Toyota Hilux Vigo V12 ใช้เครื่อง 500 กว่าแรงม้า วางลงในตัวถังนี้ได้ยังไง มีรูปและสเปคให้ดู

Mr.Argus · Sep 26, 2021 06:19 PM

Toyota Hilux Vigo V12 ใช้เครื่อง 500 กว่าแรงม้า วางลงในตัวถังนี้ได้ยังไง มีรูปและสเปคให้ดู 01

รถกระบะซิ่ง ถ้าอยู่ในประเทศไทยคงจะได้เห็นรถที่จูนกล่อง-ดันราง หรือวางเครื่อง JZ ตามสูตรนิยม เพราะได้กำลังขึ้นสูงคุ้มค่าเงินที่ลงทุนไป แต่ลองมาดูโปรเจคสุดพิเศษ ที่ต่างประเทศได้จับวางเครื่อง V12 ลงในกระบะ ตรงยี่ห้อ ไม่ข้ามพันธ์ุ แล้วผลลัพธ์ที่ได้มันโหดเกินคาดหรือไม่ มีให้ชมกันแล้ว

Toyota Hilux Vigo (โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้) คือรถกระบะที่เป็นแบบในการโมดิฟายครั้งนี้ ทำโดยอู่ดัดแปลงรถในประเทศอัฟริกาใต้ โดยนำรถกระบะตัวถังหัวเดี่ยวช่วงยาว รุ่นปี 2012 ซึ่งเดิมทีมันใช้เครื่องดีเซล 3.0 ลิตร 173 แรงม้า ถูกถอดออกแล้วขายทิ้งไป จากนั้นก็แสวงหาเครื่องแรงกว่านี้มาวางใส่

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

Toyota Hilux Vigo V12 ใช้เครื่อง 500 กว่าแรงม้า วางลงในตัวถังนี้ได้ยังไง มีรูปและสเปคให้ดู 01

ทำไมต้องใช้เครื่อง V12

Toyota Hilux Vigo รุ่นนี้สามารถอัพเกรดได้ถึงเครื่องยนต์ 1GR-FE เบนซิน 4.0 ลิตร V6 กำลัง 228 แรงม้า ซึ่งก็นับว่าแรงมากแล้ว แต่อาจจะยังไม่สะใจเจ้าของรถคันนี้ จึงได้ขยับขึ้นไปถึงเครื่องยนต์ 1GZ-FE เบนซิน 5.0 ลิตร V12 กำลัง 305 แรงม้า และแรงบิด 481 นิวตันเมตร ซึ่งเป็นบล็อกที่หายากมาก เพราะมีผลิตขายในประเทศญี่ปุ่นและบางประเทศเป็นปริมาณน้อยมาก เพราะมันอยู่ในรถเก๋งหรู Toyota Century

สาเหตุที่ต้องใช้เครื่องยนต์ 1GZ-FE V12 เนื่องจากมีตัวอย่างรถแต่งชื่อดังอย่าง Top secret Supra ได้วางเครื่องรุ่นนี้ลงในรถสปอร์ตชื่อดัง Toyota Supra แล้วจูนกำลังได้เพิ่มทะลุ 1,000 แรงม้าโดยที่ชิ้นส่วนข้างในไม่แหลกสลาย ทำให้สูตรการโมดิฟายนี้ แพร่กระจายในทั่วโลกในยุคที่คนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตทุกวันนี้

อ่านเพิ่มเติม : คุ้มรึยัง? รถกระบะ Toyota คันนี้วิ่งเกิน 2.4 ล้านกม. กับเครื่อง 2TR สุดเหนียว

Toyota Hilux Vigo V12 ใช้เครื่อง 500 กว่าแรงม้า วางลงในตัวถังนี้ได้ยังไง มีรูปและสเปคให้ดู 02

จูนแค่ 500 แรงม้า

อู่โมดิฟายเครื่องยนต์ใน Toyota Hilux Vigo ให้มีกำลังเพิ่มจากเดิม 305 แรงม้า กลายเป็น 535 แรงม้า และแรงบิด 970 นิวตันเมตร ด้วยความช่วยเหลือของเทอร์โบ Garrett GT35 รวมถึงการเปลี่ยนชิ้นส่วนภายในเครื่องให้มีน้ำหนักเบาขึ้น และดูดน้ำมันมากขึ้น แต่การจับเครื่อง 12 สูบวางลงในห้องเครื่องที่รองรับแค่ 6 สูบ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องทุบตัดผนังห้องเครื่องไปหลายส่วนอยู่

สาเหตุว่าทำไมไม่จูนให้ไปถึง 1,000 แรงม้าอย่างที่ Toyota Supra เคยทำได้นั้น เป็นเพราะว่าเครื่องยนต์ที่ส่งมาจากญี่ปุ่นนี้ มีเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะติดมาให้เท่านั้น ซึ่งสามารถรองรับแรงม้าระดับ 500 กว่าตัวได้อย่างน่าประหลาดใจ แต่ถ้าจูนไปถึง 1,000 แรงม้าเมื่อไหร่ อาจจะต้องหาเกียร์ลูกใหม่ 

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Toyota Hilux Revo Z-edition มีคนบ่นว่า ล้อเล็กเกินไป

Toyota Hilux Vigo V12 ใช้เครื่อง 500 กว่าแรงม้า วางลงในตัวถังนี้ได้ยังไง มีรูปและสเปคให้ดู 03

ใช้ลงแข่งขึ้นเขา

ช่วงล่างและเบรคยังไม่ได้ทำเพิ่มในตอนนี้ ทำให้ชิ้นส่วนด้านล่าง ยังคงเป็นของเดิมติดโรงงาน เพิ่มเติมแค่เพลากลางกลึงมาใหม่ ต่อกับเฟืองท้ายเดิม เพลาท้ายเดิม ส่วนโช้คกับสปริงยังไม่เปิดเผย เห็นมีแต่ล้อขอบ 19 นิ้วกับยางแก้มบาง เพื่อใช้แข่งขัน

การวางเครื่องเกียร์ และดัดแปลส่วนประกอบอื่น ๆ ทั้งหมดนี้ใช้เวลาอย่างรวดเร็วเพียง 2 อาทิตย์ เพื่อให้สามารถลงแข่งรายการ Simola Hillclimb ซึ่งเป็นการแข่งขึ้นเขาทางชัน พร้อมทางโค้งหักศอก ที่ต้องใช้ทั้งพลังเครื่องยนต์ไต่เนิน และใช้ช่วงล่างที่จิกโค้งไปด้วย ซึ่งหลังจากการแข่งขันจบลงด้วยดี ไม่มีอุบัติเหต มีเพียงปัญหาเรื่องสายไฟและเกียร์เล็กน้อยเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : Toyota Hilux Vigo มือสองเมืองไทยทำไมยังน่าใช้ วิ่งกันให้เต็มเมือง

Toyota Hilux Vigo V12 ใช้เครื่อง 500 กว่าแรงม้า วางลงในตัวถังนี้ได้ยังไง มีรูปและสเปคให้ดู 04

Toyota Hilux Vigo รถกระบะรุ่นนี้มีขายในไทยด้วยเช่นกัน มันถูกพิสูจน์แล้วว่า สามารถรองรับเครื่องแรงกำลังสูงได้มาก แม้ถูกตัดต่อตัวถัง และเฟืองท้ายถูกเค้นทำงานหนัก ก็ยังรับมือได้ คล้ายกับรถกระบะในเมืองไทย ที่ถูกต่อเติมให้รับน้ำหนักมากเกินกว่ามาตรฐาน และเค้นแรงม้าออกมาเพิ่มอีกหลายสิบตัว ก็ยังทนใช้งานกันอย่างปกติ แต่จะทนทานถึงล้านกิโลหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการซ่อมบำรุงเป็นหลักแล้วครับ

อ่านเพิ่มเติม : รถกระบะคอกสูง-บรรทุกหนัก ทำไมไม่ซื้อรถบรรทุก 4 ล้อใช้แทน ฟังเหตุผลแล้ว เห็นด้วยหรือไม่?

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Toyota Hilux Revo Standard Cab 2x4 2.4 Entry (Cab & Chassis)

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด