นับถอยหลังเปิดตัว 2021 Honda City เก็บเงินรอรุ่นไฮบริดหรือยึดติดกับเทอร์โบ?

2021 Honda City e:HEV (ฮอนด้า ซิตี้) เวอร์ชั่นไฮบริดเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการสู่ตลาดเมืองไทยในวันอังคารที่ 24 พฤศจิกายนนี้ คำถามคือลูกค้าควรเลือกรุ่นไฮบริดใหม่หรือหันไปจับจองตัวเทอร์โบ?  

นับตั้งแต่เปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่เมื่อปลายปีที่แล้ว Honda City ทำยอดขายได้อย่างถล่มทลาย นำโด่งในตลาดรถอีโคคาร์-บีเซกเมนท์ชนิดที่คู่แข่งที่เปิดตัวไล่เลี่ยกันอย่าง 2020 Nissan Almera (นิสสัน อัลเมร่า) ทำได้เพียงไล่มาห่าง ๆ สาเหตุส่วนหนึ่งเพราะรูปลักษณ์ที่ถูกใจมหาชนและเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จที่เป็นการสร้างปรากฎการณ์ใหม่ในเซกเมนท์นี้

ล่าสุด Honda กำลังเตรียมเปิดตัว City e:HEV รุ่นไฮบริด และยังจะซ้ำดาบสองด้วย City Hatchback (ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ก) ซึ่งต้องติดตามในวันเปิดตัวอีกครั้งว่าตัวแฮทช์แบ็กจะมีเวอร์ชั่นไฮบริดพ่วงมาด้วยหรือไม่ แต่วันนี้ เราขอนำโฉมซีดานมาเทียบสเปกให้ชมกันชัด ๆ ว่า ระหว่างตัวเทอร์โบที่ได้เสียงตอบรับอย่างท่วมท้นจะถูกเวอร์ชั่นไฮบริดบดบังรัศมีหรือไม่

 

เทียบสเปก Honda City เทอร์โบ VS ไฮบริด

2021 Honda City e:HEV เวอร์ชั่นไฮบริดจะมาพร้อมเทคโนโลยี i-MMD ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน Atkinson-cycle DOHC i-VTEC บล็อก 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ รีดพละกำลัง 98 แรงม้าที่ 5,600 – 6,400 รอบต่อนาที แรงบิด 127 นิวตันเมตรที่ 4,500 – 5,000 รอบต่อนาที

เครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว โดยตัวแรกทำหน้าที่ชาร์จไฟฟ้า ตัวที่สองขับเคลื่อนล้อด้วยพละกำลังสูงสุด 108 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 253 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ e-CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า

i-MMD หรือ Multi-Mode Drive มีทั้งหมด 3 โหมดการขับขี่ เมื่อสตาร์ทหรือขับขี่ด้วยความเร็วต่ำในเมือง ตัวรถจะอยู่ในโหมด EV Drive ใช้แต่พลังงานไฟฟ้าจึงทำงานอย่างเงียบเชียบ ขณะเร่งเต็มกำลังตัวรถจะเข้าสู่โหมด Hybrid Drive มอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์ทำงานร่วมกัน ส่วนโหมด Engine Drive เครื่องยนต์จะทำงานเต็มรูปแบบโดยเฉพาะเมื่อขับขี่ทางไกลด้วยความเร็วสูงต่อเนื่องเป็นเวลานาน

อัตราเร่งของ City e:HEV ออกตัวจาก 0-100 กม.ต่อชม. ได้ภายใน 9.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 173 กม.ต่อชม. อัตราบริโภคน้ำมันอยู่ที่ 26.5 กม.ต่อลิตร

มาดูกันที่ City รุ่นเทอร์โบที่จำหน่ายในบ้านเรากันบ้าง มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จ พละกำลังสูงสุด 122 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 173 นิวตันเมตรที่ 2,000 – 4,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า

สมรรถนะของ City เร่งจาก 0-100 กม.ต่อชม. ภายในเวลาประมาณ 10.0 + วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ราว 190 กม.ต่อชม. อัตราประหยัดน้ำมันอยู่ที่ 23.8 กม.ต่อลิตร  

 
  Honda City e:HEV Honda City Turbo
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ และมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว เบนซิน 3 สูบ เทอร์โบชาร์จ
ขนาดความจุ 1.5 ลิตร 1.0 ลิตร
พละกำลัง

เครื่องยนต์ 98 แรงม้า

มอเตอร์ไฟฟ้า 108 แรงม้า

122 แรงม้า
แรงบิด

เครื่องยนต์ 127 นิวตันเมตร

มอเตอร์ไฟฟ้า 253 นิวตันเมตร

173 นิวตันเมตร
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ e-CVT เกียร์อัตโนมัติ CVT
อัตราเร่ง 0-100 กม.ต่อชม. 9.9 วินาที 10.00 + วินาที
ความเร็วสูงสุด 173 กม.ต่อชม. 190 กม.ต่อชม.
อัตราบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง 26.5 กม.ต่อลิตร 23.8 กม.ต่อลิตร
จุดแข็ง
  • อัตราเร่งดีกว่าและประหยัดน้ำมันมากกว่า
  • มีแนวโน้มว่าระบบความปลอดภัยจะมากกว่าตัวเทอร์โบ
  • อาจมีอุปกรณ์เพิ่มเติม เช่น แอร์หลัง
  • ราคาย่อมเยากว่า
  • มีหลายรุ่นย่อยให้เลือกสรร
จุดอ่อน
  • ราคาจะสูงกว่าตัวท็อป RS รุ่นเทอร์โบซึ่งอยู่ที่ 7.39 แสนบาท
  • อัตราเร่งด้อยกว่าและกินน้ำมันมากกว่า

สรุป

สำหรับข้อมูลทางเทคนิคอย่างเป็นทางการต้องรอรับชมวันเปิดตัวอีกครั้งในสัปดาห์หน้า สิ่งที่น่าจับตามองก็คือราคาจำหน่ายของ City e:HEV รุ่นไฮบริดว่าจะดึงดูดลูกค้าได้มากเพียงใดและให้ความคุ้มค่าแค่ไหนเมื่อดูจากคุณสมบัติตัวรถที่ถือเป็นรุ่นท็อปไลน์

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda City

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 2023 Honda City ใส่ของเล่นเพิ่ม เน้นเป็นเจ้าของง่าย ขอบอก SV น่าสนทั้ง 2 เครื่องยนต์ | AutoFun

รีวิว 2023 Honda City เติมหล่อ เพิ่มปลอดภัย สู้ศึกรถเล็กกับ Toyota Yaris Ativ | AutoFun

พาน้องมาชม 3 อีโคคาร์อย่าง Yaris ATIV/Almera/City อยากรู้ว่า First Jobber คิดยังไง | AutoFun

แนะนำ 3 รถ Eco cars ยอดนิยมสำหรับเด็กจบใหม่ ที่ขับดี ประหยัดและคุ้มค่าคุ้มราคา สภาพสวย

เช็คระยะ Honda ใช้เงินเท่าไหร่ (City 1.0 Turbo RS)

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Honda City
เช็คทันที