วัดมวยปลั๊กอินไฮบริด! เมื่อ MG HS PHEV จะเปิดตัวปาดหน้า Mitsubishi Outlander PHEV

2020 MG HS PHEV (เอ็มจี เอชเอส พีเอชอีวี) รุ่นปลั๊กอินไฮบริดเตรียมเปิดตัวในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ตัดหน้า Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) ที่จะปรากฏโฉมในเมืองไทยในช่วงปลายปี

ก่อนหน้านี้ กลุ่มรถเอสยูวี-ซี ระดับคอมแพ็กต์ไม่มีรถรุ่นใดที่ใช้ระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริดมาก่อน มีเพียงรุ่นไฮบริดธรรมดา อย่าง Nissan X-Trail Hybrid ที่ถูกยกเลิกการทำตลาดไปเรียบร้อยแล้ว

Mitsubishi ประกาศล่วงหน้าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาว่าจะเปิดตัว Outlander PHEV อย่างแน่นอนภายในปีนี้ แต่แล้วกลับกลายเป็น MG ที่กำลังจะช่วงชิงนำเสนอ HS PHEV ขุมพลังปลั๊กอินไฮบริดเป็นเจ้าแรกของเซกเมนท์ มาพร้อมเป้าหมายต่อยอดความสำเร็จของรถเอสยูวีรุ่นนี้ที่ทำยอดขายได้ระดับผู้นำตลาด

ถึงแม้ MG จะเป็นแบรนด์น้องใหม่ที่มีอายุในตลาดเมืองไทยไม่กี่ปี แต่ก็ไม่ใช่ผู้เล่นหน้าใหม่ในกลุ่มรถพลังงานทางเลือก พวกเขานำเสนอ MG ZS EV รถพลังงานไฟฟ้ามาแล้ว และ MG HS PHEV จะเป็นรถปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกของ MG ในบ้านเรา

วัดสเปก MG HS PHEV ปะทะ Mitsubishi Outlander PHEV

มิติตัวถัง
  MG HS PHEV Mitsubishi Outlander PHEV
ความยาว (มม.) 4,574 4,695
ความกว้าง (มม.) 1,876 1,800
ความสูง (มม.) 1,664 1,710
ระยะฐานล้อ (มม.) 2,720 2,670

จากตารางข้างต้นจะเห็นว่า MG HS มีมิติตัวถังสั้นและเตี้ยกว่า แต่มีความกว้างมากกว่า Mitsubishi Outlander PHEV ซึ่งมีรูปทรงตัวถังยาวและสูงดูคล้ายลิ่ม

การออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกของ HS ดูคุ้นเคยกับสายตาผู้บริโภคชาวไทยเพราะไม่แตกต่างจากรุ่นสแตนดาร์ดเครื่องยนต์สันดาปมากนัก ตัวถังภายนอกใช้สีฮีโร่เป็นสีฟ้า Copenhagen Blue บนหลังคามีพาโนรามิกซันรูฟช่วยเพิ่มมูลค่าตัวรถ

ส่วนรูปลักษณ์ของ Outlander PHEV มาพร้อมสไตล์แบบรถอเนกประสงค์ขนานแท้ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก เดย์ไลท์ และไฟหลังเป็น LED ทั้งหมด ตกแต่งเสริมความหรูหราด้วยโครเมียมรอบคัน ประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า บนหลังคามีซันรูฟเปิด-ปิดไฟฟ้า ล้ออัลลอยมีขนาด 18 นิ้ว หุ้มด้วยยาง 225/55 R18

เปรียบเทียบระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริด

สเปกทางเทคนิค
  MG HS PHEV Mitsubishi Outlander PHEV
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบ เบนซิน 4 สูบ MIVEC
ขนาด 1.5 ลิตร หรือ 1,490 ซีซี 2.4 ลิตร หรือ 2,359 ซีซี
มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว 2 ตัว
พละกำลัง 291 แรงม้า 236 แรงม้า
แรงบิด 480 นิวตันเมตร 300 นิวตันเมตร
แบตเตอรี่ ลิเธียม-ไอออน 16.5 กิโลวัตต์ ลิเธียม-ไอออน 13.8 กิโลวัตต์

ต้องเรียนแจ้งท่านผู้อ่านก่อนว่า สเปกข้างต้นคือเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในต่างประเทศ ยังไม่มีการยืนยันว่ารุ่นที่จะจำหน่ายในบ้านเรานั้นจะมีข้อมูลทางเทคนิคแตกต่างจากนี้มากน้อยเพียงใด

แต่ถ้าเทียบสเปกกันหมัดต่อหมัด HS PHEV ดูจะเหนือกว่าในหลายด้าน นั่นเป็นเพราะรถเอสยูวีลูกครึ่งจีน-อังกฤษได้รับการพัฒนาขึ้นมาทีหลัง ขณะที่ Outlander PHEV ออกทำตลาดมาได้สักพักแล้วโดยได้รับการปรับปรุงเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง กระทั่งขึ้นแท่นเป็นรถปลั๊กอินไฮบริดที่มียอดขายสูงที่สุดในภูมิภาคยุโรประหว่างปี 2015 - 2019 ด้วยตัวเลขมากกว่า 260,000 คัน

สำหรับระยะทางขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน ๆ นั้น สเปกเบื้องต้นระบุว่า HS PHEV ทำได้ที่ 75 กม. ส่วน Outlander PHEV อยู่ที่ 55 กม.

องค์ประกอบสำคัญที่น่าติดตามนอกเหนือจากระบบขับเคลื่อนคือฟังก์ชั่นการชาร์จไฟฟ้า ทั้งสองรุ่นจะมาพร้อมหัวชาร์จแบบใด ใช้งานได้สะดวกสบายหรือไม่ และเติมกระแสไฟฟ้าได้รวดเร็วแค่ไหน ปัจจัยทั้งหมดจะช่วยส่งเสริมการตัดสินใจซื้อของลูกค้าในบ้านเราอย่างแน่นอน

ความน่าจะเป็นด้านราคาจำหน่าย

มีความเป็นไปได้ที่ MG จะกำหนดกลยุทธ์ราคาของ HS EV ที่ช่วยให้ลูกค้าเอื้อมถึงได้ง่ายและเขย่าตลาดรถยนต์อีกเช่นเดิม คาดว่าค่าตัวของรถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่นี้จะอยู่ที่ประมาณ 1.2 - 1.3 ล้านบาท สามารถช่วงชิงลูกค้าที่มองหารถอเนกประสงค์ประหยัดพลังงานได้อย่างที่คู่แข่งอาจต้องมองค้อน 

ขณะที่ Outlander PHEV คาดว่าจะออกจำหน่ายด้วยราคาราว 1.3 - 1.6 ล้านบาท พอฟัดพอเหวี่ยงกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน ทั้ง Mazda CX-5 และ Honda CR-V

May

นักเขียนอาวุโส

มนุษย์ผู้รักการอ่านหนังสือ ชอบการขีดเขียนบทความทุกรูปแบบ หลงใหลในยานยนต์และยนตรกรรมทุกประเภท และมีงานอดิเรกคือการวิ่ง หลอมรวมเป็นนักข่าวที่มีประสบการณ์อันแข็งแกร่งและเข้มข้น

ข่าวล่าสุด

ข่าวสาร
Mitsubishi i-MiEV เตรียมหยุดผลิตปีหน้า ส่งสัญญานถอยตลาดรถยนต์ไฟฟ้า
Mitsubishi i-MiEV (มิตซูบิชิ ไอ-มีฟ) รถยนต์นั่งไฟฟ้าที่ทำการผลิตเพื่อจำหน่ายในวงกว้างรุ่นแรกของโลก เตรียมที่จะปิดฉากตัวเองอย่างเป็นทางการ เมื่อมีรายงานข่าวว่า Mitsubishi Motors Corporation (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น) ประกาศยุติสายการผลิตรถรุ่นนี้แผนการยุติการผลิตจะมีขึ้นอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปีธุรกิจ 2654 ตามการรายงานของนิกเกอิ เอเชีย ที่สัมภาษณ์ผู้บริหารของมิตซูบิชิแบบไม่เปิดเผยที่มาของแหล่งข่าว โดยระบุว่าสาเหตุของการยุติการผลิตนั้น เป็นผลมาจากยอดจำหน่ายที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในหลายตลาดรว
เคล็ดลับรถยนต์
ลองขับจริง One-Pedal มันคืออะไรกัน ใช้ง่ายกว่า e-Pedal หรือไม่
หลังจากการได้ลองขับ Nissan Kicks e -POWER แล้ว นับได้ว่าเป็นรถที่ขับสนุก ช่วงล่างดี อัตราเร่งที่มาไวเอามาก ๆ เหมาะกับการใช้ในเมือง อ่านรีวิวได้ที่นี่ แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่ขัดใจอยู่ไม่น้อย คือระบบ One-Pedal ระบบ เร่ง ชะลอ และเบรกในแป้นเดียว ที่สามารถใช้ได้ในโหมด Sport และ Eco แต่ด้วยความไม่เคยชิน และฟีลลิ่งมันไม่ได้ ทำให้รู้สึกไม่ชอบเอาซะเฉย ๆ จนแทบไม่อยากเปิดโหมดสปอร์ตขับเลย เราจึงมาหาคำตอบกันว่า มันคืออะไร แล้วมันดีจริง ๆ หรือไม่ระบบนี้มีมานานแล้วหรือยังนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของโลกในการเปิดตัวขอ
ข่าวสาร
กทม.ห้ามหยุดหรือจอดรถบนถนนและซอยเพิ่มเติม ที่ไหนบ้างมาตรวจสอบกัน
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 29 กันยายน 26563 ว่าด้วยการห้ามหยุดหรือจอด และการกำหนดช่องหรือแนวทางเดินรถ ในถนนหรือซอย พ.ศ.2563 โดยมีรายละเอียดระบุว่า ด้วยปัจจุบันในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีความเจริญก้าวหน้าและมีจำนวนยานพาหนะที่สัญจรไปมาเพิ่มมากขึ้นส่งผลให้เส้นทางคมนาคมบางเส้นทางมีสภาพการจราจรเปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดปัญหาการจราจร และไม่ปลอดภัยแก่ประชาชนผู้ใช้เส้นทางการจราจร จึงมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อบังคับหัวหน้าเจ้
เคล็ดลับรถยนต์
ปลอกกันสั่น Hub Ring ของชิ้นเล็กแต่ก่อเรื่องใหญ่ ถ้าไม่ใส่แล้วมีแต่พังกับพัง
การแต่งรถด้วยล้อแม็กซ์ใหม่ เป็นอุปกรณ์ยอดฮิตที่หลายคนสรรหามาเปลี่ยน แต่พอเปลี่ยนขับออกมาแล้วเกิดอาการพวงมาลัยสั่นทันที ทั้งที่ล้อเดิมไม่เคยเป็น พาลโทษว่าล้อใหม่นั้นคดดุ้ง โดยไม่ทันดูว่าตนเองลืมใส่ Hub Ring หรือปลอกกันสั่นนี่เอง แล้วเจ้าปลอกนี่มันคืออะไร ใส่ตรงไหน มาดูคำตอบที่นี่ปลอกกันสั่น (Hub Ring) คืออะไรปลอกกันสั่น มีหน้าตาเป็นแหวนโลหะ หน้าที่แทนบ่าดุมล้อ ให้เป็นตัวกลางรับน้ำหนักรถและแรงขับเคลื่อนจากตัวรถ กระจายแรงส่งไปยังล้ออย่างสม่ำเสมอกันในตอนกลิ้ง ลงสู่พื้นถนน ซึ่งรถแต่ละรุ่น ก็จะ มีไว้ส
ข่าวสาร
5 อันดับรถจากงาน Nissan Day หาดูยากมาก หนึ่งเดียวในไทย ทั้งรถสปอร์ตและรถบ้าน
งาน Nissan Day 1st inThailand เป็นแหล่งรวมผู้ใช้รถยนต์นิสสันทุกยุคสมัยมาไว้ที่เดียวกัน โดยมีบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เป็นสปอนเซอร์ใหญ่รวบรวมกลุ่มรถยนต์ตั้งแต่สมัย Datsun รุ่นเก๋า จนถึง Nissan รุ่นใหม่ ทั้งแบบรถบ้านทั่วไป จนไปถึงรถสปอร์ตก็มี เพื่อแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของสาวกแบรนด์นี้ โดยในงานนี้มีรถเข้าร่วมหลายร้อยคันเต็มลานจอด Show DC พระราม 9 ของวันที่ 3 ตุลาคม 2020ภายในงานนี้มีทั้งลานหน้าเวทีแบบวีไอพี โชว์ทีเด็ดของรถที่น่าสนใจ และมีลานจอดสำหรับกลุ่มคลับต่าง ๆ ที่นำรถมาจอดแบบรวมกลุ่ม

อื่นๆ

รถที่แนะนำ

ยอดนิยม ล่าสุด
Mitsubishi Outlander
THB รอคอนเฟิม รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Mercedes-Benz S-Class
THB 6,390,000 - 7,000,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Rolls-Royce Ghost
THB 29,900,000 - 31,900,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Yaris
THB 539,000 - 649,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Yaris Ativ
THB 529,000 - 649,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Kia Grand Carnival
THB 1,397,000 - 2,292,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW X6
THB 7,259,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Hilux Revo Double Cab
THB 689,000 - 1,210,500 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Honda City
THB 579,500 - 739,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Honda CR-V
THB 1,369,000 - 1,759,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Porsche 911
THB 9,900,000 - 22,100,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW 6 Series Gran Turismo
THB 4,359,000 - 4,700,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW M8
THB 17,959,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Audi Q7
THB 4,849,000 - 5,299,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Mitsubishi Xpander Cross
THB 899,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Lexus LM
THB 5,500,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Mitsubishi Outlander
เช็คทันที