Mercedes-Benz G-Class รุ่นอีวี เตรียมใช้แบตเตอรี่แบบซิลิกอน เพื่อคงคอนเซ็ปต์ออฟโรด

หลังจากนั้น Mercedes-Benz ก็มีเป้าหมายผลิต G-Class เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วนที่สามารถวิ่งได้ไกลกว่าเดิมภายในปี 2025 ด้วยเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบซิลิคอน

  • ใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตโดย Sila Nanotechnologies
  • การร่วมมือกับ Sila ทำให้การพัฒนาอีวีของเมอร์เซเดสไปได้ดีขึ้น
  • Mercedes-Benz ไม่ใช่รายแรกที่ลงทุนกับแบตเตอรี่แบบซิลิคอน

Mercedes-Benz G-Class เวอร์ชั่นไฟฟ้าที่กำลังจะมาถึงนั้นจะมาพร้อมเทคโนโลยีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่มีความหนาแน่นของประจุสูง ซึ่งจะช่วยให้รถมีน้ำหนักที่เบาลง เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออฟโรด

โรงงานของ Sila Nanotechnologies

ใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตโดย Sila Nanotechnologies

ค่ายดาวสามแฉกยังยืนยันว่า G-Class เวอร์ชั่นไฟฟ้าจะมีแบตเตอรี่ที่มีเทคโนโลยีแบบซิลิคอนเป็นออพชั่นให้เลือก โดยแบตเตอรี่ดังกล่าวจะถูกผลิตโดยสตาร์ทอัพจากอเมริกาอย่าง Sila Nanotechnologies ตั้งแต่ปี 2025 

แบตเตอรี่ใหม่ที่ใช้ขั้วไฟฟ้าแบบซิลิกอนของ Sila ถูกเคลมว่าจะมีความหนาแน่นของพลังงานที่มากกว่า 20-40% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ทั่วไปในท้องตลาด โดยมีความหนาแน่นของพลังงานเชิงปริมาตรที่มากกว่า 800 Wh/L.

หากเทียบกับแบตเตอรี่ของ Tesla Model 3 ที่ผลิตในจีนอย่างลิเธียมไอรอนฟอสเฟต (LFP) จะมีความหนาแน่นของพลังงานเชิงปริมาตรอยู่ที่ 359 Wh/L.

และหากอธิบายแบบง่าย ๆ แบตเตอรี่อีวีที่มีพื้นฐานแบบซิลิกอนจะทำให้รถของ Mercedes-Benz มีความจุแบตเตอรี่มากขึ้นในพื้นที่เท่าเดิม ซึ่งจะช่วยในเรื่องของระยะทางการขับขี่ที่ไปได้ไกลขึ้น

ทั้ง Mercedes และ Sila ตั้งเป้าที่จะเปิดตัว G-Class ไฟฟ้าเวอร์ชั่น extended-range ที่ใช้แบตเตอรี่ดังกล่าวในช่วงกลางทศวรรษนี้

แบตเตอรี่ดังกล่าวจะถูกผลิตขึ้นที่โรงงานผลิตของ Sila ในรัฐวอชิงตันของสหรัฐฯ ซึ่งใช้พลังงานหมุนเวียน 100% โดย Mercedes ถือว่าเป็นลูกค้าที่เป็นผู้ผิลตรถยนต์รายแรกของบริษัทอีกด้วย

การร่วมมือกับ Sila ทำให้การพัฒนาอีวีของเมอร์เซเดสไปได้ดีขึ้น

Markus Schäfer สมาชิกคณะกรรมการบริหารของ Mercedes-Benz Group AG กล่าวว่า “Sila มาไกลตั้งแต่เราก่อตั้งพันธมิตรเชิงกลยุทธ์เมื่อปี 2019”

“เราดีใจที่ Sila มีพันธมิตรชั้นนำที่จะช่วยเราขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้าหรูในอนาคตด้วยเทคโนโลยีแอโนดที่เป็นนวัตกรรมขั้นสูง”

“การทำให้แบตเตอรี่มีความหนาแน่นพลังงานที่สูงจะเป็นการเปลี่ยนเกมที่แท้จริง และทำให้เราสามารถคิดในทิศทางใหม่อย่างสมบูรณ์เมื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต”

“การเป็นพันธมิตรกับ Sila เป็นก้าวที่สำคัญในการสร้างรถยนต์หรูหราไฟฟ้าที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด”

Mercedes-Benz ไม่ใช่รายแรกที่ลงทุนกับแบตเตอรี่แบบซิลิคอน

อย่างไรก็ตาม Mercedes-Benz ไม่ได้เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ลงทุนกับบริษัทที่ทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีแบตเตอรี่อีวีแบบซิลิคอน

เพราะ Volvo (วอลโว่) ได้ประกาศไว้เมื่อเดือนเมษายน 2022 ที่ผ่านมาว่าได้ลงทุนในสตาร์ทอัพชาวอิสราเอลอย่าง StoreDot ซึ่งทำงานเกี่ยวกับแบตเตอรี่อีวีแบบซิลิคอนด้วยเช่นกัน โดยสามารถใช้แบตเตอรี่ดังกล่าวขับขี่ได้ถึง 160 กม. ได้จากการชาร์จเพียงห้านาที

อ่านเพิ่มเติม : Volvo จ่อใช้ระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า “เร็วสุดยอด” ชาร์จ 5 นาที วิ่งไกล 160 กม.

เปิดตัว Mercedes-Benz EQG เรียกน้ำย่อยตั้งแต่ปีที่แล้ว

การเปิดตัว Mercedes-Benz EQG เมื่อปลายปีที่ผ่านมาเป็นเวอร์ชั่น “ใกล้ผลิตจริง” ด้วยหน้าตาที่ล้ำยุคมากขึ้นโดยให้สัญญาว่าจะมีความสามารถในการออฟโรดมากพอกับ G-Class เวอร์ชั่นน้ำมัน

รถต้นแบบ EQG มาพร้อมขุมพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งสี่ตัวที่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดทางเทคนิคในตอนนี้

ล้อคู่หน้ามาพร้อมระบบกันสะเทือนแบบอิสระ ขณะเดียวกันด้านหลังจะเป็นเพลาแข็งแบบใหม่ที่ถูกปรับให้เหมาะกับมอเตอร์ไฟฟ้าของรถ

แม้ว่าแรงบิดอันมหาศาลจะเป็นข้อได้เปรียบของมอเตอร์ไฟฟ้าอยู่แล้ว แต่ Mercedes-Benz ก็ได้ติดตั้งระบบส่งกำลังแบบสองสปีดเมื่อต้องการแรงบิดที่มากขึ้น

เพื่อให้แน่ใจว่า G-Class เวอร์ชั่นไฟฟ้าจะสามารถขับขี่แบบออฟโรดได้ Mercedes-Benz กล่าวว่าจะมีการทดสอบเอสยูวีเหลี่ยมไฟฟ้าคันนี้ในบริเวณภูเขา Schöckl ในเมือง Graz ประเทศออสเตรีย ซึ่งใกล้กับบริเวณที่มีการผลิต G-Class เวอร์ชั่นน้ำมันอีกด้วย

สำหรับชาวไทย หากต้องการรอออฟโรดสุดหรูรูปทรงเอกลักษณ์จาก Mercedes-Benz ในเวอร์ชั่นไฟฟ้าคงต้องรอกันนานหน่อย แต่หากรอไม่ไหว และไม่ได้อยากใช้รถไฟฟ้า ก็ยังมี 2020 Mercedes-Benz G350 d Sport ที่วางขายอยู่ในราคา 9.39 ล้านบาทให้เลือกนะ

อ่านเพิ่มเติม : เผยภาพคันจริง Mercedes-Benz EQG ผสมผสานระหว่างพลัง และความหรูหราในคันเดียว

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mercedes-Benz G-Class

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mercedes-Benz G-Class
เช็คทันที