window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ไปลองขับ 2022 Nissan Kicks ขึ้นเขา พบอะไรแปลก ๆ ที่น่าสนใจกับรถคันนี้มากมาย...

Pisan · Dec 6, 2022 05:55 AM

ไปลองขับ 2022 Nissan Kicks ขึ้นเขา พบอะไรแปลก ๆ ที่น่าสนใจกับรถคันนี้มากมาย... 01

  • อะไรคือโหมดเต่าน้อยในรถคันนี้
  • ลงเขาไฟเต็มทำไมเครื่องยนต์ติด
  • แต่ยังไงก็ขับดี ช่วงล่างแน่นเหมือนเดิม

2022 Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) คือหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ฟื้นคืนชีพกลับมาได้อย่างสวยงามที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาดรถยนต์ประเทศไทย หลังจากทำการปรับปรุงสเปกของแบตเตอรี่ เพิ่มออพชั่นรอบคัน และที่สำคัญคือการปรับลดราคาจำหน่ายลงไป ทำให้เกิดปรากฏการณ์ตลาดแตก ลูกค้ารอคิวกันหลายเดือน

แม้จะขายดีขนาดไหน Nissan (นิสสัน) ก็ย่อมรับรู้ดีอยู่แล้วว่าตลาดนี้แข่งขันกันอย่างรุนแรง พวกเขาจึงได้เดินหน้าจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างการรับรู้ถึงเครื่องยนต์ e-Power (อี-พาวเวอร์) ที่มีข้อดีมากมาย โดยได้ทำการจัดทริปทดสอบรถคันนี้บนพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยที่เต็มไปด้วยขุนเขาและทางโค้ง

AutoFun Thailand ได้ติดสอยไปกับขบวนเส้นทางทดสอบแรก ที่เดินทางกันตั้งแต่เชียงราย ไปที่น่านและกลับมาจบเส้นทางที่พิษณุโลก ซึ่งตลอดทางนั้น เราได้เรียนรู้กับระบบต่าง ๆ ของตัวรถ ที่มีที่ข้อดีและข้อที่น่าสนใจ ที่จะนำมาเป็นปัจจัยประกอบในการตัดสินใจซื้อรถคันนี้สำหรับผู้ที่ต้องการรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมเครื่องยนต์สักคัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ใครที่ยังลังเลว่าจะใช้งานดีหรือไม่ มาลองอ่านกันดูก่อน...

ไปลองขับ 2022 Nissan Kicks ขึ้นเขา พบอะไรแปลก ๆ ที่น่าสนใจกับรถคันนี้มากมาย... 01

เส้นทางทดสอบที่ดูเหนือกว่าการใช้งานปกติ

ก่อนที่จะไปพูดเรื่องฟังชั่นส์อื่น ๆ อีกมากมายที่เราได้พบกันตลอดการทดสอบ ต้องบอกก่อนว่าเส้นทางที่ไปวิ่งในครั้งนี้ถือว่าวิบากเอาเรื่อง มีการไต่ขึ้นทางชันสูง และวิ่งลงทางลาดอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ๆ ทำให้ตัวรถที่จริง ๆ แถ้วถูกพัฒนามาสำหรับการใช้งานในเมืองอาจจะทำงานหนักกว่าปกติ และได้แสดงให้เห็นถึงฟังชั่นส์บางอย่างที่ยากจะเห็นได้ในการใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่หากใครต้องการนำรถคันนี้ไปสำหรับการเดินทางไกล ก็เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้รู้จักกับรถคันนี้อย่างเต็มที่

อ่านเพิ่มเติม: Owner Review: ทำไมผมเลือก Nissan Kicks e-Power ไม่ใช่ HR-V หรือ Corolla Cross

ไปลองขับ 2022 Nissan Kicks ขึ้นเขา พบอะไรแปลก ๆ ที่น่าสนใจกับรถคันนี้มากมาย... 02

Turtle Mode เมื่อไฟฟ้าหมดและต้องจำกัดความเร็ว

แน่นอนว่า แม้นิสสัน คิกส์ จะมาพร้อมเครื่องยนต์ 1.2 ลิตรที่ทำหน้าที่ปั่นกระแสไฟฟ้าให้กับแบตเตอรี่อยู่ตลอดเวลา แต่หากคุณนำรถคันนี้ไปวิ่งขึ้นเขาสูงชันอย่างต่อเนื่อง ก็จำเป็นที่เครื่องยนต์จะต้องใช้พลังงานอย่างต่อเนื่องเช่นกัน จะเกิดอะไรขึ้นหากพลังงานสำรองในแบตเตอรี่หมดลงไปและเครื่องยนต์ก็ปั่นไฟเข้าไปไม่ทัน โหมดเต่าน้อยก็จะถูกเปิดใช้งาน ทำให้รถนั้นถูกจำกัดความเร็วที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมความอืดระดับเต่าจริง ๆ ที่ใช้ลากรถให้ไปตามทางได้แบบเรื่อย ๆ ไม่หวือหวา ใครคิดจะไปปีนเขาด้วยรถคันนี้ ต้องพิจารณาเรื่องนี้ด้วย

อ่านเพิ่มเติม: 2022 Nissan Kicks ปรับจุดด้อย เพิ่มออพชั่น-ชุดแต่ง ดัมพ์ค่าตัว 7.59-9.49 แสนบาท

ไปลองขับ 2022 Nissan Kicks ขึ้นเขา พบอะไรแปลก ๆ ที่น่าสนใจกับรถคันนี้มากมาย... 03

แต่ถ้าพลังงานล้น ก็จะไปปั่นเครื่องยนต์ให้เปลืองน้ำมัน

อีกเรื่องที่เป็นประเด็นถกเถียงกันมากก็คือ ในตอนที่รถลงเขาอย่างต่อเนื่องจนแบตเตอรี่สำรองไฟจนเต็มปรี่แล้ว มีการจับได้ว่าเครื่องยนต์นั้นติดและทำงานขึ้นมาเฉย ๆ ซึ่งได้รับการยืนยันแล้วว่า เมื่อแบตเตอรี่พลังงานเต็มที่จนเครื่องยนต์ไม่สามารถปั่นไฟเข้าไปได้แล้ว ตัวไฟฟ้าที่เกินออกจากระบบจะถูกส่งผ่านไปที่เครื่องยนต์ และทำให้เครื่องยนต์ติดขึ้นมาในช่วงของการขับขี่ โดยที่ไม่ได้ทำหน้าที่ในการชาร์จไฟหรือนำมาใช้ในการวิ่งแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม การที่เครื่องยนต์ทำงาน ย่อมหมายถึงการที่รถยนต์จะบริโภคน้ำมันไปด้วย ซึ่งก็ยังเป็นข้อสงสัยว่าแล้วเราจะเสียน้ำมันไปเฉย ๆ ทำไม โดยที่ไม่ได้ส่งผลดีอะไรกับการขับขี่ในขณะนั้น ๆ เลย

อ่านเพิ่มเติม: รีวิว Nissan Kicks Autech ใช้น้ำมัน 23 กม./ล. อัตราเร่ง 0-100 แค่ 9.1 วินาที

ไปลองขับ 2022 Nissan Kicks ขึ้นเขา พบอะไรแปลก ๆ ที่น่าสนใจกับรถคันนี้มากมาย... 04

ตั้งใจให้เข้าเกียร์ N หลายขั้นตอน และไม่มี e-pedal step ในโหมดธรรมดา

การเข้าเกียร์ N เพื่อให้รถสามารถเข็นได้ในกรณีที่จอดขวางคนอื่นในนิสสัน คิกส์ นั้น ถือว่าทำได้ยากลำบาก และมีขั้นตอนที่ต้องจดจำหลายสเต็ป ซึ่งทีมงานของนิสสันระบุเลยว่า นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในเฉพาะเวอร์ชั่นประเทศไทย ซึ่งในประเทศอื่น ๆ ไม่ได้มีความต้องการนี้ จึงไม่สามารถปรับปรุงให้ทำการเข้าเกียร์ N ขณะจอดได้ง่ายกว่านี้ ในส่วนของโหมดการขับขี่แบบธรรมดาที่ไม่มี e-pedel step นั้น ก็เป็นความตั้งใจของการออกแบบมาตั้งแต่แรก เพราะฉะนั้น หากต้องการใช้งานระบบเหล่านี้ ผู้ขับขี่ก็ต้องเรียนรู้และศึกษาให้ดีก่อนการใช้งาน

อ่านเพิ่มเติม: รู้จักวิศวกรผู้อยู่เบื้องหลัง Nissan e-Power “สร้างขุมพลังนี้ยากกว่าที่คิด”

ไปลองขับ 2022 Nissan Kicks ขึ้นเขา พบอะไรแปลก ๆ ที่น่าสนใจกับรถคันนี้มากมาย... 05

นอกจากเครื่องยนต์แล้ว ช่วงล่างนั้นก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้ใคร

สิ่งที่โดดเด่นขึ้นมาทันทีที่นำ Nissan Kicks ไปขับขี่บนเขาสูง ก็คือสมรรถนะของช่วงล่างที่มีความแน่นหนึบมากขึ้น เป็นผลมาจากการเลือกใช้ยางสมรรถนะสูงราคาแพงที่ติดตั้งมาในรถตั้งแต่แรก ขณะที่พวงมาลัยก็มีความแม่นยำในการควบคุมมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว พอมาลองกันบนเขาที่มีความคดโค้งทอดยาวไป การส่งกำลังของเครื่องยนต์ไปที่้ล้อและช่วงล่างทำได้อย่างไม่มีมีที่ติ หลาย ๆ คนอาจจะชอบการควบคุมรถด้วยแป้นเดียว แต่ผมก็ยังไม่ค่อยชอบอยู่ดี ยังอยากคุมรถด้วยตัวเองทั้งหมดอยู่ ซึ่งก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร ถือว่าเป็นรถที่ขับสนุกและคุ้มค่าที่สุดคันหนึ่งในเซกเมนต์ ส่วนโหมดเต่าหรือโหมดไฟล้นที่พูดมา เอาจริง ๆ เกิดขึ้นได้ยากมากจากการใช้งานแบบปกตินะ

แต่ไม่ต้องซื้อ AUTECH หรอกนะ แค่ VL ระบบครบ ๆ ก็เหลือ ๆ แล้ว...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Nissan Kicks e-POWER 1.2 E 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ