ถึงหลาย ๆ ค่ายรถยนต์ จะเริ่มทำการเดินหน้าเข้าหายุคของรถยนต์ไฟฟ้า แต่ Toyota (โตโยต้า) ก็ยังเดินหน้าในการใช้พลังงานไฮโดรเจนกันต่อไป
ล่าสุดได้มีการนำเทคโนโลยีนี้ไปใส่ในรถเมล์ CaetanoBus ของประเทศเยอรมนี ซึ่งจากการทดสอบแล้ว สามารถวิ่งได้ไกลถึง 350 กิโลเมตร
ถึงรถเมล์นั้นจะมีขนาดใหญ่ แต่อัตราการสิ้นเปลืองนั้นก็ถือว่าทำได้ไม่ธรรมดาเลย ด้วยการใช้ไฮโดรเจน 5.53 กิโลกรัมต่อ 100 กิโลเมตร ซึ่งจะทำได้ดีกว่านี้หากใช้ความเร็วคงที่และรถไม่ติด
ในคำกล่าว Toyota กล่าวว่ารถเมล์คันนี้มีชื่อว่า H2.City Gold "ได้แสดงให้เห็นถึงการใช้งานจริงและความประหยัด บนเส้นทาง Hanover-Niebull ในการทดลองงาน IAA Transportation 2022"
นอกจากการทดสอบระยะไกลแล้ว ยังสามารถรองรับผู้โดยสารได้จริงมากถึง 64 คน
อ่านเพิ่มเติม Toyota Mirai ทุบสถิติวิ่งไป-กลับกทม.–เชียงใหม่ไม่หยุดเติมเชื้อเพลิง
ถึงตัวเทคโนโลยีไฮโดรเจนจะยังไม่มีความแพร่หลายมากนักแต่ก็เริ่มมีการใช้งานกันมากขึ้น ยกตัวอย่างใน Mirai ที่เริ่มมีผู้ใช้งานเป็นรถบ้านคันหลักกันมากขึ้นกว่า 92% ในขณะที่เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้ามีน้อยกว่า 2 ส่วน 3 ที่จะใช้เป็นรถหลัก
ซึ่งก็ถือว่าไม่น่าแปลกใจมากนัก เพราะด้วยความสามารถในการขับได้กว่า 560 กม. และใช้เวลาในการเติมจนเต็มถังเพียง 5 นาทีเท่านั้น จึงมีคนใช้เป็นรถหลักกันมากขึ้น
นอกจากการใช้งานในชีวิตประจำวัน ขุมพลังไฮโดรเจนยังสามารถนำไปใช้ได้ในรถแข่งแบบใจ GR Yaris H2 หรือจากที่ Yamaha เคยนำเครื่อง V8 5.0 ลิตรของ Lexus RC F มาแปลงเป็นพลังงานไฮโดรเจนมาแล้ว
แต่สำหรับคู่กัดอย่าง Honda (ฮอนด้า) ดูท่าจะยังไม่เชื่อ เนื่องจากดูเป็นเทคโนโลยีที่ยุ่งยาก อย่างไรก็ตาม ก็คงต้องดูกันต่อไปว่าไฮโดรเจนนั้นจะไปกันได้ไกลแค่ไหน
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}