window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Nissan Bluebird มือสอง ถูกแปลงเป็น EV ด้วยชิ้นส่วน Nissan Leaf ใหม่ มีการตัดต่อเยอะมาก

Mr.Argus · Aug 10, 2022 07:19 AM

Nissan Bluebird มือสอง ถูกแปลงเป็น EV ด้วยชิ้นส่วน Nissan Leaf ใหม่ มีการตัดต่อเยอะมาก 01

ในปี 1986 Nissan ได้ตั้งโรงงานประกอบในอังกฤษ รุ่นแรกที่ทำออกมาคือ Bluebird และในปีนี้เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 35 ปีของโรงงานดังกล่าว เขาได้ทำรถรุ่นแรกมาดัดแปลงเป็น EV ด้วยชิ้นส่วนจาก Nissan LEAF (นิสสัน ลีฟ) รุ่นล่าสุด

ต้นแบบ Bluebird มือสอง

Nissan และพนักงานโรงงานในอังกฤษ ตัดสินใจที่จะเฉลิมฉลองครบรอบดังกล่าว ด้วยการสร้างรถยนต์ Bluebird รุ่นดั้งเดิมให้กลายเป็นไฟฟ้า พวกเขาตัดสินใจเรียก Bluebird EV ด้วยชื่อใหม่ว่า "Newbird"

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แม้พวกเขาไม่สามารถสร้างรถยนต์ใหม่เอี่ยมแบบในปี 1986 ได้ เพราะเครื่องมือและแม่พิมพ์ถูกทำลายไปหมดแล้ว ทำให้พวกเขากลับดัดแปลง Bluebird จากรถใช้แล้ว โดยใช้ส่วนประกอบไฟฟ้าจาก Nissan LEAF 

Nissan Bluebird มือสอง ถูกแปลงเป็น EV ด้วยชิ้นส่วน Nissan Leaf ใหม่ มีการตัดต่อเยอะมาก 01

นิสสันจ้างอู่นอก

Nissan Bluebird ในช่วงปลายยุค 80 เป็นแบบขับเคลื่อนล้อหน้า เช่นเดียวกับ Nissan LEAF ซึ่งทำให้ง่ายต่อการรวมส่วนประกอบ LEAF สำหรับการแปลง แต่โดยปกติแล้วโรงงาน Nissan จะไม่ทำการแปลงไฟฟ้า ดังนั้นพวกเขาจึงจ้าง Kinghorn Electric Vehicles เพื่อจัดการโครงการและให้คำแนะนำ Kinghorn ไม่เพียงอยู่ใกล้โรงงานของ Nissan เท่านั้น แต่ยังเชี่ยวชาญในการแปลงรถยนต์เบนซินรุ่นเก่าให้เป็นไฟฟ้าโดยใช้ชิ้นส่วน Nissan LEAF ที่ใช้แล้วอีกด้วย

Nissan Bluebird มือสอง ถูกแปลงเป็น EV ด้วยชิ้นส่วน Nissan Leaf ใหม่ มีการตัดต่อเยอะมาก 02

ตัดต่อมากมาย

การดัดแปลงเริ่มจาก เครื่องยนต์เบนซินและกระปุกเกียร์ถูกถอดออก และแทนที่ด้วยชิ้นส่วนขับเคลื่อนของ LEAF โดยใช้แท่นยึดที่ออกแบบใหม่ที่กลึงเอาเอง มีการติดตั้งชุดแบตเตอรี่ 40 kWh แบบเดียวกับใน LEAF ปี 2018 แต่พวกเขาไม่สามารถวางไว้ใต้ท้องรถได้เหมือนที่ทำกับ LEAF จึงต้องแยกเซลล์แบตเตอรี่บางส่วนอยู่ใต้ฝากระโปรงหน้า บางเซลล์แบตก็เข้าไปในลำตัวกลางรถ และแบตส่วนที่เหลือจำนวนมากถูกอัดแน่นอยู่ที่ห้องสัมภาระ

Nissan Bluebird มือสอง ถูกแปลงเป็น EV ด้วยชิ้นส่วน Nissan Leaf ใหม่ มีการตัดต่อเยอะมาก 03

แปลงทั้งโครงสร้าง

ระบบกันสะเทือนถูกสร้างขึ้นใหม่เพื่อรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมากขากเซลล์แบตเตอรี่ ทั้งการเสริมสปริง และเพิ่มความหนืดโช้คอัพ และส่วนแท่นยึดอื่นๆ ของรถก็ถูกเปลี่ยนเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าได้ เช่นเดียวกับ LEAF 

ภายในเดิมถูกรักษาสภาพคอนโซลบางส่วนเก็บไว้ รวมทั้งกลุ่มมาตรวัดเดิม แต่ถูกดัดแปลงต่อสายเพื่อให้มาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงกลายเป็นมาตรวัดแสดงสถานะการชาร์จแบตเตอรี่ ส่วนคอนโซลเกียร์ถูกเปลี่ยนเป็นกล่องสี่เหลี่ยม ที่มีสวิตช์เกียร์เป็นแบบปุ่มกดแล้ว

Nissan Bluebird มือสอง ถูกแปลงเป็น EV ด้วยชิ้นส่วน Nissan Leaf ใหม่ มีการตัดต่อเยอะมาก 04

สมรรถนะลดจากเดิม

การดัดแปลงทั้งหมดนี้ ทำให้ Nissan Bluebird EV วิ่งด้วยไฟฟ้าได้อย่างไม่มีปัญหา แต่มีระยะทางประมาณ 210 กม. และมีอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ต่ำกว่า Nissan LEAF มาก ด้วยเวลาเกือบ 15 วินาที พอร์ตชาร์จถูกติดตั้งไว้ที่ฝาปิดเชื้อเพลิงดั้งเดิม และไม่ได้มีไว้สำหรับการชาร์จ Type III แต่ก็สามารถชาร์จได้สูงถึง 6.6 กิโลวัตต์ 

อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง Toyota Corolla Altis EV แปลงใช้ไฟฟ้าล้วนในงบ 300,000 บาท หรือจะซื้ออีโค่คาร์ดีกว่า?

Nissan Bluebird มือสอง ถูกแปลงเป็น EV ด้วยชิ้นส่วน Nissan Leaf ใหม่ มีการตัดต่อเยอะมาก 05

ข้อดีข้อเสีย

Nissan Bluebird EV "Newbird" เป็นตัวแทนของรถยนต์ที่ยอดเยี่ยมจากนิสสัน เป็นรุ่นบุกเบิกการขับเคลื่อนล้อหน้าของตระกูลนี้ และเป็นการใช้ตัวแฮตช์แบค 5 ประตู อันเป็นรูปทรงที่ยังได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน มาผสานกับการขับเคลื่อนของอนาคต ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้าและปราศจากคาร์บอน 

การเปลี่ยนรถยนต์รุ่นเก่าให้เป็นไฟฟ้า ช่วยให้คุณใช้รถรุ่นวินเทจอันเป็นสัญลักษณ์เหล่านี้ได้ทุกวัน ขับสนุกพอ ๆ กัน และมีความน่าเชื่อถือมากกว่า และที่สำคัญไม่ปล่อยมลพิษที่เป็นอันตรายขณะขับขี่ แต่ต้องแลกมาด้วยการตัดต่อโครงสร้างรถยนต์ใหม่ทั้งหมด ซึ่งกระทบต่อน้ำหนักและความแข็งแรง มากกว่าการวางเครื่องยนต์สันดาปใหม่ 

อ่านเพิ่มเติม : ลือหนัก! Nissan Leaf อาจไม่มีเจเนอเรชั่นถัดไป แต่จะมีรุ่นใหม่มาแทน?

Nissan Bluebird มือสอง ถูกแปลงเป็น EV ด้วยชิ้นส่วน Nissan Leaf ใหม่ มีการตัดต่อเยอะมาก 06

เหมาะกับรถพิเศษ

การดัดแปลงนี้ยังใช้เงินมาก ไม่เพียงแค่การซื้อเทคโนโลยีไฟฟ้าแล้ว ยังต้องสร้างชิ้นส่วนใหม่เฉพาะทาง เพื่อเสริมการรองรับอุปกรณ์ไฟฟ้า นั่นทำให้เป็นงานสั่งทำเฉพาะรุ่น ไม่สามารถกดต้นทุนต่ำลงด้วยการผลิตจำนวนมากได้ ดังนั้นการแปลงรถยนต์ไฟฟ้านี้ จึงเหมาะสมกับการใช้กับรถยนต์ที่มีความพิเศษ หรือมีคุณค่าจริง ๆ มากกว่าจะนำมาใช้เปลี่ยนรถยนต์ทั่วไปทั้งหมด

อ่านเพิ่มเติม : รถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงในฝรั่งเศส ใช้งบแค่ 180,000 บาทเท่านั้น ส่วนไทยยังไม่มีเงินอุดหนุน

 

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Nissan Leaf Minorchange 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand