อเพลิง ดีเซล บี20

ขนาดตัวถังใหญ่โตเอาเรื่อง

โตโยต้า คอมมิวเตอร์ใหม่ มาพร้อมขนาดตัวถังที่ดูใหญ่โตมากเมื่อเทียบกับรุ่นที่ผ่านมา ตัวรถมาพร้อมมิติกว้าง 1,950 มิลลิเมตร ยาว 5,915 มิลลิเมตร สูง 2,280 มิลลิเมตร โดยมีระยะฐานล้อ : 3,860 มิลลิเมตร แต่แม้ตัวถังจะใหญ่โต่ แต่ก็คล่องตัวด้วยรัศมีวงเลี้ยวแคบเพียง 6.5 เมตรเท่านั้น

เมื่อเทียบกับตัวถังรุ่นที่ผ่านมา จะพบว่าขนาดของรถนั้นกว้างขึ้น 70 มิลลิเมตร ยาวขึ้น 535 มิลลิเมตร เตี้ยลง 5 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อที่ยาวกว่าเดิม 750 มิลลิเมตร เรียกว่าเพียงพอต่อการจัดวางพื้นที่ในห้องโดยสารให้มีความสะดวกสบายครบครันมากขึ้นในโฉมปัจจุบันนี้

ตัวรถที่ใหญ่โตขึ้นมาพร้อมกับการออกแบบทางวิศวกรรมเพื่อเพิ่มความปลอดภัยสูงสุด โดยมาพร้อมโครงสร้างนิรภัย Annular Frame Structure แบบวงแหวน และโครงสร้างตัวถังแบบ Semi-Bonnet Cab ที่วางเครื่องยนต์อยู่ด้านหน้ารถ กระจายน้ำหนักและมีความแข็งแรงมากขึ้น

ภายนอกดูเรียบหรู บึกบึน

การออกแบบภายนอกรถของคอมมิวเตอร์ใหม่นั้น เน้นความบึกบึนแข็งแกร่งด้วยลายเส้นที่ออกแบบมาอย่างลงตัว การเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นในตำแหน่งต่าง ๆ สมกับที่เป็นรถตู้โดยสารขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานรถยนต์คันนี้อย่างสูงที่สุด

ตัวถังมีให้เลือก 2 สี ได้แก่สีขาวและสีเงิน เมทัลลิก ที่จะต้องเพิ่มเงินอีก 6,000 บาท มาพร้อมกระจังหน้าแบบโครเมียมดูโดดเด่น กันชนหน้า กันชนหลังและกระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้่ยว สีเดียวกับตัวรถทั้งหมด มาพร้อมล้อกระทะพร้อมฝาครอบขนาด 16 นิ้ว ที่สวมยาง 235/65 R16C มาพร้อม

โคมไฟหน้าส่องสว่างด้วยไฟหน้ามัลติรีเฟลกเตอร์ฮาโลเจน มาพร้อมไฟตัดหมอกคู่หน้า และไฟเบรกดวงที่ 3 เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ด้วยกระจกมองล้อด้านหลังและกระจกส่องด้านท้าย ติดตั้งระบบไล่ฝ้ากระจกบังลมหลัง พร้อมที่ปัดน้ำฝนด้านหน้า และด้านหลัง

ภายในเน้นการโดยสารสูงสุด

การขยายตัวรถออกไปให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับห้องโดยสารและเบาะโดยสารากสุดถึง 15 ที่นั่งคือจุดขายของคอมมิวเตอร์ใหม่ ที่มาพร้อมเบาะนั่ง 5 แถว หุ้มด้วยผ้าทั้งหมดโดยเบาะนั่งคนขับ สามารถปรับด้วยมือได้ 6 ทิศทาง และเบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้า ปรับด้วยมือ 4 ทิศทาง

เบาะนั่งแถวที่ 2 และแถว 3 จำนวนแถวละ 3 ที่นั่ง สามารถปรับเอนได้ ขณะที่เบาะนั่งแถวที่ 4 แบบ 3 ที่นั่งไม่สามารถปรับได้ เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด 2 ที่นั่งและ 2 จุด 13 ที่นั่ง เสริมคามปลอดภัยในทุกตำแหน่ง  มาพร้อมบันไดขึ้น-ลง พร้อมไฟส่องสว่าง เพื่อความสะดวกในการใช้รถ

พวงมาลัยแบบยูรีเทน แบบปรับได้ 4 ทิศทาง ระบบปรับอากาศแบบธรรมดา แยกด้านหน้า-หลัง พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังบนเพดาน พื้นที่เก็บของด้านบนเหนือศีรษะ ช่องชาร์จไฟ 12 โวลต์ 2 ตำแหน่ง กระจกหน้าต่างไฟฟ้า มาพร้อมค้อนนิรภัยสำหรับทุบกระจก

เครื่องยนต์และช่วงล่างนุ่มนวล

โตโยต้าเลือกใช้เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร เทอร์โบ มาประจำการในรถตู้รุ่นล่าสุดของพวกเขา โดยเครื่องยนต์ดีเซล วีเอ็น-เทอร์โบ แบบ 4 สูบ รหัส 1GD-FTV มาพร้อมระบบคอมมอนเรล ไดเรกต์ อินเจคชั่น ปริมาตรกระบอกสูบ 2,755 ซีซี. เป็นทางเลือกเดียวสำหรับรถโดยสารรุ่นนี้

เครื่องยนต์ดังกล่าวสามารถรีดกำลังสูงสุดได้ถึง 163 แรงม้าที่ 3,600 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตรที่ 1,600–2,200 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะหรือเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ สามารถรองรับเชืเอเพลิงได้สูงสุดถึงน้ำมันดีเซล บี20 ทั้งแรงทั้งรักโลก

ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท ช่วงล่างด้านหลังแบบแหนบซ้อนพร้อมโช็คอัพ ระบบเบรกแบบดิสก์เบรก 4 ล้อ พร้อมครีบระบายความร้อน เครื่องยนต์และช่วงล่างเซตอัพมาสำหรับการบรรทุกผู้โดยสารแบบเต็มจำนวน เพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่ แต่ให้ความมั่นใจมากขึ้น

ระบบความปลอดภัยพอประมาณ

ด้วยโครงสร้างตัวถังและโครงสร้างนิรภัยที่ว่ามา ทำให้โตโยต้า คอมมิวเตอร์ ใหม่นี้ มีความปลอดภัยมากอยู่แล้วในระดับหนึ่ง ประกอบกับอุปกรณ์ภายในสำหรับผู้โดยสารทุกที่นั่งอย่างเข็มขัดนิรภัย ก็ถือว่าปลอดภัยพอสมควรอยู่แล้วในการใช้รถ

นอกจากนี้ รถคันนี้ยังมาพร้อมถุงลมนิรภัย 3 ตำแหน่ง ที่ตำแหน่งของคนข้บ ผู้โดยสารตอนหน้า และป้องกันหัวเข่าของผู้ขับขี่ และยังมาพร้อมกุญแจอิมโมบิไลเซอร์และเซ็นทรัลล็อก เพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานและป้องกันขโมย

ระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่ที่เหลือก็ให้มาพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นระบบป้องกันล้อล็อก ระบบเสริมแรงเบรก ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบควบคุมเฟืองท้าย ไฟกระพริบเมื่อเบรกกระทันหัน และระบบแจ้งเตือนความเร็วรถ

ปรับมาดีที่สุดในคลาสเหมือนเดิม

หากนับช่วงเวลาของการปรับตัว 2019 Toyota Commuter ก็เลือกเวลาปรับได้ตัวค่อนข้างดี คือมีระยะเวลาทีห่างจากการปรับตัวของคู่แข่งพอสมควร ทำให้พวกเขาได้เปรียบในเรื่องของการดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้กลับมาเลือกซื้อรถกลุ่มนี้ได้อย่างไม่ยากเย็นในท้องตลาด

ต้องยอมรับว่าการแข่งขันหลักของตลาดนี้อยู่ที่เรื่องของการบรรทุกผู้โดยสารและความสะดวกสบายในการใช้งาน ซึ่งโตโยต้าทำได้ดีในเรื่องของการสร้างรถขนาดใหญ่ เพิ่มพื้นที่ใช้สอยเข้าไปจำนวนมาก แต่ยังทำให้รถของพวกเขารักษาความคล่องตัวเอาไว้ได้เหมือนเดิม

คนขับขี่ก็สะดวกสบายด้วยเครื่องยนต์แรงดี มีระบบช่วยเหลือ รัศมีวงเลี้ยวไม่เกะกะเกินไป ขณะที่ผู้โดยสารก็สดะวกสบายด้วยห้องโดยสารใหญ่โต ปลอดภ้ยด้วยอุปกรณ์มากมายที่เข้ามา ไม่แปลกใจเลย ถ้าหากจะเห็น 2019 โตโยต้า คอมมิวเตอร์ วิ่งกันเกลื่อนถนนไปหมด

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Commuter

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Commuter
เช็คทันที