window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

พันธมิตร Renault Nissan Mitsibishi เทงบเพิ่มลุยอีวี ช่วยมาไทยไวไวหน่อยก็ดีนะ

Pisan · Feb 1, 2022 07:17 AM

พันธมิตร Renault Nissan Mitsibishi เทงบเพิ่มลุยอีวี ช่วยมาไทยไวไวหน่อยก็ดีนะ 01

  • โครงการลงทุนมูลค่า 7.5 แสนล้านบาท
  • รถยนต์ใหม่ 35 รุ่นบน 5 แชร์แพลตฟอร์ม
  • ประเทศไทยจะคาดหวังอะไรได้บ้างไหมนะ

เครือข่ายพันธมิตรรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Renault-Nissan-Mitsibishi ตกเป็นข่าวว่าเตรียมประกาศแผนลงทุนเพิ่มสำหรับการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าอีกกว่า 2 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 7.5 แสนล้านบาท) ในการร่วมมือกันพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า

แผนการลงทุนดังกล่าวจะเกิดขึ้้นภายในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งนอกจากการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ออกมาทำตลาดแล้ว พวกเขายังมีแผนที่จะร่วมมือกันพัฒนารถยนต์ต่างแบรนด์บนแพลตฟอร์มเดียวกัน เพื่อลดต้นทุนการผลิตให้แข่งขันได้มากขึ้นด้วย

นี่ไม่ใช่การประกาศแผนการลงทุนครั้งแรกของพันธมิตรรายนี้ ที่ก่อนหน้านี้มีการลงทุนด้านการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้ามาแล้วไม่น้อยกว่า 1 หมื่นล้านยูโร ซึ่งก็ดูเหมือนว่าทุกแบรนด์ก็มีแผนงานที่ชัดเจนในการลงทุนและเดินหน้าเปิดตัวสินค้าใหม่ของตัวเอง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แล้วแผนการใหม่จะมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยบ้างไหมนะ???

พันธมิตร Renault Nissan Mitsibishi เทงบเพิ่มลุยอีวี ช่วยมาไทยไวไวหน่อยก็ดีนะ 01

รถยนต์ 35 รุ่นใหม่บนแพลตฟอร์ม 5 รุ่น

ตัวเลขการลงทุนดังกล่าวนั้นมีรายงานว่าจะเน้นไปที่การเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่จำนวนมากถึง 35 รุ่น ภายในอีก 8 ปีข้างหน้า ซึ่งจะเป็นการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ที่หลากหลาย บนแพลตฟอร์มที่จะแบ่งกันใช้งาน 5 รุ่น ซึ่งแพลตฟอร์มใหม่นี้จะถูกใช้ในรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 90% ที่จะเปิดตัวในช่วงเวลาดังกล่าว

พันธมิตร Renault Nissan Mitsibishi เทงบเพิ่มลุยอีวี ช่วยมาไทยไวไวหน่อยก็ดีนะ 02

ไฮไลท์ที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเล็กราคาย่อมเยา

นอกจากนี้ มีรายงานระบุว่าไฮไลท์ในการเปิดตัวสินค้าใหม่ของพันธมิตรในครั้งนี้ ก็คือการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นใหม่ ที่ราคาสามารถจับต้องถึงได้อย่างง่ายดาย โดยมีเป้าหมายที่จะทำสมรรถนะและราคาจำหน่ายให้เทียบเท่ากับรถยนต์นั่งขนาดเดียวกันที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในให้ได้เลยทีเดียว

พันธมิตร Renault Nissan Mitsibishi เทงบเพิ่มลุยอีวี ช่วยมาไทยไวไวหน่อยก็ดีนะ 03

นอกจากแพลตฟอร์มยังแชร์แบตเตอรี่กันอีกนะ

นอกเหนือจากแพลตฟอร์มรถยนต์ใหม่ที่จะถูกใช้งานร่วมกัน พวกเขายังจะแชร์เทคโนโลยีแบตเตอรี่รุ่นใหม่ และชิ้นส่วนในการผลิตร่วมกัน โดยความร่วมมือกันครั้งนี้จะก่อให้เกิดโครงข่ายโรงงานแบตเตอรี่ขนาด 220 กิกะวัตต์ชั่วโมงในฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร จีนและประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว

พันธมิตร Renault Nissan Mitsibishi เทงบเพิ่มลุยอีวี ช่วยมาไทยไวไวหน่อยก็ดีนะ 04

นิสสันเป็นผู้นำด้านแบตเตอรี่โซลิดสเตท

แน่นอนว่าการร่วมมือกันจะต้องมีผู้นำที่ชัดเจน เพราะการร่วมมือกันพัฒนาไปในทิศทางเดียวกันจะก่อให้เกิดการลดต้นทุนอย่างเป็นรูปธรรม และนิสสันก็จะเป็นผู้นำด้านการพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบโซลิดสเตท ที่แน่นอนว่าเรโนลต์และมิตซูบิชิคงต้องศึกษาหาทางปรับมาใช้ในการผลิตรถยนต์ของตนเอง

พันธมิตร Renault Nissan Mitsibishi เทงบเพิ่มลุยอีวี ช่วยมาไทยไวไวหน่อยก็ดีนะ 05

แยกกันเดินแต่ตอนจบก็ต้องร่วมกันตี

ในฐานะของแบรนด์นั้น ทั้ง 3 ค่ายต่างมีแผนงานที่ชัดเจน เรโนลต์ประกาศว่าจะบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า 100% ในยุโรปในปี 2030 นิสสันได้ประกาศแผน Ambition 2030 ในการส่งรถไฟฟ้า 15 รุ่นออกตีตลาด และมิตซูบิชิก็มีแผนงานด้านนี้เช่นเดียวกัน จึงน่าจับตาว่าความร่วมมือกันในครั้งนี้จะส่งผลดีอย่างไรกับพวกเขาในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม: เอาจริง Nissan ทุ่ม 6 แสนล้านบาทในแผน Ambition 2030 เน้นอีวีพร้อมแบตรุ่นใหม่!

พันธมิตร Renault Nissan Mitsibishi เทงบเพิ่มลุยอีวี ช่วยมาไทยไวไวหน่อยก็ดีนะ 06

ในไทยหวังรถไฟฟ้าขนาดเล็กจากนิสสัน-มิตซูบิชิ

แน่นอนว่านิสสันในประเทศไทยนั้นพยายามเดินหน้ารถยนต์ไฟฟ้ามาก พวกเขาจำหน่าย Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) มาอย่างยาวนาน และมีข่าวว่าจะผลิตและจำหน่าย Nissan Ariya (นิสสัน อารียะ) ในประเทศไทยตามแผนงานที่วางเอาไว้ ที่แม้จะดูไม่ชัดเจน แต่ก็ถือว่าเป็นค่ายรถที่ให้ความสนใจด้านนี้อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่มิตซูบิชิ แม้จะเคยโด่งดังในอดีตกับรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กมาก่อน แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ได้มีส่วนร่วมในแวดววงรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันเสียเท่าไรนัก ที่ใกล้เคียงที่สุดก็คงจะเป็น Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) ที่มาพร้อมระบบปลั๊กอินไฮบริดที่พอจะเรียกว่ายานยนต์ไฟฟ้าได้

ดังนั้น หากโครงการรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กของพันธมิตรรายนี้เกิดขึ้นจริง และมีการนำเข้ารถยนต์ขนาดเล็กเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยจริง ๆ ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย และหากเป็นรถที่มาพร้อมราคาที่จับต้องได้ เชื่อเลยว่าจะมีลูกค้าที่พร้อมเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้ายุคใหม่จาก 2 ค่ายนี้อยู่บ้าง

หวังว่าคงไม่นำเข้ามาราคาแพงกว่าชาวบ้านชาวช่องอีกก็พอ...

อ่านเพิ่มเติม: 2021 Nissan Ariya อาจจะผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศไทย เป็นไปได้หรือไม่?

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Nissan Leaf Minorchange 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand