เมื่อค่ายรถยนต์สุดหรู Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) มีการประกาศเปิดตัวกระบะสายหรู Mercedes-Benz X-Class (เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอกซ์-คลาส) ก็ถือเป็นหารเรียกเสียงฮือฮาให้กับชาวโลกเป็นอย่างมาก
แต่หลังจากนั้นไม่นาน กลับถูกยกเลิกการผลิตไปอย่างน่าเสียดาย ทั้ง ๆ ที่มันก็น่าจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ทำไมถึงกลับไม่เป็นเช่นนั้น?
ที่มาของ X-Class
Mercedes-Benz X-Class รถกระบะที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Daimler AG และ Renault-Nissan Alliance ด้วยการถือหุ้นไขว้ฝ่ายละ 3.1% ในปี 2010 เพื่อร่วมกันดำเนินยุทธศาสตร์ที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Mercedes-Benz X-Class จึงมีพื้นฐานเดียวกัน Nissan Navara (นิสสัน นาวาร่า) และ Renault Alaskan นั่นเอง
โดย Mercedes-Benz X-Class นั้นจะทำตลาดเฉพาะตัวถังแบบ Double Cab 4 ประตูเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
อ่านเพิ่มเติม 7 รถแปะป้ายขายใหม่ที่แปลกที่สุด
เครื่องยนต์
X 200
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.5 ลิตร กำลังสูงสุด 166 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 238 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือ เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง
X 220d
เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ขนาด 2.3 ลิตร Turbo กำลังสูงสุด 163 แรงม้าที่ 3,750 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 403 นิวตันเมตรที่ 1,500 – 2,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือ เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง หรือ ขับเคลื่อน 4 ล้อ
X 250d
เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ขนาด 2.3 ลิตร Twin-Turbo กำลังสูงสุด 190 แรงม้าที่ 3,750 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตรที่ 1,500 – 2,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือ เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง หรือ ขับเคลื่อน 4 ล้อ
X 350d
เครื่องยนต์ดีเซล V6 สูบของ Mercedes-Benz กำลังสูงสุด 258 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 550 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 7G-Tronic Plus ขับเคลื่อน 4 ล้อ (Full-time) ตามมาภายในช่วงกลางปี 2018
เมอร์เซเดส เริ่มสายการผลิต X-Class ที่โรงงานในบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ในช่วงปลายปี 2017 จากนั้นจึงเริ่มส่งออกไปยังยุโรป, ออสเตรเลีย และแอฟริกาใต้ ในช่วงปี 2018
ทว่าตัวเลขการส่งออกมีเพียง 16,700 คันเท่านั้น
แล้วทำไมไม่ได้ไปต่อ?
อันที่จริง เมื่อดูจากสเปคและความหรูหราที่รถคันนี้ให้มา มันก็น่าจะขายได้ แต่ปัญหาหลักก็คือ มันมีชิ้นส่วนจาก Nissan Navara มากไป
นั่นอาจทำให้ลูกค้าหลายคนมองว่า นอกจากการตกแต่งภายนอกและภายในแล้ว นอกนั้นมันก็เป็นของนาวาร่าทั้งหมดเลย ทั้งช่วงล่าง, เครื่องยนต์ 2.3 ลิตรดีเซล รวมถึงลูกเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดา
จนมีหลายคนเรียกมันว่า "Navara ปัดมาสคาร่า"
สิ่งที่หลายคนมองว่าพวกเขาควรทำก็คือ การใช้ชิ้นส่วนช่วงล่างและเครื่องยนต์ที่เป็นของ Mercedes Benz มากขึ้น เพื่อให้เป็นความพรีเมี่ยมอย่างแท้จริง
เพราะไม่อย่างนั้น มันก็เหมือนคุณซื้อกระบะนาวาร่าธรรมดา ๆ ทั้งที่จริง ๆ แล้วหากใช้ชิ้นส่วนของพวกเขาเอง ยังไงลูกค้าก็น่าจะซื้อ
อ่านเพิ่มเติม 1974 Mazda B-Series กระบะที่ได้ใช้พลังหมุนโรตารี่
ราคาแพงแต่เครื่องไม่แรงเท่า
แน่นอนว่านี่คืออีกปัญหาใหญ่ ในแอฟริกาใต้ X-Class Progressive มี 904,188 แรนด์ หรือประมาณ 2 ล้านบาทไทย ส่วน X-Class Power มีราคาประมาณ 973,188 แรนด์หรือประมาณ 2.4 ล้านบาทไทย ยังไม่รวมออพชั่นที่สามารถเพิ่มได้
ส่วนรุ่นล่างสุด มีราคาอยู่ที่ 642,103 แรนด์ (1.4 ล้านบาท) แพงกว่า Navara ธรรมดาถึง 3 แสนบาท แต่เครื่องยนต์ 2.3 ลิตรใน X-Class กลับทำกำลังได้เพียง 163 แรงม้า ส่วนนาวาร่าทำได้ 190 แรงม้า (สเปคแอฟริกา)
ด้วยเหตุที่กล่าวมา อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ Mercedes Benz X Class ไม่สามารถไปต่อได้ แม้ว่ารถกระบะรุ่นนี้จะได้รับความนิยมในประเทศแถบออสเตรเลียและแอฟริกาใต้ แต่ก็ในวงจำกัดเท่านั้น