ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า สามารถจ่ายค่าเข้างานนิทรรศการ Nissan Pavilion ที่โยโกฮาม่าได้ด้วยการปล่อยกระแสไฟจากแบตเตอร์รี่รถยนต์ ระบบนี้เป็นเพียงสิ่งหนึ่งที่ผู้เข้าชมจะได้พบที่ Pavilion ซึ่ง Nissan หวังว่าจะเป็นงานที่แสดงให้เห็นถึงอนาคตของเทคโนโลยีไฟฟ้า โดยพื้นที่ในงาน จะไม่มีการปล่อยมลพิษออกมาด้วยการใช้งานของพลังงานแสงอาทิตย์, พลังงานน้ำ, และพลังงานพาวเวอร์ซัพพลายจาก Nissan Leaf
Nissan ได้ทำการเปิดตัว Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตและจำหน่ายตัวแรกของโลกในปี 2010 นับแต่นั้นมา บริษัทได้ทำการร่วมมือกับรัฐบาลและธุรกิจต่างๆทั่วโลกเพื่อขยายการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าให้มีมากขึ้น ด้วยระบบเทคโนโลยีกักเก็บและแชร์พลังงานของ Nissan ทำให้มันสามารถนำพลังงานมาเก็บ, แชร์ต่อ, และนำกลับมาใช้ใหม่ได้
โดยในแผนของ Nissan Next มีการตั้งเป้าขยายการผลิตของรถยนต์ไฟฟ้า, รถยนต์มอเตอร์ไฟฟ้า, และ E-Power ออกไป โดย Nissan ตั้งเป้าไวว้าจะสามารถขายได้ 1 ล้านคันต่อปี ภายในปี ค.ศ. 2023
Nissan LEAF จุดเริ่มต้นของรถยนต์ไฟฟ้าในไทย และทำไมเราถึงควรใช้รถไฟฟ้า
สำหรับในประเทศไทยเอง เราอาจนับได้ว่าปี 2562 นั้นเป็นปีเริ่มต้นกระแสของรถยนต์ไฟฟ้าในไทย เมื่อค่ายรถเริ่มส่งรถยนต์ไฟฟ้าลงตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อ Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าที่เคลมว่าเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดในโลก เพราะเมื่อนับจนถึงมีนาคม 2562 แล้ว Nissan LEAF ทำยอดขายไปมากกว่า 400,000 คัน ทั่วโลก และตอนนี้เริ่มจ่าหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการแล้ว
รถยนต์ไฟฟ้านั้นมีข้อดีมากกว่ารถยนต์ใช้น้ำมันแบบเดิม คือ
• ในรถขนาดเดียวกัน รถยนต์ไฟฟ้ามีกำลังเครื่องและแรงบิดมากกว่าเครื่องยนต์น้ำมัน ทำให้อัตราเร่งดีกว่า รถยนต์ไฟฟ้า 100% อย่าง Nissan LEAF ที่จำหน่ายในไทย มีกำลังสูงสุด 110 กิโลวัตต์ หรือเทียบเท่า 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร
• เมื่อแรงบิดของมอเตอร์ไฟฟ้ามีมาก ให้แรงบิดทันที ไม่ต้องรอรอบ รถยนต์ไฟฟ้าจึงไม่ต้องมีระบบเกียร์ทดกำลังที่ซับซ้อนเหมือนรถยนต์ทั่วไป ชิ้นส่วนในรถจึงลดลง ลดการบำรุงรักษาไปได้มาก ทั้งยังให้อัตราเร่งที่เรียบและรวดเร็ว
• รถยนต์ไฟฟ้าสามารถชาร์จไฟจากที่บ้านได้ ซึ่ง Nissan Leaf การชาร์จเต็ม 1 ครั้งจะวิ่งได้ไกลถึง 311 กิโลเมตร ใช้เวลาในการชาร์จประมาณ 12 ชั่วโมง สำหรับค่าไฟฟ้าสำหรับชาร์จนั้นมีราคาถูกกว่าค่าน้ำมันมาก การชาร์จของ Nissan LEAF 1 ครั้งจนเต็ม 100% จะเสียค่าไฟประมาณ 200 บาท หรือคิดเป็น 50 สตางค์ต่อ 1 กิโลเมตรเท่านั้น
• รถยนต์ไฟฟ้าไม่มีท่อไอเสีย ทำให้ไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ช่วยทำให้อากาศในเมืองดีขึ้น
เพื่อเป็นการมองหาทางแก้ไขปัญหาและปฏิบัติตามเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Nissan ในฐานะผู้ผลิต Nissan Leaf ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของโลกที่ถูกผลิตและจำหน่าย ได้ทำการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ถึงผลกระทบของรถยนต์รุ่นนี้ทั่วโลกตั้งแต่ปี 2553 และพบข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่ารถพลังงานไฟฟ้าสามารถช่วยแก้ปัญหามลภาวะในอากาศได้ ดังนี้
• รถยนต์ไฟฟ้าเพียงหนึ่งคัน สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 4.6 เมตริกตันในแต่ละปี หรือเทียบเท่าการปลูกต้นไม้เพิ่ม 209 ต้น
• ปัจจุบัน มีผู้ใช้ Nissan Leaf มากกว่า 460,000 คันทั่วโลกได้ช่วย
• ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงกว่า 2.1 ล้านเมตริกตัน ซึ่งเทียบได้กับจำนวนต้นไม้กว่า 81 ล้านต้นในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในแต่ละปี
• สร้างการเดินทางที่ไร้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 13,000 ล้านกิโลเมตร จากผู้ขับขี่รถยนต์Nissan
เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาอย่างหนึ่งที่ผู้ใช้กังวลก็คือเรื่องการชาร์จไฟ เนื่องจากศูนย์บริการที่มีน้อย และใช้เวลานาน แต่ในปัจจุบัน กรุงเทพมหานครเริ่มมีการตั้งจุดชาร์จไฟความเร็วระดับ Double Charge กระจายอยู่ ทำให้มีความสะดวกสบายและรวดเร็วขึ้น สำหีบในพื้นที่ต่างจังหวัด Nissan พยายามทำการกระจายจุดชาร์จไฟให้มีมากขึ้น โดยผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Nissan Innovation เพื่อค้นหาสถานีชาร์จได้
ส่วนข้อจำกัดด้านราคารถและภาษีต่างๆ ที่รัฐจัดเก็บ รัฐบาลเตรียมปับลดภาษีสรรพสามิตของรถไฟฟ้าเหลือ 0% สำหรับรถที่ผลิตในปี 2563 – 2565 พร้อมมีมาตรการทางภาษีพิเศษสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศไทยอีกด้วย การไฟฟ้าทั้งส่วนภูมิภาคและนครหลวง ก็มีแผนงานพัฒนาเครือข่ายไฟฟ้าเพื่อรองรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ระบบสามารถรองรับการใช้กำลังไฟปริมาณสูงได้
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}