- เครื่องยนต์ใหม่ ใส่แบตเตอรี่ลูกใหญ่ขึ้น
- เปลี่ยนยางใหม่ ใส่ห้องโดยสารทันสมัย
- ชุดแต่ง AUTECH Japan มีให้เลือกแล้ว
- ราคาจำหน่าย 7.59-9.49 แสนบาท
- เป็นรถอีกรุ่นที่น่าสนในในเซกเมนต์
Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) คือหนึ่งในรถยนต์ที่ Nissan (นิสสัน) เคยหมายมั่นปั้นมือว่าจะมาสร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับตลาดครอสโอเวอร์ในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีแบบใหม่ที่เรียกว่า e-POWER (อี-พาวเวอร์) ที่ได้รับความนิยมและเสียงชื่นชมอย่างมากจากหลายประเทศทั่วโลก
แต่เมื่อมาถึงตลาดปราบเซียนอย่างประเทศไทย จะด้วยเพราะการสื่อสารทางการตลาดที่ทำให้ลูกค้าเกิดความสับสน หรือแม้แต่การแข่งขันที่รุนแรงจากคู่แข่งมากหน้าหลายตา ทำให้คิกส์นั้นเรียกว่ามียอดจำหน่ายที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย อยู่ในกลุ่มรั้งท้ายของเซกเมนต์มาโดยตลอด
แต่นิสสันก็ไม่ได้ยอมแพ้ และก็มุ่งมั่นที่จะเดินหน้ากันต่อไปกับการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ครั้งใหญ่ของคิกส์ ที่เปิดตัวกันอย่างเป็นทางการไปเป็นที่เรียบร้อย โดยมีการเปลี่ยนแปลงหลายเรื่องที่ดีขึ้นอย่างมาก และทำให้คิกส์กลายเป็นสินค้าที่น่าสนใจมากขึ้นกว่ารุ่นเดิมไปในทันที
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
มีอะไรที่พัฒนาขึ้นมาบ้างนั้น มาชมกันได้เลย...
เครื่องยนต์ปรับใหม่ พร้อมแบตใหม่ใหญ่ขึ้น
การปรับปรุงเครื่องยนต์ในครั้งนี้ ถือเป็นการปิดจุดอ่อนเดิมที่ลูกค้าเคยบ่นในเรื่องของเครื่องยนต์ทำงานมากเกินไปในรุ่นก่อนหน้านี้ โดยพวกเขาได้ทำการเพิ่มแบตเตอรี่เป็นขนาด 2.06 กิโลวัตต์ชั่วโมง เพื่อให้บรรจุไฟฟ้าได้มากขึ้น ลดการทำงานของเครื่องยนต์ลง และได้มีการปรับบาลานซ์ของรถ ด้วยการรวมอินเวอร์เตอร์และมอเตอร์เข้าเป็นชิ้นเดียวกัน ส่งผลให้มีขนาดที่เล็กลง 40% และน้ำหนักลดลง 30% ชดเชยกับน้ำหนักแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้นมา เมื่อเครื่องยนต์ลดการทำงานลง ก็จะลดแรงสั่นสะเทือนและเสียงรบกวนระหว่างการขับขี่ลงไปด้วยพร้อม ๆ กัน
ปรับอี-เพดดัล สเต๊ป หยุดนิ่งไม่ได้แล้ว แต่สมูทขึ้นกว่าเดิม
นิสสันได้รับฟังเสียงบ่นเรื่องแรงกระชากของอี-เพดดัลที่ใช้ในรุ่นก่อนหน้านี้ และทำการปรับปรุงมาเป็น e-Pedal Step แบบใหม่ ที่ให้การตอบสนองที่ดีขึ้นกว่าเดิม ลดแรงกระชากเวลาชะลอความเร็วที่หลาย ๆ คนไม่ชอบลงไปได้อย่างมาก แต่แลกมากับการที่ไม่สามาถชะลอรถจนหยุดนิ่งได้เหมือนที่ผ่านมา โดยรถจะชะลอได้ถึงความเร็วประมาณ 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งจากที่ทดลองขับมา ต้องถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ถูกจุด เพราะมันทำให้การขับขี่ในโหมดสปอร์ตนั้น สนุกสนานและตอบสนองอย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้นอย่างชัดเจน
เปลี่ยนยางใหม่ นุ่มกว่าเดิม เงียบขึ้นอย่างมหาศาล
ใครที่เคยบ่นเรื่องการตอบสนองของช่วงล่างแบบแข็งกระด้าง รวมถึงเสียงที่เข้าทางพื้นห้องโดยสารค่อนข้างมาก ขอบอกเลยว่าคิกส์รุ่นใหม่ได้รับการเปลี่ยนรองเท้าใหม่เป็นที่เรียบร้อย โดยหันมาคบหาสมาคมกับยาง Continental ซึ่งทีมงานคุยโวว่าเป็นยางที่ผลิตและนำเข้ามาจากยุโรปเพื่อใช้กับคิกส์รุ่นใหม่โดยเฉพาะ ผลที่ได้ก็คือ การตอบสนองของยางที่คมกริบ ขับสนุกขึ้นกว่าเดิม และยังเก็บเสียงได้เนี๊ยบขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งนิสสันจะให้ยางชุดนี้กับคิกส์รุ่นใหม่ไปเลย แต่ไม่แน่ใจว่า เมื่อลูกค้าต้องเปลี่ยนยางอีกครั้ง มันจะราคาสักเท่าไหร่กันเชียวสำหรับยางชุดนี้
ภายนอกตกแต่งนิดหน่อย แต่ขอขายเวอร์ชั่น AUTECH
ในรุ่นมาตรฐานนั้น มีการตกแต่งภายนอกของรถแบบไม่มากนัก เรียกว่ามองผ่าน ๆ ก็เกือบจะเหมือนกับคันเดิมนั่นล่ะ แต่จุดที่สังเกตุได้ชัดเจนที่สุดก็คือด้านท้ายรถที่มีการติดตั้งแผงทับทิมสีแดงเชื่อมต่อชุดไฟท้ายเข้าหากัน เพิ่มความสะดุดตา และเป็นครั้งแรกกับการเปิดตัวเวอร์ชั่นออเทค เจแปน ที่มาพร้อมสเกิร์ตหน้า ข้างและสีเงิน กระจกมองข้างสีเงิน ล้ออัลลอยสีดำเงาขนาด 17 นิ้ว ซึ่งหากไม่ได้ต้องการความโฉบเฉี่ยวอะไรขนาดนั้น ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเลือกเวอร์ชั่นออเทคก็ได้ แค่รุ่นที่ขายอย่างวีแอลก็มีออพชั่นครบ ๆ ไม่ได้แตกต่างอะไรกันแล้ว
ห้องโดยสารปรับมาน่าใช้ หัวเกียร์ใหม่แจ่มกว่าเดิม
ห้องโดยสารยังคุมโทนด้วยสีดำเป็นหลัก และมีการออกแบบสำหรับออเทคโดยเฉพาะเหมือนเดิม กับการเดินด้ายสีน้ำเงินรอบคันรถ ที่เอาจริง ๆ ยังให้ความรู้สึกแบบขรึม ๆ มากกว่าสปอร์ตเหมือนเดิม หน้าจอกลางรองรับแอนดรอยด์ออโต้เสียที โดดเด่นเป็นพิเศษที่หัวเกียร์ที่ถูกเปลี่ยนจากแป้นทรงสูงมาเป็นแป้นเหลี่ยมแบบบาง ที่มีไฟแอลอีดีล้อมรอบดูสะอาดตา ปรับมาใช้ช่องวางแก้วแบบปรับขนาดได้ ทำให้วางได้ตั้งแต่แก้วกาแฟไซส์แกรนเดไปยันแก้วเก็บความเย็นทรงสูง ขณะที่บรรยากาศห้องโดยสารโดยรวมมีความพรีเมียมมากขึ้นกว่าเดิมพอสมควร
นอกจากนี้ ก็มีการเพิ่มระบบความปลอดภัยอย่างระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน และระบบไฟสูงอัตโนมัติ ปรับมามากมายแบบนี้ ขอให้ขายดีขึ้นเสียทีนะ...
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });