window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

1974 Mazda B-Series กระบะหนึ่งเดียวที่ได้ใช้พลังลูกสูบหมุนโรตารี่

Patiphanw · Mar 18, 2022 02:24 PM

1974 Mazda B-Series กระบะหนึ่งเดียวที่ได้ใช้พลังลูกสูบหมุนโรตารี่ 01

แม้ว่าในประเทศไทย Mazda (มาสด้า) จะยังทำกระบะขายอยู่ในปัจจุบัน แต่สำหรับในตลาดสหรัฐอเมริกา พวกเขาได้เลิกขายมา 10 ปีกว่าแล้ว

Mazda เคยขายกระบะ B-Series ในตลาดสหรัฐตั้งแต่ปี 1961 จนถึง 2009 แม้ช่วงหลัง ๆ จะเป็นการนำกระบะ Ford (ฟอร์ด) มาแปะป้ายขาย แต่มันก็มีอยู่รุ่นหนึ่งที่แปลกไปจากคนอื่น 

1974 Mazda B-Series กระบะหนึ่งเดียวที่ได้ใช้พลังลูกสูบหมุนโรตารี่ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของมาสด้าอย่างหนึ่งก็คือ เครื่องยนต์ลูกสูบหมุน หรือโรตารี่ที่เรารู้จักกัน ใช้ลูกสูบแบบหมุนแทนการใช้งานลูกสูบแบบเลื่อนขึ้นลง จุดเด่นก็คือ มีขนาดเล็ก, น้ำหนักเบา, อาการสั่นน้อย เมื่อเทียบกับแรงม้าที่ทำได้

เรามักจะรู้จักเครื่องโรตารี่กันดีในรถสปอร์ตตระกูล RX ของ Mazda แต่ก่อนหน้านี้พวกเขาก็ได้นำมันมาใส่ในรถกระบะเช่นกันในปี 1974

อ่านเพิ่มเติม GMC Syclone จรวดทางเรียบ ที่เคยทำ Ferrari หน้าซีดมาแล้ว

1974 Mazda B-Series กระบะหนึ่งเดียวที่ได้ใช้พลังลูกสูบหมุนโรตารี่ 01

สวยน่าเก็บ

1974 Mazda B-Series

เมื่อมาสด้ากำลังจับมือเป็นพันธมิตรกับฟอร์ดในปี 1970 เพื่อผลิตกระบะ Ford Courier ที่มีพื้นฐานเดียวกันกับ Mazda B-Series ในขณะนั้น พวกเขาอยากทำการผลิตกระบะขึ้นมาเองด้วยการนำเครื่องโรตารี่จาก RX-4 มาใส่

1974 Mazda B-Series กระบะหนึ่งเดียวที่ได้ใช้พลังลูกสูบหมุนโรตารี่ 02

ใบปลิวในช่วงนั้น

จึงเกิดเป็น Mazda Rotary Engine Pickup (REPU) ในปี 1974 ในฐานะกระบะรุ่นเดียวในโลกจนถึงปัจจุบันที่มีการใช้เครื่องยนต์โรตารี่ แต่จะมีการวางขายในตลาดอเมริกาเหนือและแคนาดาเท่านั้น ไม่ขายญี่ปุ่น

ราคาช่วงนั้นอยู่ที่ 3,500 ดอลลาร์ (ประมาณ 116,000 บาท) แต่หากคำนวนเป็นค่าเงินปัจจุบัน จะอยู่ที่ 20,100 ดอลลาร์ (หรือ 669,000 บาท)

1974 Mazda B-Series กระบะหนึ่งเดียวที่ได้ใช้พลังลูกสูบหมุนโรตารี่ 03

เมื่อเทียบกับกระบะมาสด้าอื่น ๆ ในขณะนั้น มันมีการตกแต่งภายนอกที่ต่างออกไปที่ซุ้มล้อ, กระจังหน้า และไฟท้ายทรงกลม 4 ดวง

รวมถึงภายในที่แตกต่างกัน และมีการวางแบตเตอรี่ไว้ใต้กระบะ

มิติตัวถัง
ยาว 4,394 มม.
กว้าง 1,701 มม.
สูง 1,549 มม.
ระยะฐานล้อ 2,641 มม.
น้ำหนัก 1,281 กก.

1974 Mazda B-Series กระบะหนึ่งเดียวที่ได้ใช้พลังลูกสูบหมุนโรตารี่ 04

110 แรงม้า

ให้กำลังโดยเครื่องยนต์รหัส 13B ความจุ 1.3 ลิตร 4 พอต ให้กำลัง 110 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 158 นิวตันเมตรที่ 3,500 รอบ/นาที

ใช้เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ขับเคลื่อนล้อหลัง ช่วงล่างหน้าแบบวิชโบน หลังแหนบ Leaf Spring แม้มันจะไม่ได้เร็วมาก แต่ก็สามารถเร่งได้จาก 0-96 กม./ชม.ได้ภายใน 11 วินาที

ยังมีการไปลงแข่งใน 1976 Mojave 24 Hour Rally และคว้าที่ 3 กลับมาด้วย

1974 Mazda B-Series กระบะหนึ่งเดียวที่ได้ใช้พลังลูกสูบหมุนโรตารี่ 05

ขายได้แค่ 15,000 คัน

น่าเสียดายที่ว่ามันถูกขายได้เพียงประมาณ 15,000 คันเท่านั้น ก่อนจะเลิกขายไปในปี 1977 ซึ่งหนึ่งในสาเหตุก็มาจากวิกฤติด้านพลังงานทำให้ยอดขายลดลงเรื่อย ๆ และรถคันนี้มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่มากถึง 7 กม./ลิตร

ยังมีสาเหตุอื่น ๆ เช่นกัน ถึงแม้เครื่องยนต์โรตารี่นั้นจะมีการตอบสนองที่ดีและให้การขับขี่ที่สนุก แต่มันก็มีข้อเสีย

หนึ่งในนั้นคือเครื่องยนต์โรตารี่ จะให้กำลังที่น้อยในรอบต่ำ นั้นหมายความว่ามันจะเป็นการยากลำบากมาก ๆ ที่จะทำการลากจูงของ หรือขนของที่มีน้ำหนักมากกว่าตัวรถ

1974 Mazda B-Series กระบะหนึ่งเดียวที่ได้ใช้พลังลูกสูบหมุนโรตารี่ 06

และปัญหาเรื่องซีลที่รู้จักกันดี ว่ามันจะมีการเสื่อมสภาพเมื่อขับไปได้หลายกิโล ดังนั้นเครื่องยนต์จะต้องได้รับการซ่อมหรือโอเวอร์ฮอลใหม่เพื่อให้วิ่งได้ดีเหมือนเดิม นี่เป็นปัญหาโดยเฉพาะในรถกระบะที่ความทนทานเป็นกุญแจสำคัญ

อ่านเพิ่มเติม ทำไมอเมริกาไม่มี Mitsubishi Triton ขาย?

1974 Mazda B-Series กระบะหนึ่งเดียวที่ได้ใช้พลังลูกสูบหมุนโรตารี่ 07

แม้มันอาจจะไม่ใช่รถที่มีความพิเศษอะไรมากมาย แต่ในช่วงนั้นได้รับการยอมรับว่าเป็นรถที่ค่อนข้างทนทานและมีน้ำหนักเบา แถมยังขับสนุก 

จนในปัจจุบันยังเป็นที่ตามหาของคนรักรถในอเมริกา สำหรับในบ้านเราหากอยากได้ทรงแบบนี้บ้าง คงต้องหันไปเล่นเป็น Mazda Familia หรือซื้อใหม่ไปเป็น Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50) ไปแทนนะครับ

1974 Mazda B-Series กระบะหนึ่งเดียวที่ได้ใช้พลังลูกสูบหมุนโรตารี่ 08

ชอบสติกเกอร์เขาจริง ๆ 

1974 Mazda B-Series กระบะหนึ่งเดียวที่ได้ใช้พลังลูกสูบหมุนโรตารี่ 09

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2021 Mazda BT-50 Pro Standard Cab 1.9 E

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ