เผยข้อมูล Mercedes-Benz EQG - ขับได้ดีทุกพื้นที่ และไม่ใช้แพลทฟอร์มอีวีร่วมกับรถรุ่นอื่น

  • แพลทฟอร์มใหม่ ไม่เคยใช้กับใครมาก่อน
  • G-Class ก็คือ G-Class
  • สเปคเท่าที่รู้
  • มาพร้อมตัวเลือกแบตเตอรี่หลายรูปแบบ

Mercedes-Benz G-Class (เมอร์เซเดส-เบนซ์ จี-คลาส) เวอร์ชั่นไฟฟ้าที่จะเปิดตัวในอนาคตนั้นจะไม่ได้อยู่บนพื้นฐานแพลทฟอร์มอีวีที่มีในปัจจุบัน และจะมี “สมรรถนะที่ยอดเยี่ยมทั้งบนถนนและออฟโรด”

G-Class เวอร์ชั่นไฟฟ้าที่มีแผนจะเปิดตัวในปี 2024 นั้นจะไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานแพลทฟอร์มอีวีของค่ายที่มีในขณะนี้ และจะมีความสามารถทางออฟโรดที่ “เหลือเชื่อ”

แพลทฟอร์มใหม่ ไม่เคยใช้กับใครมาก่อน

Ola Källenius ประธานคณะกรรมการบริหารของ Mercedes-Benz Group AG กล่าวกับ Motor Trend ในงาน Paris motor show ปีนี้ว่า G-Class เวอร์ชั่นไฟฟ้าหรือ EQG จะอยู่ภายใต้แพลทฟอร์มไฟฟ้าที่สร้างไว้สำหรับรถออฟโรดโดยเฉพาะ

จึงหมายความว่า EQG จะไม่ได้ใช้แพลทฟอร์มอีวีในปัจจุบันอย่าง EVA ซึ่งใช้ใน EQE ทั้งตัวถังซีดานและเอสยูวี รวมถึง EQS ทั้งสองตัวถัง และไม่ได้ใช้แพลทฟอร์ม MB.EA ที่จะเป็นแพลทฟอร์มอีวีในอนาคตของค่าย

แต่ตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่าแพลทฟอร์มของ EQG จะเป็นการพัฒนาแพลทฟอร์มเดิมจาก G-Class หรือจะเป็นการพัฒนาแพลทฟอร์มขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยการเผยภาพของรถต้นแบบ EQG ในปีที่แล้วคือรูปแบบที่เรียกได้ว่า “ใกล้ผลิตจริง” 

EQG Concept

G-Class ก็คือ G-Class

Källenius กล่าวว่า “(G-Class) นั้นเป็นเหมือนลัทธิ และเป็นเอกลักษณ์ เพราะ G-Class ก็คือ G-Class ด้วยนิยามของความสามารถทางออฟโรด ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับแพลทฟอร์ม แต่จะเกี่ยวกับตัวมันเองเท่านั้น”

Källenius กล่าวกับ Motor Trend ว่าเมื่อก่อนหน้านี้เขามีโอกาสได้ขับรถต้นแบบของ EQG ที่สนามออฟโรดแห่งหนึ่งในเมือง Graz ประเทศออสเตรีย

“มันน่าเหลือเชื่อมาก ผมรู้ว่าผมสร้างความคาดหวังให้มากขึ้น แต่ผมรู้สึกตื่นเต้นมากหลังจากก้าวออกจากรถ ซึ่งผมแทบรอไม่ไหวให้ G-Class ไฟฟ้าจะมา” Källenius กล่าว

“(รถต้นแบบคันนี้) นั้นมีความสามารถมาก และขับได้ง่าย มีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมทั้งบนถนนและออฟโรด พร้อมทั้งแบตเตอรี่ที่มีความหนาแน่นของพลังงานสูงที่สุดเท่าที่จะมีในรถยนต์ รวมทั้งมีความท้าทายในด้านหลักอากาศพลศาสตร์เล็กน้อย”

สเปคเท่าที่รู้

Mercedes-Benz ยังไม่เผยถึงรายละเอียดของ EQG ในเรื่องระบบส่งกำลังว่าจะเป็นอะไร หรือให้กำลังเท่าไหร่ โดย EQG ที่เป็นรถต้นแบบจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัวที่ยังไม่เผยกำลังรวม

สิ่งที่เปิดเผยจะเป็นระบบกันสะเทือนที่ด้านหน้าจะเป็นช่วงล่างแบบอิสระ และด้านหลังจะเป็นแบบคานแข็งที่ปรับแต่งให้เข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้าของรถ

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจที่ Mercedes-Benz เปิดเผยเกี่ยวกับรถคันนี้คือ แม้การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจะให้แรงบิดที่ดีในรอบต่ำแล้ว แต่เมอร์เซเดสก็ยังให้เกียร์ 2 สปีดใน EQG ต้นแบบ เพื่อเพิ่มแรงบิดในรอบต่ำเข้าไปอีก

จากรายงานก่อนหน้านี้ ระบุว่า Mercedes-Benz ยืนยันแล้วว่า EQG จะมาพร้อมตัวเลือกเทคโนโลยีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแบบซิลิคอน ซึ่งผลิตโดยสตาร์ทอัพจากสหรัฐฯ อย่าง Sila Nanotechnologies ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป

การใช้แบตเตอรี่ที่มีส่วนประกอบของซิลิคอนเป็นส่วนใหญ่เคลมว่า จะทำให้ความหนาแน่นของเซลล์แบตเตอรี่เพิ่มขึ้น 20-40 % เมื่อเทียบกับเซลล์แบตเตอรี่ที่มีจำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งแบตเตอรี่ซิลิคอนมีความหนาแน่นของพลังงานอยู่ที่มากกว่า 800Wh/L

เมื่อเทียบกับ Tesla Model 3 รุ่นที่ผลิตในจีนที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอรอนฟอสเฟต (LFP) นั้นมีความหนาแน่นพลังงานอยู่ที่ 359Wh/L.

อ่านเพิ่มเติม : Mercedes-Benz G-Class ไฟฟ้า เตรียมใช้แบตเตอรี่ซิลิกอน คงคอนเซ็ปต์ออฟโรด

ยังมองหาแบตเตอรี่แบบอื่น ๆ ด้วย

Mercedes-Benz ยังทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่อื่น ๆ เช่น แบตเตอรี่โซลิดสเตท ซึ่งจะทำให้แบตเตอรี่มีขนาดเล็กกว่าเดิมโดยยังสามารถขับได้ไกลขึ้น

โดยเมอร์เซเดสได้ร่วมมือกับริษัทผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทแล้วอย่างเช่น ProLogium และ Factorial Energy

Christophe Starzynski รองประธานด้านการพัฒนาโครงสร้างรถยนต์ของ Mercedes-Benz กล่าวกับ Motor Trend ว่าการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิดสเตทคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษนี้

Starzynski ยังยืนยันว่า Mercedes-Benz กำลังทำงานเกี่ยวกับแบตเตอรี่ LFP สำหรับรถยนต์ระดับเริ่มต้น ซึ่งเป็นที่รู้กันว่ามีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำกว่าและปลอดภัยกว่าแบตเตอรี่ที่ใช้นิกเกิล แต่จะมีความหนาแน่นพลังงานและระยะทางขับขี่ที่น้อยกว่า

นอกจากนี้ แบตเตอรี่แบบ LFP ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้น้อยกว่าเพราะมีแนวโน้มที่จะเกิดโอเวอร์ฮีตน้อยกว่าอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : Mercedes-Benz EQG สามารถเลี้ยวแบบ “รถถัง” ได้แบบกระบะไฟฟ้ามะกัน เสริมการลุยอีกขั้น

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mercedes-Benz G-Class

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mercedes-Benz G-Class
เช็คทันที